Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Niềm Kiêu Hãnh của nước Úc đã mất

03/06/202016:06(Xem: 5138)
Niềm Kiêu Hãnh của nước Úc đã mất


australia map 2
Niềm Kiêu Hãnh của nước Úc đã mất

 

Ngày 26 tháng 1 là ngày Quốc Khánh Úc. Vào ngày này, lễ nhập quốc tịch truyền thống được tổ chức khắp nước Úc như là một phần của chương trình các sự kiện nơi những công dân mới vào quốc tịch Úc vui sướng và tự hào khi trở thành công dân Úc. 

Kể từ ngày tôi đặt chân lên đất Úc và trở thành công dân Úc, tôi đã phát hiện ra rằng Vùng đất của chúng ta có rất nhiều quà tặng của thiên nhiên, vẻ đẹp, sự giàu có và quý hiếm, và rất, rất tự hào khi xác định với khái niệm: “Tất cả chúng ta kết hợp với sự can đảm, Để thúc đẩy một nước Úc bình đẳng, đặc biệt là các giá trị của nước Úc đã được nêu trong “Lời Tuyên Thệ”:

Là một công dân Úc,

Tôi khẳng định lòng trung thành của tôi với đất nước Úc và người dân,

Niềm tin dân chủ mà tôi chia sẻ,

Quyền lợi và tự do mà tôi tôn trọng,

và những luật lệ mà tôi duy trì và tuân theo.

 

Kể từ đó, tôi tự hào tham dựtham gia Ngày Quốc Khánh Úc, Ngày ANZAC, Ngày Cựu Chiến Binh Việt Nam (Ngày Long Tân), các sự kiện và lễ kỷ niệm, tự hào được đứng dưới lá cờ Úc và hát quốc ca Úc, và tự hào gọi Úc là quê hương của mình.

 

Và tôi tự hào ra nước ngoài cầm hộ chiếu Úc, theo Henley Passport Index [1], hộ chiếu mạnh thứ chín trên thế giới vào năm 2020 vì với hộ chiếu này tôi có thể  miễn thị thực đi đến 183 quốc gia.

 

Sau đó, thật là sốc, niềm tự hào của tôi đã bị phá vỡ bởi sự yếu đuối, ít hoặc gần như không có phản ứng nào của chính phủ Úc khi bị gọi là một con chó của Hoa Kỳ. [2].

 

Nhìn lại, bây giờ tôi nhận ra rằng chính phủ Úc đã rất mềm mỏng, nếu không nói là cố gắng tránh bằng mọi giá đề cập đến vấn đề vi phạm nhân quyền và các vấn đề liên quan khác khi nói chuyện với các chế độ thù địch và gian xảo qua cái được gọi là “đối thoại”  mặc dù Úc đang ở một vị trí mạnh mẽ hơn và có ưu thế hơn họ.

 

Hồi đó tôi đã cố gắng thuyết phục bản thân rằng nước Úc chỉ là khôn khéo trong cách xử trí. Nhưng, những gì đã được phơi bày gần đây đã không thể bào chữa được nữa.

 

Thật đáng xấu hổ về sự trì trệ của các cấp chính quyền khác nhau khi Úc đang bị đe dọa cưỡng chế kinh tế và bị gọi là một con chó khi Úc đề nghị có một cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch coronavirus.

 

Thật đáng thất vọng và tức giận về các sản phẩm thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) không đáng tin cậy trị giá 1,2 triệu đô la từ Trung Quốc [3], sau đó máy bay của Không quân Hoàng gia Úc mang viện trợ Úc đến Vanuatu đã bị máy bay Trung Quốc chặn lại [4], và các hành động bắt nạt, lừa đảo tương tự khácTôi càng bực bội và thất vọng nhiều hơn khi biết rằng những hành vi trắng trợn như vậy đã bị Canberra phớt lờ một cách thận trọng - im lặng như một con cừu non, sợ làm mất lòng Trung Quốc.

