Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chuyện "Dương Sao Giải Hạn"

07/02/202006:29(Xem: 4048)
Chuyện "Dương Sao Giải Hạn"

vu tru

Chuyện "DƯƠNG SAO GIẢI HẠN"

Chuyện cúng "Dương Sao Giải Hạn" vào thời đại văn minh này, ở Việt Nam và ngay cả người Việt ở một số các ngôi Chùa ở hải ngoại nữa, trong khi các nước Tây Phương đang có kế hoạch chuẩn bị di dân lên Hoả Tinh để sinh sống vào khoảng độ năm 2030-2050 tới đây, thì, đối với các nước chậm tiến như Việt Nam, Trung Quốc, chuyện cúng kiến đó vẫn còn khá hấp dẫn. Có thể nói là hấp dẫn tương tự như chuyện của "Ngàn Lẻ Một Đêm", tuy nhiên, có khác chăng thì một chuyện từ Trung Đông, xứ Babylon và một chuyện xuất phát từ một nước chuyên chế tác những điều mê tín và chế tác hàng giả, nhại theo nguyên tác từ sự phát minh của các nước văn minh, để miễn xin phép, nói nôm na là 'ăn cắp' bản quyền, đó là Trung Quốc.  Và cái khác quan trọng hơn nữa là câu chuyện Ngàn Lẻ Một Đêm chỉ tạo cảm giác hấp dẫn cho người nghe về trí tưởng tượng thôi, còn cái hấp dẫn của cái gọi là 'cúng dương sao giải hạn' của Trung Quốc (gốc của Lão Giáo) thì, đã không có ích lợi gì mà còn tốn hao tiền của, ô nhiễm môi trường, tạo thêm sự mê tín cho đại quần chúng. Chỉ bởi một sự sợ hãi và lo lắng vô cớ, nguyên do là vì lòng tham của con người nên ai nói gì cũng nghe, do càng dễ tin thì càng dễ bị mang hoạ.
Một số các bài viết của các 'chuyên viên chiêm tinh, bói toán' thuộc dạng theo đóm ăn tàn phân tích về ý nghĩa của các sao chiếu mạng như: La Hầu, Thổ Tú, Thuỷ Diệu, Thái Bạch, Thái Dương, Vân Hớn, Kế Đô, Thái Âm, Mộc Đức và 9 Tinh Quân (Vua Sao) mang tên của mỗi ngôi sao, và họ cho rằng là nặng nhất đối với nam giới là sao La Hầu và nữ giới là sao Kế Đô. Thế thì, chừng đó ngôi sao mà chiếu cả trên dưới 11 tỷ mạng con người ở quả đất nầy, chưa nói đến những con người có sự sống ngoài hành tinh, thuộc dải Thiên Hà (Milky Way còn gọi là Galaxy) này, là những ngôi sao chi chít, xa tít cách quả đất chúng ta đang ở cả hàng chục, hàng trăm, hàng triệu năm ánh sáng nữa, trong khi ánh sáng mặt trời chỉ mất 8 phút, 19 giây là chiếu đến quả đất của chúng ta. Vậy, họ có bị hoặc được 9 ngôi sao nầy chiếu mạng không?! Chà thật khó trả lời nhỉ. Có lẽ, các chuyên viên chiêm tinh, bói toán nầy cũng rắp khuôn (ăn cắp) từ Kinh Thánh đây thì phải (?). Vì trong Kinh Thánh ở Chương Chúa Trời Tạo Dựng (Sáng Thế Ký), có nói là Chúa dựng nên trời đất và một cái vòm bằng đồng có cái nắp đậy, mỗi khi Chúa muốn mưa xuống thì ngài dỡ nắp của cái vòm đó ra và đổ nước vào để làm mưa xuống cho trần gian, để người trần mắt thịt phải nhờ cái ơn mưa móc và xin xỏ ngài; và những ngôi sao chi chít đó là những cây đèn mà Chúa gắn vào quanh trong cái vòm bằng đồng đó cho trần gian nầy có ánh sáng mà mở mắt ra. Thế nên, một số các học giả trên thế giới nghiên cứu về Kinh Thánh đã cho rằng, Kinh Thánh cũng đã được tập hợp từ một số câu chuyện cổ nhân gian của xứ Babylon thì cũng không sai. Thì ra, tưởng hai câu chuyện nầy khác nhau, nhưng thực tế cũng là do trí tưởng tưởng của con người gán ghép cho thánh thần cả. Thế nên, Giáo Hoàng John Paul II đã từng tuyên bố thẳng thừng rằng, "Không làm gì có một thiên đàng trên từng mây, mà cũng chả làm gì có một địa ngục dưới lòng đất."
