Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chuyện "Dương Sao Giải Hạn"

07/02/202006:29(Xem: 4074)
Chuyện "Dương Sao Giải Hạn"

vu tru

Chuyện "DƯƠNG SAO GIẢI HẠN"

Chuyện cúng "Dương Sao Giải Hạn" vào thời đại văn minh này, ở Việt Nam và ngay cả người Việt ở một số các ngôi Chùa ở hải ngoại nữa, trong khi các nước Tây Phương đang có kế hoạch chuẩn bị di dân lên Hoả Tinh để sinh sống vào khoảng độ năm 2030-2050 tới đây, thì, đối với các nước chậm tiến như Việt Nam, Trung Quốc, chuyện cúng kiến đó vẫn còn khá hấp dẫn. Có thể nói là hấp dẫn tương tự như chuyện của "Ngàn Lẻ Một Đêm", tuy nhiên, có khác chăng thì một chuyện từ Trung Đông, xứ Babylon và một chuyện xuất phát từ một nước chuyên chế tác những điều mê tín và chế tác hàng giả, nhại theo nguyên tác từ sự phát minh của các nước văn minh, để miễn xin phép, nói nôm na là 'ăn cắp' bản quyền, đó là Trung Quốc.  Và cái khác quan trọng hơn nữa là câu chuyện Ngàn Lẻ Một Đêm chỉ tạo cảm giác hấp dẫn cho người nghe về trí tưởng tượng thôi, còn cái hấp dẫn của cái gọi là 'cúng dương sao giải hạn' của Trung Quốc (gốc của Lão Giáo) thì, đã không có ích lợi gì mà còn tốn hao tiền của, ô nhiễm môi trường, tạo thêm sự mê tín cho đại quần chúng. Chỉ bởi một sự sợ hãi và lo lắng vô cớ, nguyên do là vì lòng tham của con người nên ai nói gì cũng nghe, do càng dễ tin thì càng dễ bị mang hoạ.
Một số các bài viết của các 'chuyên viên chiêm tinh, bói toán' thuộc dạng theo đóm ăn tàn phân tích về ý nghĩa của các sao chiếu mạng như: La Hầu, Thổ Tú, Thuỷ Diệu, Thái Bạch, Thái Dương, Vân Hớn, Kế Đô, Thái Âm, Mộc Đức và 9 Tinh Quân (Vua Sao) mang tên của mỗi ngôi sao, và họ cho rằng là nặng nhất đối với nam giới là sao La Hầu và nữ giới là sao Kế Đô. Thế thì, chừng đó ngôi sao mà chiếu cả trên dưới 11 tỷ mạng con người ở quả đất nầy, chưa nói đến những con người có sự sống ngoài hành tinh, thuộc dải Thiên Hà (Milky Way còn gọi là Galaxy) này, là những ngôi sao chi chít, xa tít cách quả đất chúng ta đang ở cả hàng chục, hàng trăm, hàng triệu năm ánh sáng nữa, trong khi ánh sáng mặt trời chỉ mất 8 phút, 19 giây là chiếu đến quả đất của chúng ta. Vậy, họ có bị hoặc được 9 ngôi sao nầy chiếu mạng không?! Chà thật khó trả lời nhỉ. Có lẽ, các chuyên viên chiêm tinh, bói toán nầy cũng rắp khuôn (ăn cắp) từ Kinh Thánh đây thì phải (?). Vì trong Kinh Thánh ở Chương Chúa Trời Tạo Dựng (Sáng Thế Ký), có nói là Chúa dựng nên trời đất và một cái vòm bằng đồng có cái nắp đậy, mỗi khi Chúa muốn mưa xuống thì ngài dỡ nắp của cái vòm đó ra và đổ nước vào để làm mưa xuống cho trần gian, để người trần mắt thịt phải nhờ cái ơn mưa móc và xin xỏ ngài; và những ngôi sao chi chít đó là những cây đèn mà Chúa gắn vào quanh trong cái vòm bằng đồng đó cho trần gian nầy có ánh sáng mà mở mắt ra. Thế nên, một số các học giả trên thế giới nghiên cứu về Kinh Thánh đã cho rằng, Kinh Thánh cũng đã được tập hợp từ một số câu chuyện cổ nhân gian của xứ Babylon thì cũng không sai. Thì ra, tưởng hai câu chuyện nầy khác nhau, nhưng thực tế cũng là do trí tưởng tưởng của con người gán ghép cho thánh thần cả. Thế nên, Giáo Hoàng John Paul II đã từng tuyên bố thẳng thừng rằng, "Không làm gì có một thiên đàng trên từng mây, mà cũng chả làm gì có một địa ngục dưới lòng đất."
