Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Quảng Đức Hành Ca (thơ của Cư Sĩ Đồng Thanh)

11/09/202004:11(Xem: 5449)
Quảng Đức Hành Ca (thơ của Cư Sĩ Đồng Thanh)

logo chu nien 31 nam tv quangduc

QUẢNG ĐỨC HÀNH CA

 

- Kính mừng lễ kỷ niệm 31 năm (1990-2021) hình thành và phát triển Tu Viện Quảng Đức
- Xưng tán hạnh nguyện nhị vị Thượng Tọa Thích Tâm Phương- Thích Nguyên Tạng.


 

Thuở trời đất hỗn mang trong chiến loạn

Từng cánh chim như tan tác phân kỳ

Người ra đi trong trong lặng lẽ hùng bi

Kẻ ở lại lắm đoạn trường tủi nhục.


Đã đến lúc:

“Thuyền nan” mấy bận nghìn trùng, bao lớp sóng dồn thân rã rượi

Nhắm mắt bao lần khấn nguyện, cho con đến được bến hằng mong.

Tâm Thầy hòa quyện biển Đông

Gió giông sóng tạt nhưng không ngại gì

Kuala Lumpur con đảo nhỏ nhưng tâm bi vô lượng.

Làm nhịp cầu bắt nhịp khúc hoàn ca.

Đảo chiều con nước mù xa

Nhìn về cố quận sương pha muôn trùng.

Thầy ngồi đó như tự tình với biển

Viết tâm thư nhưng lòng nghẹn với lòng.

Con ra đi xin mẹ chớ chờ mong!

Rồi đến lúc con sẽ về bên mẹ


Con nhớ mãi:

Làng Vĩnh Thái xóm nghèo un khói bạc

Bữa cơm chiều bên vách lá liêu xiêu

Chốn Linh Sơn Sư Phụ dạy bao điều

Là tu sĩ phải hiến thân cho tất cả.


Hôm nay đây:

Con xin nguyện trước muôn trùng biển cả

Sẽ dấn thân trong vạn nẻo hồng trần.

Dù cho cực khổ trăm phần

Quê người con vẫn vô tâm đón chào.

Malaysia con sóng cứ rạt rào, dòng thủy triều qua bao lần lên xuống theo trăng.

Gành đá đảo rêu xanh mấy độ, bóng tà dương vẫn khuất mãi bên đồi.

Thầy vẫn ngồi đó mắt nhìn xa xăm...nghe biển hát khúc giao mùa trong tĩnh lặng.

Một năm trôi qua, cánh hải âu vẫn biệt tăm nơi phương trời viễn vọng.


Để lòng thầy thấp thỏm đợi mong...

Sáng hôm ấy cõi lòng như mở cửa,

Cánh chim trời đã về đến bên hiên.

Giáo Hội Úc đã viết thư bảo lãnh

Thầy về đây, về viết tiếp cuộc đăng trình.

Ra đi để lại nơi này

Một thời kỷ niệm đong đầy mến thương.

 

Melbourne Úc châu, miền hải đảo Nam bán cầu xa lạ.

Ngày bốn mùa thay đổi, đổi thay.

Xuân tháng chín, Hạ về khi năm hết

Thu vàng khi xác lá ngập bên đường

Đông tháng sáu lạnh thấm vào xương thịt

Vẫn thân gầy thầy gắn chặt yêu thương.

Được trạch cử Trụ trì Quang Minh Tự

 Footscray vùng đông đúc quý đồng hương.

Trong thời ấy Thầy cất công tìm kiếm  

Chuyển Quang Minh về vị trí hiện giờ

Để khiến cho ngôi Bảo Tự lúc ban sơ

Đứng sừng sững trên sườn đồi Braybrook.


Cứ ngỡ :

Chuyện phật sự sẽ từ đây hưng giáo

Ai đâu ngờ duyên hết phải ra đi!

Về bên sông nghe tiếng nước thầm thì 

Hãy vang dậy lời kinh vùng Tây Bắc!

“Kiến pháp tràng ư xứ xứ“ lời Thầy cứ mãi vang lên trong không gian trầm lắng.