Trở lại vấn đề chiếu mạng, thí dụ: năm nay anh A gặp sao La Hầu chiếu mạng, bị xui xẻo nên anh A chết mất, và không lẽ hơn 1 tỷ trong 11 tỷ người nầy cũng sinh ra nhằm sao La Hầu và cũng bị sao nầy chiếu mạng và ắt cũng phải chết theo hết chăng? Vậy thì bất công quá, phi lý quá. Trong khi đó, Đức Phật đã từng dạy rõ ràng rằng: Ta là chủ nhân của chính ta, vì ta tạo nghiệp thiện lành thì ta sẽ hưởng quả phước thiện; ta tạo nghiệp xấu ác thì ta sẽ nhận ác báo. Bởi nghiệp theo ta như bóng theo hình, thăng hoa hay đoạ lạc cũng điều do sự tạo tác từ Tu Duy, Lời Nói và Hành Động của chính ta cả.
 
Mời các bạn đọc cùng chúng tôi thử xuyên qua một chút về lĩnh vực khoa học vật lý không gian để thấy cái lý và cái vô lý về sự "dương sao giải hạn" thử xem sao. Các nhà khoa học thì cho rằng quỹ đạo của thái dương hệ vẫn vận chuyển tuần hoàn theo sức hút của mặt trời, và gần nhất là bị lực hút của trái đất với mặt trăng. Quỹ đạo quanh thái dương có một tốc độ nhất định, lực ly tâm của vành vật chất ở xích đạo trong hệ mặt trời với bán kính xích đạo là bằng 11,3 lần của trái đất, khí trên trái đất mất cân bằng khiến tạo ra các cơn lốc xoáy và còn có cả bão từ nữa, nên tuyệt đối không có bàn tay của Thượng Đế nào sờ vào đây được cả. Vì với sức nóng bề mặt của mặt trời vào khoảng 5.537 độ C và nhiệt độ bên trong mặt trời khoảng 15 triệu độ C mà sờ vào thì coi chừng cháy luôn cả thượng đế đấy. Và cả thái dương hệ vẫn rơi mãi giữa không gian như thế, do đó ánh sáng của mỗi ngôi sao li ti mà chúng ta thấy trong đêm tối đó, chúng đã di chuyên đi một nơi khác đôi khi cả trăm năm, cả triệu năm rồi, cái mà chúng ta thấy đó là chỉ là một vệt ánh sáng thôi, thì làm sao mà dương nó lên được? Nội chuyện của con người trong quả đất nầy với nhau mà chúng ta chưa biết hết nữa chứ đừng nói chi ngoài trái đất. Nói thế ắt có người sẽ la lên, "Ô, ông thầy nầy lạ! Ở đây người ta đang nói về tâm linh mà ổng lại đem chuyện khoa học vật lý vào đây để mà bàn làm gì!" Nhưng không, nó đều có một sự liên quan mật thiết hết đấy chứ. Bởi quí vị đang Dương Sao tức là Nâng Ông Sao lên mà, phải không?
