Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Toạ Đàm Quốc Tế “Từ Nội Tâm Đến Nhãn Quan Toàn Cầu”

28/08/201016:49(Xem: 4043)
Toạ Đàm Quốc Tế “Từ Nội Tâm Đến Nhãn Quan Toàn Cầu”

TOẠ ĐÀM QUỐC TẾ
“TỪ NỘI TÂM ĐẾN NHÃN QUAN TOÀN CẦU”
NHÂN KHÁNH THÀNH PHÁP CỔ SƠN, ĐÀI BẮC

Thích Nhật Từ
none
none

Để đánh dấu sự hoàn thành Trung Tâm Giáo Dục Phật Giáo Thế Giới của Pháp Cổ Sơn, Hoà thượng Thích Thánh Nghiêm, 76 tuổi, bạn học đồng trường sau khoá với HT. Thích Trí Quảng tại đại học Rissho, Nhật Bản, đã có sáng kiến tổ chức ba toạ đàm quốc tế vào ngày 20 và 22-10-05, với chủ đề: “Từ Nội Tâm đến Nhãn Quan Toàn Cầu.”

Toạ đàm được tổ chức tại hội trường khách sạn Viên Sơn, khách sạn 5 duy nhất trên thế giới mang phong cách cung đình Trung Quốc, đã thu hút hơn 100 nhà lãnh đạo Phật giáo, đại diện tôn giáo thế giới, các nhà nghiên cứu và học giả đến từ hơn 20 nước khác nhau, tham dự và thảo luận trong tinh thần tương kính và tương dung nhằm tìm kiếm các giải pháp cho các vấn nạn toàn cầu mà nhân loại đang đối diện, đồng thời kiến tạo một thế giới hoà bình, không còn nỗi khổ niềm đau. Đoàn PGVN gồm có HT. Thích Trí Quảng làm trưởng đoàn, đại đức Thích Thọ Lạc và Thích Nhật Từ.

Ngày 20-10, Toạ Đàm của Các Lãnh Tụ Phật Giáo Thế Giới, được diễn ra với hai mảng chủ đề lớn: a) Quan điểm của các lãnh tụ Phật giáo thế giới về các vấn nạn toàn cầu, b) Các giải pháp khả thi cho các vấn nạn toàn cầu. Chủ đề lớn thứ nhất do HT. Thích Tịnh Tâm, chủ tịch Hội Thảo về Tôn Giáo và Hoà Bình của Đài Loan và HT. TS. Ashin Nyanissara, viện trưởng Học Viện Phật Giáo Quốc Tế Sīaūg, làm chủ toạ.

Mãng chủ đề thứ nhất gồm có các thuyết trình viên chính gồm: ngài Rinpoche Longrig Namgay, viện chủ sáng lập Tu viện Gaden Shartse, HT. Tinh Vân, sáng lập Hội Phật Quang Sơn Thế Giới, HT. Thích Trí Quảng, HT. Kyeong II, đại học Dongguk và HT. Kosho Mizutani, giám đốc Viện Giáo Dục Tịnh Độ Tông, Nhật Bản.

Mãng chủ đề thứ hai gồm có TT. Thích Thánh Huy, phó chủ tịch Hiệp Hội Phật Giáo Trung Quốc, TT. Aryamaitri, sáng lập Tăng Già Agung Indonesia, TT. Bodhi Kjolhede, chủ tịch Trung Tâm Thiền Rochester, và TT. TS. Thepsophon, viện trưởng Đại học Mahachulalongkorn, Thái Lan.

Chư tôn đức Phật giáo đều quan niệm rằng nỗi khổ niềm đau cá nhân, xã hội và cộng đồng bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết (về tứ đế, duyên khởi và vô ngã), thái độ ích kỷ và độc tôn, tạo ra sự mất hoà hợp, mâu thuẫn và đối kháng nội tại và ngoại tại. Sự chuyển hoá tâm, thay đổi cái nhìn vật chất bằng cái nhìn của tuệ giác sẽ giúp cho con người có thể vượt qua các vấn nạn lớn của thời đại. Thông qua toạ đàm, tiếng nói của lòng từ bi và tuệ giác đã cất lên cho hoà bình thế giới và an lạc của mọi loài, chắc chắn thu hút các tổ chức tôn giáo, chính phủ và phi chính phủ trên thế giới quan tâm nhiều hơn nữa cho phúc lợi con người, thay vì đầu tư vào chiến tranh và khủng bố.

