Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chuyện "Dương Sao Giải Hạn"

07/02/202006:29(Xem: 4083)
Chuyện "Dương Sao Giải Hạn"

vu tru

Chuyện "DƯƠNG SAO GIẢI HẠN"

Chuyện cúng "Dương Sao Giải Hạn" vào thời đại văn minh này, ở Việt Nam và ngay cả người Việt ở một số các ngôi Chùa ở hải ngoại nữa, trong khi các nước Tây Phương đang có kế hoạch chuẩn bị di dân lên Hoả Tinh để sinh sống vào khoảng độ năm 2030-2050 tới đây, thì, đối với các nước chậm tiến như Việt Nam, Trung Quốc, chuyện cúng kiến đó vẫn còn khá hấp dẫn. Có thể nói là hấp dẫn tương tự như chuyện của "Ngàn Lẻ Một Đêm", tuy nhiên, có khác chăng thì một chuyện từ Trung Đông, xứ Babylon và một chuyện xuất phát từ một nước chuyên chế tác những điều mê tín và chế tác hàng giả, nhại theo nguyên tác từ sự phát minh của các nước văn minh, để miễn xin phép, nói nôm na là 'ăn cắp' bản quyền, đó là Trung Quốc.  Và cái khác quan trọng hơn nữa là câu chuyện Ngàn Lẻ Một Đêm chỉ tạo cảm giác hấp dẫn cho người nghe về trí tưởng tượng thôi, còn cái hấp dẫn của cái gọi là 'cúng dương sao giải hạn' của Trung Quốc (gốc của Lão Giáo) thì, đã không có ích lợi gì mà còn tốn hao tiền của, ô nhiễm môi trường, tạo thêm sự mê tín cho đại quần chúng. Chỉ bởi một sự sợ hãi và lo lắng vô cớ, nguyên do là vì lòng tham của con người nên ai nói gì cũng nghe, do càng dễ tin thì càng dễ bị mang hoạ.
Một số các bài viết của các 'chuyên viên chiêm tinh, bói toán' thuộc dạng theo đóm ăn tàn phân tích về ý nghĩa của các sao chiếu mạng như: La Hầu, Thổ Tú, Thuỷ Diệu, Thái Bạch, Thái Dương, Vân Hớn, Kế Đô, Thái Âm, Mộc Đức và 9 Tinh Quân (Vua Sao) mang tên của mỗi ngôi sao, và họ cho rằng là nặng nhất đối với nam giới là sao La Hầu và nữ giới là sao Kế Đô. Thế thì, chừng đó ngôi sao mà chiếu cả trên dưới 11 tỷ mạng con người ở quả đất nầy, chưa nói đến những con người có sự sống ngoài hành tinh, thuộc dải Thiên Hà (Milky Way còn gọi là Galaxy) này, là những ngôi sao chi chít, xa tít cách quả đất chúng ta đang ở cả hàng chục, hàng trăm, hàng triệu năm ánh sáng nữa, trong khi ánh sáng mặt trời chỉ mất 8 phút, 19 giây là chiếu đến quả đất của chúng ta. Vậy, họ có bị hoặc được 9 ngôi sao nầy chiếu mạng không?! Chà thật khó trả lời nhỉ. Có lẽ, các chuyên viên chiêm tinh, bói toán nầy cũng rắp khuôn (ăn cắp) từ Kinh Thánh đây thì phải (?). Vì trong Kinh Thánh ở Chương Chúa Trời Tạo Dựng (Sáng Thế Ký), có nói là Chúa dựng nên trời đất và một cái vòm bằng đồng có cái nắp đậy, mỗi khi Chúa muốn mưa xuống thì ngài dỡ nắp của cái vòm đó ra và đổ nước vào để làm mưa xuống cho trần gian, để người trần mắt thịt phải nhờ cái ơn mưa móc và xin xỏ ngài; và những ngôi sao chi chít đó là những cây đèn mà Chúa gắn vào quanh trong cái vòm bằng đồng đó cho trần gian nầy có ánh sáng mà mở mắt ra. Thế nên, một số các học giả trên thế giới nghiên cứu về Kinh Thánh đã cho rằng, Kinh Thánh cũng đã được tập hợp từ một số câu chuyện cổ nhân gian của xứ Babylon thì cũng không sai. Thì ra, tưởng hai câu chuyện nầy khác nhau, nhưng thực tế cũng là do trí tưởng tưởng của con người gán ghép cho thánh thần cả. Thế nên, Giáo Hoàng John Paul II đã từng tuyên bố thẳng thừng rằng, "Không làm gì có một thiên đàng trên từng mây, mà cũng chả làm gì có một địa ngục dưới lòng đất."