 

 Điều đó cho thấy phản ánh chính phủ Úc không có khả năng trở thành một nhà lãnh đạo thế giới khi họ tiếp tục giữ im lặng và không giải quyết một cách thích hợp những hành vi xúc phạm và ngôn ngữ thô tục, vốn chỉ được sử dụng bởi những kẻ côn đồ và xã hội đen.

 

Thật vô lý và nực cười khi một sinh viên Đại học Queensland đang phải đối mặt với việc bị đuổi học vì chỉ trích chế độ độc đoán Trung Quốc [5], trong khi mọi người ở Úc được tự do chỉ trích chính quyền các cấp của Úc (ví dụ: quyền tự do ngôn luận và ý kiến).

 

Tại sao lại như vậy?

 

Thêm vào đó, tôi đặt câu hỏi: Đây là Úc hay Trung Quốc? Có phải  Úc là một phần của Trung Quốc? Úc có thuộc về Trung Quốc hay không? Hay Úc đã bị Trung Quốc tiếp quản? 

 

Chính phủ Úc nên học hỏi từ tờ báo Daily Telegraph [6] về cách đối phó với những kẻ côn đồ và xã hội đen - Hãy ăn miếng trả miếng với Trung Quốc, và noi gương sự can đảm của người dân Hồng Kông mặc dù họ không có sức mạnh gì  ngoại trừ tiếng nói mạnh mẽ, kiên cường, quyết tâm và tinh thần đoàn kết hành động đương đầu với Trung Quốc

 

Chúng ta có nên coi đó là một sự tàn lụi đối với các giá trị của Úc khi hội đồng Wagga Wagga điên cuồng đảo ngược quyết định cắt đứt quan hệ với một thành phố chị em Trung Quốc về chủ nghĩa cộng sản và sau đó đưa ra lời xin lỗi [7].

 

 Một lần nữa, tại sao chính quyền các cấp của Úc lại thể hiện sự yếu kém đến như vậy?

 

Sau đó, mọi thứ trở nên tồi tệ hơn - chính phủ Victoria đang đẩy mạnh việc ký kết cuộc sống ở Úc, đặt đầu chúng ta vào một thòng lọng của "Sáng Kiến Vành đai và Một Con Đường", một chương trình chiến lược của Trung Quốc, một sự thỏa hiệp nguy hiểm, bất chấp những chỉ trích và phản đối từ Chính phủ Liên bang [8], và những bài học về "bẫy nợ ngoại giao"  từ các nước khác như Sri Lanka, Djibouti, Kyrgyzstan, Lào, Maldives, Mông Cổ, Montenegro, Pakistan, Tajikistan, Kenya, hoặc bị ảnh hưởng/ kiểm soát hoàn toàn/ hoặc một phần bởi Trung Quốc về các hệ thống chính trị, kinh tế, truyền thông, giáo dục / học thuật và các khía cạnh khác như ở Tây Tạng, Mông Cổ, Uyghur, Việt Nam, và bây giờ là Hồng Kông.

 

Một quyết định vô trách nhiệm và liều lĩnh như vậy sẽ không chỉ khiến Victoria mà cả nước Úc gặp nguy hiểm. Victoria đã trở thành một con ngựa thành Troy hay là một điểm nóng coronavirus, cuối cùng sẽ lây nhiễm cả quốc gia từ bên trong. Nếu không phải như vậy thì có thể thấy chính quyền Victoria đang giúp Trung Quốc chia rẽ Úc để chinh phục. Dù bằng cách nào, Trung Quốc sẽ có được kết quả như mong muốn. Vì vậy, quyết định bắt tay với kẻ thù và quay lưng lại với bạn bè của chính quyền, không hơn không kém đó là một sự phản bội.

