Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Quảng Đức Hành Ca (thơ của Cư Sĩ Đồng Thanh)

11/09/202004:11(Xem: 5556)
Quảng Đức Hành Ca (thơ của Cư Sĩ Đồng Thanh)

logo chu nien 31 nam tv quangduc

QUẢNG ĐỨC HÀNH CA

 

- Kính mừng lễ kỷ niệm 31 năm (1990-2021) hình thành và phát triển Tu Viện Quảng Đức
- Xưng tán hạnh nguyện nhị vị Thượng Tọa Thích Tâm Phương- Thích Nguyên Tạng.


 

Thuở trời đất hỗn mang trong chiến loạn

Từng cánh chim như tan tác phân kỳ

Người ra đi trong trong lặng lẽ hùng bi

Kẻ ở lại lắm đoạn trường tủi nhục.


Đã đến lúc:

“Thuyền nan” mấy bận nghìn trùng, bao lớp sóng dồn thân rã rượi

Nhắm mắt bao lần khấn nguyện, cho con đến được bến hằng mong.

Tâm Thầy hòa quyện biển Đông

Gió giông sóng tạt nhưng không ngại gì

Kuala Lumpur con đảo nhỏ nhưng tâm bi vô lượng.

Làm nhịp cầu bắt nhịp khúc hoàn ca.

Đảo chiều con nước mù xa

Nhìn về cố quận sương pha muôn trùng.

Thầy ngồi đó như tự tình với biển

Viết tâm thư nhưng lòng nghẹn với lòng.

Con ra đi xin mẹ chớ chờ mong!

Rồi đến lúc con sẽ về bên mẹ


Con nhớ mãi:

Làng Vĩnh Thái xóm nghèo un khói bạc

Bữa cơm chiều bên vách lá liêu xiêu

Chốn Linh Sơn Sư Phụ dạy bao điều

Là tu sĩ phải hiến thân cho tất cả.


Hôm nay đây:

Con xin nguyện trước muôn trùng biển cả

Sẽ dấn thân trong vạn nẻo hồng trần.

Dù cho cực khổ trăm phần

Quê người con vẫn vô tâm đón chào.

Malaysia con sóng cứ rạt rào, dòng thủy triều qua bao lần lên xuống theo trăng.

Gành đá đảo rêu xanh mấy độ, bóng tà dương vẫn khuất mãi bên đồi.

Thầy vẫn ngồi đó mắt nhìn xa xăm...nghe biển hát khúc giao mùa trong tĩnh lặng.

Một năm trôi qua, cánh hải âu vẫn biệt tăm nơi phương trời viễn vọng.


Để lòng thầy thấp thỏm đợi mong...

Sáng hôm ấy cõi lòng như mở cửa,

Cánh chim trời đã về đến bên hiên.

Giáo Hội Úc đã viết thư bảo lãnh

Thầy về đây, về viết tiếp cuộc đăng trình.

Ra đi để lại nơi này

Một thời kỷ niệm đong đầy mến thương.

 

Melbourne Úc châu, miền hải đảo Nam bán cầu xa lạ.

Ngày bốn mùa thay đổi, đổi thay.

Xuân tháng chín, Hạ về khi năm hết

Thu vàng khi xác lá ngập bên đường

Đông tháng sáu lạnh thấm vào xương thịt

Vẫn thân gầy thầy gắn chặt yêu thương.

Được trạch cử Trụ trì Quang Minh Tự

 Footscray vùng đông đúc quý đồng hương.

Trong thời ấy Thầy cất công tìm kiếm  

Chuyển Quang Minh về vị trí hiện giờ

Để khiến cho ngôi Bảo Tự lúc ban sơ

Đứng sừng sững trên sườn đồi Braybrook.


Cứ ngỡ :

Chuyện phật sự sẽ từ đây hưng giáo

Ai đâu ngờ duyên hết phải ra đi!

Về bên sông nghe tiếng nước thầm thì 

Hãy vang dậy lời kinh vùng Tây Bắc!

“Kiến pháp tràng ư xứ xứ“ lời Thầy cứ mãi vang lên trong không gian trầm lắng.

“Phá nghi võng ư trùng trùng ...”

Như tiếng lòng réo gọi âm ba sóng dậy lúc ban sơ.

Nơi này vọng tiếng Nam Mô

Broadmeadows tạo mãi căn nhà ba gian.

