Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm tưởng khi cộng tác với Trang Nhà Quảng Đức

20/09/202004:18(Xem: 5651)
Cảm tưởng khi cộng tác với Trang Nhà Quảng Đức

trang nha_quang_duc
Cảm tưởng

khi cộng tác với Trang Nhà Quảng Đức

Tôi biết đến Từ viện Quảng Đức từ khi Anh Kiến Trúc Sư Nguyễn Kiển Thành đã phác họa sơ đồ xây cất vì lúc ấy nhóm kiến trúc sư cùng khoá với ông xã quá cố của tôi chỉ đếm trên đầu ngón tay và hàng tháng chúng tôi thường tụ họp lại để chia sẻ kinh nghiệm cho nhau .

Nhưng rồi sau đó không biết vì cái nghiệp gì mà chúng tôi ai cũng ra sức tậu nhà tậu xe rồi theo trào lưu đi du lịch và dường như quên hẳn cái thân phận đã từng vượt biên và tôi đã trở về lại VN thăm mẹ từ 1996 theo đà đó mà quên hẳn chuyện tu tập hay chuyển hóa tâm linh gì nữa cả.

Thế là từ chỗ một năm mới gặp nhau vào dịp Tết rồi ...hai năm và cứ thế cuối cùng chỉ thăm hỏi qua điện thoại ...cho đến ngày người bạn đời ra đi vĩnh viễn .
Hôm nay nhân đọc  lai kỷ yếu 20 năm thành lập tự viện Quảng  Đức   và chỉ còn một tháng nữa Tu viện sẽ kỷ niệm lần thứ 30! 
Nhân đây kính xin được kể lại một đại duyên thật vi diệu và huyền bí mà cho đến nay tôi không thể nào giải đáp được ...đã khiến tôi tìm về cội nguồn Phật giáo mà ngày nay tôi tìm thấy trong thư viện trangnhaquangduc tất cả ...., và người chủ biên trang nhà chính là TT Thích Nguyên Tạng mà tôi đã được cộng tác chung gần 3 năm qua .
Kính xin thuật lại đại duyên ấy 
Có nghĩa là trong lúc tuyệt vọng vì sinh ly tử biệt sắp đến thì đêm hôm ấy tôi nghe văng vẳng tiếng nói vang lên “ “Hãy quay dầu lại “ và từ bàn tay Đức Phật A Di Đà như dài ra và sẵn sàng cho tôi nắm lấy để đứng lên . ( dù tham luyến danh lợi nhưng có lẽ tôi có chút căn cơ nên vẫn thờ Đức Phật Thích Ca , Đức Phật A Di Đà , Đức Phật Dược Sư và Đức Quan Âm Bồ Tát thật trang nghiêm, riêng biệt trên tầng cao và nhìn ra mặt đường)
Và từ đó tôi bỏ hẳn chuyện đầu tư và trở về ẩn dật chuyên đọc tụng kinh và nghe pháp thoại toàn bộ thời giờ còn lại trong ngày , có thể nói suốt 12 giờ .
Rồi thì một đại duyên khác lại đến tôi có dịp hành hương Tứ Động Tâm Ấn Độ và Tứ Đại Danh Sơn , nơi nào dường như cũng khơi lại một chút gì huyễn ảo xa xăm và tôi như được thêm sức, năng lực tâm linh giờ đây khác xa ngày trước ... Từ ngày ấy tôi đã phát đại nguyện sẽ dùng tất cả khả năng gì mình thu thập được trong giáo pháp của Như Lai để giúp đỡ các bác suýt soát tuổi mẹ mình trên mọi vấn đề ( phải công nhận là tôi có trí nhớ khá lắm nên người nào tôi tiếp xúc đều biết rõ chi tiết hoàn cảnh trình độ tâm linh ) nên tình nguyện làm công quả và hướng dẫn các chuyến dã ngoại hay hành hương các chùa trong dịp Tết và tôi đã trở lại chùa Quảng Đức khi Phật Ngọc triển lãm tại đây vào 2009 .
