Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Quảng Đức Hành Ca (thơ của Cư Sĩ Đồng Thanh)

11/09/202004:11(Xem: 5447)
Quảng Đức Hành Ca (thơ của Cư Sĩ Đồng Thanh)

logo chu nien 31 nam tv quangduc

QUẢNG ĐỨC HÀNH CA

 

- Kính mừng lễ kỷ niệm 31 năm (1990-2021) hình thành và phát triển Tu Viện Quảng Đức
- Xưng tán hạnh nguyện nhị vị Thượng Tọa Thích Tâm Phương- Thích Nguyên Tạng.


 

Thuở trời đất hỗn mang trong chiến loạn

Từng cánh chim như tan tác phân kỳ

Người ra đi trong trong lặng lẽ hùng bi

Kẻ ở lại lắm đoạn trường tủi nhục.


Đã đến lúc:

“Thuyền nan” mấy bận nghìn trùng, bao lớp sóng dồn thân rã rượi

Nhắm mắt bao lần khấn nguyện, cho con đến được bến hằng mong.

Tâm Thầy hòa quyện biển Đông

Gió giông sóng tạt nhưng không ngại gì

Kuala Lumpur con đảo nhỏ nhưng tâm bi vô lượng.

Làm nhịp cầu bắt nhịp khúc hoàn ca.

Đảo chiều con nước mù xa

Nhìn về cố quận sương pha muôn trùng.

Thầy ngồi đó như tự tình với biển

Viết tâm thư nhưng lòng nghẹn với lòng.

Con ra đi xin mẹ chớ chờ mong!

Rồi đến lúc con sẽ về bên mẹ


Con nhớ mãi:

Làng Vĩnh Thái xóm nghèo un khói bạc

Bữa cơm chiều bên vách lá liêu xiêu

Chốn Linh Sơn Sư Phụ dạy bao điều

Là tu sĩ phải hiến thân cho tất cả.


Hôm nay đây:

Con xin nguyện trước muôn trùng biển cả

Sẽ dấn thân trong vạn nẻo hồng trần.

Dù cho cực khổ trăm phần

Quê người con vẫn vô tâm đón chào.

Malaysia con sóng cứ rạt rào, dòng thủy triều qua bao lần lên xuống theo trăng.

Gành đá đảo rêu xanh mấy độ, bóng tà dương vẫn khuất mãi bên đồi.

Thầy vẫn ngồi đó mắt nhìn xa xăm...nghe biển hát khúc giao mùa trong tĩnh lặng.

Một năm trôi qua, cánh hải âu vẫn biệt tăm nơi phương trời viễn vọng.


Để lòng thầy thấp thỏm đợi mong...

Sáng hôm ấy cõi lòng như mở cửa,

Cánh chim trời đã về đến bên hiên.

Giáo Hội Úc đã viết thư bảo lãnh

Thầy về đây, về viết tiếp cuộc đăng trình.

Ra đi để lại nơi này

Một thời kỷ niệm đong đầy mến thương.

 

Melbourne Úc châu, miền hải đảo Nam bán cầu xa lạ.

Ngày bốn mùa thay đổi, đổi thay.

Xuân tháng chín, Hạ về khi năm hết

Thu vàng khi xác lá ngập bên đường

Đông tháng sáu lạnh thấm vào xương thịt

Vẫn thân gầy thầy gắn chặt yêu thương.

Được trạch cử Trụ trì Quang Minh Tự

 Footscray vùng đông đúc quý đồng hương.

Trong thời ấy Thầy cất công tìm kiếm  

Chuyển Quang Minh về vị trí hiện giờ

Để khiến cho ngôi Bảo Tự lúc ban sơ

Đứng sừng sững trên sườn đồi Braybrook.


Cứ ngỡ :

Chuyện phật sự sẽ từ đây hưng giáo

Ai đâu ngờ duyên hết phải ra đi!

Về bên sông nghe tiếng nước thầm thì 

Hãy vang dậy lời kinh vùng Tây Bắc!

“Kiến pháp tràng ư xứ xứ“ lời Thầy cứ mãi vang lên trong không gian trầm lắng.

“Phá nghi võng ư trùng trùng ...”

Như tiếng lòng réo gọi âm ba sóng dậy lúc ban sơ.

Nơi này vọng tiếng Nam Mô

Broadmeadows tạo mãi căn nhà ba gian.

Đường đạo mênh mang, học theo hạnh quên mình của Bồ Tát.