 

Sự việc - Dự án Đường hầm West Gate đã tuyên bố rằng 92% vật liệu địa phương phải được sử dụng trong xây dựng, bây giờ hóa ra thép Trung Quốc sẽ chiếm một phần đáng kể các vật liệu được cung cấp [9], và sau đó chính phủ Victoria đã thiếu minh bạch từ chối trả lời về các liên hệ với Trung Quốc đối với kế hoạch cho vay 24,5 tỷ đô la [10] đã chứng minh rõ ràng và chứng thực rằng Trung Quốc đã dần dần tăng cường ảnh hưởng của họ. Việc biện minh cho việc ký kết thỏa thuận "Vành Đai và Con Đường" là tạo ra "các công ăn việc làm", nhưng thay vào đó nợ nần đã được tạo ra, vì vậy bước tiếp theo rõ ràng là rơi thẳng vào bẫy nợ.

 

 Trên hết, điều đó thật đáng quan ngại, đáng lo lắng và đáng báo động do thực tế là Trung Quốc đã và đang ngấu nghiến tài sản chiến lược của Úc từ các trang trại, hầm mỏ, sân bay, bến cảng đến nguồn cung cấp nước, đất đai, các công ty  và cơ sở hạ tầng quan trọng và để gây ảnh hưởng và kiểm soát lớn hơn đối với Úc [11].

 

Bên cạnh sai lầm to lớn khi đặt Úc vào vị thế quá phụ thuộc vào Trung Quốc, có vẻ như là, đối với một số nhà lãnh đạo của tất cả các cấp chính quyền, tiền bạc và lợi ích cá nhân là ưu tiên hàng đầu của họ, họ không quan tâm đến lợi ích quốc gia, các giá trị nước Úc và niềm tự hào nước Úc.

 

Đâu là sự can đảm, cam kết và trách nhiệm của họ trong việc đứng lên bảo vệ đất nước này, để thúc đẩy công bằng nước Úc?

 

Không còn nghi ngờ gì nữa, Trung Quốc đã rất thành công trong việc truyền bá sức mạnh mềm dẽo của mình bằng các công cụ cổ điển - tình dục và tiền bạc (hối lộ và tống tiền), đã được chứng minh một cách có hiệu quả và hiệu quả.

 

Không còn nghi ngờ gì nữa, chủ quyền quốc gia, lợi ích quốc gia, cam kết quốc gia và niềm tự hào dân tộc đã bị biến mất trong từ điển, trong tâm trí của những kẻ tham nhũng, nơi những lợi ích riêng, chương trình nghị sự của họ vẫn diễn ra.

 

 Không còn nghi ngờ gì nữa, những cá nhân người Úc nhưng không phải người có nguồn gốc bản xứ Úc  sẽ không còn gọi Úc là quê hương và không xứng đáng với sự hy sinh của những người đã ngã xuống cho đất nước này.

 

Không còn nghi ngờ gì nữa, khá nhiều quan chức địa phương, tiểu bang và liên bang bao gồm cả những người trong khu vực tư nhân và học thuật đã bị tha hóa đến mức họ đã hành động, đưa ra quyết định và đứng về phía tà ác (tweeting "Trung Quốc là tương lai của chúng ta" [12]) bất chấp lời khuyên, cảnh báo từ các chuyên gia (như ASIO) [13] khiến an ninh quốc gia gặp nguy hiểm.

 

Gần đây, sự lãnh đạo của đất nước tự hào này đã cho thấy sự bất tài, không có tinh thần yêu nước và sự tham nhũng đến mức họ run rẩy và khuất phục trước cái ác.

 

Từ giờ trở đi, tôi sẽ không còn cảm thấy tự hào là một người Úc như là tôi trước đây.

 

Đối với tôi, Niềm Tự Hào của đất nước Úc đã biến mất.

