Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Wesbsite Quảng Đức, Một Phương Tiện Hoằng Pháp Thời Hiện Đại(bài của Ni Sư Thích Nữ Giới Hương)

04/11/202008:35(Xem: 5625)
Wesbsite Quảng Đức, Một Phương Tiện Hoằng Pháp Thời Hiện Đại(bài của Ni Sư Thích Nữ Giới Hương)
 
trang nha_quang_duc




WEBSITE QUẢNG ĐỨC

Một Phương Tiện Hoằng Pháp Thời Hiện Đại

 

 

Từ nhận thức:

- Hoằng pháp là cách chia sẻ Phật pháp, truyền tải thông điệp hạnh phúc và giải thoát của Đức Thế Tôn đến với các Phật tử. Phương tiện hoằng pháp là phương cách thế nào để tinh hoa của Phật pháp đến với mọi người hữu duyên một cách nhanh chóng và có hiệu quả.

Cách đây hơn 26 thế kỷ, lúc đó chưa có thời đại của công nghiệp, thời đại 4.0 [1], Đức Thế Tôn đã dùng 12 phương pháp [2] để giảng pháp, trong đó có trùng tụng, nghĩa là những bài kinh hoặc kệ tụng được Đức Phật nhắc đi nhắc lại nhiều lần để các đệ tử của Ngài thuộc lòng. Rồi các đệ tử của Đức Thế Tôn chia sẻ những lời dạy đó tiếp tục qua nhiều thời điểm, giai đoạn, từ truyền khẩu,  khắc trên lá diệp, khắc trên đá, trên đồng, in giấy…

- Vào thế kỷ XXI với sự xuất hiện và hỗ trợ của mạng lưới thông tin toàn cầu internet, khiến hệ thống truyền thông hoằng pháp trên online được hữu hiệu và sử dụng khá phổ biến.


Tận dụng và khai thác có hiệu quả ưu thế này, cách đây 32 năm, vào năm 1990, Hòa Thượng Thích Tâm Phương đã khai sơn Tu Viện Quảng tại Melbourne, Úc Đại Lợi. Đến năm 1999 Ngài cùng bào đệ là TT Thích Nguyên Tạng đã thành lập Trang Nhà Quảng Đức như một phương tiện hoằng pháp hiện đại, để hỗ trợ việc xây ngôi Tam Bảo Quảng Đức, nuôi chúng, lập gia đình Phật tử, các đạo tràng tu tập, và các chương trình văn hóa, giáo dục, cứu trợ, an sinh xã hội, từ thiện có qui mô lớn v.v..., đã nhanh chóng làm cho Website Quảng Đức (quangduc.com) được nhiều độc giả tìm đến để học Phật pháp và biết thông tin thế giới và cả Việt Nam.

Sở dĩ Trang Nhà Quảng Đức đạt được uy tín và vị trí rất cao này trong lòng Phật tử hải ngoại và trong nước vì những kết quả và hiệu quả nổi bật sau đây:

      1/ Trang Nhà Quảng Đức có nội dung đa dạng, phong phú và sinh động, lại biết chọn lọc, sắp xếp chặt chẽ, hợp lý các mục như: Đức Phật, Phật Học, Kinh – Luật – Luận, Lịch Sử, Nhân Vật, Văn Hóa, Văn Học, Nghệ Thuật, Âm Nhạc, Tự Điển, Nếp Sống Đạo. Tu Học, Pháp Thoại, Sách Mới, Photos, Tưởng Niệm v.v… đáp ứng được nhu cầu nhiều mặt của cộng đồng bạn đọc.

      2/ Trang Nhà Quảng Đức có cơ cấu nhân sự đủ tâm và đủ tầm đáp ứng tốt công việc, trước hết là bộ phận chuyên trách kỹ thuật mạng và biên tập nội dung.

Trang Nhà Quảng Đức đã thực hiện được cùng lúc 2 yếu tố có tính quyết định của một Trang Nhà Phật giáo, nói riêng.