Thầy đặt tên Tu Viện Quảng Đức để tưởng nhớ anh linh bậc xuất trần thượng sĩ vị pháp vong thân, đốt cháy thân mình soi sáng lương tri chế độ.

Nam Mô Bồ Tát Thích Quảng Đức chứng minh.

Tìm ai trong cõi vô thinh

Niệm câu Bát Nhã biết mình ở đâu

Năm năm chỉ một nhịp cầu.

Xâu đầy chuỗi hạt vó Câu vô thường.

Tìm đâu đó đất Trường đang rao bán 

Bảy Thầy trò đã đến được nơi đây

Long Quân, Thiện Lý, Văn Bình

Cùng anh Đại Bột, Đại Sinh, Tú Hoài 

Đặt nền móng cho đạo tràng hưng thịnh

Dẫn mọi người ra khỏi chốn lầm mê

Để cho Quảng Đức bây giờ

Trang nghiêm phạm vũ sáng vùng Fawkner 

Rồi cứ thế dòng đời trôi êm ả

Đạo và đời cùng sánh bước chung vai

Sờn manh áo trong tháng ngày cơ cực

 Nhoẻn môi cười vì sân trước điểm mai.

Quảng Đức Tu Viện “Mộ cổ thần chung”, tiếng đại hùng ngân vang trong sương sớm.

Ai ơi! ai ơi! “Cảnh tỉnh ái hà” thấu vào trong tâm niệm lúc chiều qua.

 

Đồng hương khắp nơi quy tụ, Phật sự sớm tối đa đoan, 

Một mình Thầy vẫn tân toan theo ngày tháng, có khi bưng chén cơm lên mà nuốt nghẹn mấy lần.

Chuyện trong nhà ngoài sân hay trên chùa dưới bếp, Thầy cũng không từ nan.

Đến lúc Thầy Nguyên Tạng được bảo lãnh qua cùng chia sẻ với Thầy làm Phật sự.

 

Thầy Nguyên Tạng xuất gia từ thuở thiếu thời 

Kinh luân mấy bận, ba lần Cử nhân

Làu thông sử lựợc, liễu thấu chơn kinh, mộng bình sinh một thuở kết thành hương Giới Định

Mở trang nhà Quảng Đức, xiển giáo khắp mọi nơi, đêm ngày trì kinh luật, Tăng tướng mãi rạng ngời.

Với Từ Bi Và Nhân Cách Thầy hơn nửa đời nghiền ngẫm chốn không môn.

Dùng Sức Mạnh Của Lòng Từ để thương người trước sự đọa đày trong chốn phiêu bồng hỗn loạn.

Bát Cơm Hương Tích thể nhập bản thể Duy Ma

Chén Trà Tào Khê hiện tướng tánh Không Lục Tổ.

Biển ái sông mê, sóng nghiệp muôn trùng, muốn vượt thoát tử sanh phải 

Ngồi Thuyền Bát Nhã.

Đêm dài mù mịt, mây phiền bủa giăng, cần vén màn vô minh nên 

Ngắm Trăng Lăng Già 

Bao năm trong cõi Ta Bà

Mấy ai biết được Chết và Tái Sinh

Lời kinh tụng khi chiều chưa tắt nắng

An Dưỡng Chùa Làng Tôi nhớ mãi không phai

Lời Ôn dạy thuở nào sao quên được  

Phật sự quê người bao điều sao kể xiết

Cũng ví như ta Trồng Sen Trên Tuyết

Đến bao giờ ai biết được tâm ai?

Pháp luân sơ chuyển Vườn Nai

Phật Giáo Khắp Thế Giới chung vai truyền thừa

 

Quảng bá đạo màu đèn trí tuệ bao năm soi lối mộng.

Đức trải muôn phương giống từ bi suốt tháng độ nhân sinh

 

Melbourne bao lượt tuyết sương

Trắng vương màu áo quý thương dáng Thầy

Quảng Đức Lan Nhã là đây

Thầy trò chung sức dựng xây đạo tràng

Nguyên Dũng chăm sóc vườn Lam

Nguyên Lượng, Thiện Bảo đồng cam hộ trì

Tâm Từ, Quảng Tịnh MC

Trai đường tươm tất Thanh Phi chu toàn

Từ Thiện Xã Hội lo toan

Nguyên Như, Kim Ngọc cùng ban bếp nhà

Ba mươi mốt năm đá tuy mòn

Chúng con mãi nguyện sắt son bên Thầy

 

Trăm năm nữa Tâm vẫn thường tĩnh lặng

Ngàn năm sau Phương thảo vẫn thơm hương

Quảng Đức ấy uyên Nguyên trong bất diệt

Khúc HÀNH CA phát tiết Tạng chơn thường.


