Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Niềm Kiêu Hãnh của nước Úc đã mất

03/06/202016:06(Xem: 5137)
Niềm Kiêu Hãnh của nước Úc đã mất


australia map 2
Niềm Kiêu Hãnh của nước Úc đã mất

 

Ngày 26 tháng 1 là ngày Quốc Khánh Úc. Vào ngày này, lễ nhập quốc tịch truyền thống được tổ chức khắp nước Úc như là một phần của chương trình các sự kiện nơi những công dân mới vào quốc tịch Úc vui sướng và tự hào khi trở thành công dân Úc. 

Kể từ ngày tôi đặt chân lên đất Úc và trở thành công dân Úc, tôi đã phát hiện ra rằng Vùng đất của chúng ta có rất nhiều quà tặng của thiên nhiên, vẻ đẹp, sự giàu có và quý hiếm, và rất, rất tự hào khi xác định với khái niệm: “Tất cả chúng ta kết hợp với sự can đảm, Để thúc đẩy một nước Úc bình đẳng, đặc biệt là các giá trị của nước Úc đã được nêu trong “Lời Tuyên Thệ”:

Là một công dân Úc,

Tôi khẳng định lòng trung thành của tôi với đất nước Úc và người dân,

Niềm tin dân chủ mà tôi chia sẻ,

Quyền lợi và tự do mà tôi tôn trọng,

và những luật lệ mà tôi duy trì và tuân theo.

 

Kể từ đó, tôi tự hào tham dựtham gia Ngày Quốc Khánh Úc, Ngày ANZAC, Ngày Cựu Chiến Binh Việt Nam (Ngày Long Tân), các sự kiện và lễ kỷ niệm, tự hào được đứng dưới lá cờ Úc và hát quốc ca Úc, và tự hào gọi Úc là quê hương của mình.

 

Và tôi tự hào ra nước ngoài cầm hộ chiếu Úc, theo Henley Passport Index [1], hộ chiếu mạnh thứ chín trên thế giới vào năm 2020 vì với hộ chiếu này tôi có thể  miễn thị thực đi đến 183 quốc gia.

 

Sau đó, thật là sốc, niềm tự hào của tôi đã bị phá vỡ bởi sự yếu đuối, ít hoặc gần như không có phản ứng nào của chính phủ Úc khi bị gọi là một con chó của Hoa Kỳ. [2].

 

Nhìn lại, bây giờ tôi nhận ra rằng chính phủ Úc đã rất mềm mỏng, nếu không nói là cố gắng tránh bằng mọi giá đề cập đến vấn đề vi phạm nhân quyền và các vấn đề liên quan khác khi nói chuyện với các chế độ thù địch và gian xảo qua cái được gọi là “đối thoại”  mặc dù Úc đang ở một vị trí mạnh mẽ hơn và có ưu thế hơn họ.

 

Hồi đó tôi đã cố gắng thuyết phục bản thân rằng nước Úc chỉ là khôn khéo trong cách xử trí. Nhưng, những gì đã được phơi bày gần đây đã không thể bào chữa được nữa.

 

Thật đáng xấu hổ về sự trì trệ của các cấp chính quyền khác nhau khi Úc đang bị đe dọa cưỡng chế kinh tế và bị gọi là một con chó khi Úc đề nghị có một cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch coronavirus.

 

Thật đáng thất vọng và tức giận về các sản phẩm thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) không đáng tin cậy trị giá 1,2 triệu đô la từ Trung Quốc [3], sau đó máy bay của Không quân Hoàng gia Úc mang viện trợ Úc đến Vanuatu đã bị máy bay Trung Quốc chặn lại [4], và các hành động bắt nạt, lừa đảo tương tự khácTôi càng bực bội và thất vọng nhiều hơn khi biết rằng những hành vi trắng trợn như vậy đã bị Canberra phớt lờ một cách thận trọng - im lặng như một con cừu non, sợ làm mất lòng Trung Quốc.

 

 Điều đó cho thấy phản ánh chính phủ Úc không có khả năng trở thành một nhà lãnh đạo thế giới khi họ tiếp tục giữ im lặng và không giải quyết một cách thích hợp những hành vi xúc phạm và ngôn ngữ thô tục, vốn chỉ được sử dụng bởi những kẻ côn đồ và xã hội đen.

 

Thật vô lý và nực cười khi một sinh viên Đại học Queensland đang phải đối mặt với việc bị đuổi học vì chỉ trích chế độ độc đoán Trung Quốc [5], trong khi mọi người ở Úc được tự do chỉ trích chính quyền các cấp của Úc (ví dụ: quyền tự do ngôn luận và ý kiến).

 

Tại sao lại như vậy?

