Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Niềm Kiêu Hãnh của nước Úc đã mất

03/06/202016:06(Xem: 5136)
Niềm Kiêu Hãnh của nước Úc đã mất


australia map 2
Niềm Kiêu Hãnh của nước Úc đã mất

 

Ngày 26 tháng 1 là ngày Quốc Khánh Úc. Vào ngày này, lễ nhập quốc tịch truyền thống được tổ chức khắp nước Úc như là một phần của chương trình các sự kiện nơi những công dân mới vào quốc tịch Úc vui sướng và tự hào khi trở thành công dân Úc. 

Kể từ ngày tôi đặt chân lên đất Úc và trở thành công dân Úc, tôi đã phát hiện ra rằng Vùng đất của chúng ta có rất nhiều quà tặng của thiên nhiên, vẻ đẹp, sự giàu có và quý hiếm, và rất, rất tự hào khi xác định với khái niệm: “Tất cả chúng ta kết hợp với sự can đảm, Để thúc đẩy một nước Úc bình đẳng, đặc biệt là các giá trị của nước Úc đã được nêu trong “Lời Tuyên Thệ”:

Là một công dân Úc,

Tôi khẳng định lòng trung thành của tôi với đất nước Úc và người dân,

Niềm tin dân chủ mà tôi chia sẻ,

Quyền lợi và tự do mà tôi tôn trọng,

và những luật lệ mà tôi duy trì và tuân theo.

 

Kể từ đó, tôi tự hào tham dựtham gia Ngày Quốc Khánh Úc, Ngày ANZAC, Ngày Cựu Chiến Binh Việt Nam (Ngày Long Tân), các sự kiện và lễ kỷ niệm, tự hào được đứng dưới lá cờ Úc và hát quốc ca Úc, và tự hào gọi Úc là quê hương của mình.

 

Và tôi tự hào ra nước ngoài cầm hộ chiếu Úc, theo Henley Passport Index [1], hộ chiếu mạnh thứ chín trên thế giới vào năm 2020 vì với hộ chiếu này tôi có thể  miễn thị thực đi đến 183 quốc gia.

 

Sau đó, thật là sốc, niềm tự hào của tôi đã bị phá vỡ bởi sự yếu đuối, ít hoặc gần như không có phản ứng nào của chính phủ Úc khi bị gọi là một con chó của Hoa Kỳ. [2].

 

Nhìn lại, bây giờ tôi nhận ra rằng chính phủ Úc đã rất mềm mỏng, nếu không nói là cố gắng tránh bằng mọi giá đề cập đến vấn đề vi phạm nhân quyền và các vấn đề liên quan khác khi nói chuyện với các chế độ thù địch và gian xảo qua cái được gọi là “đối thoại”  mặc dù Úc đang ở một vị trí mạnh mẽ hơn và có ưu thế hơn họ.

 

Hồi đó tôi đã cố gắng thuyết phục bản thân rằng nước Úc chỉ là khôn khéo trong cách xử trí. Nhưng, những gì đã được phơi bày gần đây đã không thể bào chữa được nữa.

 

Thật đáng xấu hổ về sự trì trệ của các cấp chính quyền khác nhau khi Úc đang bị đe dọa cưỡng chế kinh tế và bị gọi là một con chó khi Úc đề nghị có một cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch coronavirus.

 

Thật đáng thất vọng và tức giận về các sản phẩm thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) không đáng tin cậy trị giá 1,2 triệu đô la từ Trung Quốc [3], sau đó máy bay của Không quân Hoàng gia Úc mang viện trợ Úc đến Vanuatu đã bị máy bay Trung Quốc chặn lại [4], và các hành động bắt nạt, lừa đảo tương tự khácTôi càng bực bội và thất vọng nhiều hơn khi biết rằng những hành vi trắng trợn như vậy đã bị Canberra phớt lờ một cách thận trọng - im lặng như một con cừu non, sợ làm mất lòng Trung Quốc.

 

 Điều đó cho thấy phản ánh chính phủ Úc không có khả năng trở thành một nhà lãnh đạo thế giới khi họ tiếp tục giữ im lặng và không giải quyết một cách thích hợp những hành vi xúc phạm và ngôn ngữ thô tục, vốn chỉ được sử dụng bởi những kẻ côn đồ và xã hội đen.