Nam Mô A Di Đà Phật

Melbourne đầu Xuân 2020

Đệ tử Đồng Thanh

 

 

* Chú thích: Những chữ bôi đậm là tên quý Phật tử và tác phẩm của T.T Thích Nguyên Tạng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/02/2011(Xem: 7943)
Sự ra đời đạo Tin lành Sự phân liệt lần thứ hai của đạo Kitô vào đầu thế kỷ XVI dẫn đến sự ra đời của đạo Tin lành. Cuộc cải cách này gắn liền với tên tuổi hai đại biểu la Máctin Luthơ (1483 – 1546) và Giăng Canvanh (1509 – 1546). Thế kỷ XVI là thế kỷ mở đầu cho các cuộc cách mạng tư sản châu Âu. Máctin Luthơ chịu ảnh hưởng của tư tưởng tự do tư sản, phản kháng lại những quy định khắc nghiệt của của Công giáo. Ông thừa nhận Thánh kinh nhưng phủ nhận truyền thống của nhà thờ, bãi bỏ những nghi lễ phiền toái, cải cách lại ngày phục sinh của chúa, chủ trương cho phép các mục sư lấy vợ... Những tư tưởng cải cách này đã dẫn tới xung đột gay gắt quyết liệt với Toà thánh Vaticăng và dẫn đến việc ra đời một tôn giáo mới : đạo Tin Lành.
23/02/2011(Xem: 3535)
Phật Giáo Hoà Hảo được khai sáng từ năm 1939 trong dòng lịch sử cận đại của dân tộc - một nền đạo quy nguyên Phật pháp, với phương thức hành đạo đơn giản, không chuộng hình tướng lễ mễ, rườm rà mà cốt yếu hướng về tâm, chủ trương nhập thế tích cực vào mọi phương diện của xã hội, đã nhanh chóng phù hợp với phong hoá nhân sinh vốn mộc mạc, thuần phác ở vùng châu thổ sông Cửu Long.
23/02/2011(Xem: 3803)
Chính thức ra đời từ tháng 11-1926 với một lễ rất long trọng (gọi là Khai minh Đại đạo) tại chùa Gò Kén, làng Long Thành,[1] đạo Cao Đài dần dần hình thành những cộng đồng Cao Đài khác nhau trong lịch sử phát triển của nền tôn giáo bản địa mới mẻ. Mỗi cộng đồng bao gồm nhiều tín đồ với những sinh hoạt tu hành lâu đời kết tập. Sự thấm nhuần giáo lý và hàm dưỡng trong việc thực hành pháp môn trải qua thời gian mấy mươi năm đã hình thành những sắc thái riêng trong nếp nghĩ, trong hành vi, trong tình cảm của các tín đồ Cao Đài. Như vậy là có tâm lý của người tín đồ Cao Đài, nếu hiểu thật đơn giản rằng: Tâm lý là những đặc điểm về tình cảm và hành vi của một cá nhân, một nhóm người, hay một hoạt động.[2]
19/02/2011(Xem: 3448)
(VOV) - Hình ảnh những tảng thịt xâu, móc trên giá, máu còn nhỏ đỏ tươi, có miếng trơ xương, có miếng còn nguyên da lủng liếng ở một góc “chợ” trên đường vào Chùa Hương thật gây phản cảm cho người hành hương. Mới đây Đài Truyền hình Trung ương đã chiếu một phóng sự ngắn, lên tiếng về việc thịt thú rừng được treo, bày bán vô tội vạ gần thắng cảnh Hương Sơn. Hãy khoan nói về việc đó có thể là thịt thú rừng thuộc danh mục cấm săn bắn, việc có thể thú nhà giả thú rừng.v.v… Ở đây tôi chỉ muốn nói đến những hình ảnh gây phản cảm đối với khách hành hương.
19/02/2011(Xem: 4440)