 

Thêm vào đó, tôi đặt câu hỏi: Đây là Úc hay Trung Quốc? Có phải  Úc là một phần của Trung Quốc? Úc có thuộc về Trung Quốc hay không? Hay Úc đã bị Trung Quốc tiếp quản? 

 

Chính phủ Úc nên học hỏi từ tờ báo Daily Telegraph [6] về cách đối phó với những kẻ côn đồ và xã hội đen - Hãy ăn miếng trả miếng với Trung Quốc, và noi gương sự can đảm của người dân Hồng Kông mặc dù họ không có sức mạnh gì  ngoại trừ tiếng nói mạnh mẽ, kiên cường, quyết tâm và tinh thần đoàn kết hành động đương đầu với Trung Quốc

 

Chúng ta có nên coi đó là một sự tàn lụi đối với các giá trị của Úc khi hội đồng Wagga Wagga điên cuồng đảo ngược quyết định cắt đứt quan hệ với một thành phố chị em Trung Quốc về chủ nghĩa cộng sản và sau đó đưa ra lời xin lỗi [7].

 

 Một lần nữa, tại sao chính quyền các cấp của Úc lại thể hiện sự yếu kém đến như vậy?

 

Sau đó, mọi thứ trở nên tồi tệ hơn - chính phủ Victoria đang đẩy mạnh việc ký kết cuộc sống ở Úc, đặt đầu chúng ta vào một thòng lọng của "Sáng Kiến Vành đai và Một Con Đường", một chương trình chiến lược của Trung Quốc, một sự thỏa hiệp nguy hiểm, bất chấp những chỉ trích và phản đối từ Chính phủ Liên bang [8], và những bài học về "bẫy nợ ngoại giao"  từ các nước khác như Sri Lanka, Djibouti, Kyrgyzstan, Lào, Maldives, Mông Cổ, Montenegro, Pakistan, Tajikistan, Kenya, hoặc bị ảnh hưởng/ kiểm soát hoàn toàn/ hoặc một phần bởi Trung Quốc về các hệ thống chính trị, kinh tế, truyền thông, giáo dục / học thuật và các khía cạnh khác như ở Tây Tạng, Mông Cổ, Uyghur, Việt Nam, và bây giờ là Hồng Kông.

 

Một quyết định vô trách nhiệm và liều lĩnh như vậy sẽ không chỉ khiến Victoria mà cả nước Úc gặp nguy hiểm. Victoria đã trở thành một con ngựa thành Troy hay là một điểm nóng coronavirus, cuối cùng sẽ lây nhiễm cả quốc gia từ bên trong. Nếu không phải như vậy thì có thể thấy chính quyền Victoria đang giúp Trung Quốc chia rẽ Úc để chinh phục. Dù bằng cách nào, Trung Quốc sẽ có được kết quả như mong muốn. Vì vậy, quyết định bắt tay với kẻ thù và quay lưng lại với bạn bè của chính quyền, không hơn không kém đó là một sự phản bội.

 

Sự việc - Dự án Đường hầm West Gate đã tuyên bố rằng 92% vật liệu địa phương phải được sử dụng trong xây dựng, bây giờ hóa ra thép Trung Quốc sẽ chiếm một phần đáng kể các vật liệu được cung cấp [9], và sau đó chính phủ Victoria đã thiếu minh bạch từ chối trả lời về các liên hệ với Trung Quốc đối với kế hoạch cho vay 24,5 tỷ đô la [10] đã chứng minh rõ ràng và chứng thực rằng Trung Quốc đã dần dần tăng cường ảnh hưởng của họ. Việc biện minh cho việc ký kết thỏa thuận "Vành Đai và Con Đường" là tạo ra "các công ăn việc làm", nhưng thay vào đó nợ nần đã được tạo ra, vì vậy bước tiếp theo rõ ràng là rơi thẳng vào bẫy nợ.

 

 Trên hết, điều đó thật đáng quan ngại, đáng lo lắng và đáng báo động do thực tế là Trung Quốc đã và đang ngấu nghiến tài sản chiến lược của Úc từ các trang trại, hầm mỏ, sân bay, bến cảng đến nguồn cung cấp nước, đất đai, các công ty  và cơ sở hạ tầng quan trọng và để gây ảnh hưởng và kiểm soát lớn hơn đối với Úc [11].

 

Bên cạnh sai lầm to lớn khi đặt Úc vào vị thế quá phụ thuộc vào Trung Quốc, có vẻ như là, đối với một số nhà lãnh đạo của tất cả các cấp chính quyền, tiền bạc và lợi ích cá nhân là ưu tiên hàng đầu của họ, họ không quan tâm đến lợi ích quốc gia, các giá trị nước Úc và niềm tự hào nước Úc.