Trở lại vấn đề chiếu mạng, thí dụ: năm nay anh A gặp sao La Hầu chiếu mạng, bị xui xẻo nên anh A chết mất, và không lẽ hơn 1 tỷ trong 11 tỷ người nầy cũng sinh ra nhằm sao La Hầu và cũng bị sao nầy chiếu mạng và ắt cũng phải chết theo hết chăng? Vậy thì bất công quá, phi lý quá. Trong khi đó, Đức Phật đã từng dạy rõ ràng rằng: Ta là chủ nhân của chính ta, vì ta tạo nghiệp thiện lành thì ta sẽ hưởng quả phước thiện; ta tạo nghiệp xấu ác thì ta sẽ nhận ác báo. Bởi nghiệp theo ta như bóng theo hình, thăng hoa hay đoạ lạc cũng điều do sự tạo tác từ Tu Duy, Lời Nói và Hành Động của chính ta cả.
 
Mời các bạn đọc cùng chúng tôi thử xuyên qua một chút về lĩnh vực khoa học vật lý không gian để thấy cái lý và cái vô lý về sự "dương sao giải hạn" thử xem sao. Các nhà khoa học thì cho rằng quỹ đạo của thái dương hệ vẫn vận chuyển tuần hoàn theo sức hút của mặt trời, và gần nhất là bị lực hút của trái đất với mặt trăng. Quỹ đạo quanh thái dương có một tốc độ nhất định, lực ly tâm của vành vật chất ở xích đạo trong hệ mặt trời với bán kính xích đạo là bằng 11,3 lần của trái đất, khí trên trái đất mất cân bằng khiến tạo ra các cơn lốc xoáy và còn có cả bão từ nữa, nên tuyệt đối không có bàn tay của Thượng Đế nào sờ vào đây được cả. Vì với sức nóng bề mặt của mặt trời vào khoảng 5.537 độ C và nhiệt độ bên trong mặt trời khoảng 15 triệu độ C mà sờ vào thì coi chừng cháy luôn cả thượng đế đấy. Và cả thái dương hệ vẫn rơi mãi giữa không gian như thế, do đó ánh sáng của mỗi ngôi sao li ti mà chúng ta thấy trong đêm tối đó, chúng đã di chuyên đi một nơi khác đôi khi cả trăm năm, cả triệu năm rồi, cái mà chúng ta thấy đó là chỉ là một vệt ánh sáng thôi, thì làm sao mà dương nó lên được? Nội chuyện của con người trong quả đất nầy với nhau mà chúng ta chưa biết hết nữa chứ đừng nói chi ngoài trái đất. Nói thế ắt có người sẽ la lên, "Ô, ông thầy nầy lạ! Ở đây người ta đang nói về tâm linh mà ổng lại đem chuyện khoa học vật lý vào đây để mà bàn làm gì!" Nhưng không, nó đều có một sự liên quan mật thiết hết đấy chứ. Bởi quí vị đang Dương Sao tức là Nâng Ông Sao lên mà, phải không?