“Phá nghi võng ư trùng trùng ...”

Như tiếng lòng réo gọi âm ba sóng dậy lúc ban sơ.

Nơi này vọng tiếng Nam Mô

Broadmeadows tạo mãi căn nhà ba gian.

Đường đạo mênh mang, học theo hạnh quên mình của Bồ Tát.


Thầy đặt tên Tu Viện Quảng Đức để tưởng nhớ anh linh bậc xuất trần thượng sĩ vị pháp vong thân, đốt cháy thân mình soi sáng lương tri chế độ.

Nam Mô Bồ Tát Thích Quảng Đức chứng minh.

Tìm ai trong cõi vô thinh

Niệm câu Bát Nhã biết mình ở đâu

Năm năm chỉ một nhịp cầu.

Xâu đầy chuỗi hạt vó Câu vô thường.

Tìm đâu đó đất Trường đang rao bán 

Bảy Thầy trò đã đến được nơi đây

Long Quân, Thiện Lý, Văn Bình

Cùng anh Đại Bột, Đại Sinh, Tú Hoài 

Đặt nền móng cho đạo tràng hưng thịnh

Dẫn mọi người ra khỏi chốn lầm mê

Để cho Quảng Đức bây giờ

Trang nghiêm phạm vũ sáng vùng Fawkner 

Rồi cứ thế dòng đời trôi êm ả

Đạo và đời cùng sánh bước chung vai

Sờn manh áo trong tháng ngày cơ cực

 Nhoẻn môi cười vì sân trước điểm mai.

Quảng Đức Tu Viện “Mộ cổ thần chung”, tiếng đại hùng ngân vang trong sương sớm.

Ai ơi! ai ơi! “Cảnh tỉnh ái hà” thấu vào trong tâm niệm lúc chiều qua.

 

Đồng hương khắp nơi quy tụ, Phật sự sớm tối đa đoan, 

Một mình Thầy vẫn tân toan theo ngày tháng, có khi bưng chén cơm lên mà nuốt nghẹn mấy lần.

Chuyện trong nhà ngoài sân hay trên chùa dưới bếp, Thầy cũng không từ nan.

Đến lúc Thầy Nguyên Tạng được bảo lãnh qua cùng chia sẻ với Thầy làm Phật sự.

 

Thầy Nguyên Tạng xuất gia từ thuở thiếu thời 

Kinh luân mấy bận, ba lần Cử nhân

Làu thông sử lựợc, liễu thấu chơn kinh, mộng bình sinh một thuở kết thành hương Giới Định

Mở trang nhà Quảng Đức, xiển giáo khắp mọi nơi, đêm ngày trì kinh luật, Tăng tướng mãi rạng ngời.

Với Từ Bi Và Nhân Cách Thầy hơn nửa đời nghiền ngẫm chốn không môn.

Dùng Sức Mạnh Của Lòng Từ để thương người trước sự đọa đày trong chốn phiêu bồng hỗn loạn.

Bát Cơm Hương Tích thể nhập bản thể Duy Ma

Chén Trà Tào Khê hiện tướng tánh Không Lục Tổ.

Biển ái sông mê, sóng nghiệp muôn trùng, muốn vượt thoát tử sanh phải 

Ngồi Thuyền Bát Nhã.

Đêm dài mù mịt, mây phiền bủa giăng, cần vén màn vô minh nên 

Ngắm Trăng Lăng Già 

Bao năm trong cõi Ta Bà

Mấy ai biết được Chết và Tái Sinh

Lời kinh tụng khi chiều chưa tắt nắng

An Dưỡng Chùa Làng Tôi nhớ mãi không phai

Lời Ôn dạy thuở nào sao quên được  

Phật sự quê người bao điều sao kể xiết

Cũng ví như ta Trồng Sen Trên Tuyết

Đến bao giờ ai biết được tâm ai?

Pháp luân sơ chuyển Vườn Nai

Phật Giáo Khắp Thế Giới chung vai truyền thừa

 

Quảng bá đạo màu đèn trí tuệ bao năm soi lối mộng.