 

Thật vô lý và nực cười khi một sinh viên Đại học Queensland đang phải đối mặt với việc bị đuổi học vì chỉ trích chế độ độc đoán Trung Quốc [5], trong khi mọi người ở Úc được tự do chỉ trích chính quyền các cấp của Úc (ví dụ: quyền tự do ngôn luận và ý kiến).

 

Tại sao lại như vậy?

 

Thêm vào đó, tôi đặt câu hỏi: Đây là Úc hay Trung Quốc? Có phải  Úc là một phần của Trung Quốc? Úc có thuộc về Trung Quốc hay không? Hay Úc đã bị Trung Quốc tiếp quản? 

 

Chính phủ Úc nên học hỏi từ tờ báo Daily Telegraph [6] về cách đối phó với những kẻ côn đồ và xã hội đen - Hãy ăn miếng trả miếng với Trung Quốc, và noi gương sự can đảm của người dân Hồng Kông mặc dù họ không có sức mạnh gì  ngoại trừ tiếng nói mạnh mẽ, kiên cường, quyết tâm và tinh thần đoàn kết hành động đương đầu với Trung Quốc

 

Chúng ta có nên coi đó là một sự tàn lụi đối với các giá trị của Úc khi hội đồng Wagga Wagga điên cuồng đảo ngược quyết định cắt đứt quan hệ với một thành phố chị em Trung Quốc về chủ nghĩa cộng sản và sau đó đưa ra lời xin lỗi [7].

 

 Một lần nữa, tại sao chính quyền các cấp của Úc lại thể hiện sự yếu kém đến như vậy?

 

Sau đó, mọi thứ trở nên tồi tệ hơn - chính phủ Victoria đang đẩy mạnh việc ký kết cuộc sống ở Úc, đặt đầu chúng ta vào một thòng lọng của "Sáng Kiến Vành đai và Một Con Đường", một chương trình chiến lược của Trung Quốc, một sự thỏa hiệp nguy hiểm, bất chấp những chỉ trích và phản đối từ Chính phủ Liên bang [8], và những bài học về "bẫy nợ ngoại giao"  từ các nước khác như Sri Lanka, Djibouti, Kyrgyzstan, Lào, Maldives, Mông Cổ, Montenegro, Pakistan, Tajikistan, Kenya, hoặc bị ảnh hưởng/ kiểm soát hoàn toàn/ hoặc một phần bởi Trung Quốc về các hệ thống chính trị, kinh tế, truyền thông, giáo dục / học thuật và các khía cạnh khác như ở Tây Tạng, Mông Cổ, Uyghur, Việt Nam, và bây giờ là Hồng Kông.

 

Một quyết định vô trách nhiệm và liều lĩnh như vậy sẽ không chỉ khiến Victoria mà cả nước Úc gặp nguy hiểm. Victoria đã trở thành một con ngựa thành Troy hay là một điểm nóng coronavirus, cuối cùng sẽ lây nhiễm cả quốc gia từ bên trong. Nếu không phải như vậy thì có thể thấy chính quyền Victoria đang giúp Trung Quốc chia rẽ Úc để chinh phục. Dù bằng cách nào, Trung Quốc sẽ có được kết quả như mong muốn. Vì vậy, quyết định bắt tay với kẻ thù và quay lưng lại với bạn bè của chính quyền, không hơn không kém đó là một sự phản bội.

 

Sự việc - Dự án Đường hầm West Gate đã tuyên bố rằng 92% vật liệu địa phương phải được sử dụng trong xây dựng, bây giờ hóa ra thép Trung Quốc sẽ chiếm một phần đáng kể các vật liệu được cung cấp [9], và sau đó chính phủ Victoria đã thiếu minh bạch từ chối trả lời về các liên hệ với Trung Quốc đối với kế hoạch cho vay 24,5 tỷ đô la [10] đã chứng minh rõ ràng và chứng thực rằng Trung Quốc đã dần dần tăng cường ảnh hưởng của họ. Việc biện minh cho việc ký kết thỏa thuận "Vành Đai và Con Đường" là tạo ra "các công ăn việc làm", nhưng thay vào đó nợ nần đã được tạo ra, vì vậy bước tiếp theo rõ ràng là rơi thẳng vào bẫy nợ.

 

 Trên hết, điều đó thật đáng quan ngại, đáng lo lắng và đáng báo động do thực tế là Trung Quốc đã và đang ngấu nghiến tài sản chiến lược của Úc từ các trang trại, hầm mỏ, sân bay, bến cảng đến nguồn cung cấp nước, đất đai, các công ty  và cơ sở hạ tầng quan trọng và để gây ảnh hưởng và kiểm soát lớn hơn đối với Úc [11].