Bây giờ chúng ta nói về con người trong quả đất nầy đi, nhưng trước tiên chúng ta phải hình dung quả đất như thế nào đã chứ, phải không?  Quả đất nầy hình hơi tròn, nó không tròn như quả banh, nó vẫn nhô lên và lỏm xuống. Bởi các bạn thấy có nhưng dãy núi rất cao và cũng có những hố sâu, cả đồng bằng lục địa, có sông và biển, nên chúng ta hình dung được nó không phải là phẳng phiu vuông vắt như trong Kinh Thánh diễn tả đâu ạ. Nhưng, ngoại trừ ngoài biển lớn và núi cao có tuyết ra, còn lại đều có mặt con người trú ngụ hết cả đấy.  Nói thì nói vậy chứ anh Tàu chuyên đi ăn cướp nầy đã tạo ra biết bao cái đảo nhân tạo để cố độc chiếm biển đảo của nước khác mà Việt Nam là một nạn nhân quá khủng khiếp lắm rồi.
Trở lại chuyện con người sống trên quả đất tròn. Vậy khi quả đất đã tròn như quả banh (tạm thời gọi là tròn như quả banh đi) thì chúng ta đâu biết góc cạnh nào là trên, phần nào là dưới đâu nhỉ? Như người ở Alaska, Nga, Na Uy v.v mà nhìn xuống người của các nước như Ba Tây, Tân Tây Lan, Úc Đại Lợi v.v. hoặc Việt Nam, các nước Châu Á mà nhìn qua các nước trung và bắc Mỹ thì người ta có thể tưởng tượng rằng họ đều đứng ngược cả. Mà không ngược nhau sao được, chẳng lẽ người ở bắc của quả đất muốn cho người ở nam của quả đất phải đứng bằng cái đầu à ? Không thể được. Hay là người Châu Á nghĩ đến châu Mỹ cũng vậy, họ cũng phải đứng chân trên mặt đất cả. Tại sao người viết đưa ra cái điều cho các bạn đọc hình dung một cách phất tạp làm gì vậy? Là vì, để cho các bạn thấy là chúng ta không dương (nâng) bất cứ một cái gì được hết. Bởi ở trong thế giới nầy không có trên mà cũng không có dưới, không có đông cũng không có tây, vì quả đất xoay tròn, sáng nay anh ở đông lại sẽ xoay qua tây. Thế nên, chúng ta phải đứng về mặt khoa học vật lý để nhìn. Còn về các nước, của các châu lục mà con người đặt tên để phân biệt vậy thôi, chứ trong Kinh Phật như Kinh Hoa Nghiêm, Pháp Hoa vv. thì tuyệt đối không có trên, không có dưới, không trong, không có ngoài. Thế nên đã là một Phật Tử chân chính thì nên lấy Trí Tuệ Làm Sự Nghiệp (Duy Tuệ Thị Nghiệp) đừng chạy theo những mê tín do Trung Quốc bày ra đó nữa. Chúng ta cứ y theo Chánh Pháp mà hành thì mọi nghịch cảnh, mọi tai chướng cũng nhờ các phước lành mà chúng ta tạo ra đó chuyển hoá để mang lại hạnh phúc an vui trong đời sống Tâm Linh cũng như trong đời thường của chúng ta. Năm mới, hôm nay là ngày Mồng 8 tháng Giêng bên Việt Nam và qua đêm nay sẽ là Mồng 8 bên Mỹ, người viết kính chúc quí thiện hữu trí thức và quý anh chị em thân thương trên làn sóng facebook luôn an vui hạnh phúc, trú tâm trong chánh niệm là mọi phiền trược đều sẽ chuyển hoá và vượt qua, an vui sẽ tới.

