Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm tưởng khi cộng tác với Trang Nhà Quảng Đức

20/09/202004:18(Xem: 5750)
Cảm tưởng khi cộng tác với Trang Nhà Quảng Đức

trang nha_quang_duc
Cảm tưởng

khi cộng tác với Trang Nhà Quảng Đức

Tôi biết đến Từ viện Quảng Đức từ khi Anh Kiến Trúc Sư Nguyễn Kiển Thành đã phác họa sơ đồ xây cất vì lúc ấy nhóm kiến trúc sư cùng khoá với ông xã quá cố của tôi chỉ đếm trên đầu ngón tay và hàng tháng chúng tôi thường tụ họp lại để chia sẻ kinh nghiệm cho nhau .

Nhưng rồi sau đó không biết vì cái nghiệp gì mà chúng tôi ai cũng ra sức tậu nhà tậu xe rồi theo trào lưu đi du lịch và dường như quên hẳn cái thân phận đã từng vượt biên và tôi đã trở về lại VN thăm mẹ từ 1996 theo đà đó mà quên hẳn chuyện tu tập hay chuyển hóa tâm linh gì nữa cả.

Thế là từ chỗ một năm mới gặp nhau vào dịp Tết rồi ...hai năm và cứ thế cuối cùng chỉ thăm hỏi qua điện thoại ...cho đến ngày người bạn đời ra đi vĩnh viễn .
Hôm nay nhân đọc  lai kỷ yếu 20 năm thành lập tự viện Quảng  Đức   và chỉ còn một tháng nữa Tu viện sẽ kỷ niệm lần thứ 30! 
Nhân đây kính xin được kể lại một đại duyên thật vi diệu và huyền bí mà cho đến nay tôi không thể nào giải đáp được ...đã khiến tôi tìm về cội nguồn Phật giáo mà ngày nay tôi tìm thấy trong thư viện trangnhaquangduc tất cả ...., và người chủ biên trang nhà chính là TT Thích Nguyên Tạng mà tôi đã được cộng tác chung gần 3 năm qua .
Kính xin thuật lại đại duyên ấy 
Có nghĩa là trong lúc tuyệt vọng vì sinh ly tử biệt sắp đến thì đêm hôm ấy tôi nghe văng vẳng tiếng nói vang lên “ “Hãy quay dầu lại “ và từ bàn tay Đức Phật A Di Đà như dài ra và sẵn sàng cho tôi nắm lấy để đứng lên . ( dù tham luyến danh lợi nhưng có lẽ tôi có chút căn cơ nên vẫn thờ Đức Phật Thích Ca , Đức Phật A Di Đà , Đức Phật Dược Sư và Đức Quan Âm Bồ Tát thật trang nghiêm, riêng biệt trên tầng cao và nhìn ra mặt đường)
Và từ đó tôi bỏ hẳn chuyện đầu tư và trở về ẩn dật chuyên đọc tụng kinh và nghe pháp thoại toàn bộ thời giờ còn lại trong ngày , có thể nói suốt 12 giờ .
Rồi thì một đại duyên khác lại đến tôi có dịp hành hương Tứ Động Tâm Ấn Độ và Tứ Đại Danh Sơn , nơi nào dường như cũng khơi lại một chút gì huyễn ảo xa xăm và tôi như được thêm sức, năng lực tâm linh giờ đây khác xa ngày trước ... Từ ngày ấy tôi đã phát đại nguyện sẽ dùng tất cả khả năng gì mình thu thập được trong giáo pháp của Như Lai để giúp đỡ các bác suýt soát tuổi mẹ mình trên mọi vấn đề ( phải công nhận là tôi có trí nhớ khá lắm nên người nào tôi tiếp xúc đều biết rõ chi tiết hoàn cảnh trình độ tâm linh ) nên tình nguyện làm công quả và hướng dẫn các chuyến dã ngoại hay hành hương các chùa trong dịp Tết và tôi đã trở lại chùa Quảng Đức khi Phật Ngọc triển lãm tại đây vào 2009 .
Có lẽ thuận duyên chỉ đến khi đúng thời. đúng lúc cho mãi đến khi sau một năm Mẹ tôi mất , tôi lại khởi ý định hành hương Nhật Bản và Korea đó TT Thích Nguyên Tạng hướng dẫn ( dù các nước này tôi đã đi qua từ 2003)và tôi cũng có dịp tiếp xúc với Thầy trong vài lần thăm lại Tu viện Quảng Đức khi cùng đồng hành với chị Ngọc Châu tiếp đón Thượng Toạ Thích Trung Đạo và Hoà Thượng Mình Tâm từ VN đến viếng