Tôi chỉ là một Tu Sĩ tầm thường nhất, cho nên khi đọc những bài viết mang tính công kích, bài trừ mê tín về Hoa Trời. Tôi không chắc là Hoa Mạn đà la hay Mạn thù sa, cho nên tôi tạm gọi là Hoa Trời. Khi tôi nhận được các E-mail của Quý Ngài, cũng như vào các Websites thấy hình ảnh Hoa Trời, và nhất là lúc hành lễ Phật Ngọc có vòng hào quang xuất hiện trên trời. Lúc đó tôi rất mừng và vô cùng hoan hỷ để được chút Công Đức Tùy Hỷ. Vì mình không có góp công, góp của trong việc thỉnh Phật Ngọc Hòa Bình, nhưng có tâm tuỳ hỷ cũng được Tùy Hỷ Công Đức. Do đó, tôi thấy niềm tin của tôi phát khởi mạnh thêm, làm cho tôi tinh tấn thêm. Những Phật tử cũng điện thoại và E-mail cho tôi, thấy những hiện tượng này, làm cho gia đình họ vô cùng hoan hỷ và phát lòng tin mạnh mẽ để tinh tấn hơn. Những hình ảnh đó, đã có tác dụng làm cho bao nhiêu triệu người Phật tử trên thế giới vui tươi. Giúp họ rơi rụng đi biết bao nhiêu nhiệt não, bao nhiêu đau khổ bởi cuộc đời. Những hình ảnh ấy, đã làm cho tâm hồn h
19/02/2011(Xem: 3763)
Trong Ca Khúc Đông và Tây (The Ballad of East and West), văn hào người Anh Rudyard Kipling (1865–1936) đã viết “Ôi, Đông là Đông và Tây là Tây, cả hai chẳng nên hề gặp gở” (Oh, East is East, and West is West, and never the twain shall meet) đã trở nên câu nói thời thượng diễn tã sự dị biệt khó hòa giải giữa hai nền văn hóa.
19/02/2011(Xem: 4244)
Ai đó dựng ra câu chuyện “sư cô trụ trì” cải đạo theo Chúa là người có tâm lý cạnh tranh tôn giáo kém lành mạnh, nếu không muốn nói là hành vi thiếu lương thiện, và những người lợi dụng tình cảnh đau đớn, lúc mê lúc tỉnh của bệnh nhân để đạt mục đích cưỡng đoạt niềm tin tôn giáo là phi đạo đức.
12/02/2011(Xem: 7194)
Có rất nhiều hình tượng để chúng ta hư cấu, mà thông qua đó gởi gấm tâm sự của mình, hay phê phán hoặc giáo dục thói hư tật xấu của xã hội. Phật, Bồ-tát và thánh tăng là những mẫu người toàn thiện của xã hội, những bậc vĩ nhân của nhân loại (chứ không phải của chủ nghĩa lý tưởng hóa).
23/01/2011(Xem: 4159)
Tôn trọng niềm tin tôn giáo của người khác chính là tôn trọng mình. Ai đem sự tôn trọng đi thì nhận lại sự tôn trọng. Đó là định luật nhân quả. Người viết xin được mở đầu câu chuyện trong tuần kỳ này bằng câu thành ngữ “Cáo mượn oai hùm” thường ngụ ý để chỉ cho những người ưa lòe bịp, hù dọa mọi người bằng quyền uy của người khác để tự tung tự tác. Chuyện kể, có một con hùm đói bụng đang tìm cách săn mồi thì gặp ngay một con cáo. Cáo thấy nguy bèn nói: “Này anh hùm, anh đừng có ý định ăn thịt tôi. Trời đã giao cho tôi làm chúa tể muôn loài. Anh mà ăn tôi là làm trái ý của trời! Không tin, tôi đi đằng trước, anh đi đằng sau, thử hỏi có con vật nào trông thấy tôi mà không sợ?”. Quả nhiên, khi cả hai cùng bước đi, mọi vật nhìn thấy đều chạy tán loạn. Con cáo lấy uy của trời để lừa hùm, rồi lại mượn hình ảnh của hùm để dương dương tự đắc với những loài vật khác.
08/01/2011(Xem: 4544)
Chẳng bao lâu nữa, đám lửa bùng lên từ Mỹ Đình kia, hay từ bất cứ tư gia nào, sẽ lan hết khắp mọi miền đất nước, và lan cả đến xung quanh chùa Quán Sứ, hay mỗi ngôi chùa khác. Mùa Noel năm nay, bên cạnh các hoạt động tưng bừng không khí ăn chơi, hội hè, mua bán thường thấy ngoài xã hội, chúng ta còn chứng kiến sự trỗi dậy của Tin lành, qua một loạt các sự kiện lễ hội mừng giáng sinh được tổ chức vào giờ chót khắp nơi trên đất nước, đặc biệt tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]