      3/ Trang Nhà Quảng Đức là nơi đăng tải Tam tạng kinh điển Phật giáo để các nơi có thể tiếp cận download, lưu giữ, đọc và học 24/24 (e-learning) và cung cấp một diễn đàn học Phật, Giáo lý điện tử (e-dharma) miễn phí cho cộng đồng Phật giáo.

      4/ Trang Nhà Quảng Đức là nơi truyền tải giáo pháp Đức Phật, truyền tải những gương hạnh cao quý của Tăng đoàn, truyền tải những công tác Phật sự quan trọng của Phật giáo đến với cộng đồng xã hội trong cũng như ngoài nước; truyền đạt những giá trị trí tuệ và từ bi của Phật giáo ở mức toàn cầu và nhanh nhất.

      5/ Trang Nhà Quảng Đức là nơi có thể đăng các buổi học giáo lý trên Internet (zoom room) và các youtube bài pháp từ xa. Trang nhà Quảng Đức đưa nhiều hình ảnh các chùa trên thế giới và giáo lý của Đức Phật, hạnh đức của các Cao Tăng từ thời Phật cho tới nay đến các Phật tử một cách trực quan và nhanh nhất.

      6/ Trang Nhà Quảng Đức là thư viện Phật Học điện tử thế giới, là tự điển Phật học online, là nơi giới thiệu các Khóa tu online mở rộng cho người tham dự từ xa.

Trang Nhà Quảng Đức là ngôi chùa trên mạng gồm cả tiếng Việt và Anh cho toàn Phật tử hay không phải Phật tử trên khắp nơi, bao gồm các khu vực Úc, Mỹ, Âu, Á, Phi...Trang Nhà Quảng Đức là một website uy tín đối với cộng đồng người Việt và cả người Úc, Mỹ... là một niềm hãnh diện của Cộng đồng người Việt và Phật giáo Việt.

Công đức hoằng pháp của Trang Nhà Quảng Đức thật sự là có ý nghĩa to lớn và lâu bền, bởi lẽ website Trang Nhà Quảng Đức thật sự là một hình ảnh không thể thiếu của tất cả những người con Phật, là mái nhà tâm linh của cộng đồng Phật giáo trên mạng. Trang nhà Quảng Đức là nơi tìm về của mọi Phật tử, khiến Phật tử càng sanh lòng yêu thích học Phật trên mạng, khiến Phật tử có thể tu tập từ xa tại nhà, khiến giá trị của đạo Phật được mang đi xa hơn và nhanh hơn. Sở hữu một website Phật giáo mang lại rất nhiều lợi ích cho sứ mạng hoằng pháp, trang nhà Quảng Đức đã làm được sứ mạng này, đã giúp các Phật tử học Phật vượt không gian và thời gian, nhất là trong mùa dịch Corona Virus, phải bị cách ly trên toàn cầu này.

Tận thân tâm, năm vóc sát đất, thành tâm đảnh lễ tri ân Hòa Thượng Thích Tâm Phương – Viện Chủ Tu Viện Quảng Đức, đặc biệt tri ân Thượng Tọa Trụ Trì Thích Nguyên Tạng, Trang chủ của Website Trang Nhà Quảng Đức và các biên tập viên Phật tử của website.

Nam Mô Trang Nghiêm Nhân gian Thành Tựu Viên Mãn Công Đức Lực tác đại chứng minh.

 

Chùa Hương Sen, California, Hoa Kỳ, ngày 14 tháng 09 năm 2020

Kính bút,

TKN.Thích Nữ Giới Hương




[1]. Thời đại 4.0: Để đạt đến mức độ phát triển như ngày nay, lịch sử loài người đã trải qua rất nhiều cuộc cách mạng: cách mạng nông nghiệp, cách mạng công nghiệp. Và cuộc cách mạng đang diễn ra ngay lúc này, tác động từng giờ từng phút tới đời sống của nhân loại chính là cách mạng Công nghệ 4.0.