 

Bên cạnh sai lầm to lớn khi đặt Úc vào vị thế quá phụ thuộc vào Trung Quốc, có vẻ như là, đối với một số nhà lãnh đạo của tất cả các cấp chính quyền, tiền bạc và lợi ích cá nhân là ưu tiên hàng đầu của họ, họ không quan tâm đến lợi ích quốc gia, các giá trị nước Úc và niềm tự hào nước Úc.

 

Đâu là sự can đảm, cam kết và trách nhiệm của họ trong việc đứng lên bảo vệ đất nước này, để thúc đẩy công bằng nước Úc?

 

Không còn nghi ngờ gì nữa, Trung Quốc đã rất thành công trong việc truyền bá sức mạnh mềm dẽo của mình bằng các công cụ cổ điển - tình dục và tiền bạc (hối lộ và tống tiền), đã được chứng minh một cách có hiệu quả và hiệu quả.

 

Không còn nghi ngờ gì nữa, chủ quyền quốc gia, lợi ích quốc gia, cam kết quốc gia và niềm tự hào dân tộc đã bị biến mất trong từ điển, trong tâm trí của những kẻ tham nhũng, nơi những lợi ích riêng, chương trình nghị sự của họ vẫn diễn ra.

 

 Không còn nghi ngờ gì nữa, những cá nhân người Úc nhưng không phải người có nguồn gốc bản xứ Úc  sẽ không còn gọi Úc là quê hương và không xứng đáng với sự hy sinh của những người đã ngã xuống cho đất nước này.

 

Không còn nghi ngờ gì nữa, khá nhiều quan chức địa phương, tiểu bang và liên bang bao gồm cả những người trong khu vực tư nhân và học thuật đã bị tha hóa đến mức họ đã hành động, đưa ra quyết định và đứng về phía tà ác (tweeting "Trung Quốc là tương lai của chúng ta" [12]) bất chấp lời khuyên, cảnh báo từ các chuyên gia (như ASIO) [13] khiến an ninh quốc gia gặp nguy hiểm.

 

Gần đây, sự lãnh đạo của đất nước tự hào này đã cho thấy sự bất tài, không có tinh thần yêu nước và sự tham nhũng đến mức họ run rẩy và khuất phục trước cái ác.

 

Từ giờ trở đi, tôi sẽ không còn cảm thấy tự hào là một người Úc như là tôi trước đây.

 

Đối với tôi, Niềm Tự Hào của đất nước Úc đã biến mất.