Tuệ Minh-Thích Phước Toàn
Mồng 8 tháng Giêng Đinh Dậu,
February 3, 2017
"Con chao thây...con la ngươi công giao...nhưng con tin vao âm dương va van vât ngu hanh...con nghi răng co thơ thi se co thiêng...va co kiêng thi ăt se co lanh...con sinh năm 1983,va theo nhưng ngươi ban cua con noi năm 2017 nay con bi Sao Thai Bach chiêu,đây la điêu ko tôt va đăc biêt ki vơi nhưng ngươi kinh doanh mua ban như con nên ho kêu con la lên chua cung sao giai han đê giam bơt phân nao...con đang hoang mang ko biêt lam sao va con sưc nhơ đên Thây...xin thây hoan hi giup con,chi cach cho con nên lam như thê nao...nêu co gi ko phai va lam phiên đên thây thi xin thây bo qua cho con...con đa ta thây trươc... (xin dấu tên)"
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/06/2011(Xem: 6969)
Tôi đến Úc giữa năm 1998, không theo diện du học mà được bảo lãnh theo diện nhà truyền giáo (Minister of Religion). Mình hiện là phó trụ trì tu viện Quảng Đức tại Melbourne, nơi có khoảng 50.000 người Việt định cư. Ngoài công tác chuyên môn của một Tăng sĩ, hiện tại mình đang theo học năm thứ 2 cử nhân ngành social work tại Đại học Latrobe (http://www.latrobe.edu.au. Sau khi tốt nghiệp ngành này, có thể làm việc cho các bộ, sở Chính phủ (Government Departments), bệnh viện và trung tâm sức khỏe cộng đồng (Public Hospitals and Community Health Centres) cơ sở tôn giáo và trung tâm phúc lợi xã hội (Religious and Community Welfare Agencies); chính quyền địa phương (Local Government).....
26/05/2011(Xem: 4066)
Qua thời gian lâu dài, Thích Trí Quang vẫn là một trong những nhân vật gây nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử Chiến tranh Việt Nam. Học giả bên cánh hữu thì cho rằng Trí Quang chắc chắn là tay sai cộng sản hoạt động theo chỉ thị của Hà Nội. Học giả bên cánh tả thì lí luận rằng Trí Quang là một lãnh đạo tôn giáo ôn hoà dấn thân cho dân chủ và quyết tâm đòi chấm dứt chiến cuộc nhanh chóng. Bài viết này cho rằng cả hai lối lí giải ấy đều không có tính thuyết phục. Như nhiều giới chức Hoa Kì đã kết luận đúng đắn ngay trong thời gian cuộc chiến còn diễn ra, không ai có bằng chứng vững chắc để nói được rằng Trí Quang là một công cụ của cộng sản hay chí ít là có thiện cảm với những mục tiêu của Hà Nội hay Mặt trận Dân tộc Gỉải phóng Miền Nam (MTDTGPMN). Nếu căn cứ vào những bằng chứng được lưu trữ qua các cuộc đàm thoại của Trí Quang với giới chức Mĩ thì rõ ràng là, Trí Quang thực sự có thái độ chống cộng mạnh mẽ và hoàn toàn chấp nhận việc Mĩ dùng sức mạnh quân sự đối với Bắc Việt và Trung Q
16/05/2011(Xem: 5629)
Ngày 30-4-2011 vừa qua, Thời Đại Mới có mở một cuộc đàm thoại nội bộ về nhu cầu nghiên cứu các phong trào tranh đấu ở các đô thị miền Nam trước đây. Sau buổi đàm thoại, chúng tôi có yêu cầu anh Ngô Vĩnh Long viết lại những ý kiến của anh thành bài và yêu cầu anh Cao Huy Thuần tóm tắt quan điểm mà anh đã phát biểu. Dưới đây là tóm tắt đàm thoại của anh Cao Huy Thuần.
11/05/2011(Xem: 5775)
1. Người Nhật thà thích người da đen, chứ nhất định không chịu thích chúng ta, vì người Trung Quốc mất tinh thần lâu rồi. 2. Mọi người đều cười người Nga, nhưng tôi biết nước Nga sau này sẽ phát triển, vì ở đó người ta dù bị đói 2 ngày thì vẫn xếp hàng, còn chúng ta dù chỉ có 2 người thì cũng chen lấn đến mức không thể đóng cửa xe bus.
09/05/2011(Xem: 5102)
Duy Tuệ đẩy mức độ công kích Phật giáo lên rất cao so với Bà Thanh Hải, cực đoan hơn, quá khích hơn. Ông Duy Tuệ không chỉ muốn leo lên mức “minh sư thời đại” như bà Thanh Hải, mà muốn “thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm”, bôi đen quá khứ, phỉ nhổ truyền thống, phủ nhận Phật giáo cả trong hiện tại lẫn lịch sử.
