Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Toạ Đàm Quốc Tế “Từ Nội Tâm Đến Nhãn Quan Toàn Cầu”

28/08/201016:49(Xem: 1093)
Toạ Đàm Quốc Tế “Từ Nội Tâm Đến Nhãn Quan Toàn Cầu”

TOẠ ĐÀM QUỐC TẾ
“TỪ NỘI TÂM ĐẾN NHÃN QUAN TOÀN CẦU”
NHÂN KHÁNH THÀNH PHÁP CỔ SƠN, ĐÀI BẮC

Thích Nhật Từ
none
none

Để đánh dấu sự hoàn thành Trung Tâm Giáo Dục Phật Giáo Thế Giới của Pháp Cổ Sơn, Hoà thượng Thích Thánh Nghiêm, 76 tuổi, bạn học đồng trường sau khoá với HT. Thích Trí Quảng tại đại học Rissho, Nhật Bản, đã có sáng kiến tổ chức ba toạ đàm quốc tế vào ngày 20 và 22-10-05, với chủ đề: “Từ Nội Tâm đến Nhãn Quan Toàn Cầu.”

Toạ đàm được tổ chức tại hội trường khách sạn Viên Sơn, khách sạn 5 duy nhất trên thế giới mang phong cách cung đình Trung Quốc, đã thu hút hơn 100 nhà lãnh đạo Phật giáo, đại diện tôn giáo thế giới, các nhà nghiên cứu và học giả đến từ hơn 20 nước khác nhau, tham dự và thảo luận trong tinh thần tương kính và tương dung nhằm tìm kiếm các giải pháp cho các vấn nạn toàn cầu mà nhân loại đang đối diện, đồng thời kiến tạo một thế giới hoà bình, không còn nỗi khổ niềm đau. Đoàn PGVN gồm có HT. Thích Trí Quảng làm trưởng đoàn, đại đức Thích Thọ Lạc và Thích Nhật Từ.

Ngày 20-10, Toạ Đàm của Các Lãnh Tụ Phật Giáo Thế Giới, được diễn ra với hai mảng chủ đề lớn: a) Quan điểm của các lãnh tụ Phật giáo thế giới về các vấn nạn toàn cầu, b) Các giải pháp khả thi cho các vấn nạn toàn cầu. Chủ đề lớn thứ nhất do HT. Thích Tịnh Tâm, chủ tịch Hội Thảo về Tôn Giáo và Hoà Bình của Đài Loan và HT. TS. Ashin Nyanissara, viện trưởng Học Viện Phật Giáo Quốc Tế Sīaūg, làm chủ toạ.

Mãng chủ đề thứ nhất gồm có các thuyết trình viên chính gồm: ngài Rinpoche Longrig Namgay, viện chủ sáng lập Tu viện Gaden Shartse, HT. Tinh Vân, sáng lập Hội Phật Quang Sơn Thế Giới, HT. Thích Trí Quảng, HT. Kyeong II, đại học Dongguk và HT. Kosho Mizutani, giám đốc Viện Giáo Dục Tịnh Độ Tông, Nhật Bản.

Mãng chủ đề thứ hai gồm có TT. Thích Thánh Huy, phó chủ tịch Hiệp Hội Phật Giáo Trung Quốc, TT. Aryamaitri, sáng lập Tăng Già Agung Indonesia, TT. Bodhi Kjolhede, chủ tịch Trung Tâm Thiền Rochester, và TT. TS. Thepsophon, viện trưởng Đại học Mahachulalongkorn, Thái Lan.

Chư tôn đức Phật giáo đều quan niệm rằng nỗi khổ niềm đau cá nhân, xã hội và cộng đồng bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết (về tứ đế, duyên khởi và vô ngã), thái độ ích kỷ và độc tôn, tạo ra sự mất hoà hợp, mâu thuẫn và đối kháng nội tại và ngoại tại. Sự chuyển hoá tâm, thay đổi cái nhìn vật chất bằng cái nhìn của tuệ giác sẽ giúp cho con người có thể vượt qua các vấn nạn lớn của thời đại. Thông qua toạ đàm, tiếng nói của lòng từ bi và tuệ giác đã cất lên cho hoà bình thế giới và an lạc của mọi loài, chắc chắn thu hút các tổ chức tôn giáo, chính phủ và phi chính phủ trên thế giới quan tâm nhiều hơn nữa cho phúc lợi con người, thay vì đầu tư vào chiến tranh và khủng bố.