 
Nguyên tác Anh Ngữ: Phan Tram Anh

Việt dịch: Quảng Tịnh Kim Phương

***

 English Version: The Pride of Australia Has Gone


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/12/2010(Xem: 3525)
Khi thấy những không gian ngập tràn sách trong ngày hội sách đang diễn ra ở nhiều thành phố lớn, lòng tôi rộn lên một niềm vui khó tả. Tôi bỗng nhớ về những ngày chật vật gom từng cuốn sách từ nước ngoài về Việt Nam, thời chúng ta còn hiếm sách.
27/12/2010(Xem: 3716)
Người dịch: Xuất bản lần đầu vào năm 1995 (tái bản 2001), “Phật Giáo và Đạo Đức Sinh Học” (Buddhism and Bioethics) là một đống góp có ý nghĩa của Damien Keown* cho Phật giáo về một đề tài chưa được giới Phật giáo nghiên cứu nhiều trước đó. Nội dung cuốn sách tập trung thảo luận về đạo đức học Phật giáo và liên hệ nó với những vấn đề đạo đức hiện đại như phá thai, hạn chế sinh sản, nghiên cứu phôi thai, trợ tử, việc kéo dài trạng thái sống thực vật.v.v… Cuốn sách cũng bàn đến vấn đề khi nào thì đời sống một con người được xem chính thức bắt đầu, và khi nào cái chết được coi chính thức xảy ra.
24/12/2010(Xem: 4530)
Phật giáo Việt-Nam trải qua nhiều bước thăng trầm. Đời Lý, Trần Phật giáo cực thịnh, là quốc đạo. Triều Lê Phật giáo bắt đầu suy vi. Đến triều Nguyễn Phật giáo sa sút, mất hẳn vị trí trong chính trị văn hóa và xã hội ở Việt-Nam.
19/12/2010(Xem: 4448)
Gần đây có người nói rằng Phật Giáo Đại Thừa là Bà La Môn Giáo, là tà ma ngoại đạo. Thật ra lời nói này không có gì mới lạ, nó đã có từ thời xưa, khi Phật Giáo đang ở trong thời kỳ phát triển. Tuy nhiên, nhằm tránh sự hoang mang cho những người mới bước chân vào đạo Phật và cho những Phật tử không có nhiều thì giờ nghiên cứu về sự khác biệt giữa hai tôn giáo nên chúng tôi viết bài dưới đây. Chúng tôi không có ý so sánh hai tôn giáo lớn của nhân loại, vì việc làm này là của các nhà học gỉa, mà chúng tôi chỉ đưa ra vài điểm khác biệt quan yếu có tính cách nền tảng giữa đạo Phật nói chung, Phật Giáo Đại Thừa nói riêng so với Bà La Môn Giáo.
18/12/2010(Xem: 14822)
Nhận Xét Của Thượng Tọa Thích Đức Thắng Về Quyển Sách: Đường Về Xứ Phật Thích Thông Lạc
08/12/2010(Xem: 4922)
“Tăng ly chúng tăng tàn”, còn chúng tại gia ly chúng xuất gia thì ra sao? Thế nào là “cư sĩ ly tăng”? Đâu là nguyên nhân và đâu là cách giải quyết vấn đề? “Tăng ly chúng” là một vấn đề đã được bàn luận nhiều.
24/11/2010(Xem: 10057)
Mấy ngày qua, cả nước oằn mình trước sự tàn phá đầy tang thương của cơn bão Ketsana. Cũng thời điểm đó “cơn bão” bất khoan dung của chính quyền tỉnh Lâm Đồng kéo đến tu viện Bát Nhã, gây nên tình cảnh bất an cho khoảng 400 Tăng Ni tu theo pháp môn Làng Mai. Hai cơn bão đến cùng một lúc khiến cho lòng người Phật tử Việt Nam thêm quặn thắt.
23/10/2010(Xem: 3623)
"Chẳng có gì hổ thẹn cho một người có ông nội là khỉ. Nếu có gì đáng hổ thẹn về tổ tiên của tôi, thì đó là vì tổ tiên của tôi là người: một người có trí thức nông cạn và bất nhất, một người không biết tự bằng lòng với thành công trong lĩnh vực riêng của mình, lại hăm hở can thiệp vào những vấn đề khoa học hoàn toàn xa lạ, làm tối tăm vấn đề bằng thứ từ chương rỗng tuếch, đánh lạc hướng chú ý của cử tọa để khỏi đi vào những vấn đề thực sự đặt ra bằng lối nói lạc đề đầy hùng biện và những hô hào đầy thành kiến tôn giáo".
16/10/2010(Xem: 3820)
Tuần vừa qua, một cuốn phim Đại Hàn ra mắt khán giả Paris, được khen ngợi. Báo Mỹ cũng khen. Tên của phim là : Xuân Hạ Thu Đông ... rồi Xuân (1). Không phải là người sành điện ảnh, đọc tên phim là tôi muốn đi xem ngay vì nên thơ quá. Xuân hạ thu đông thì chẳng có gì lạ, nhưng xuân hạ thu đông ... rồi xuân thì cái duyên đã phát tiết ra ngoài. Huống hồ, ở trong phim, xuân rồi lại xuân trên một ngôi chùa nhỏ ... trên một ngôi chùa nhỏ chênh vênh giữa núi non.
16/10/2010(Xem: 4272)
"Giê-su qua cái nhìn của người Phật tử": đây là một đề tài lý thú, nhưng quả thực là khó. Trước hết, trong tất cả những đạo lớn của thế giới, có lẽ đạo Phật là đạo xa cách đạo Ki-tô nhất trên những giáo lý cơ bản và trên nhiều điểm quan trọng, mặc dù vẫn gần gũi, hay có vẻ gần gũi, trên nhiều điểm khác. Thứ đến, vì hình thức hành đạo rất đa dạng của đạo Phật qua thời gian và không gian, vì sự hội nhập của đạo Phật vào nhiều nền văn minh khác nhau, vào nhiều dân tộc khác nhau, mà có thể có những "cái nhìn về Giê-su" rất khác nhau giữa những người Phật tử. Sau hết, nếu chúng ta biết khá rõ về cái nhìn của người Phật tử, nhất là Phật tử thời nay, về đạo Ki-tô, chúng ta rất ít khi được nghe họ nói quan niệm của họ về cá nhân Giê-su.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567