Thời đại Công nghệ 4.0 tập trung vào sự phát triển của công nghệ. Tức là tất cả những gì liên quan đến hệ thống vật lý không gian mạng Internet. Như chúng ta đều có thể cảm nhận được, công nghệ đang và sẽ tạo ảnh hưởng to lớn lên tất cả các ngành và lĩnh vực đời sống. Kỷ nguyên khác biệt này tạo ra tốc độ phát triển sản xuất, xã hội siêu nhanh chóng, phá bỏ các truyền thống trước đây.https://vinid.net/tin-tong-hop/thoi-dai-4-0-la-gi-kinh-doanh-thoi-dai-4-0-co-gi-moi/

 

[2] Mười hai bộ Kinh còn gọi là 12 phương pháp giảng kinh:

Một đời thuyết giáo của đức Thế Tôn có thể phân chia làm mười hai loại gọi là mười hai bộ Kinh cũng gọi là mười hai phần giáo.

1- Trường hàng: Ngài dùng tản văn nói thẳng diệu nghĩa, không hạn định số lượng chữ, câu. Vì chữ, câu nhiều nên gọi là Trường hàng.

2- Trùng tụng: Đầu tiên tuyên thuyết, tiếp đến kệ tụng tóm lại ở sau, có trùng tuyên lại nghĩa nên gọi là Trùng tụng.

3- Cô khởi: Không nương vào Trường hàng, mà dùng thẳng câu kệ như là kinh Pháp cú. Vì không nương vào tản văn nên gọi là Cô khởi.

4- Thí dụ: Giáo lý rất thâm áo nên dùng thí dụ để thuyết minh.

5- Nhân duyên: Tường thuật nhân duyên thấy Phật nghe pháp hoặc nhân duyên Phật thuyết pháp giáo hóa.

6- Vô vấn tự thuyết: Như kinh A Di Đà không có người hỏi mà Phật tự thuyết.

7- Bổn sanh: Là kinh văn Phật nói nhân duyên đời trước của mình.

8- Bổn sự: Là kinh văn Phật nói nhân duyên đời trước của các đệ tử.

9- Vị tằng hữu: Kinh ghi lại đức Phật hiện các thứ thần lực không thể nghĩ bàn.

10- Phương quảng: Thuyết chân lý rộng lớn, đúng đắn.

11- Luận nghị: Là kinh văn lý luận, hỏi đáp về giáo lý.
12- Ký biệt hoặc thọ ký: Là kinh văn ghi lại lời đức Phật thọ ký cho hàng thanh văn hoặc Bồ-tát thành Phật. 

 

 


Chùa Hương Sen, California, Hoa Kỳ, ngày 14 tháng 09 năm 2020

Kính bút,

Thích Nữ Giới Hương

[email protected]


tuvienquangduc_2

GÓC TRỜI QUẢNG ĐỨC

Kính tặng Hòa Thượng Thích Tâm Phương và Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng
nhân lễ kỷ niệm 10 Năm khánh thành Tháp Tứ Ân, ngày 30 tháng 6 năm 2010

Tháp Tứ Ân nghĩa cả

Chùa Quảng Đức từ dung

Hai mươi năm một quá trình dài

Hai mươi năm thử lòng đất khách.

 

 

Hoa cỏ xúc động nép mình

Biển cả ngạc nhiên ngưng sóng

Ô hay! Tay không làm nên tất cả

Ô hay! nguyện cả kiên trì.

Đại hùng bảo điện sừng sững góc trời Úc

Nóc tháp Tứ Ân uy nghi toả đến mây

Tăng già thanh tịnh hiển bày

Tâm Phương, Nguyên Tạng đức xây cao truyền

  

Việt, Úc, Mỹ, Âu lòng người ái mộ

Ngân hà kết dãi, hoa đăng lấp lánh

Ô hay! Nắng sáng giữa ngày

Ô hay! Góc trời Quảng đức.

Tông phong bia tạc danh người

Sử xanh Phật giáo sáng ngời nét son.