Chiều ngày 20-10, Toạ Đàm Học Thuật Phật Giáo Thế Giới đã diễn ra, với chủ đề trọng tâm: “Vai trò của văn hoá và giáo dục Phật giáo trong các hoạt động cứu thiên tai và xoá đói giảm nghèo” trên cơ sở đó, nhấn mạnh “Hoà Bình và Sự Phát Triển Nhân Loại Bền Vững” theo quan điểm của đạo Phật. Các thuyết trình viên chính gồm có GS. Hopkins, đại học Virginia, GS. Miromi Yoshimura, đại học Ryukoku, GS. Feng Da We, đại học Trung Sơn, GS. KTS Sarao, Đại học Delhi, GS. Kenyo Mitomo, thành viên Hội Đồng Khoa Học Nhật Bản, TT. GS. Huệ Mẫn, đại học Nhân Văn Quốc Gia Đài Bắc, GS. Karen Lang, đại học Virginia, GS. Hồng Tu Bình, đại học Nam Kinh v.v… Các giáo sư và một số cử toạ đã trình bày từ nhiều học thuyết Phật giáo khác nhau, nhằm đề xuất các giải pháp xoá đói, cứu thiên tai, xây dựng hoà bình và phát triển nhân loại lâu dài và bền vững, trên cơ sở của chủ nghĩa hành động tuệ giác.

“Toạ Đàm Lãnh Tụ Tôn Giáo Thế Giới” là chủ đề chính của ngày 22-10-05 nhằm xác định quan điểm dị biệt của các tôn giáo về “Các vấn nạn toàn cầu” với sự truy nguyên nguồn gốc của các khủng hoảng xã hội và đạo đức, dựa trên nền các thánh kinh tôn giáo. Đại diện các tôn giáo gồm có giám mục Cao Hùng Joseph Wang, Swami D Saraswati, sáng lập Arscha Vidya Gurukulam - Ấn-độ, giáo sĩ cao cấp Riah Abu El-Assal, giáo hội Jerusalem, giáo sĩ Nikitas Chính Thống Giáo Hongkong, giáo sĩ Do thái giáo Awarham Soetendorp v.v…

Trên cơ sở tôn trọng dị biệt như nét đặc trưng trong đa nguyên tôn giáo, các đại diện tôn giáo đã giới thiệu “Các giải pháp cho các vấn nạn toàn cầu từ nội tâm” rất đa dạng và phong phú, nhằm cùng nỗ lực kiến thiết một thế giới không còn thái độ độc tôn, hận thù và chiến tranh, dưới danh nghĩa thượng đế và tôn giáo. Các cử toạ đều thừa nhận đạo Phật không phải là tôn giáo liên hệ đến chiến tranh như các tôn giáo nhất thần trong lịch sử nhân loại.

Tất cả đều khẳng định rằng con người không thể sống biệt lập trên trái đất, không một tôn giáo có thể độc tồn. Nếu mọi vật trên thế gian này là sự tổng hoà của những điều kiện thì các tôn giáo đóng các vai trò xã hội và đạo đức khác nhau trong một khối tổng thể văn hoá tâm linh. Nguyên lý cộng tồn và đồng phục vụ theo căn tính chúng sinh được xem là ánh sang soi đường cho hành trình hạnh phúc của nhân loại trong thế kỷ 21.