Bây giờ chúng ta nói về con người trong quả đất nầy đi, nhưng trước tiên chúng ta phải hình dung quả đất như thế nào đã chứ, phải không?  Quả đất nầy hình hơi tròn, nó không tròn như quả banh, nó vẫn nhô lên và lỏm xuống. Bởi các bạn thấy có nhưng dãy núi rất cao và cũng có những hố sâu, cả đồng bằng lục địa, có sông và biển, nên chúng ta hình dung được nó không phải là phẳng phiu vuông vắt như trong Kinh Thánh diễn tả đâu ạ. Nhưng, ngoại trừ ngoài biển lớn và núi cao có tuyết ra, còn lại đều có mặt con người trú ngụ hết cả đấy.  Nói thì nói vậy chứ anh Tàu chuyên đi ăn cướp nầy đã tạo ra biết bao cái đảo nhân tạo để cố độc chiếm biển đảo của nước khác mà Việt Nam là một nạn nhân quá khủng khiếp lắm rồi.
Trở lại chuyện con người sống trên quả đất tròn. Vậy khi quả đất đã tròn như quả banh (tạm thời gọi là tròn như quả banh đi) thì chúng ta đâu biết góc cạnh nào là trên, phần nào là dưới đâu nhỉ? Như người ở Alaska, Nga, Na Uy v.v mà nhìn xuống người của các nước như Ba Tây, Tân Tây Lan, Úc Đại Lợi v.v. hoặc Việt Nam, các nước Châu Á mà nhìn qua các nước trung và bắc Mỹ thì người ta có thể tưởng tượng rằng họ đều đứng ngược cả. Mà không ngược nhau sao được, chẳng lẽ người ở bắc của quả đất muốn cho người ở nam của quả đất phải đứng bằng cái đầu à ? Không thể được. Hay là người Châu Á nghĩ đến châu Mỹ cũng vậy, họ cũng phải đứng chân trên mặt đất cả. Tại sao người viết đưa ra cái điều cho các bạn đọc hình dung một cách phất tạp làm gì vậy? Là vì, để cho các bạn thấy là chúng ta không dương (nâng) bất cứ một cái gì được hết. Bởi ở trong thế giới nầy không có trên mà cũng không có dưới, không có đông cũng không có tây, vì quả đất xoay tròn, sáng nay anh ở đông lại sẽ xoay qua tây. Thế nên, chúng ta phải đứng về mặt khoa học vật lý để nhìn. Còn về các nước, của các châu lục mà con người đặt tên để phân biệt vậy thôi, chứ trong Kinh Phật như Kinh Hoa Nghiêm, Pháp Hoa vv. thì tuyệt đối không có trên, không có dưới, không trong, không có ngoài. Thế nên đã là một Phật Tử chân chính thì nên lấy Trí Tuệ Làm Sự Nghiệp (Duy Tuệ Thị Nghiệp) đừng chạy theo những mê tín do Trung Quốc bày ra đó nữa. Chúng ta cứ y theo Chánh Pháp mà hành thì mọi nghịch cảnh, mọi tai chướng cũng nhờ các phước lành mà chúng ta tạo ra đó chuyển hoá để mang lại hạnh phúc an vui trong đời sống Tâm Linh cũng như trong đời thường của chúng ta. Năm mới, hôm nay là ngày Mồng 8 tháng Giêng bên Việt Nam và qua đêm nay sẽ là Mồng 8 bên Mỹ, người viết kính chúc quí thiện hữu trí thức và quý anh chị em thân thương trên làn sóng facebook luôn an vui hạnh phúc, trú tâm trong chánh niệm là mọi phiền trược đều sẽ chuyển hoá và vượt qua, an vui sẽ tới.