Chiều ngày 20-10, Toạ Đàm Học Thuật Phật Giáo Thế Giới đã diễn ra, với chủ đề trọng tâm: “Vai trò của văn hoá và giáo dục Phật giáo trong các hoạt động cứu thiên tai và xoá đói giảm nghèo” trên cơ sở đó, nhấn mạnh “Hoà Bình và Sự Phát Triển Nhân Loại Bền Vững” theo quan điểm của đạo Phật. Các thuyết trình viên chính gồm có GS. Hopkins, đại học Virginia, GS. Miromi Yoshimura, đại học Ryukoku, GS. Feng Da We, đại học Trung Sơn, GS. KTS Sarao, Đại học Delhi, GS. Kenyo Mitomo, thành viên Hội Đồng Khoa Học Nhật Bản, TT. GS. Huệ Mẫn, đại học Nhân Văn Quốc Gia Đài Bắc, GS. Karen Lang, đại học Virginia, GS. Hồng Tu Bình, đại học Nam Kinh v.v… Các giáo sư và một số cử toạ đã trình bày từ nhiều học thuyết Phật giáo khác nhau, nhằm đề xuất các giải pháp xoá đói, cứu thiên tai, xây dựng hoà bình và phát triển nhân loại lâu dài và bền vững, trên cơ sở của chủ nghĩa hành động tuệ giác.

“Toạ Đàm Lãnh Tụ Tôn Giáo Thế Giới” là chủ đề chính của ngày 22-10-05 nhằm xác định quan điểm dị biệt của các tôn giáo về “Các vấn nạn toàn cầu” với sự truy nguyên nguồn gốc của các khủng hoảng xã hội và đạo đức, dựa trên nền các thánh kinh tôn giáo. Đại diện các tôn giáo gồm có giám mục Cao Hùng Joseph Wang, Swami D Saraswati, sáng lập Arscha Vidya Gurukulam - Ấn-độ, giáo sĩ cao cấp Riah Abu El-Assal, giáo hội Jerusalem, giáo sĩ Nikitas Chính Thống Giáo Hongkong, giáo sĩ Do thái giáo Awarham Soetendorp v.v…

Trên cơ sở tôn trọng dị biệt như nét đặc trưng trong đa nguyên tôn giáo, các đại diện tôn giáo đã giới thiệu “Các giải pháp cho các vấn nạn toàn cầu từ nội tâm” rất đa dạng và phong phú, nhằm cùng nỗ lực kiến thiết một thế giới không còn thái độ độc tôn, hận thù và chiến tranh, dưới danh nghĩa thượng đế và tôn giáo. Các cử toạ đều thừa nhận đạo Phật không phải là tôn giáo liên hệ đến chiến tranh như các tôn giáo nhất thần trong lịch sử nhân loại.

Tất cả đều khẳng định rằng con người không thể sống biệt lập trên trái đất, không một tôn giáo có thể độc tồn. Nếu mọi vật trên thế gian này là sự tổng hoà của những điều kiện thì các tôn giáo đóng các vai trò xã hội và đạo đức khác nhau trong một khối tổng thể văn hoá tâm linh. Nguyên lý cộng tồn và đồng phục vụ theo căn tính chúng sinh được xem là ánh sang soi đường cho hành trình hạnh phúc của nhân loại trong thế kỷ 21.

Kết thúc hội nghị trong tinh thần hoà hợp, hiểu biết, thông cảm và tương kính, Hoà thượng Thánh Nghiêm đã khẳng định rằng ý thức về sự khổ đau của con người và chúng sinh đã làm cho đạo Phật có mặt trong đời, đồng hành với đời, để làm vơi đi nỗi khổ niềm đau. Tinh thần ban vui cứu khổ của đạo Phật được thể hiện rõ nét qua hình ảnh đại từ đại bi của bồ-tát Quán Thế Âm chính là tiếng nói của thương yêu và hạnh phúc. Tinh thần “khởi đại bi tâm” đã tạo ra ý thức dấn thân và trách nhiệm mang lại hạnh phúc cho các loài hữu tình.