Sau chuyến hành hương ấy 16/2/2018 học hỏi từ Thày nhiều đức tính rất hay nên tôi thiết tha xin được cộng tác với Thầy qua văn đàn về Phật Giáo trên trangnhaquangduc và đã được TT Thích Nguyên Tạng khuyến khích rất nhiều cho tham dự xướng họa thơ văn với các bậc trưởng thượng và danh tiếng (dù vài năm trước đó tôi đã cộng tác với nhiều trang mạng khác nhưng ít khi có cơ hội vàng trân quý như thế )
Cũng từ ngày ấy tôi đã dành thời gian tìm hiểu lại ngôi tự viện Quảng Đức qua kỷ yếu 20 năm thành lập và tiểu sử của hai vị Sư Phụ Viện Chủ và Trụ Trì của ngôi chùa được xem là trong ba tự viện lớn nhất về số lượng Phật Tử và hoành tráng quy mô nhất trong Phật Giáo Việt Nam tại Melbourne nói riêng và tại Úc Châu nói chung
Càng nghiên cứu tôi càng cảm phục đức độ của hai Ngài , riêng TT Thích Nguyên Tạng nhờ sau này nghe giảng các bài pháp thoại trong mùa dịch Covid-19 bị phong tỏa , ròng rã đến nay đã hơn con số 103 tôi đã biết được thời gian làm điệu và thời gian Thầy được phục vụ gần gũi thân cận với những bậc danh tăng như Ôn Từ Đàm ( Cố HT Thích Thiện Siêu ) Ôn Trí Nghiêm hoặc được thụ giáo với HT Từ Thông , HT Thích Thiện Trí, tất cả những bậc Cao Tăng Thạc Đức mà tôi sưu tập đầy cả thư viện của tôi thì mức ngưỡng mộ đã lên cao quá rồi ..
Thêm vào đó những năm sau này nhìn gương khiêm cung, bao phẩm chất tốt đẹp từ Thầy đối với quý Đức Hoà Thượng ( Thích Huyền Tôn , Thích Báo Lạc , Thích Như Điển và các quý Hoà Thượng tại quê nhà )! mà tăng lòng ngưỡng mộ và quyết chí noi gương để hành xử đúng vai trò người Phật Tử tại gia trong Đại Gia Đình với truyền thống Phật Giáo Việt Nam
Nhân ngày kỷ niệm ba mươi năm thành lập tự viện Quảng Đức năm nay vào tháng 10 vì lý do nạn dịch sẽ phải dời tới năm sau , ( lần thứ 31 ), kính mạn phép viết trước vài lời chia sẻ và kính tặng Hai vị Sư Phụ Viện Chủ và Trụ Trì Tu viện Quảng Đức.
Khi hành hương Melbourne,
Ngày đầu tiên nên viếng thăm Quảng Đức ,
Tu viện thân thương vừa được ba mươi năm
Trang nghiêm , hoành tráng vang dội tiếng tăm
Mang Phật giáo, hồn dân tộc Việt Nam gói trọn,
Ai bảo thời Mạt Pháp chỉ là nhánh ngọn
Trang nhà Quảng Đức cốt lõi dược trữ tàng
Tự điển kinh sách pháp thoại ..muôn ngàn
Kính xưng tán những dự trình Phật Sự ,
Xứng danh bậc Cao quý Như Lai Trưởng Tử
Lịch sử sau này ghi lại những danh tăng
Hy vọng dù luân hồi vẫn có dịp tìm săn
Những bài pháp thoại còn truyền trao lại
Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát , Ma
Ha Tát
Huệ Hương


trang nha quang duc
Sợi nắng mong manh


Khó tránh khỏi ngày kia ....tia nắng cuối,
Để hoà quyện vào cát bụi trần gian.
Chút tiếc nuối, vẫn nhớ mơ thuở huy hoàng
Thì bạn ơi ....ngước nhìn trời mây chiều.... lãng đãng!

Cũng có lúc tiếng sấm kèm tia chớp sáng,
Vững tay chèo khi đang giữa hoàng hôn
Đâu biết dư thiếu bao nhiêu trong quỹ sinh tồn ,
Mong manh lắm chỉ hơi thở ngưng ... rồi tắt .