Tuệ Minh-Thích Phước Toàn
Mồng 8 tháng Giêng Đinh Dậu,
February 3, 2017
"Con chao thây...con la ngươi công giao...nhưng con tin vao âm dương va van vât ngu hanh...con nghi răng co thơ thi se co thiêng...va co kiêng thi ăt se co lanh...con sinh năm 1983,va theo nhưng ngươi ban cua con noi năm 2017 nay con bi Sao Thai Bach chiêu,đây la điêu ko tôt va đăc biêt ki vơi nhưng ngươi kinh doanh mua ban như con nên ho kêu con la lên chua cung sao giai han đê giam bơt phân nao...con đang hoang mang ko biêt lam sao va con sưc nhơ đên Thây...xin thây hoan hi giup con,chi cach cho con nên lam như thê nao...nêu co gi ko phai va lam phiên đên thây thi xin thây bo qua cho con...con đa ta thây trươc... (xin dấu tên)"
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/10/2010(Xem: 4578)
Giới chuyên môn Tây Phương dùng chữ APOCRYPHA – KINH ĐIỂN NGỤY TẠO để gọi văn học Phật giáo phát triển ở nhiều khu vực Á châu giả mạo những văn bản Phật giáo có gốc từ Ấn độ. Mớ bong bong của ngụy thư có nhiều nét chung, nhưng chúng không bao giờ thống nhất bằng cùng một kiểu mẫu (style) văn học hay cùng một nội dung.
13/10/2010(Xem: 5085)
Chiến tranh đi liền với sát sanh. Chiến tranh đồng nghĩa với tội ác. Sát sanh là nhân, chiến tranh là quả và ngược lại. Hai yếu tố này hỗ trợ cho nhau để tạo nên chia lìa, đau đớn, khủng hoảng, tan tóc, đau thương cho cuộc đời. Khi nào còn chiến tranh, nghĩa là con người còn phải gánh chịu đau khổ, giết hại, thù hằn, đấu tố. Chiến tranh sẽ không bao giờ chấm dứt nếu con người còn tâm địa giết hại thú vật không thương tiếc, giẫm lên mạng sống của muôn vật, không biết quý trọng mạng sống của đồng loại! Nhân trả lời một nghi vấn của một Phật tử: “Tổng thống Bush có phạm tội sát sanh hay không khi đem quân đi đánh Afghanistan hay không?” Người viết xin trình bày sơ bộ các cách phán đoán tội của một người phạm tội sát sanh cũng như các cấp độ của sát sanh và vài vấn đề liên hệ đến chiến tranh để bổ sung cho câu trả lời trên.
02/10/2010(Xem: 4656)
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ CHÚA GIÊSU Nguyên tác: LE DALAI LAMA PARLE DE JÉSUS Éditions Brepols, Paris. 1996 Người dịch : VĨNH AN nhà XUẤT BẢN: THIỆN TRI THỨC, 2003 Một Viễn Cảnh Phật Giáo Về Những Lời Dạy của Đức Giêsu
02/10/2010(Xem: 5080)
Trong bài tham luận ngắn này, người viết giới thiệu khái quát về truyền thống khất thực như một pháp tu trong Phật giáo, thông qua đó phân tích hiện tượng khất thực phi pháp của những kẻ ăn xin giả dạng người tu, làm hoen ố truyền thống tâm linh của Phật giáo. Bên cạnh đó, người viết xin đề xuất phương án ngăn chận tệ nạn này. Đồng thời, đề nghị giải pháp ngăn chận tình trạng “khách không mời mà đến” làm mất đi ý nghĩa thiêng liêng của các ngày kỷ niệm tổ sư khai sáng các chùa và các lễ cúng dường trai tăng nói chung.
30/09/2010(Xem: 5957)
Hân hạnh gửi đến quý vị một vài ý nghĩa phiến diện về những điều đè nặng tâm trí tôi trong suốt thời gian ở tù. Nhưng điều trước tiên tôi muốn bày tỏ ở đây là sự tri ân của tôi đối với đồng bào hải ngoại, với sự cộng tác của quốc tế, đã can thiệp một cách có hiệu quả khiến cho bản án tử hình dành cho tôi trở thành bản cáo trạng dành cho những người tự cho có quyền xét xử tôi và phán xét những người đã hành động theo lương tâm.