Kết thúc hội nghị trong tinh thần hoà hợp, hiểu biết, thông cảm và tương kính, Hoà thượng Thánh Nghiêm đã khẳng định rằng ý thức về sự khổ đau của con người và chúng sinh đã làm cho đạo Phật có mặt trong đời, đồng hành với đời, để làm vơi đi nỗi khổ niềm đau. Tinh thần ban vui cứu khổ của đạo Phật được thể hiện rõ nét qua hình ảnh đại từ đại bi của bồ-tát Quán Thế Âm chính là tiếng nói của thương yêu và hạnh phúc. Tinh thần “khởi đại bi tâm” đã tạo ra ý thức dấn thân và trách nhiệm mang lại hạnh phúc cho các loài hữu tình.

Ngoài các buổi toạ đàm quốc tế, tất cả các cử toạ được ban tổ chức hướng dẫn tham quan Viện bảo tàng quốc gia Đài Loan và các thắng cảnh Đài Bắc.

giaoduc-toadamquocte-04
Hoà thượng Thánh Nghiêm với các khách quốc tế trong đêm nhạc tri ân

Chương trình toạ đàm quốc tế và lễ khánh thành Pháp Cổ Sơn được kết thúc bằng đêm nhạc tri ân và chúc mừng mang đậm nét văn hoá truyền thống Đài Loan và Phật giáo rất hoành tráng tại nhà hát thành phố Đài Bắc, với hơn 5000 khán thính giả tham dự.

giaoduc-toadamquocte-05
HT. Trí Quảng tặng tượng Thiên Thủ Thiên Nhãn cho HT. Thánh Nghiêm