Nam Mô A Di Đà Phật

viết tại Chùa Hương Sen, Cali, Hoa Kỳ 3/11/2020

Thích Nữ Giới Hương


***

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/02/2011(Xem: 7943)
Sự ra đời đạo Tin lành Sự phân liệt lần thứ hai của đạo Kitô vào đầu thế kỷ XVI dẫn đến sự ra đời của đạo Tin lành. Cuộc cải cách này gắn liền với tên tuổi hai đại biểu la Máctin Luthơ (1483 – 1546) và Giăng Canvanh (1509 – 1546). Thế kỷ XVI là thế kỷ mở đầu cho các cuộc cách mạng tư sản châu Âu. Máctin Luthơ chịu ảnh hưởng của tư tưởng tự do tư sản, phản kháng lại những quy định khắc nghiệt của của Công giáo. Ông thừa nhận Thánh kinh nhưng phủ nhận truyền thống của nhà thờ, bãi bỏ những nghi lễ phiền toái, cải cách lại ngày phục sinh của chúa, chủ trương cho phép các mục sư lấy vợ... Những tư tưởng cải cách này đã dẫn tới xung đột gay gắt quyết liệt với Toà thánh Vaticăng và dẫn đến việc ra đời một tôn giáo mới : đạo Tin Lành.
23/02/2011(Xem: 3535)
Phật Giáo Hoà Hảo được khai sáng từ năm 1939 trong dòng lịch sử cận đại của dân tộc - một nền đạo quy nguyên Phật pháp, với phương thức hành đạo đơn giản, không chuộng hình tướng lễ mễ, rườm rà mà cốt yếu hướng về tâm, chủ trương nhập thế tích cực vào mọi phương diện của xã hội, đã nhanh chóng phù hợp với phong hoá nhân sinh vốn mộc mạc, thuần phác ở vùng châu thổ sông Cửu Long.
23/02/2011(Xem: 3803)
Chính thức ra đời từ tháng 11-1926 với một lễ rất long trọng (gọi là Khai minh Đại đạo) tại chùa Gò Kén, làng Long Thành,[1] đạo Cao Đài dần dần hình thành những cộng đồng Cao Đài khác nhau trong lịch sử phát triển của nền tôn giáo bản địa mới mẻ. Mỗi cộng đồng bao gồm nhiều tín đồ với những sinh hoạt tu hành lâu đời kết tập. Sự thấm nhuần giáo lý và hàm dưỡng trong việc thực hành pháp môn trải qua thời gian mấy mươi năm đã hình thành những sắc thái riêng trong nếp nghĩ, trong hành vi, trong tình cảm của các tín đồ Cao Đài. Như vậy là có tâm lý của người tín đồ Cao Đài, nếu hiểu thật đơn giản rằng: Tâm lý là những đặc điểm về tình cảm và hành vi của một cá nhân, một nhóm người, hay một hoạt động.[2]
19/02/2011(Xem: 3448)
(VOV) - Hình ảnh những tảng thịt xâu, móc trên giá, máu còn nhỏ đỏ tươi, có miếng trơ xương, có miếng còn nguyên da lủng liếng ở một góc “chợ” trên đường vào Chùa Hương thật gây phản cảm cho người hành hương. Mới đây Đài Truyền hình Trung ương đã chiếu một phóng sự ngắn, lên tiếng về việc thịt thú rừng được treo, bày bán vô tội vạ gần thắng cảnh Hương Sơn. Hãy khoan nói về việc đó có thể là thịt thú rừng thuộc danh mục cấm săn bắn, việc có thể thú nhà giả thú rừng.v.v… Ở đây tôi chỉ muốn nói đến những hình ảnh gây phản cảm đối với khách hành hương.
19/02/2011(Xem: 4440)