08/09/2010(Xem: 4355)
Cánh cửa của thế kỷ 20 sắp khép lại, tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng thế giới đã trở nên nhỏ hơn, loài người trên hành tinh đã trở thành một cộng đồng lớn, các liên minh về chính trị và quân sự đã tạo ra những khối đa quốc gia, làn sóng của thương mại và công nghiệp thế giới đã cho ra nền kinh tế toàn cầu, những phương tiện thông tin của thế giới đã loại bỏ những chướng ngại về ngôn ngữ và chủng tộc...
06/09/2010(Xem: 3858)
Hiện tượng này do sư cô Thích Chiếu Huệ khởi xướng và ngày càng lan rộng, nhận định về hiện tượng này và tìm hiểu nguyên nhân mà nó phát sinh cần có cái nhìn toàn diện về xã hội và Phật giáo Đài Loan. 1) Xã hội phát triển theo xu hướng nam nữ bình quyền. Đài Loan đã trở thành một trong bốn con rồng Châu Á và đã chịu ảnh hưởng sâu sắc của những tư tưởng phát triển từ phương tây, do đó trong xã hội ngày nay quyền bình đẳng luôn được phụ nữ Đài Loan vận động và tranh đấu. Phong trào nữ quyền ở Đài Loan đã đạt được những thành tựu nhất định. Nữ giới dần có địa vị cao trong mọi lĩnh vực của xã hội. Quan điểm "nam nữ bình quyền" đã được tuyệt đại đa số quần chúng ủng hộ và nó cũng tác động vào sau cánh cổng chùa đến tầng lớp ni giới của Đài Loan.
04/09/2010(Xem: 9767)
Tôi được một vị Tăng sinh ở Saigon mời góp ý kiến về Bát Kính Pháp khoảng hai tuần trước, nhưng vì khá bận rộn với những công việc tại đây (vừa lo thi cử cho việc trường lớp xong thì lại có duyên sự Phật sự 10 ngày tại Minnesota) nên đã khất hẹn với vị ấy là: khi nào tranh thủ được thời gian thì tôi sẽ xem xét vấn đề kỹ hơn để bàn cùng quý vị. Lúc ấy tôi nghĩ rằng: những vị Tăng sinh này sẽ tìm được câu trả lời cho những nghi vấn liên quan đến Bát Kính Pháp nhanh chóng thôi, vì ở Việt Nam hiện có rất nhiều chư Tôn Đức chuyên nghiên cứu, hiểu sâu sắc và hành trì Luật tạng miên mật, các vị dễ dàng đến đảnh lễ thưa hỏi.
04/09/2010(Xem: 3796)
Vì họ nghĩ rằng, Bát kỉnh pháp là điều khoản bất công với Ni giới, nếu chấp nhận sự có mặt của Bát kỉnh pháp trong hệ thống kinh luật, tức là chấp nhận đức Phật không có từ bi, thiếu tuệ giác và chúng ta tự đào thải mình. Rồi qua một số lý luận không có cơ sở khoa học vững chắc, họ suy đoán rằng các điều khoản trong Bát kỉnh pháp được hình thành là do sự mâu thuẫn giữa Tăng Ni trong một giai đoạn lịch sử nào đó, nên các bậc tiền nhân đã áp đặt ra để đè đầu cỡi cổ mấy cô Ni, chứ điều đó không phải do Phật nói. Cho nên, để thích hợp với xã hội toàn cầu hóa ngày nay, chúng ta phải mạnh dạng xóa bỏ điều này.
30/08/2010(Xem: 3305)
Đất nước hiện nay cần phải phát triển kinh tế để dân giàu nước mạnh. Muốn vậy, người dân Việt phải tăng gia sản xuất tất cả các ngành nghề, cần phải cạnh tranh trong tất cả các lãnh vực kinh tế. Chăn nuôi gia súc, nuôi cá, nuôi tôm là các ngành không thể thiếu để cung ứng thị trường nội địa và xuất khẩu để thu ngoại tệ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567