TRAO ĐỔI NGẮN VỚI HOÀ THƯỢNG THÁNH NGHIÊM
Thích Nhật Từ: Sáng kiến tổ chức các toạ đàm quốc tế nhân khánh thành Pháp Cổ Sơn, ngoài mục đích thiết lập các quan hệ xã hội và tôn giáo, Hoà thượng muốn gởi gấm thông điệp của Phật giáo đến đại diện các tôn giáo và các nhà nghiên cứu?
Cùng một chủ đề chính “Từ Nội Tâm đến Nhãn Quan Toàn Cầu” các toạ đàm lần này nhằm thiết lập điều kiện tạo ra một tương lai toàn cầu xán lạn, vững chãi, hoàn bình, bằng trí tuệ và kinh nghiệm của các cử toạ đứng từ góc độ tôn giáo và triết học khác nhau trên khắp thế giới. Với ba toạ đàm, Pháp Cổ Sơn làm vai trò nhịp nối, để các nhà lãnh tụ Phật giáo thế giới, các nhà học giả Phật giáo thế giới và các nhà lãnh tụ tôn giáo thế giới có thể ngồi lại gần nhau trong tinh thần tương kính đối với các hệ giá trị khác nhau. Điều tôi muốn nhắn nhũ đến với tất cả các nhà lãnh đạo tôn giáo và chính trị là đã đến lúc chúng ta phải hiểu được và nhận thức được tầm quan trọng của sự an lạc nội tại, sự hoà hợp trong khác biệt, sự thống nhất mục đích trong các phương tiện hành trì khác nhau trong đời sống của con người và muôn loại. Các tôn giáo cần phải chia sẻ các giá trị của tình thương phổ quát, giải quyết các vấn đề bằng trí tuệ và ứng xử với nhau trong tinh thần đại bi. Với nguyên lý đó, tôi tin rằng thế giới hiện tại và tương lai sẽ giải quyết được các thách thức mà nhân loại đang đối đầu như chủ nghĩa giai cấp, tôn giáo, ý thức hệ chính trị, mâu thuẫn đối kháng, khủng bố và huỷ diệt lẫn nhau.
Hỏi: Đạo đức có thể tồn tại ngoài tôn giáo và độc lập với tôn giáo. Vai trò của tính đa nguyên tôn giáo có thể giúp gì cho sự phát triển xã hội con người?
HT. Thích Thánh Nghiêm: Sự phát huy nhân cách của con người lệ thuộc vào sự phát triển cá nhân và đạo đức toàn cầu, vốn có liên hệ mật thiết với các truyền thống tôn giáo. Trong khi xã hội toàn cầu ngày nay mang tính đa văn hoá, khuyến khích và cho phép chúng ta duy trì các khác biệt, chúng ta có thể chia sẻ các nguyên lý đạo đức dị biệt, với tâm huyết rằng tất cả dân tộc trên thế giới có thể đồng tồn tại trong hoà bình. Sáu tỉ rưởi người trên thế giới ngày nay cần đến các quy luật hỗ tương và phát triển. Bên cạnh các luật quốc tế, các nguyên lý đạo đức phổ quát rất cần thiết cho đời sống cộng tồn.
Hỏi: Cuộc đời đức Phật gắn liền với sinh thái thiên nhiên, ảnh hưởng đến đời sống vật lý của chúng sinh, và sinh thái tâm linh, tức sinh thái hành trì, ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của con người. Xin Hoà thượng cho biết quan điểm bảo vệ sinh thái của Pháp Cổ Sơn?
HT. Thích Thánh Nghiêm: Tinh thần và quan điểm bảo vệ sinh thái của Pháp Cổ Sơn, trên căn bản dựa vào tinh thần từ bi của đức Phật và hạnh nguyện từ bi của Bồ-tát Quán Thế Âm. Theo tôi, có bốn loại sinh thái căn bản mà con người cần phải quan tâm và bảo vệ:
1) Bảo vệ sinh thái thiên nhiên kéo theo sự phải vệ hệ sinh thái và nguồn tài nguyên thiên nhiên,
2) Bảo vệ sinh thái đời sống nhằm kiến tạo một phong cách sống đơn giản, thanh khiết và trật tự,
3) Bảo vệ sinh thái xã hội nhằm đảm bảo sự tương kính và an bình trong các tương tác xã hội,
4) Bảo vệ sinh thái tâm linh nhằm thiết lập thái độ sống lạc quan, hạnh phúc và an lạc bây giờ và tại đây.
Bảo vệ ba loại sinh thái đầu là điều kiện cần và đủ để phát huy sinh thái tâm linh, mãng quan trọng nhất trong đời sống tinh thần của con người.
(http://www.buddhismtoday.com)
04-05-2008 11:23:46
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/12/201513:02(Xem: 3970)
Những ngày vừa qua với loạt bài phóng sự điều tra của báo Lao Động về cách tu hành, ăn tiết canh, uống rượu Tây, phát ngôn “bá đạo” của ông Sư Minh Thịnh chùa Phú Thị, chưa dứt, tạo nên sự bức bối trong dư luận và đương nhiên nhiều nhóm ngoại giáo không từ khước miếng mồi béo bở này để lên giọng thuyết giáo xúc xiểm Phật giáo…; thì báo Thanh Niên lại tung ra một bài báo khác, như để nối tiếp sự kiện không giống ai của mấy ông Sư tự cho mình là “những công dân đặc biệt áo nâu” sống ở chùa! Đó là bài “Dân Chàng Sơn “trả” Sư trụ trì chùa làng” của tác giả T.N.