Trở lại vấn đề chiếu mạng, thí dụ: năm nay anh A gặp sao La Hầu chiếu mạng, bị xui xẻo nên anh A chết mất, và không lẽ hơn 1 tỷ trong 11 tỷ người nầy cũng sinh ra nhằm sao La Hầu và cũng bị sao nầy chiếu mạng và ắt cũng phải chết theo hết chăng? Vậy thì bất công quá, phi lý quá. Trong khi đó, Đức Phật đã từng dạy rõ ràng rằng: Ta là chủ nhân của chính ta, vì ta tạo nghiệp thiện lành thì ta sẽ hưởng quả phước thiện; ta tạo nghiệp xấu ác thì ta sẽ nhận ác báo. Bởi nghiệp theo ta như bóng theo hình, thăng hoa hay đoạ lạc cũng điều do sự tạo tác từ Tu Duy, Lời Nói và Hành Động của chính ta cả.
 
Mời các bạn đọc cùng chúng tôi thử xuyên qua một chút về lĩnh vực khoa học vật lý không gian để thấy cái lý và cái vô lý về sự "dương sao giải hạn" thử xem sao. Các nhà khoa học thì cho rằng quỹ đạo của thái dương hệ vẫn vận chuyển tuần hoàn theo sức hút của mặt trời, và gần nhất là bị lực hút của trái đất với mặt trăng. Quỹ đạo quanh thái dương có một tốc độ nhất định, lực ly tâm của vành vật chất ở xích đạo trong hệ mặt trời với bán kính xích đạo là bằng 11,3 lần của trái đất, khí trên trái đất mất cân bằng khiến tạo ra các cơn lốc xoáy và còn có cả bão từ nữa, nên tuyệt đối không có bàn tay của Thượng Đế nào sờ vào đây được cả. Vì với sức nóng bề mặt của mặt trời vào khoảng 5.537 độ C và nhiệt độ bên trong mặt trời khoảng 15 triệu độ C mà sờ vào thì coi chừng cháy luôn cả thượng đế đấy. Và cả thái dương hệ vẫn rơi mãi giữa không gian như thế, do đó ánh sáng của mỗi ngôi sao li ti mà chúng ta thấy trong đêm tối đó, chúng đã di chuyên đi một nơi khác đôi khi cả trăm năm, cả triệu năm rồi, cái mà chúng ta thấy đó là chỉ là một vệt ánh sáng thôi, thì làm sao mà dương nó lên được? Nội chuyện của con người trong quả đất nầy với nhau mà chúng ta chưa biết hết nữa chứ đừng nói chi ngoài trái đất. Nói thế ắt có người sẽ la lên, "Ô, ông thầy nầy lạ! Ở đây người ta đang nói về tâm linh mà ổng lại đem chuyện khoa học vật lý vào đây để mà bàn làm gì!" Nhưng không, nó đều có một sự liên quan mật thiết hết đấy chứ. Bởi quí vị đang Dương Sao tức là Nâng Ông Sao lên mà, phải không?