Vừa mở mắt chào đời  ...nghiệp theo dẫn dắt 
Nhìn sợi nắng hắt  hiu ..sao bỗng  u sầu
Chừ  quả ngọt đắng  ..biết chấp nhận từ lâu 
Cuối cùng học Đạo ...thấy nguyên nhân gây Khổ !!!

Nên ẩn cư tập ... độc hành độc bộ 
May cuối đời gặp thiện hữu trí nhân ,
Chẳng tiếc chi ....ai rồi sẽ ...một lần .
Làm tia nắng cuối cùng của trăm năm ảo mộng !!

Vui thay !!! trọn vẹn tuồng diễn khi còn sống !

Huệ Hương

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/02/2011(Xem: 8023)
Sự ra đời đạo Tin lành Sự phân liệt lần thứ hai của đạo Kitô vào đầu thế kỷ XVI dẫn đến sự ra đời của đạo Tin lành. Cuộc cải cách này gắn liền với tên tuổi hai đại biểu la Máctin Luthơ (1483 – 1546) và Giăng Canvanh (1509 – 1546). Thế kỷ XVI là thế kỷ mở đầu cho các cuộc cách mạng tư sản châu Âu. Máctin Luthơ chịu ảnh hưởng của tư tưởng tự do tư sản, phản kháng lại những quy định khắc nghiệt của của Công giáo. Ông thừa nhận Thánh kinh nhưng phủ nhận truyền thống của nhà thờ, bãi bỏ những nghi lễ phiền toái, cải cách lại ngày phục sinh của chúa, chủ trương cho phép các mục sư lấy vợ... Những tư tưởng cải cách này đã dẫn tới xung đột gay gắt quyết liệt với Toà thánh Vaticăng và dẫn đến việc ra đời một tôn giáo mới : đạo Tin Lành.
23/02/2011(Xem: 3582)
Phật Giáo Hoà Hảo được khai sáng từ năm 1939 trong dòng lịch sử cận đại của dân tộc - một nền đạo quy nguyên Phật pháp, với phương thức hành đạo đơn giản, không chuộng hình tướng lễ mễ, rườm rà mà cốt yếu hướng về tâm, chủ trương nhập thế tích cực vào mọi phương diện của xã hội, đã nhanh chóng phù hợp với phong hoá nhân sinh vốn mộc mạc, thuần phác ở vùng châu thổ sông Cửu Long.
23/02/2011(Xem: 3837)
Chính thức ra đời từ tháng 11-1926 với một lễ rất long trọng (gọi là Khai minh Đại đạo) tại chùa Gò Kén, làng Long Thành,[1] đạo Cao Đài dần dần hình thành những cộng đồng Cao Đài khác nhau trong lịch sử phát triển của nền tôn giáo bản địa mới mẻ. Mỗi cộng đồng bao gồm nhiều tín đồ với những sinh hoạt tu hành lâu đời kết tập. Sự thấm nhuần giáo lý và hàm dưỡng trong việc thực hành pháp môn trải qua thời gian mấy mươi năm đã hình thành những sắc thái riêng trong nếp nghĩ, trong hành vi, trong tình cảm của các tín đồ Cao Đài. Như vậy là có tâm lý của người tín đồ Cao Đài, nếu hiểu thật đơn giản rằng: Tâm lý là những đặc điểm về tình cảm và hành vi của một cá nhân, một nhóm người, hay một hoạt động.[2]
19/02/2011(Xem: 3487)
(VOV) - Hình ảnh những tảng thịt xâu, móc trên giá, máu còn nhỏ đỏ tươi, có miếng trơ xương, có miếng còn nguyên da lủng liếng ở một góc “chợ” trên đường vào Chùa Hương thật gây phản cảm cho người hành hương. Mới đây Đài Truyền hình Trung ương đã chiếu một phóng sự ngắn, lên tiếng về việc thịt thú rừng được treo, bày bán vô tội vạ gần thắng cảnh Hương Sơn. Hãy khoan nói về việc đó có thể là thịt thú rừng thuộc danh mục cấm săn bắn, việc có thể thú nhà giả thú rừng.v.v… Ở đây tôi chỉ muốn nói đến những hình ảnh gây phản cảm đối với khách hành hương.
19/02/2011(Xem: 4527)