Đức trải muôn phương giống từ bi suốt tháng độ nhân sinh

 

Melbourne bao lượt tuyết sương

Trắng vương màu áo quý thương dáng Thầy

Quảng Đức Lan Nhã là đây

Thầy trò chung sức dựng xây đạo tràng

Nguyên Dũng chăm sóc vườn Lam

Nguyên Lượng, Thiện Bảo đồng cam hộ trì

Tâm Từ, Quảng Tịnh MC

Trai đường tươm tất Thanh Phi chu toàn

Từ Thiện Xã Hội lo toan

Nguyên Như, Kim Ngọc cùng ban bếp nhà

Ba mươi mốt năm đá tuy mòn

Chúng con mãi nguyện sắt son bên Thầy

 

Trăm năm nữa Tâm vẫn thường tĩnh lặng

Ngàn năm sau Phương thảo vẫn thơm hương

Quảng Đức ấy uyên Nguyên trong bất diệt

Khúc HÀNH CA phát tiết Tạng chơn thường.


Nam Mô A Di Đà Phật

Melbourne đầu Xuân 2020

Đệ tử Đồng Thanh

 

 

* Chú thích: Những chữ bôi đậm là tên quý Phật tử và tác phẩm của T.T Thích Nguyên Tạng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/08/2010(Xem: 3766)
Đất nước hiện nay cần phải phát triển kinh tế để dân giàu nước mạnh. Muốn vậy, người dân Việt phải tăng gia sản xuất tất cả các ngành nghề, cần phải cạnh tranh trong tất cả các lãnh vực kinh tế. Chăn nuôi gia súc, nuôi cá, nuôi tôm là các ngành không thể thiếu để cung ứng thị trường nội địa và xuất khẩu để thu ngoại tệ.
30/08/2010(Xem: 8201)
Không giống những tôn giáo khác và những lý thuyết hiện đại về kinh tế học, đạo Phật cho rằng kinh tế học gắn liền với đạo đức học và lý thuyết về hành vi (kamma). Mặc dù nhiều nhà kinh tế xem kinh tế học là một khoa học “tích cực” của một loại hiện tượng xã hội, nhưng dưới cái nhìn của đạo Phật, kinh tế học có quan hệ đặc biệt với đạo đức học. Lý thuyết kinh tế học của đạo Phật nhấn mạnh quan điểm về sự chủ tâm (cetan(, tác ý) trong việc giải thích tư cách đạo đức con người. Trong bài này, tác giả cố gắng giải thích vài khái niệm quan trọng trong kinh tế học như đã được mô tả trong kinh điển đạo Phật để cho thấy rằng đạo đức học đóng một vai trò quan trọng trong kinh tế học và do đó có một tầm quan trọng lớn đối với kinh tế học và ngược lại.
28/08/2010(Xem: 4484)
Để đánh dấu sự hoàn thành Trung Tâm Giáo Dục Phật Giáo Thế Giới của Pháp Cổ Sơn, Hoà thượng Thích Thánh Nghiêm, 76 tuổi, bạn học đồng trường sau khoá với HT. Thích Trí Quảng tại đại học Rissho, Nhật Bản, đã có sáng kiến tổ chức ba toạ đàm quốc tế vào ngày 20 và 22-10-05, với chủ đề: “Từ Nội Tâm đến Nhãn Quan Toàn Cầu.”
28/08/2010(Xem: 5432)
Tình cờ tôi thấy trong thư viện đại học Wisconsin-Madison bài "The Buddhist Approach to Education", đăng trong tờ Vạn Hạnh cách đây hơn hai mươi năm của Giáo Sư Đoàn Viét Hoạt. Nhận thấy đây là một bài viết đặc sắc nói lên trung thực phần nào thực chất Phật Giáo và quan niệm giáo dục của Phật Giáo cho nên tôi dịch ra tiếng Việt để cống hién quý độc giả; và cũng để ghi nhận sự đóng góp cho Phật Giáo của Giáo Sư Đoàn Viết Hoạt trong vấn đề giải hoặc một số ngộ nhận về Phật Giáo mà vì lẽ nào đó đã kéo dài trong tâm cảnh ngay cả những lãnh tụ "tôn giáo bạn" cho tới tận ngày nay.