12/04/2011(Xem: 4436)
‘ Tôi muốn biết Thượng đế đã tạo nên thế giới này như thế nào.’- Einstein ‘Tôi không cần đến giả thiết này’- Pierre Laplace trả lời Napoleon Bonaparte
25/03/2011(Xem: 4224)
Bất kỳ tôn giáo, giáo phái, hay học thuyết nào xuất hiện trên đời, cũng đều có lập trường, tư tưởng và mục đích riêng. Mỗi trường phái đều có nhận xét, đánh giá của mình về các trường phái khác. Ở đây, bằng cái nhìn của một người theo đạo Phật, chúng ta thử phân tích đường lối hành đạo của giáo phái Thanh Hải. Điều đầu tiên chúng ta nên tìm hiểu là Pháp Môn Quán Âm của họ.
10/03/2011(Xem: 4241)
Tác phẩm "The Buddhist Conquest of China", xuất bản từ năm 1959, cũng đủ chứng tỏ tác giả, Erik Zurcher, là một trong vài sử gia sáng giá nhất của Tây phưông về Phật giáo, nhất là về Phật giáo Trung Quốc. Dưới đây là một bài tham luận của ông tại hội nghị chuyên đề được tổ chức bởi Pháp Quốc Học hội (Collège de France) (*2), ngày 23 và 25.2.1988 (*3). Bị chinh phục bởi kiến thức quảng bác và cách so sánh rất tinh tế của tác giả, giúp thấy được những khác biệt nền tảng trong quá trình phổ biến và phát triển của Phật giáo và của Catô giáo tại Trung Quốc, nên dịch ra đây với hy vọng người đọc sẽ rút ra được những điều bổ ích. Đây là bản hiệu chính của bản dịch tháng 5.1993 (đã đăng trên Bông Sen Âu châu, tháng 6.1993).
08/03/2011(Xem: 5669)
Thế giới đang chuyển mình để bước vào thế kỷ 21. Giáo hội Thiên Chúa La Mã cũng đang chuyển mình để Bước qua ngưỡng cửa hy vọng. Sự chuyển mình của Giáo Hội La Mã đã khởi sự từ đầu thập niên 60 dưới triều đại Giáo Hoàng John 23 bằng Đại hội Công Đồng Vatican 2 vào ngày 11 tháng 10 năm 1962. Giáo Hoàng này là một người có tinh thần canh tân và là người nhìn xa trông rộng. Ngài được bầu lên thay Giáo Hoàng Pius 12 vào ngày 28 tháng 10 năm 1958 khi đó đã 76 tuổi. Đúng ba tháng sau ngày nhậm chức, vào ngày 25-1-1959 Ngài công bố ba quyết định lớn: 1- Mở một hội nghị của giáo khu La Mã thuộc Tòa thánh. 2- Mở một cuộc hội nghị Công Giáo toàn thế giới (Công Đồng Vatican 2). 3- Tổng xét lại các nghi thức phụng vụ.
24/02/2011(Xem: 6400)
Sự ra đời đạo Tin lành Sự phân liệt lần thứ hai của đạo Kitô vào đầu thế kỷ XVI dẫn đến sự ra đời của đạo Tin lành. Cuộc cải cách này gắn liền với tên tuổi hai đại biểu la Máctin Luthơ (1483 – 1546) và Giăng Canvanh (1509 – 1546). Thế kỷ XVI là thế kỷ mở đầu cho các cuộc cách mạng tư sản châu Âu. Máctin Luthơ chịu ảnh hưởng của tư tưởng tự do tư sản, phản kháng lại những quy định khắc nghiệt của của Công giáo. Ông thừa nhận Thánh kinh nhưng phủ nhận truyền thống của nhà thờ, bãi bỏ những nghi lễ phiền toái, cải cách lại ngày phục sinh của chúa, chủ trương cho phép các mục sư lấy vợ... Những tư tưởng cải cách này đã dẫn tới xung đột gay gắt quyết liệt với Toà thánh Vaticăng và dẫn đến việc ra đời một tôn giáo mới : đạo Tin Lành.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567