Tôi chỉ là một Tu Sĩ tầm thường nhất, cho nên khi đọc những bài viết mang tính công kích, bài trừ mê tín về Hoa Trời. Tôi không chắc là Hoa Mạn đà la hay Mạn thù sa, cho nên tôi tạm gọi là Hoa Trời. Khi tôi nhận được các E-mail của Quý Ngài, cũng như vào các Websites thấy hình ảnh Hoa Trời, và nhất là lúc hành lễ Phật Ngọc có vòng hào quang xuất hiện trên trời. Lúc đó tôi rất mừng và vô cùng hoan hỷ để được chút Công Đức Tùy Hỷ. Vì mình không có góp công, góp của trong việc thỉnh Phật Ngọc Hòa Bình, nhưng có tâm tuỳ hỷ cũng được Tùy Hỷ Công Đức. Do đó, tôi thấy niềm tin của tôi phát khởi mạnh thêm, làm cho tôi tinh tấn thêm. Những Phật tử cũng điện thoại và E-mail cho tôi, thấy những hiện tượng này, làm cho gia đình họ vô cùng hoan hỷ và phát lòng tin mạnh mẽ để tinh tấn hơn. Những hình ảnh đó, đã có tác dụng làm cho bao nhiêu triệu người Phật tử trên thế giới vui tươi. Giúp họ rơi rụng đi biết bao nhiêu nhiệt não, bao nhiêu đau khổ bởi cuộc đời. Những hình ảnh ấy, đã làm cho tâm hồn h
19/02/2011(Xem: 3802)
Trong Ca Khúc Đông và Tây (The Ballad of East and West), văn hào người Anh Rudyard Kipling (1865–1936) đã viết “Ôi, Đông là Đông và Tây là Tây, cả hai chẳng nên hề gặp gở” (Oh, East is East, and West is West, and never the twain shall meet) đã trở nên câu nói thời thượng diễn tã sự dị biệt khó hòa giải giữa hai nền văn hóa.
19/02/2011(Xem: 4333)
Ai đó dựng ra câu chuyện “sư cô trụ trì” cải đạo theo Chúa là người có tâm lý cạnh tranh tôn giáo kém lành mạnh, nếu không muốn nói là hành vi thiếu lương thiện, và những người lợi dụng tình cảnh đau đớn, lúc mê lúc tỉnh của bệnh nhân để đạt mục đích cưỡng đoạt niềm tin tôn giáo là phi đạo đức.
12/02/2011(Xem: 7270)
Có rất nhiều hình tượng để chúng ta hư cấu, mà thông qua đó gởi gấm tâm sự của mình, hay phê phán hoặc giáo dục thói hư tật xấu của xã hội. Phật, Bồ-tát và thánh tăng là những mẫu người toàn thiện của xã hội, những bậc vĩ nhân của nhân loại (chứ không phải của chủ nghĩa lý tưởng hóa).
23/01/2011(Xem: 4230)
Tôn trọng niềm tin tôn giáo của người khác chính là tôn trọng mình. Ai đem sự tôn trọng đi thì nhận lại sự tôn trọng. Đó là định luật nhân quả. Người viết xin được mở đầu câu chuyện trong tuần kỳ này bằng câu thành ngữ “Cáo mượn oai hùm” thường ngụ ý để chỉ cho những người ưa lòe bịp, hù dọa mọi người bằng quyền uy của người khác để tự tung tự tác. Chuyện kể, có một con hùm đói bụng đang tìm cách săn mồi thì gặp ngay một con cáo. Cáo thấy nguy bèn nói: “Này anh hùm, anh đừng có ý định ăn thịt tôi. Trời đã giao cho tôi làm chúa tể muôn loài. Anh mà ăn tôi là làm trái ý của trời! Không tin, tôi đi đằng trước, anh đi đằng sau, thử hỏi có con vật nào trông thấy tôi mà không sợ?”. Quả nhiên, khi cả hai cùng bước đi, mọi vật nhìn thấy đều chạy tán loạn. Con cáo lấy uy của trời để lừa hùm, rồi lại mượn hình ảnh của hùm để dương dương tự đắc với những loài vật khác.
08/01/2011(Xem: 4595)
Chẳng bao lâu nữa, đám lửa bùng lên từ Mỹ Đình kia, hay từ bất cứ tư gia nào, sẽ lan hết khắp mọi miền đất nước, và lan cả đến xung quanh chùa Quán Sứ, hay mỗi ngôi chùa khác. Mùa Noel năm nay, bên cạnh các hoạt động tưng bừng không khí ăn chơi, hội hè, mua bán thường thấy ngoài xã hội, chúng ta còn chứng kiến sự trỗi dậy của Tin lành, qua một loạt các sự kiện lễ hội mừng giáng sinh được tổ chức vào giờ chót khắp nơi trên đất nước, đặc biệt tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]