Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khi Đức Phật bị sử dụng để khiêu dâm

08/04/201312:59(Xem: 4214)
Khi Đức Phật bị sử dụng để khiêu dâm

KHI ĐỨC PHẬT
BỊ SỬ DỤNG ĐỂ KHIÊU DÂM

Lời Toà Soạn: Khi phát hiện được thông tin một trang web ở Hoa Kỳ sử dụng hình đức Phật là biểu tượng trang web khiêu dâm trẻ em và các thuật ngữ Phật học quan trọng làm tiêu đề các tuyển tập ảnh khiêu dâm, phóng viên Giác Ngộ đã có cuộc trao đổi với thầy Thích Nhật Từ, phó thư ký HVPGVN tại TP.HCM. Sau đây là nội dung của cuộc trao đổi.

Hỏi: Trong vài ngày qua, cộng đồng Phật giáo thế giới vô cùng sửng sốt trước sự kiện một trang nhà khiêu dâm ở Mỹ đã sử dụng hình ảnh đức Phật làm biểu tượng trang nhà. Là một người gắn bó với công nghệ thông tin internet từ nhiều năm, xin thầy cho biết thêm chi tiết về vấn đề này.

Vào ngày 7-1-07, khi tờ nhật báo tiếng Anh, tờ The Nationtại Bangkok, Thái Lan đưa tin rằng Bộ Công Nghệ Truyền thông và Thông tin Thái đã sử dụng bức tường lửa ngăn chặn trang nhà khiêu dâm trẻ em sử dụng hình ảnh của đức Phật với thân kim sắc làm biểu tượng của trang nhà, như một hành động xúc phạm đức Phật thì các hãng tin trên thế giới, đặc biệt là AP, đã bắt đầu nhập cuộc.

Người có công phát hiện trang nhà kém văn hoá và vô đạo đức này là một vị Sư Thái Lan, khi vị Sư này báo cho ông Ladda Tangsupachai, trưởng một trung tâm cảnh báo của bộ Văn Hoá Thái Lan biết về tình trạng đau lòng trên. Theo các thông tin ghi trên trang nhà này thì các hình ảnh trẻ em khiêu dâm xúc phạm đức Phật đã có mặt từ năm 2004, đến bây giờ mới bị phát hiện tình cờ thông qua việc tìm kiếm các thuật từ Phật giáo trên mạng!

Trang nhà này có tên gọi là “Khiêu Dâm Phật” (Buddha....)đăng ký tại bang Chicago, Hoa Kỳ, ít nhất từ năm 2004, được chia thành bốn tuyển tập ảnh khiêu dâm, bắt đầu bằng bốn thuật ngữ quan trọng nhất của Phật giáo như a) Tuyển tập ảnh đức Phật (Buddha galleries), b) Tuyển tập ảnh Niết-bàn (Nirvana galleries), c) Tuyển tập ảnh thiền định (Samadhi galleries) và d) Tuyển tập ảnh giác ngộ (Satori galleries).

Ba tuyển tập ảnh gồm có 24 hình khiêu dâm mỗi nhóm, trong khi tuyển tập ảnh cuối gồm 27 hình, mà đối tượng bán dâm và hành dâm không ai khác hơn là các trẻ em vị thành niên. Việc sử dụng hình ảnh trẻ em bán dâm và khiêu dâm là một hành động phi đạo đức và vi phạm luật pháp, cần phải được lên án và đỉnh chỉ càng sớm càng tốt. Huống hồ, mượn hình ảnh Phật (người giảng dạy các phương pháp chuyển hoá năng lực tính dục, để đảm bảo sự thanh tịnh và thánh thiện ở người tu và đảm bảo hạnh phúc gia đình khỏi đỗ vỡ và các chứng bệnh truyền nhiễm chết người HIV/AIDS) và thuật ngữ quan trọng của Phật giáo (con đường chuyển hoá tính dục) để hám lợi bằng mua bán dục trẻ em là một tội lỗi khó có thể dung tha.