 

Đâu là sự can đảm, cam kết và trách nhiệm của họ trong việc đứng lên bảo vệ đất nước này, để thúc đẩy công bằng nước Úc?

 

Không còn nghi ngờ gì nữa, Trung Quốc đã rất thành công trong việc truyền bá sức mạnh mềm dẽo của mình bằng các công cụ cổ điển - tình dục và tiền bạc (hối lộ và tống tiền), đã được chứng minh một cách có hiệu quả và hiệu quả.

 

Không còn nghi ngờ gì nữa, chủ quyền quốc gia, lợi ích quốc gia, cam kết quốc gia và niềm tự hào dân tộc đã bị biến mất trong từ điển, trong tâm trí của những kẻ tham nhũng, nơi những lợi ích riêng, chương trình nghị sự của họ vẫn diễn ra.

 

 Không còn nghi ngờ gì nữa, những cá nhân người Úc nhưng không phải người có nguồn gốc bản xứ Úc  sẽ không còn gọi Úc là quê hương và không xứng đáng với sự hy sinh của những người đã ngã xuống cho đất nước này.

 

Không còn nghi ngờ gì nữa, khá nhiều quan chức địa phương, tiểu bang và liên bang bao gồm cả những người trong khu vực tư nhân và học thuật đã bị tha hóa đến mức họ đã hành động, đưa ra quyết định và đứng về phía tà ác (tweeting "Trung Quốc là tương lai của chúng ta" [12]) bất chấp lời khuyên, cảnh báo từ các chuyên gia (như ASIO) [13] khiến an ninh quốc gia gặp nguy hiểm.

 

Gần đây, sự lãnh đạo của đất nước tự hào này đã cho thấy sự bất tài, không có tinh thần yêu nước và sự tham nhũng đến mức họ run rẩy và khuất phục trước cái ác.

 

Từ giờ trở đi, tôi sẽ không còn cảm thấy tự hào là một người Úc như là tôi trước đây.

 

Đối với tôi, Niềm Tự Hào của đất nước Úc đã biến mất.