Tôi chỉ là một Tu Sĩ tầm thường nhất, cho nên khi đọc những bài viết mang tính công kích, bài trừ mê tín về Hoa Trời. Tôi không chắc là Hoa Mạn đà la hay Mạn thù sa, cho nên tôi tạm gọi là Hoa Trời. Khi tôi nhận được các E-mail của Quý Ngài, cũng như vào các Websites thấy hình ảnh Hoa Trời, và nhất là lúc hành lễ Phật Ngọc có vòng hào quang xuất hiện trên trời. Lúc đó tôi rất mừng và vô cùng hoan hỷ để được chút Công Đức Tùy Hỷ. Vì mình không có góp công, góp của trong việc thỉnh Phật Ngọc Hòa Bình, nhưng có tâm tuỳ hỷ cũng được Tùy Hỷ Công Đức. Do đó, tôi thấy niềm tin của tôi phát khởi mạnh thêm, làm cho tôi tinh tấn thêm. Những Phật tử cũng điện thoại và E-mail cho tôi, thấy những hiện tượng này, làm cho gia đình họ vô cùng hoan hỷ và phát lòng tin mạnh mẽ để tinh tấn hơn. Những hình ảnh đó, đã có tác dụng làm cho bao nhiêu triệu người Phật tử trên thế giới vui tươi. Giúp họ rơi rụng đi biết bao nhiêu nhiệt não, bao nhiêu đau khổ bởi cuộc đời. Những hình ảnh ấy, đã làm cho tâm hồn h
19/02/2011(Xem: 3763)
Trong Ca Khúc Đông và Tây (The Ballad of East and West), văn hào người Anh Rudyard Kipling (1865–1936) đã viết “Ôi, Đông là Đông và Tây là Tây, cả hai chẳng nên hề gặp gở” (Oh, East is East, and West is West, and never the twain shall meet) đã trở nên câu nói thời thượng diễn tã sự dị biệt khó hòa giải giữa hai nền văn hóa.
19/02/2011(Xem: 4244)
Ai đó dựng ra câu chuyện “sư cô trụ trì” cải đạo theo Chúa là người có tâm lý cạnh tranh tôn giáo kém lành mạnh, nếu không muốn nói là hành vi thiếu lương thiện, và những người lợi dụng tình cảnh đau đớn, lúc mê lúc tỉnh của bệnh nhân để đạt mục đích cưỡng đoạt niềm tin tôn giáo là phi đạo đức.
12/02/2011(Xem: 7194)
Có rất nhiều hình tượng để chúng ta hư cấu, mà thông qua đó gởi gấm tâm sự của mình, hay phê phán hoặc giáo dục thói hư tật xấu của xã hội. Phật, Bồ-tát và thánh tăng là những mẫu người toàn thiện của xã hội, những bậc vĩ nhân của nhân loại (chứ không phải của chủ nghĩa lý tưởng hóa).
23/01/2011(Xem: 4159)
Tôn trọng niềm tin tôn giáo của người khác chính là tôn trọng mình. Ai đem sự tôn trọng đi thì nhận lại sự tôn trọng. Đó là định luật nhân quả. Người viết xin được mở đầu câu chuyện trong tuần kỳ này bằng câu thành ngữ “Cáo mượn oai hùm” thường ngụ ý để chỉ cho những người ưa lòe bịp, hù dọa mọi người bằng quyền uy của người khác để tự tung tự tác. Chuyện kể, có một con hùm đói bụng đang tìm cách săn mồi thì gặp ngay một con cáo. Cáo thấy nguy bèn nói: “Này anh hùm, anh đừng có ý định ăn thịt tôi. Trời đã giao cho tôi làm chúa tể muôn loài. Anh mà ăn tôi là làm trái ý của trời! Không tin, tôi đi đằng trước, anh đi đằng sau, thử hỏi có con vật nào trông thấy tôi mà không sợ?”. Quả nhiên, khi cả hai cùng bước đi, mọi vật nhìn thấy đều chạy tán loạn. Con cáo lấy uy của trời để lừa hùm, rồi lại mượn hình ảnh của hùm để dương dương tự đắc với những loài vật khác.
08/01/2011(Xem: 4544)
Chẳng bao lâu nữa, đám lửa bùng lên từ Mỹ Đình kia, hay từ bất cứ tư gia nào, sẽ lan hết khắp mọi miền đất nước, và lan cả đến xung quanh chùa Quán Sứ, hay mỗi ngôi chùa khác. Mùa Noel năm nay, bên cạnh các hoạt động tưng bừng không khí ăn chơi, hội hè, mua bán thường thấy ngoài xã hội, chúng ta còn chứng kiến sự trỗi dậy của Tin lành, qua một loạt các sự kiện lễ hội mừng giáng sinh được tổ chức vào giờ chót khắp nơi trên đất nước, đặc biệt tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]