Bây giờ chúng ta nói về con người trong quả đất nầy đi, nhưng trước tiên chúng ta phải hình dung quả đất như thế nào đã chứ, phải không?  Quả đất nầy hình hơi tròn, nó không tròn như quả banh, nó vẫn nhô lên và lỏm xuống. Bởi các bạn thấy có nhưng dãy núi rất cao và cũng có những hố sâu, cả đồng bằng lục địa, có sông và biển, nên chúng ta hình dung được nó không phải là phẳng phiu vuông vắt như trong Kinh Thánh diễn tả đâu ạ. Nhưng, ngoại trừ ngoài biển lớn và núi cao có tuyết ra, còn lại đều có mặt con người trú ngụ hết cả đấy.  Nói thì nói vậy chứ anh Tàu chuyên đi ăn cướp nầy đã tạo ra biết bao cái đảo nhân tạo để cố độc chiếm biển đảo của nước khác mà Việt Nam là một nạn nhân quá khủng khiếp lắm rồi.
Trở lại chuyện con người sống trên quả đất tròn. Vậy khi quả đất đã tròn như quả banh (tạm thời gọi là tròn như quả banh đi) thì chúng ta đâu biết góc cạnh nào là trên, phần nào là dưới đâu nhỉ? Như người ở Alaska, Nga, Na Uy v.v mà nhìn xuống người của các nước như Ba Tây, Tân Tây Lan, Úc Đại Lợi v.v. hoặc Việt Nam, các nước Châu Á mà nhìn qua các nước trung và bắc Mỹ thì người ta có thể tưởng tượng rằng họ đều đứng ngược cả. Mà không ngược nhau sao được, chẳng lẽ người ở bắc của quả đất muốn cho người ở nam của quả đất phải đứng bằng cái đầu à ? Không thể được. Hay là người Châu Á nghĩ đến châu Mỹ cũng vậy, họ cũng phải đứng chân trên mặt đất cả. Tại sao người viết đưa ra cái điều cho các bạn đọc hình dung một cách phất tạp làm gì vậy? Là vì, để cho các bạn thấy là chúng ta không dương (nâng) bất cứ một cái gì được hết. Bởi ở trong thế giới nầy không có trên mà cũng không có dưới, không có đông cũng không có tây, vì quả đất xoay tròn, sáng nay anh ở đông lại sẽ xoay qua tây. Thế nên, chúng ta phải đứng về mặt khoa học vật lý để nhìn. Còn về các nước, của các châu lục mà con người đặt tên để phân biệt vậy thôi, chứ trong Kinh Phật như Kinh Hoa Nghiêm, Pháp Hoa vv. thì tuyệt đối không có trên, không có dưới, không trong, không có ngoài. Thế nên đã là một Phật Tử chân chính thì nên lấy Trí Tuệ Làm Sự Nghiệp (Duy Tuệ Thị Nghiệp) đừng chạy theo những mê tín do Trung Quốc bày ra đó nữa. Chúng ta cứ y theo Chánh Pháp mà hành thì mọi nghịch cảnh, mọi tai chướng cũng nhờ các phước lành mà chúng ta tạo ra đó chuyển hoá để mang lại hạnh phúc an vui trong đời sống Tâm Linh cũng như trong đời thường của chúng ta. Năm mới, hôm nay là ngày Mồng 8 tháng Giêng bên Việt Nam và qua đêm nay sẽ là Mồng 8 bên Mỹ, người viết kính chúc quí thiện hữu trí thức và quý anh chị em thân thương trên làn sóng facebook luôn an vui hạnh phúc, trú tâm trong chánh niệm là mọi phiền trược đều sẽ chuyển hoá và vượt qua, an vui sẽ tới.