Đường đạo mênh mang, học theo hạnh quên mình của Bồ Tát.


Thầy đặt tên Tu Viện Quảng Đức để tưởng nhớ anh linh bậc xuất trần thượng sĩ vị pháp vong thân, đốt cháy thân mình soi sáng lương tri chế độ.

Nam Mô Bồ Tát Thích Quảng Đức chứng minh.

Tìm ai trong cõi vô thinh

Niệm câu Bát Nhã biết mình ở đâu

Năm năm chỉ một nhịp cầu.

Xâu đầy chuỗi hạt vó Câu vô thường.

Tìm đâu đó đất Trường đang rao bán 

Bảy Thầy trò đã đến được nơi đây

Long Quân, Thiện Lý, Văn Bình

Cùng anh Đại Bột, Đại Sinh, Tú Hoài 

Đặt nền móng cho đạo tràng hưng thịnh

Dẫn mọi người ra khỏi chốn lầm mê

Để cho Quảng Đức bây giờ

Trang nghiêm phạm vũ sáng vùng Fawkner 

Rồi cứ thế dòng đời trôi êm ả

Đạo và đời cùng sánh bước chung vai

Sờn manh áo trong tháng ngày cơ cực

 Nhoẻn môi cười vì sân trước điểm mai.

Quảng Đức Tu Viện “Mộ cổ thần chung”, tiếng đại hùng ngân vang trong sương sớm.

Ai ơi! ai ơi! “Cảnh tỉnh ái hà” thấu vào trong tâm niệm lúc chiều qua.

 

Đồng hương khắp nơi quy tụ, Phật sự sớm tối đa đoan, 

Một mình Thầy vẫn tân toan theo ngày tháng, có khi bưng chén cơm lên mà nuốt nghẹn mấy lần.

Chuyện trong nhà ngoài sân hay trên chùa dưới bếp, Thầy cũng không từ nan.

Đến lúc Thầy Nguyên Tạng được bảo lãnh qua cùng chia sẻ với Thầy làm Phật sự.

 

Thầy Nguyên Tạng xuất gia từ thuở thiếu thời 

Kinh luân mấy bận, ba lần Cử nhân

Làu thông sử lựợc, liễu thấu chơn kinh, mộng bình sinh một thuở kết thành hương Giới Định

Mở trang nhà Quảng Đức, xiển giáo khắp mọi nơi, đêm ngày trì kinh luật, Tăng tướng mãi rạng ngời.

Với Từ Bi Và Nhân Cách Thầy hơn nửa đời nghiền ngẫm chốn không môn.

Dùng Sức Mạnh Của Lòng Từ để thương người trước sự đọa đày trong chốn phiêu bồng hỗn loạn.

Bát Cơm Hương Tích thể nhập bản thể Duy Ma

Chén Trà Tào Khê hiện tướng tánh Không Lục Tổ.

Biển ái sông mê, sóng nghiệp muôn trùng, muốn vượt thoát tử sanh phải 

Ngồi Thuyền Bát Nhã.

Đêm dài mù mịt, mây phiền bủa giăng, cần vén màn vô minh nên 

Ngắm Trăng Lăng Già 

Bao năm trong cõi Ta Bà

Mấy ai biết được Chết và Tái Sinh

Lời kinh tụng khi chiều chưa tắt nắng

An Dưỡng Chùa Làng Tôi nhớ mãi không phai

Lời Ôn dạy thuở nào sao quên được  

Phật sự quê người bao điều sao kể xiết

Cũng ví như ta Trồng Sen Trên Tuyết

Đến bao giờ ai biết được tâm ai?

Pháp luân sơ chuyển Vườn Nai

Phật Giáo Khắp Thế Giới chung vai truyền thừa

 

Quảng bá đạo màu đèn trí tuệ bao năm soi lối mộng.

Đức trải muôn phương giống từ bi suốt tháng độ nhân sinh

 

Melbourne bao lượt tuyết sương

Trắng vương màu áo quý thương dáng Thầy

Quảng Đức Lan Nhã là đây

Thầy trò chung sức dựng xây đạo tràng

Nguyên Dũng chăm sóc vườn Lam

Nguyên Lượng, Thiện Bảo đồng cam hộ trì

Tâm Từ, Quảng Tịnh MC

Trai đường tươm tất Thanh Phi chu toàn

Từ Thiện Xã Hội lo toan

Nguyên Như, Kim Ngọc cùng ban bếp nhà

Ba mươi mốt năm đá tuy mòn

Chúng con mãi nguyện sắt son bên Thầy

 

Trăm năm nữa Tâm vẫn thường tĩnh lặng

Ngàn năm sau Phương thảo vẫn thơm hương

Quảng Đức ấy uyên Nguyên trong bất diệt

Khúc HÀNH CA phát tiết Tạng chơn thường.