Ngoài các buổi toạ đàm quốc tế, tất cả các cử toạ được ban tổ chức hướng dẫn tham quan Viện bảo tàng quốc gia Đài Loan và các thắng cảnh Đài Bắc.

giaoduc-toadamquocte-04
Hoà thượng Thánh Nghiêm với các khách quốc tế trong đêm nhạc tri ân

Chương trình toạ đàm quốc tế và lễ khánh thành Pháp Cổ Sơn được kết thúc bằng đêm nhạc tri ân và chúc mừng mang đậm nét văn hoá truyền thống Đài Loan và Phật giáo rất hoành tráng tại nhà hát thành phố Đài Bắc, với hơn 5000 khán thính giả tham dự.

giaoduc-toadamquocte-05
HT. Trí Quảng tặng tượng Thiên Thủ Thiên Nhãn cho HT. Thánh Nghiêm


TRAO ĐỔI NGẮN VỚI HOÀ THƯỢNG THÁNH NGHIÊM
Thích Nhật Từ: Sáng kiến tổ chức các toạ đàm quốc tế nhân khánh thành Pháp Cổ Sơn, ngoài mục đích thiết lập các quan hệ xã hội và tôn giáo, Hoà thượng muốn gởi gấm thông điệp của Phật giáo đến đại diện các tôn giáo và các nhà nghiên cứu?
Cùng một chủ đề chính “Từ Nội Tâm đến Nhãn Quan Toàn Cầu” các toạ đàm lần này nhằm thiết lập điều kiện tạo ra một tương lai toàn cầu xán lạn, vững chãi, hoàn bình, bằng trí tuệ và kinh nghiệm của các cử toạ đứng từ góc độ tôn giáo và triết học khác nhau trên khắp thế giới. Với ba toạ đàm, Pháp Cổ Sơn làm vai trò nhịp nối, để các nhà lãnh tụ Phật giáo thế giới, các nhà học giả Phật giáo thế giới và các nhà lãnh tụ tôn giáo thế giới có thể ngồi lại gần nhau trong tinh thần tương kính đối với các hệ giá trị khác nhau. Điều tôi muốn nhắn nhũ đến với tất cả các nhà lãnh đạo tôn giáo và chính trị là đã đến lúc chúng ta phải hiểu được và nhận thức được tầm quan trọng của sự an lạc nội tại, sự hoà hợp trong khác biệt, sự thống nhất mục đích trong các phương tiện hành trì khác nhau trong đời sống của con người và muôn loại. Các tôn giáo cần phải chia sẻ các giá trị của tình thương phổ quát, giải quyết các vấn đề bằng trí tuệ và ứng xử với nhau trong tinh thần đại bi. Với nguyên lý đó, tôi tin rằng thế giới hiện tại và tương lai sẽ giải quyết được các thách thức mà nhân loại đang đối đầu như chủ nghĩa giai cấp, tôn giáo, ý thức hệ chính trị, mâu thuẫn đối kháng, khủng bố và huỷ diệt lẫn nhau.
Hỏi: Đạo đức có thể tồn tại ngoài tôn giáo và độc lập với tôn giáo. Vai trò của tính đa nguyên tôn giáo có thể giúp gì cho sự phát triển xã hội con người?
HT. Thích Thánh Nghiêm: Sự phát huy nhân cách của con người lệ thuộc vào sự phát triển cá nhân và đạo đức toàn cầu, vốn có liên hệ mật thiết với các truyền thống tôn giáo. Trong khi xã hội toàn cầu ngày nay mang tính đa văn hoá, khuyến khích và cho phép chúng ta duy trì các khác biệt, chúng ta có thể chia sẻ các nguyên lý đạo đức dị biệt, với tâm huyết rằng tất cả dân tộc trên thế giới có thể đồng tồn tại trong hoà bình. Sáu tỉ rưởi người trên thế giới ngày nay cần đến các quy luật hỗ tương và phát triển. Bên cạnh các luật quốc tế, các nguyên lý đạo đức phổ quát rất cần thiết cho đời sống cộng tồn.
Hỏi: Cuộc đời đức Phật gắn liền với sinh thái thiên nhiên, ảnh hưởng đến đời sống vật lý của chúng sinh, và sinh thái tâm linh, tức sinh thái hành trì, ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của con người. Xin Hoà thượng cho biết quan điểm bảo vệ sinh thái của Pháp Cổ Sơn?