Có lẽ thuận duyên chỉ đến khi đúng thời. đúng lúc cho mãi đến khi sau một năm Mẹ tôi mất , tôi lại khởi ý định hành hương Nhật Bản và Korea đó TT Thích Nguyên Tạng hướng dẫn ( dù các nước này tôi đã đi qua từ 2003)và tôi cũng có dịp tiếp xúc với Thầy trong vài lần thăm lại Tu viện Quảng Đức khi cùng đồng hành với chị Ngọc Châu tiếp đón Thượng Toạ Thích Trung Đạo và Hoà Thượng Mình Tâm từ VN đến viếng
Sau chuyến hành hương ấy 16/2/2018 học hỏi từ Thày nhiều đức tính rất hay nên tôi thiết tha xin được cộng tác với Thầy qua văn đàn về Phật Giáo trên trangnhaquangduc và đã được TT Thích Nguyên Tạng khuyến khích rất nhiều cho tham dự xướng họa thơ văn với các bậc trưởng thượng và danh tiếng (dù vài năm trước đó tôi đã cộng tác với nhiều trang mạng khác nhưng ít khi có cơ hội vàng trân quý như thế )
Cũng từ ngày ấy tôi đã dành thời gian tìm hiểu lại ngôi tự viện Quảng Đức qua kỷ yếu 20 năm thành lập và tiểu sử của hai vị Sư Phụ Viện Chủ và Trụ Trì của ngôi chùa được xem là trong ba tự viện lớn nhất về số lượng Phật Tử và hoành tráng quy mô nhất trong Phật Giáo Việt Nam tại Melbourne nói riêng và tại Úc Châu nói chung
Càng nghiên cứu tôi càng cảm phục đức độ của hai Ngài , riêng TT Thích Nguyên Tạng nhờ sau này nghe giảng các bài pháp thoại trong mùa dịch Covid-19 bị phong tỏa , ròng rã đến nay đã hơn con số 103 tôi đã biết được thời gian làm điệu và thời gian Thầy được phục vụ gần gũi thân cận với những bậc danh tăng như Ôn Từ Đàm ( Cố HT Thích Thiện Siêu ) Ôn Trí Nghiêm hoặc được thụ giáo với HT Từ Thông , HT Thích Thiện Trí, tất cả những bậc Cao Tăng Thạc Đức mà tôi sưu tập đầy cả thư viện của tôi thì mức ngưỡng mộ đã lên cao quá rồi ..
Thêm vào đó những năm sau này nhìn gương khiêm cung, bao phẩm chất tốt đẹp từ Thầy đối với quý Đức Hoà Thượng ( Thích Huyền Tôn , Thích Báo Lạc , Thích Như Điển và các quý Hoà Thượng tại quê nhà )! mà tăng lòng ngưỡng mộ và quyết chí noi gương để hành xử đúng vai trò người Phật Tử tại gia trong Đại Gia Đình với truyền thống Phật Giáo Việt Nam
Nhân ngày kỷ niệm ba mươi năm thành lập tự viện Quảng Đức năm nay vào tháng 10 vì lý do nạn dịch sẽ phải dời tới năm sau , ( lần thứ 31 ), kính mạn phép viết trước vài lời chia sẻ và kính tặng Hai vị Sư Phụ Viện Chủ và Trụ Trì Tu viện Quảng Đức.
Khi hành hương Melbourne,
Ngày đầu tiên nên viếng thăm Quảng Đức ,
Tu viện thân thương vừa được ba mươi năm
Trang nghiêm , hoành tráng vang dội tiếng tăm
Mang Phật giáo, hồn dân tộc Việt Nam gói trọn,
Ai bảo thời Mạt Pháp chỉ là nhánh ngọn
Trang nhà Quảng Đức cốt lõi dược trữ tàng
Tự điển kinh sách pháp thoại ..muôn ngàn
Kính xưng tán những dự trình Phật Sự ,
Xứng danh bậc Cao quý Như Lai Trưởng Tử
Lịch sử sau này ghi lại những danh tăng
Hy vọng dù luân hồi vẫn có dịp tìm săn
Những bài pháp thoại còn truyền trao lại
Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát , Ma
Ha Tát
Huệ Hương


trang nha quang duc
Sợi nắng mong manh


Khó tránh khỏi ngày kia ....tia nắng cuối,
Để hoà quyện vào cát bụi trần gian.
Chút tiếc nuối, vẫn nhớ mơ thuở huy hoàng
Thì bạn ơi ....ngước nhìn trời mây chiều.... lãng đãng!