 
Nguyên tác Anh Ngữ: Phan Tram Anh

Việt dịch: Quảng Tịnh Kim Phương

***

 English Version: The Pride of Australia Has Gone


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/06/2011(Xem: 6984)
Tôi đến Úc giữa năm 1998, không theo diện du học mà được bảo lãnh theo diện nhà truyền giáo (Minister of Religion). Mình hiện là phó trụ trì tu viện Quảng Đức tại Melbourne, nơi có khoảng 50.000 người Việt định cư. Ngoài công tác chuyên môn của một Tăng sĩ, hiện tại mình đang theo học năm thứ 2 cử nhân ngành social work tại Đại học Latrobe (http://www.latrobe.edu.au. Sau khi tốt nghiệp ngành này, có thể làm việc cho các bộ, sở Chính phủ (Government Departments), bệnh viện và trung tâm sức khỏe cộng đồng (Public Hospitals and Community Health Centres) cơ sở tôn giáo và trung tâm phúc lợi xã hội (Religious and Community Welfare Agencies); chính quyền địa phương (Local Government).....
26/05/2011(Xem: 4082)
Qua thời gian lâu dài, Thích Trí Quang vẫn là một trong những nhân vật gây nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử Chiến tranh Việt Nam. Học giả bên cánh hữu thì cho rằng Trí Quang chắc chắn là tay sai cộng sản hoạt động theo chỉ thị của Hà Nội. Học giả bên cánh tả thì lí luận rằng Trí Quang là một lãnh đạo tôn giáo ôn hoà dấn thân cho dân chủ và quyết tâm đòi chấm dứt chiến cuộc nhanh chóng. Bài viết này cho rằng cả hai lối lí giải ấy đều không có tính thuyết phục. Như nhiều giới chức Hoa Kì đã kết luận đúng đắn ngay trong thời gian cuộc chiến còn diễn ra, không ai có bằng chứng vững chắc để nói được rằng Trí Quang là một công cụ của cộng sản hay chí ít là có thiện cảm với những mục tiêu của Hà Nội hay Mặt trận Dân tộc Gỉải phóng Miền Nam (MTDTGPMN). Nếu căn cứ vào những bằng chứng được lưu trữ qua các cuộc đàm thoại của Trí Quang với giới chức Mĩ thì rõ ràng là, Trí Quang thực sự có thái độ chống cộng mạnh mẽ và hoàn toàn chấp nhận việc Mĩ dùng sức mạnh quân sự đối với Bắc Việt và Trung Q
16/05/2011(Xem: 5648)
Ngày 30-4-2011 vừa qua, Thời Đại Mới có mở một cuộc đàm thoại nội bộ về nhu cầu nghiên cứu các phong trào tranh đấu ở các đô thị miền Nam trước đây. Sau buổi đàm thoại, chúng tôi có yêu cầu anh Ngô Vĩnh Long viết lại những ý kiến của anh thành bài và yêu cầu anh Cao Huy Thuần tóm tắt quan điểm mà anh đã phát biểu. Dưới đây là tóm tắt đàm thoại của anh Cao Huy Thuần.
11/05/2011(Xem: 5799)
1. Người Nhật thà thích người da đen, chứ nhất định không chịu thích chúng ta, vì người Trung Quốc mất tinh thần lâu rồi. 2. Mọi người đều cười người Nga, nhưng tôi biết nước Nga sau này sẽ phát triển, vì ở đó người ta dù bị đói 2 ngày thì vẫn xếp hàng, còn chúng ta dù chỉ có 2 người thì cũng chen lấn đến mức không thể đóng cửa xe bus.
09/05/2011(Xem: 5115)
Duy Tuệ đẩy mức độ công kích Phật giáo lên rất cao so với Bà Thanh Hải, cực đoan hơn, quá khích hơn. Ông Duy Tuệ không chỉ muốn leo lên mức “minh sư thời đại” như bà Thanh Hải, mà muốn “thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm”, bôi đen quá khứ, phỉ nhổ truyền thống, phủ nhận Phật giáo cả trong hiện tại lẫn lịch sử.