22/10/201420:49(Xem: 5523)
Các “nhà sư ăn mày” nầy trắng trợn đòi người đi đường quyên tặng 50 đô Úc và cáu gắt bỏ đi khi chỉ nhận được vài đô. Giới chức Úc vừa phát hiện một số người khoác áo tu Phật giáo gồm đàn ông và phụ nữ, nhóm "sư giả" để lừa tiền khách du lịch tại 2 thành phố Perth (Tây Úc) và Sydney (bang New South Wales). Những người này cạo trọc đầu, ăn mặc như nhà sư và dùng chiêu phát “bùa hộ mệnh” - một tấm thẻ màu vàng - cho du khách để đổi lấy tiền quyên góp từ thiện. Theo báo Sydney Morning Herald, các sư giả còn trắng trợn đòi người đi đường quyên tặng 50 đô và cáu gắt bỏ đi khi chỉ nhận được vài đô. Một người ngụ tại TP Perth kể lại: “Các “nhà sư” rút ra một cuốn sổ tay và nói những người khác đã đóng góp từ 20-50 dô theo lệ của một ngôi chùa”. Một người đi đường chỉ đưa 5 đô sau khi bị yêu cầu góp ít nhất 20 đô.
06/11/201217:03(Xem: 4781)
Hallyu là từ Hàn dùng gọi làn sóng văn hóa Hàn Quốc đang lan rộng đến nhiều nơi trên thế giới. Tạm dịch sát âm là Hàn lưu. Việt Nam là quốc gia Hallyu có tác động hết sức mạnh mẽ đến giới trẻ.
07/12/201509:20(Xem: 2182)
Trong những tháng vừa qua, người viết được mời tham dự nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm về công tác văn hóa, thông tin và báo chí, (phần lớn đều nằm phía ngoại biên Phật giáo). Với người ta, mình đã nhiệt tình đóng góp rất nhiều ý kiến cũng như học hỏi được không ít điều hay, khả dĩ có thể bổ sung kinh nghiệm viết lách cho bản thân; nhưng khi nhìn về mình, một khoảng trời lý tưởng đang dốc lòng phụng sự, thấy vẫn còn rất nhiều những nhấp nhô, gồ ghề, thậm chí xấu xí trên mặt bằng thông tin truyền thông Phật giáo (TTTT PG).
14/05/201211:30(Xem: 3970)
Đa số tiểu bang của Hoa Kỳ, hôn nhân vẫn được định nghĩa theo hiến pháp qui định là sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ. Tính cho đến tháng 5 năm 2012, chỉ có sáu tiểu bang (Connecticut, Iowa, Massachusetts, Vermont, New York và New Hampshire), và thủ đô Washington DC, đã chấp thuận hôn nhân đồng tính (giữa một người nam với một người nam hoặc giữa một người nữ với một người nữ).
19/12/201706:15(Xem: 1093)
Trước hết xin cảm ơn Bác sĩ Trình Đình Hỷ (Bs. TĐH) đã có những nhận xét góp ý về bài viết của tôi “Vài Nhận Xét Về Vài nhận xét về vấn đề dịch lại Tâm Kinh của Thầy Nhất Hạnh” [2]. Trong bài viết này tôi chỉ quan tâm tới phần nhận xét Bs TĐH về bài viết của tôi, còn phần nhận xét về hai tác giả Jayarava và Nguyễn Minh Tiến thì xin để dành hai tác giả ấy. Vì TĐH là một Bác sĩ cho nên xin quí độc giả hãy cho phép tôi xem bài viết của tôi như là một con người với tên là “Tôi” . Như vậy là Tôi đã được Bs TĐH khám sức khỏe với mở đầu của bệnh án:
24/11/201009:00(Xem: 5006)
Mấy ngày qua, cả nước oằn mình trước sự tàn phá đầy tang thương của cơn bão Ketsana. Cũng thời điểm đó “cơn bão” bất khoan dung của chính quyền tỉnh Lâm Đồng kéo đến tu viện Bát Nhã, gây nên tình cảnh bất an cho khoảng 400 Tăng Ni tu theo pháp môn Làng Mai. Hai cơn bão đến cùng một lúc khiến cho lòng người Phật tử Việt Nam thêm quặn thắt.
22/06/201310:02(Xem: 21386)
16 Lý Do Để Ghét Việt Nam: Sự gian dối Kiểu nói thách giả cả Tiếng ồn Ngôn ngữ Giao thông Phí xin thị thực để vào Việt Nam Những tòa nhà mỏng Cách người Việt làm cản trở lối ra vào trước cửa hàng Tôm hùm Cái ghế nhựa, con gián và bệnh dịch tả Cái mũ cối (mũ bộ đội) Tài xế taxi ở Việt Nam Món ăn ở Việt Nam Sự vô ý vô tứ (vô ý thức) Khả năng về kiến thức và thông tin kém của người Việt Sự khác biệt văn hóa, góc nhìn cá nhân
21/08/201407:00(Xem: 4371)
20 QUỐC GIA GIÀU NHẤT HÀNH TINH Dựa trên thông kê của Ngân hàng Thế giới, danh sách 20 quốc gia giàu nhất thế giới được đưa ra. Trong đó, châu Âu có tới 13 đại diện.