Cũng có lúc tiếng sấm kèm tia chớp sáng,
Vững tay chèo khi đang giữa hoàng hôn
Đâu biết dư thiếu bao nhiêu trong quỹ sinh tồn ,
Mong manh lắm chỉ hơi thở ngưng ... rồi tắt .

Vừa mở mắt chào đời  ...nghiệp theo dẫn dắt 
Nhìn sợi nắng hắt  hiu ..sao bỗng  u sầu
Chừ  quả ngọt đắng  ..biết chấp nhận từ lâu 
Cuối cùng học Đạo ...thấy nguyên nhân gây Khổ !!!

Nên ẩn cư tập ... độc hành độc bộ 
May cuối đời gặp thiện hữu trí nhân ,
Chẳng tiếc chi ....ai rồi sẽ ...một lần .
Làm tia nắng cuối cùng của trăm năm ảo mộng !!

Vui thay !!! trọn vẹn tuồng diễn khi còn sống !

Huệ Hương

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/06/2011(Xem: 4573)
Sách vở, báo chí, dân chúng ở miền Nam trước đây gọi chế độ ông Diệm là độc tài, hoặc độc tài gia đình trị. Dictature, despotisme, tyrannie, autocratie, despotisme oriental ... tất cả những khái niệm chính trị đó của phương Tây đều có thể áp dụng được - và đã áp dụng - cho chế độ Ngô Đình Diệm. Tôi dùng chữ "toàn trị" ở đây trước hết là để nhấn mạnh một trong hai tiêu chuẩn chính mà Hannah Arendt đã dùng để định nghĩa khái niệm totalitarisme : ý thức hệ. Chế độ ông Diệm đã khẩn trương dựng lên từ đầu và càng ngày càng bắt dân chúng nuốt một thứ chủ nghĩa mà chẳng ai hiểu là gì : chủ nghĩa nhân vị.
14/06/2011(Xem: 7427)
Tôi đến Úc giữa năm 1998, không theo diện du học mà được bảo lãnh theo diện nhà truyền giáo (Minister of Religion). Mình hiện là phó trụ trì tu viện Quảng Đức tại Melbourne, nơi có khoảng 50.000 người Việt định cư. Ngoài công tác chuyên môn của một Tăng sĩ, hiện tại mình đang theo học năm thứ 2 cử nhân ngành social work tại Đại học Latrobe (http://www.latrobe.edu.au. Sau khi tốt nghiệp ngành này, có thể làm việc cho các bộ, sở Chính phủ (Government Departments), bệnh viện và trung tâm sức khỏe cộng đồng (Public Hospitals and Community Health Centres) cơ sở tôn giáo và trung tâm phúc lợi xã hội (Religious and Community Welfare Agencies); chính quyền địa phương (Local Government).....
26/05/2011(Xem: 4665)
Qua thời gian lâu dài, Thích Trí Quang vẫn là một trong những nhân vật gây nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử Chiến tranh Việt Nam. Học giả bên cánh hữu thì cho rằng Trí Quang chắc chắn là tay sai cộng sản hoạt động theo chỉ thị của Hà Nội. Học giả bên cánh tả thì lí luận rằng Trí Quang là một lãnh đạo tôn giáo ôn hoà dấn thân cho dân chủ và quyết tâm đòi chấm dứt chiến cuộc nhanh chóng. Bài viết này cho rằng cả hai lối lí giải ấy đều không có tính thuyết phục. Như nhiều giới chức Hoa Kì đã kết luận đúng đắn ngay trong thời gian cuộc chiến còn diễn ra, không ai có bằng chứng vững chắc để nói được rằng Trí Quang là một công cụ của cộng sản hay chí ít là có thiện cảm với những mục tiêu của Hà Nội hay Mặt trận Dân tộc Gỉải phóng Miền Nam (MTDTGPMN). Nếu căn cứ vào những bằng chứng được lưu trữ qua các cuộc đàm thoại của Trí Quang với giới chức Mĩ thì rõ ràng là, Trí Quang thực sự có thái độ chống cộng mạnh mẽ và hoàn toàn chấp nhận việc Mĩ dùng sức mạnh quân sự đối với Bắc Việt và Trung Q
16/05/2011(Xem: 6267)