12/04/2011(Xem: 4448)
‘ Tôi muốn biết Thượng đế đã tạo nên thế giới này như thế nào.’- Einstein ‘Tôi không cần đến giả thiết này’- Pierre Laplace trả lời Napoleon Bonaparte
25/03/2011(Xem: 4234)
Bất kỳ tôn giáo, giáo phái, hay học thuyết nào xuất hiện trên đời, cũng đều có lập trường, tư tưởng và mục đích riêng. Mỗi trường phái đều có nhận xét, đánh giá của mình về các trường phái khác. Ở đây, bằng cái nhìn của một người theo đạo Phật, chúng ta thử phân tích đường lối hành đạo của giáo phái Thanh Hải. Điều đầu tiên chúng ta nên tìm hiểu là Pháp Môn Quán Âm của họ.
10/03/2011(Xem: 4262)
Tác phẩm "The Buddhist Conquest of China", xuất bản từ năm 1959, cũng đủ chứng tỏ tác giả, Erik Zurcher, là một trong vài sử gia sáng giá nhất của Tây phưông về Phật giáo, nhất là về Phật giáo Trung Quốc. Dưới đây là một bài tham luận của ông tại hội nghị chuyên đề được tổ chức bởi Pháp Quốc Học hội (Collège de France) (*2), ngày 23 và 25.2.1988 (*3). Bị chinh phục bởi kiến thức quảng bác và cách so sánh rất tinh tế của tác giả, giúp thấy được những khác biệt nền tảng trong quá trình phổ biến và phát triển của Phật giáo và của Catô giáo tại Trung Quốc, nên dịch ra đây với hy vọng người đọc sẽ rút ra được những điều bổ ích. Đây là bản hiệu chính của bản dịch tháng 5.1993 (đã đăng trên Bông Sen Âu châu, tháng 6.1993).
08/03/2011(Xem: 5679)
Thế giới đang chuyển mình để bước vào thế kỷ 21. Giáo hội Thiên Chúa La Mã cũng đang chuyển mình để Bước qua ngưỡng cửa hy vọng. Sự chuyển mình của Giáo Hội La Mã đã khởi sự từ đầu thập niên 60 dưới triều đại Giáo Hoàng John 23 bằng Đại hội Công Đồng Vatican 2 vào ngày 11 tháng 10 năm 1962. Giáo Hoàng này là một người có tinh thần canh tân và là người nhìn xa trông rộng. Ngài được bầu lên thay Giáo Hoàng Pius 12 vào ngày 28 tháng 10 năm 1958 khi đó đã 76 tuổi. Đúng ba tháng sau ngày nhậm chức, vào ngày 25-1-1959 Ngài công bố ba quyết định lớn: 1- Mở một hội nghị của giáo khu La Mã thuộc Tòa thánh. 2- Mở một cuộc hội nghị Công Giáo toàn thế giới (Công Đồng Vatican 2). 3- Tổng xét lại các nghi thức phụng vụ.
24/02/2011(Xem: 6445)
Sự ra đời đạo Tin lành Sự phân liệt lần thứ hai của đạo Kitô vào đầu thế kỷ XVI dẫn đến sự ra đời của đạo Tin lành. Cuộc cải cách này gắn liền với tên tuổi hai đại biểu la Máctin Luthơ (1483 – 1546) và Giăng Canvanh (1509 – 1546). Thế kỷ XVI là thế kỷ mở đầu cho các cuộc cách mạng tư sản châu Âu. Máctin Luthơ chịu ảnh hưởng của tư tưởng tự do tư sản, phản kháng lại những quy định khắc nghiệt của của Công giáo. Ông thừa nhận Thánh kinh nhưng phủ nhận truyền thống của nhà thờ, bãi bỏ những nghi lễ phiền toái, cải cách lại ngày phục sinh của chúa, chủ trương cho phép các mục sư lấy vợ... Những tư tưởng cải cách này đã dẫn tới xung đột gay gắt quyết liệt với Toà thánh Vaticăng và dẫn đến việc ra đời một tôn giáo mới : đạo Tin Lành.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567