Nam Mô A Di Đà Phật

Melbourne đầu Xuân 2020

Đệ tử Đồng Thanh

 

 

* Chú thích: Những chữ bôi đậm là tên quý Phật tử và tác phẩm của T.T Thích Nguyên Tạng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/10/2010(Xem: 4731)
"Giê-su qua cái nhìn của người Phật tử": đây là một đề tài lý thú, nhưng quả thực là khó. Trước hết, trong tất cả những đạo lớn của thế giới, có lẽ đạo Phật là đạo xa cách đạo Ki-tô nhất trên những giáo lý cơ bản và trên nhiều điểm quan trọng, mặc dù vẫn gần gũi, hay có vẻ gần gũi, trên nhiều điểm khác. Thứ đến, vì hình thức hành đạo rất đa dạng của đạo Phật qua thời gian và không gian, vì sự hội nhập của đạo Phật vào nhiều nền văn minh khác nhau, vào nhiều dân tộc khác nhau, mà có thể có những "cái nhìn về Giê-su" rất khác nhau giữa những người Phật tử. Sau hết, nếu chúng ta biết khá rõ về cái nhìn của người Phật tử, nhất là Phật tử thời nay, về đạo Ki-tô, chúng ta rất ít khi được nghe họ nói quan niệm của họ về cá nhân Giê-su.
15/10/2010(Xem: 5292)
Giới chuyên môn Tây Phương dùng chữ APOCRYPHA – KINH ĐIỂN NGỤY TẠO để gọi văn học Phật giáo phát triển ở nhiều khu vực Á châu giả mạo những văn bản Phật giáo có gốc từ Ấn độ. Mớ bong bong của ngụy thư có nhiều nét chung, nhưng chúng không bao giờ thống nhất bằng cùng một kiểu mẫu (style) văn học hay cùng một nội dung.
13/10/2010(Xem: 6140)
Chiến tranh đi liền với sát sanh. Chiến tranh đồng nghĩa với tội ác. Sát sanh là nhân, chiến tranh là quả và ngược lại. Hai yếu tố này hỗ trợ cho nhau để tạo nên chia lìa, đau đớn, khủng hoảng, tan tóc, đau thương cho cuộc đời. Khi nào còn chiến tranh, nghĩa là con người còn phải gánh chịu đau khổ, giết hại, thù hằn, đấu tố. Chiến tranh sẽ không bao giờ chấm dứt nếu con người còn tâm địa giết hại thú vật không thương tiếc, giẫm lên mạng sống của muôn vật, không biết quý trọng mạng sống của đồng loại! Nhân trả lời một nghi vấn của một Phật tử: “Tổng thống Bush có phạm tội sát sanh hay không khi đem quân đi đánh Afghanistan hay không?” Người viết xin trình bày sơ bộ các cách phán đoán tội của một người phạm tội sát sanh cũng như các cấp độ của sát sanh và vài vấn đề liên hệ đến chiến tranh để bổ sung cho câu trả lời trên.
02/10/2010(Xem: 5398)
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ CHÚA GIÊSU Nguyên tác: LE DALAI LAMA PARLE DE JÉSUS Éditions Brepols, Paris. 1996 Người dịch : VĨNH AN nhà XUẤT BẢN: THIỆN TRI THỨC, 2003 Một Viễn Cảnh Phật Giáo Về Những Lời Dạy của Đức Giêsu
02/10/2010(Xem: 5723)
Trong bài tham luận ngắn này, người viết giới thiệu khái quát về truyền thống khất thực như một pháp tu trong Phật giáo, thông qua đó phân tích hiện tượng khất thực phi pháp của những kẻ ăn xin giả dạng người tu, làm hoen ố truyền thống tâm linh của Phật giáo. Bên cạnh đó, người viết xin đề xuất phương án ngăn chận tệ nạn này. Đồng thời, đề nghị giải pháp ngăn chận tình trạng “khách không mời mà đến” làm mất đi ý nghĩa thiêng liêng của các ngày kỷ niệm tổ sư khai sáng các chùa và các lễ cúng dường trai tăng nói chung.
30/09/2010(Xem: 6522)