27/08/2010(Xem: 6742)
Đạo Phật, đạo của từ bi và trí tuệ, luôn luôn tôn trọng và đề cao cuộc sống của tất cả chúng hữu tình. Đức Phật xuất hiện trên thế gian này vì muốn mang hoà bình và hạnh phúc đến cho chư thiên và loài người. Thực vậy, từ xưa đến nay, Đạo Phật đã không bao giờ đem khổ đau cho bất cứ ai. Đạo Phật chỉ đưa ra con đường chuyển hoá đau khổ cho những ai có tâm tìm hiểu và mong muốn để đạt đến con đường đó. Đó là lời mở đầu của Sư cô Thích nữ Giới Hương trong buổi hội thảo về Quan điểm của Phật giáo về án tử hình tại chùa Phước Hậu Milwaukee ngày 28-10-2006.
27/08/2010(Xem: 4395)
Tôi được biết hiện nay có ít nhất là hai đoàn thể cư sĩ Phật giáo tại Hoa Kỳ người Việt và người bản xứ, tự xưng là Tăng đoàn Phật giáo mặc dầu không có một vị Tăng hay Ni nào trong tổ chức. Họ tự gọi là “Tăng thân” gì đó (không liên hệ gì đến giáo hội Làng Mai), hoạt động độc lập, tự tổ chức các khoá tu học, giảng đạo lý, hành thiền. Họ không thuộc bất kỳ một tổ chức giáo hội hay tự viện nào. Vậy xin hỏi quý ban biên tập tăng đoàn là gì và một tập hợp cư sĩ có thể là một tăng đoàn không?
27/08/2010(Xem: 4060)
Tôi là một Ni sinh, hiện đang học Trường TCPH TP.HCM. Trước đây, khi học xong chương trình phổ thông, huynh đệ và bạn bè đều khuyên thi đại học (các trường đại học bên ngoài) nhưng tôi nghĩ học đạo ở các trường Phật học là đủ rồi nên vẫn giữ quyết định của mình. Đến nay, được tin sư chị thi đậu đại học thì vừa mừng cho chị ấy, vừa cảm thấy tủi cho bản thân mình. Đôi khi, trong lòng cũng gợn buồn vì huynh đệ và gia đình có phần xem tôi là người thất bại trong chuyện học hành. Trong bối cảnh các Tăng Ni trẻ hiện nay học hành tất bật ở cả trường đạo lẫn trường đời, cả trong nước lẫn ngoài nước khiến tôi phân vân không biết quyết định trước đây của mình là đúng hay sai?
27/08/2010(Xem: 5613)
Bạn tôi là Phật tử và đã trót lỡ lầm mang thai với người yêu. Sau khi sự việc xảy ra, người yêu của bạn ấy đã chối bỏ trách nhiệm, còn gia đình thì giận dữ xua đuổi. Quá đau khổ và không biết chia sẻ cùng ai nên bạn ấy đã quyết định trút bỏ giọt máu của mình (thai nhi đã trên 1 tháng tuổi). Giờ đây, bạn ấy rất đau khổ, bị dằn vặt về việc làm của mình, bạn ấy mong muốn được sám hối. Xin quý Báo cho biết quan điểm của Phật giáo về tội lỗi phá thai và chỉ cho bạn ấy phương cách sám hối cùng những lời sẻ chia.
27/08/2010(Xem: 5388)
Tôi là Phật tử thường tham gia tu tập Bát quan trai. Tôi được biết trong giới luật nhà Phật có giới cấm không được ca hát và xem nghe. Tuy nhiên, tôi nhận thấy các chùa vẫn thường tổ chức văn nghệ, các Phật tử và chư Tăng cũng hay ca hát đạo ca trong các khóa tu và những dịp lễ. Vậy điều đó có mâu thuẫn không? Nếu không thì nên phát huy vì đạo ca làm cho người nghe nhớ mãi lời Phật dạy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]