HT. Thích Thánh Nghiêm: Tinh thần và quan điểm bảo vệ sinh thái của Pháp Cổ Sơn, trên căn bản dựa vào tinh thần từ bi của đức Phật và hạnh nguyện từ bi của Bồ-tát Quán Thế Âm. Theo tôi, có bốn loại sinh thái căn bản mà con người cần phải quan tâm và bảo vệ:
1) Bảo vệ sinh thái thiên nhiên kéo theo sự phải vệ hệ sinh thái và nguồn tài nguyên thiên nhiên,
2) Bảo vệ sinh thái đời sống nhằm kiến tạo một phong cách sống đơn giản, thanh khiết và trật tự,
3) Bảo vệ sinh thái xã hội nhằm đảm bảo sự tương kính và an bình trong các tương tác xã hội,
4) Bảo vệ sinh thái tâm linh nhằm thiết lập thái độ sống lạc quan, hạnh phúc và an lạc bây giờ và tại đây.
Bảo vệ ba loại sinh thái đầu là điều kiện cần và đủ để phát huy sinh thái tâm linh, mãng quan trọng nhất trong đời sống tinh thần của con người.
(http://www.buddhismtoday.com)
04-05-2008 11:23:46
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/08/2010(Xem: 3332)
Đất nước hiện nay cần phải phát triển kinh tế để dân giàu nước mạnh. Muốn vậy, người dân Việt phải tăng gia sản xuất tất cả các ngành nghề, cần phải cạnh tranh trong tất cả các lãnh vực kinh tế. Chăn nuôi gia súc, nuôi cá, nuôi tôm là các ngành không thể thiếu để cung ứng thị trường nội địa và xuất khẩu để thu ngoại tệ.
30/08/2010(Xem: 6906)
Không giống những tôn giáo khác và những lý thuyết hiện đại về kinh tế học, đạo Phật cho rằng kinh tế học gắn liền với đạo đức học và lý thuyết về hành vi (kamma). Mặc dù nhiều nhà kinh tế xem kinh tế học là một khoa học “tích cực” của một loại hiện tượng xã hội, nhưng dưới cái nhìn của đạo Phật, kinh tế học có quan hệ đặc biệt với đạo đức học. Lý thuyết kinh tế học của đạo Phật nhấn mạnh quan điểm về sự chủ tâm (cetan(, tác ý) trong việc giải thích tư cách đạo đức con người. Trong bài này, tác giả cố gắng giải thích vài khái niệm quan trọng trong kinh tế học như đã được mô tả trong kinh điển đạo Phật để cho thấy rằng đạo đức học đóng một vai trò quan trọng trong kinh tế học và do đó có một tầm quan trọng lớn đối với kinh tế học và ngược lại.
28/08/2010(Xem: 4906)
Tình cờ tôi thấy trong thư viện đại học Wisconsin-Madison bài "The Buddhist Approach to Education", đăng trong tờ Vạn Hạnh cách đây hơn hai mươi năm của Giáo Sư Đoàn Viét Hoạt. Nhận thấy đây là một bài viết đặc sắc nói lên trung thực phần nào thực chất Phật Giáo và quan niệm giáo dục của Phật Giáo cho nên tôi dịch ra tiếng Việt để cống hién quý độc giả; và cũng để ghi nhận sự đóng góp cho Phật Giáo của Giáo Sư Đoàn Viết Hoạt trong vấn đề giải hoặc một số ngộ nhận về Phật Giáo mà vì lẽ nào đó đã kéo dài trong tâm cảnh ngay cả những lãnh tụ "tôn giáo bạn" cho tới tận ngày nay.
27/08/2010(Xem: 6219)