Hân hạnh gửi đến quý vị một vài ý nghĩa phiến diện về những điều đè nặng tâm trí tôi trong suốt thời gian ở tù. Nhưng điều trước tiên tôi muốn bày tỏ ở đây là sự tri ân của tôi đối với đồng bào hải ngoại, với sự cộng tác của quốc tế, đã can thiệp một cách có hiệu quả khiến cho bản án tử hình dành cho tôi trở thành bản cáo trạng dành cho những người tự cho có quyền xét xử tôi và phán xét những người đã hành động theo lương tâm.
08/09/2010(Xem: 5011)
Cánh cửa của thế kỷ 20 sắp khép lại, tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng thế giới đã trở nên nhỏ hơn, loài người trên hành tinh đã trở thành một cộng đồng lớn, các liên minh về chính trị và quân sự đã tạo ra những khối đa quốc gia, làn sóng của thương mại và công nghiệp thế giới đã cho ra nền kinh tế toàn cầu, những phương tiện thông tin của thế giới đã loại bỏ những chướng ngại về ngôn ngữ và chủng tộc...
06/09/2010(Xem: 4526)
Hiện tượng này do sư cô Thích Chiếu Huệ khởi xướng và ngày càng lan rộng, nhận định về hiện tượng này và tìm hiểu nguyên nhân mà nó phát sinh cần có cái nhìn toàn diện về xã hội và Phật giáo Đài Loan. 1) Xã hội phát triển theo xu hướng nam nữ bình quyền. Đài Loan đã trở thành một trong bốn con rồng Châu Á và đã chịu ảnh hưởng sâu sắc của những tư tưởng phát triển từ phương tây, do đó trong xã hội ngày nay quyền bình đẳng luôn được phụ nữ Đài Loan vận động và tranh đấu. Phong trào nữ quyền ở Đài Loan đã đạt được những thành tựu nhất định. Nữ giới dần có địa vị cao trong mọi lĩnh vực của xã hội. Quan điểm "nam nữ bình quyền" đã được tuyệt đại đa số quần chúng ủng hộ và nó cũng tác động vào sau cánh cổng chùa đến tầng lớp ni giới của Đài Loan.
04/09/2010(Xem: 13174)
Tôi được một vị Tăng sinh ở Saigon mời góp ý kiến về Bát Kính Pháp khoảng hai tuần trước, nhưng vì khá bận rộn với những công việc tại đây (vừa lo thi cử cho việc trường lớp xong thì lại có duyên sự Phật sự 10 ngày tại Minnesota) nên đã khất hẹn với vị ấy là: khi nào tranh thủ được thời gian thì tôi sẽ xem xét vấn đề kỹ hơn để bàn cùng quý vị. Lúc ấy tôi nghĩ rằng: những vị Tăng sinh này sẽ tìm được câu trả lời cho những nghi vấn liên quan đến Bát Kính Pháp nhanh chóng thôi, vì ở Việt Nam hiện có rất nhiều chư Tôn Đức chuyên nghiên cứu, hiểu sâu sắc và hành trì Luật tạng miên mật, các vị dễ dàng đến đảnh lễ thưa hỏi.
04/09/2010(Xem: 4398)
Vì họ nghĩ rằng, Bát kỉnh pháp là điều khoản bất công với Ni giới, nếu chấp nhận sự có mặt của Bát kỉnh pháp trong hệ thống kinh luật, tức là chấp nhận đức Phật không có từ bi, thiếu tuệ giác và chúng ta tự đào thải mình. Rồi qua một số lý luận không có cơ sở khoa học vững chắc, họ suy đoán rằng các điều khoản trong Bát kỉnh pháp được hình thành là do sự mâu thuẫn giữa Tăng Ni trong một giai đoạn lịch sử nào đó, nên các bậc tiền nhân đã áp đặt ra để đè đầu cỡi cổ mấy cô Ni, chứ điều đó không phải do Phật nói. Cho nên, để thích hợp với xã hội toàn cầu hóa ngày nay, chúng ta phải mạnh dạng xóa bỏ điều này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]