Tuệ Minh-Thích Phước Toàn
Mồng 8 tháng Giêng Đinh Dậu,
February 3, 2017
"Con chao thây...con la ngươi công giao...nhưng con tin vao âm dương va van vât ngu hanh...con nghi răng co thơ thi se co thiêng...va co kiêng thi ăt se co lanh...con sinh năm 1983,va theo nhưng ngươi ban cua con noi năm 2017 nay con bi Sao Thai Bach chiêu,đây la điêu ko tôt va đăc biêt ki vơi nhưng ngươi kinh doanh mua ban như con nên ho kêu con la lên chua cung sao giai han đê giam bơt phân nao...con đang hoang mang ko biêt lam sao va con sưc nhơ đên Thây...xin thây hoan hi giup con,chi cach cho con nên lam như thê nao...nêu co gi ko phai va lam phiên đên thây thi xin thây bo qua cho con...con đa ta thây trươc... (xin dấu tên)"
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/08/2010(Xem: 6895)
Không giống những tôn giáo khác và những lý thuyết hiện đại về kinh tế học, đạo Phật cho rằng kinh tế học gắn liền với đạo đức học và lý thuyết về hành vi (kamma). Mặc dù nhiều nhà kinh tế xem kinh tế học là một khoa học “tích cực” của một loại hiện tượng xã hội, nhưng dưới cái nhìn của đạo Phật, kinh tế học có quan hệ đặc biệt với đạo đức học. Lý thuyết kinh tế học của đạo Phật nhấn mạnh quan điểm về sự chủ tâm (cetan(, tác ý) trong việc giải thích tư cách đạo đức con người. Trong bài này, tác giả cố gắng giải thích vài khái niệm quan trọng trong kinh tế học như đã được mô tả trong kinh điển đạo Phật để cho thấy rằng đạo đức học đóng một vai trò quan trọng trong kinh tế học và do đó có một tầm quan trọng lớn đối với kinh tế học và ngược lại.
28/08/2010(Xem: 4040)
Để đánh dấu sự hoàn thành Trung Tâm Giáo Dục Phật Giáo Thế Giới của Pháp Cổ Sơn, Hoà thượng Thích Thánh Nghiêm, 76 tuổi, bạn học đồng trường sau khoá với HT. Thích Trí Quảng tại đại học Rissho, Nhật Bản, đã có sáng kiến tổ chức ba toạ đàm quốc tế vào ngày 20 và 22-10-05, với chủ đề: “Từ Nội Tâm đến Nhãn Quan Toàn Cầu.”
28/08/2010(Xem: 4901)
Tình cờ tôi thấy trong thư viện đại học Wisconsin-Madison bài "The Buddhist Approach to Education", đăng trong tờ Vạn Hạnh cách đây hơn hai mươi năm của Giáo Sư Đoàn Viét Hoạt. Nhận thấy đây là một bài viết đặc sắc nói lên trung thực phần nào thực chất Phật Giáo và quan niệm giáo dục của Phật Giáo cho nên tôi dịch ra tiếng Việt để cống hién quý độc giả; và cũng để ghi nhận sự đóng góp cho Phật Giáo của Giáo Sư Đoàn Viết Hoạt trong vấn đề giải hoặc một số ngộ nhận về Phật Giáo mà vì lẽ nào đó đã kéo dài trong tâm cảnh ngay cả những lãnh tụ "tôn giáo bạn" cho tới tận ngày nay.
27/08/2010(Xem: 6217)
Đạo Phật, đạo của từ bi và trí tuệ, luôn luôn tôn trọng và đề cao cuộc sống của tất cả chúng hữu tình. Đức Phật xuất hiện trên thế gian này vì muốn mang hoà bình và hạnh phúc đến cho chư thiên và loài người. Thực vậy, từ xưa đến nay, Đạo Phật đã không bao giờ đem khổ đau cho bất cứ ai. Đạo Phật chỉ đưa ra con đường chuyển hoá đau khổ cho những ai có tâm tìm hiểu và mong muốn để đạt đến con đường đó. Đó là lời mở đầu của Sư cô Thích nữ Giới Hương trong buổi hội thảo về Quan điểm của Phật giáo về án tử hình tại chùa Phước Hậu Milwaukee ngày 28-10-2006.