 
Nguyên tác Anh Ngữ: Phan Tram Anh

Việt dịch: Quảng Tịnh Kim Phương

***

 English Version: The Pride of Australia Has Gone


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/10/2010(Xem: 4644)
Giới chuyên môn Tây Phương dùng chữ APOCRYPHA – KINH ĐIỂN NGỤY TẠO để gọi văn học Phật giáo phát triển ở nhiều khu vực Á châu giả mạo những văn bản Phật giáo có gốc từ Ấn độ. Mớ bong bong của ngụy thư có nhiều nét chung, nhưng chúng không bao giờ thống nhất bằng cùng một kiểu mẫu (style) văn học hay cùng một nội dung.
13/10/2010(Xem: 5143)
Chiến tranh đi liền với sát sanh. Chiến tranh đồng nghĩa với tội ác. Sát sanh là nhân, chiến tranh là quả và ngược lại. Hai yếu tố này hỗ trợ cho nhau để tạo nên chia lìa, đau đớn, khủng hoảng, tan tóc, đau thương cho cuộc đời. Khi nào còn chiến tranh, nghĩa là con người còn phải gánh chịu đau khổ, giết hại, thù hằn, đấu tố. Chiến tranh sẽ không bao giờ chấm dứt nếu con người còn tâm địa giết hại thú vật không thương tiếc, giẫm lên mạng sống của muôn vật, không biết quý trọng mạng sống của đồng loại! Nhân trả lời một nghi vấn của một Phật tử: “Tổng thống Bush có phạm tội sát sanh hay không khi đem quân đi đánh Afghanistan hay không?” Người viết xin trình bày sơ bộ các cách phán đoán tội của một người phạm tội sát sanh cũng như các cấp độ của sát sanh và vài vấn đề liên hệ đến chiến tranh để bổ sung cho câu trả lời trên.
02/10/2010(Xem: 4695)
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ CHÚA GIÊSU Nguyên tác: LE DALAI LAMA PARLE DE JÉSUS Éditions Brepols, Paris. 1996 Người dịch : VĨNH AN nhà XUẤT BẢN: THIỆN TRI THỨC, 2003 Một Viễn Cảnh Phật Giáo Về Những Lời Dạy của Đức Giêsu
02/10/2010(Xem: 5125)
Trong bài tham luận ngắn này, người viết giới thiệu khái quát về truyền thống khất thực như một pháp tu trong Phật giáo, thông qua đó phân tích hiện tượng khất thực phi pháp của những kẻ ăn xin giả dạng người tu, làm hoen ố truyền thống tâm linh của Phật giáo. Bên cạnh đó, người viết xin đề xuất phương án ngăn chận tệ nạn này. Đồng thời, đề nghị giải pháp ngăn chận tình trạng “khách không mời mà đến” làm mất đi ý nghĩa thiêng liêng của các ngày kỷ niệm tổ sư khai sáng các chùa và các lễ cúng dường trai tăng nói chung.
30/09/2010(Xem: 5998)
Hân hạnh gửi đến quý vị một vài ý nghĩa phiến diện về những điều đè nặng tâm trí tôi trong suốt thời gian ở tù. Nhưng điều trước tiên tôi muốn bày tỏ ở đây là sự tri ân của tôi đối với đồng bào hải ngoại, với sự cộng tác của quốc tế, đã can thiệp một cách có hiệu quả khiến cho bản án tử hình dành cho tôi trở thành bản cáo trạng dành cho những người tự cho có quyền xét xử tôi và phán xét những người đã hành động theo lương tâm.
08/09/2010(Xem: 4404)
Cánh cửa của thế kỷ 20 sắp khép lại, tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng thế giới đã trở nên nhỏ hơn, loài người trên hành tinh đã trở thành một cộng đồng lớn, các liên minh về chính trị và quân sự đã tạo ra những khối đa quốc gia, làn sóng của thương mại và công nghiệp thế giới đã cho ra nền kinh tế toàn cầu, những phương tiện thông tin của thế giới đã loại bỏ những chướng ngại về ngôn ngữ và chủng tộc...
06/09/2010(Xem: 3912)
Hiện tượng này do sư cô Thích Chiếu Huệ khởi xướng và ngày càng lan rộng, nhận định về hiện tượng này và tìm hiểu nguyên nhân mà nó phát sinh cần có cái nhìn toàn diện về xã hội và Phật giáo Đài Loan. 1) Xã hội phát triển theo xu hướng nam nữ bình quyền. Đài Loan đã trở thành một trong bốn con rồng Châu Á và đã chịu ảnh hưởng sâu sắc của những tư tưởng phát triển từ phương tây, do đó trong xã hội ngày nay quyền bình đẳng luôn được phụ nữ Đài Loan vận động và tranh đấu. Phong trào nữ quyền ở Đài Loan đã đạt được những thành tựu nhất định. Nữ giới dần có địa vị cao trong mọi lĩnh vực của xã hội. Quan điểm "nam nữ bình quyền" đã được tuyệt đại đa số quần chúng ủng hộ và nó cũng tác động vào sau cánh cổng chùa đến tầng lớp ni giới của Đài Loan.
04/09/2010(Xem: 9857)
Tôi được một vị Tăng sinh ở Saigon mời góp ý kiến về Bát Kính Pháp khoảng hai tuần trước, nhưng vì khá bận rộn với những công việc tại đây (vừa lo thi cử cho việc trường lớp xong thì lại có duyên sự Phật sự 10 ngày tại Minnesota) nên đã khất hẹn với vị ấy là: khi nào tranh thủ được thời gian thì tôi sẽ xem xét vấn đề kỹ hơn để bàn cùng quý vị. Lúc ấy tôi nghĩ rằng: những vị Tăng sinh này sẽ tìm được câu trả lời cho những nghi vấn liên quan đến Bát Kính Pháp nhanh chóng thôi, vì ở Việt Nam hiện có rất nhiều chư Tôn Đức chuyên nghiên cứu, hiểu sâu sắc và hành trì Luật tạng miên mật, các vị dễ dàng đến đảnh lễ thưa hỏi.
04/09/2010(Xem: 3820)
Vì họ nghĩ rằng, Bát kỉnh pháp là điều khoản bất công với Ni giới, nếu chấp nhận sự có mặt của Bát kỉnh pháp trong hệ thống kinh luật, tức là chấp nhận đức Phật không có từ bi, thiếu tuệ giác và chúng ta tự đào thải mình. Rồi qua một số lý luận không có cơ sở khoa học vững chắc, họ suy đoán rằng các điều khoản trong Bát kỉnh pháp được hình thành là do sự mâu thuẫn giữa Tăng Ni trong một giai đoạn lịch sử nào đó, nên các bậc tiền nhân đã áp đặt ra để đè đầu cỡi cổ mấy cô Ni, chứ điều đó không phải do Phật nói. Cho nên, để thích hợp với xã hội toàn cầu hóa ngày nay, chúng ta phải mạnh dạng xóa bỏ điều này.
30/08/2010(Xem: 3342)
Đất nước hiện nay cần phải phát triển kinh tế để dân giàu nước mạnh. Muốn vậy, người dân Việt phải tăng gia sản xuất tất cả các ngành nghề, cần phải cạnh tranh trong tất cả các lãnh vực kinh tế. Chăn nuôi gia súc, nuôi cá, nuôi tôm là các ngành không thể thiếu để cung ứng thị trường nội địa và xuất khẩu để thu ngoại tệ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567