Ngày 30-4-2011 vừa qua, Thời Đại Mới có mở một cuộc đàm thoại nội bộ về nhu cầu nghiên cứu các phong trào tranh đấu ở các đô thị miền Nam trước đây. Sau buổi đàm thoại, chúng tôi có yêu cầu anh Ngô Vĩnh Long viết lại những ý kiến của anh thành bài và yêu cầu anh Cao Huy Thuần tóm tắt quan điểm mà anh đã phát biểu. Dưới đây là tóm tắt đàm thoại của anh Cao Huy Thuần.
11/05/2011(Xem: 6340)
1. Người Nhật thà thích người da đen, chứ nhất định không chịu thích chúng ta, vì người Trung Quốc mất tinh thần lâu rồi. 2. Mọi người đều cười người Nga, nhưng tôi biết nước Nga sau này sẽ phát triển, vì ở đó người ta dù bị đói 2 ngày thì vẫn xếp hàng, còn chúng ta dù chỉ có 2 người thì cũng chen lấn đến mức không thể đóng cửa xe bus.
09/05/2011(Xem: 5599)
Duy Tuệ đẩy mức độ công kích Phật giáo lên rất cao so với Bà Thanh Hải, cực đoan hơn, quá khích hơn. Ông Duy Tuệ không chỉ muốn leo lên mức “minh sư thời đại” như bà Thanh Hải, mà muốn “thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm”, bôi đen quá khứ, phỉ nhổ truyền thống, phủ nhận Phật giáo cả trong hiện tại lẫn lịch sử.
12/04/2011(Xem: 4897)
‘ Tôi muốn biết Thượng đế đã tạo nên thế giới này như thế nào.’- Einstein ‘Tôi không cần đến giả thiết này’- Pierre Laplace trả lời Napoleon Bonaparte
25/03/2011(Xem: 5075)
Bất kỳ tôn giáo, giáo phái, hay học thuyết nào xuất hiện trên đời, cũng đều có lập trường, tư tưởng và mục đích riêng. Mỗi trường phái đều có nhận xét, đánh giá của mình về các trường phái khác. Ở đây, bằng cái nhìn của một người theo đạo Phật, chúng ta thử phân tích đường lối hành đạo của giáo phái Thanh Hải. Điều đầu tiên chúng ta nên tìm hiểu là Pháp Môn Quán Âm của họ.
10/03/2011(Xem: 4682)
Tác phẩm "The Buddhist Conquest of China", xuất bản từ năm 1959, cũng đủ chứng tỏ tác giả, Erik Zurcher, là một trong vài sử gia sáng giá nhất của Tây phưông về Phật giáo, nhất là về Phật giáo Trung Quốc. Dưới đây là một bài tham luận của ông tại hội nghị chuyên đề được tổ chức bởi Pháp Quốc Học hội (Collège de France) (*2), ngày 23 và 25.2.1988 (*3). Bị chinh phục bởi kiến thức quảng bác và cách so sánh rất tinh tế của tác giả, giúp thấy được những khác biệt nền tảng trong quá trình phổ biến và phát triển của Phật giáo và của Catô giáo tại Trung Quốc, nên dịch ra đây với hy vọng người đọc sẽ rút ra được những điều bổ ích. Đây là bản hiệu chính của bản dịch tháng 5.1993 (đã đăng trên Bông Sen Âu châu, tháng 6.1993).
08/03/2011(Xem: 6240)
Thế giới đang chuyển mình để bước vào thế kỷ 21. Giáo hội Thiên Chúa La Mã cũng đang chuyển mình để Bước qua ngưỡng cửa hy vọng. Sự chuyển mình của Giáo Hội La Mã đã khởi sự từ đầu thập niên 60 dưới triều đại Giáo Hoàng John 23 bằng Đại hội Công Đồng Vatican 2 vào ngày 11 tháng 10 năm 1962. Giáo Hoàng này là một người có tinh thần canh tân và là người nhìn xa trông rộng. Ngài được bầu lên thay Giáo Hoàng Pius 12 vào ngày 28 tháng 10 năm 1958 khi đó đã 76 tuổi. Đúng ba tháng sau ngày nhậm chức, vào ngày 25-1-1959 Ngài công bố ba quyết định lớn: 1- Mở một hội nghị của giáo khu La Mã thuộc Tòa thánh. 2- Mở một cuộc hội nghị Công Giáo toàn thế giới (Công Đồng Vatican 2). 3- Tổng xét lại các nghi thức phụng vụ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]