27/08/2010(Xem: 3923)
Tôi được biết hiện nay có ít nhất là hai đoàn thể cư sĩ Phật giáo tại Hoa Kỳ người Việt và người bản xứ, tự xưng là Tăng đoàn Phật giáo mặc dầu không có một vị Tăng hay Ni nào trong tổ chức. Họ tự gọi là “Tăng thân” gì đó (không liên hệ gì đến giáo hội Làng Mai), hoạt động độc lập, tự tổ chức các khoá tu học, giảng đạo lý, hành thiền. Họ không thuộc bất kỳ một tổ chức giáo hội hay tự viện nào. Vậy xin hỏi quý ban biên tập tăng đoàn là gì và một tập hợp cư sĩ có thể là một tăng đoàn không?
27/08/2010(Xem: 3640)
Tôi là một Ni sinh, hiện đang học Trường TCPH TP.HCM. Trước đây, khi học xong chương trình phổ thông, huynh đệ và bạn bè đều khuyên thi đại học (các trường đại học bên ngoài) nhưng tôi nghĩ học đạo ở các trường Phật học là đủ rồi nên vẫn giữ quyết định của mình. Đến nay, được tin sư chị thi đậu đại học thì vừa mừng cho chị ấy, vừa cảm thấy tủi cho bản thân mình. Đôi khi, trong lòng cũng gợn buồn vì huynh đệ và gia đình có phần xem tôi là người thất bại trong chuyện học hành. Trong bối cảnh các Tăng Ni trẻ hiện nay học hành tất bật ở cả trường đạo lẫn trường đời, cả trong nước lẫn ngoài nước khiến tôi phân vân không biết quyết định trước đây của mình là đúng hay sai?
27/08/2010(Xem: 4860)
Bạn tôi là Phật tử và đã trót lỡ lầm mang thai với người yêu. Sau khi sự việc xảy ra, người yêu của bạn ấy đã chối bỏ trách nhiệm, còn gia đình thì giận dữ xua đuổi. Quá đau khổ và không biết chia sẻ cùng ai nên bạn ấy đã quyết định trút bỏ giọt máu của mình (thai nhi đã trên 1 tháng tuổi). Giờ đây, bạn ấy rất đau khổ, bị dằn vặt về việc làm của mình, bạn ấy mong muốn được sám hối. Xin quý Báo cho biết quan điểm của Phật giáo về tội lỗi phá thai và chỉ cho bạn ấy phương cách sám hối cùng những lời sẻ chia.
27/08/2010(Xem: 4652)
Tôi là Phật tử thường tham gia tu tập Bát quan trai. Tôi được biết trong giới luật nhà Phật có giới cấm không được ca hát và xem nghe. Tuy nhiên, tôi nhận thấy các chùa vẫn thường tổ chức văn nghệ, các Phật tử và chư Tăng cũng hay ca hát đạo ca trong các khóa tu và những dịp lễ. Vậy điều đó có mâu thuẫn không? Nếu không thì nên phát huy vì đạo ca làm cho người nghe nhớ mãi lời Phật dạy.
27/08/2010(Xem: 4260)
An tử, hay “cái chết êm đềm” được thực hiện bằng “máy tự tử” do bác sĩ Jack Kevorkian, chuyên nghiên cứu bệnh học tại nhiều bệnh viện khác nhau ở California và Michigan, thiết kế năm 1989 dưới tên gọi “mercitron”. Máy này nhằm giúp những người mắc bệnh nan y không còn cơ hội chạy chữa, chỉ còn sống lại những ngày tháng “chờ chết” trong đau đớn tột cùng được chết theo ý nguyện của họ, một cái chết “nhanh chóng, nhẹ nhàng” hơn là phải sống trong nỗi khổ đau giày vò triền miên.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567