Đạo Phật, đạo của từ bi và trí tuệ, luôn luôn tôn trọng và đề cao cuộc sống của tất cả chúng hữu tình. Đức Phật xuất hiện trên thế gian này vì muốn mang hoà bình và hạnh phúc đến cho chư thiên và loài người. Thực vậy, từ xưa đến nay, Đạo Phật đã không bao giờ đem khổ đau cho bất cứ ai. Đạo Phật chỉ đưa ra con đường chuyển hoá đau khổ cho những ai có tâm tìm hiểu và mong muốn để đạt đến con đường đó. Đó là lời mở đầu của Sư cô Thích nữ Giới Hương trong buổi hội thảo về Quan điểm của Phật giáo về án tử hình tại chùa Phước Hậu Milwaukee ngày 28-10-2006.
27/08/2010(Xem: 3925)
Tôi được biết hiện nay có ít nhất là hai đoàn thể cư sĩ Phật giáo tại Hoa Kỳ người Việt và người bản xứ, tự xưng là Tăng đoàn Phật giáo mặc dầu không có một vị Tăng hay Ni nào trong tổ chức. Họ tự gọi là “Tăng thân” gì đó (không liên hệ gì đến giáo hội Làng Mai), hoạt động độc lập, tự tổ chức các khoá tu học, giảng đạo lý, hành thiền. Họ không thuộc bất kỳ một tổ chức giáo hội hay tự viện nào. Vậy xin hỏi quý ban biên tập tăng đoàn là gì và một tập hợp cư sĩ có thể là một tăng đoàn không?
27/08/2010(Xem: 3644)
Tôi là một Ni sinh, hiện đang học Trường TCPH TP.HCM. Trước đây, khi học xong chương trình phổ thông, huynh đệ và bạn bè đều khuyên thi đại học (các trường đại học bên ngoài) nhưng tôi nghĩ học đạo ở các trường Phật học là đủ rồi nên vẫn giữ quyết định của mình. Đến nay, được tin sư chị thi đậu đại học thì vừa mừng cho chị ấy, vừa cảm thấy tủi cho bản thân mình. Đôi khi, trong lòng cũng gợn buồn vì huynh đệ và gia đình có phần xem tôi là người thất bại trong chuyện học hành. Trong bối cảnh các Tăng Ni trẻ hiện nay học hành tất bật ở cả trường đạo lẫn trường đời, cả trong nước lẫn ngoài nước khiến tôi phân vân không biết quyết định trước đây của mình là đúng hay sai?
27/08/2010(Xem: 4862)
Bạn tôi là Phật tử và đã trót lỡ lầm mang thai với người yêu. Sau khi sự việc xảy ra, người yêu của bạn ấy đã chối bỏ trách nhiệm, còn gia đình thì giận dữ xua đuổi. Quá đau khổ và không biết chia sẻ cùng ai nên bạn ấy đã quyết định trút bỏ giọt máu của mình (thai nhi đã trên 1 tháng tuổi). Giờ đây, bạn ấy rất đau khổ, bị dằn vặt về việc làm của mình, bạn ấy mong muốn được sám hối. Xin quý Báo cho biết quan điểm của Phật giáo về tội lỗi phá thai và chỉ cho bạn ấy phương cách sám hối cùng những lời sẻ chia.
27/08/2010(Xem: 4655)
Tôi là Phật tử thường tham gia tu tập Bát quan trai. Tôi được biết trong giới luật nhà Phật có giới cấm không được ca hát và xem nghe. Tuy nhiên, tôi nhận thấy các chùa vẫn thường tổ chức văn nghệ, các Phật tử và chư Tăng cũng hay ca hát đạo ca trong các khóa tu và những dịp lễ. Vậy điều đó có mâu thuẫn không? Nếu không thì nên phát huy vì đạo ca làm cho người nghe nhớ mãi lời Phật dạy.
27/08/2010(Xem: 4262)
An tử, hay “cái chết êm đềm” được thực hiện bằng “máy tự tử” do bác sĩ Jack Kevorkian, chuyên nghiên cứu bệnh học tại nhiều bệnh viện khác nhau ở California và Michigan, thiết kế năm 1989 dưới tên gọi “mercitron”. Máy này nhằm giúp những người mắc bệnh nan y không còn cơ hội chạy chữa, chỉ còn sống lại những ngày tháng “chờ chết” trong đau đớn tột cùng được chết theo ý nguyện của họ, một cái chết “nhanh chóng, nhẹ nhàng” hơn là phải sống trong nỗi khổ đau giày vò triền miên.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567