Hỏi: Ở cuối trang khiêu dâm này có câu tuyên bố của người chủ trương rằng: “Trang nhà này không gắn liền với bất kỳ tôn giáo nào và các biểu tượng tôn giáo trong trang này chỉ để đùa cợt cho vui. Nếu bất kỳ cái gì trong trang nhà này làm thương tổn quý vị, xin quí vị hãy tắt nó. Không có đức Phật nào bị xúc phạm trong trang này.” (This site is no way associated with religion and any religious symbols on this site are just a joke. If something on this site offend you - just close it. No one Buddha was suffered from this site). Thầy nghĩ thế nào về lời tuyên bố của kẻ xúc phạm đức Phật?

Trang nhà khiêu dâm trẻ em này có gắn với tôn giáo nào, hoặc có bị tôn giáo nào giựt giây hay không thì khó có thể xác định được trong giai đoạn này. Nhưng bảo rằng “các biểu tượng tôn giáo” chỉ được sử dụng để “đùa cợt cho vui” thì thật là lời nguỵ biện của kẻ thiếu lương thiện tri thức.

Trong trang nhà này không có biểu tượng tôn giáo nào, ngoài chính hình ảnh trang nghiêm của đức Phật và các khái niệm tâm linh của Phật giáo được sử dụng cho các mục đích tiếp thị bằng ăn tiền cò thông qua giao thông truy cập mạng từ trang nhà khiêu dâm này.

Trang chủ cố tình sử dụng từ “biểu tượng tôn giáo” thay vì “hình ảnh Phật và thuật ngữ Phật học” để công khai đánh lạc hướng người có lòng tôn kính đối với đức Phật. Đức Phật nhà đạo đức và văn hoá tâm linh của nhân loại không thể là đối tượng của “Mua vui cũng được một vài trống canh.” Vấn đề chính ở đây không phải là mua vui, hay đùa cợt, mà là xúc phạm đức Phật một cách kém hiểu biết nhất và kém văn hoá nhất là tự khai tử mình khỏi thế giới văn minh hiện đại.

Theo anh Nguyên Đức Hạnh, người đã vào trang web này kiểm tra giùm tôi, thì mỗi hình trong số 99 hình khiêu dâm trong trang nhà này là một đường dẫn về một trang nhà khiêu dâm trẻ em khác. Trong các trang khiêu dâm đó lại có nhiều link về các trang khiêu dâm khác nữa. Đó là chưa nói đến 20 trang nhà khiêu dâm hàng đầu được giới thiệu ngay dưới các tuyển tập hình khiêu dâm đều có phần ăn chia giao thông truy cập với trang chủ Buddha Porn. Ngoài ra, bên dưới trang này nhà là hai link về giao thông truy cập (traffic holder), theo đó, chỉ số truy cập của trang này là 140k trong khi các trang khiêu dâm khác không xúc phạm đức Phật chỉ là 20-80k.

Mục đích tiếp thị thương mại vô đạo đức này còn thể hiện rõ, nếu ta để ý đến các máy tìm kiếm miễn phí đa dạng hiện nay trên mạng. Trang chủ trang nhà này hẳn hiểu rất rõ các khái niệm “Phật” (Buddha), “niết-bàn” (nirvana), “thiền định” (Samadhi) và “giác ngộ” (satori) là các mục từ có nhiều người tìm kiếm nhất trên internet. Người tìm hiểu Phật giáo khi tìm kiếm các mục từ vừa nêu theo tuần tự sẽ được dẫn về trang khiêu dâm trẻ em, để mời gọi mua bán để được ăn phần trăm tiền cò trên mạng. Thay vì tiếp thị bình thường như các trang nhà khiêu dâm khác thì giao thông mạng sẽ không nhiều bằng đặt tên trang nhà là Khiêu Dâm Phật và sử dụng các thuật ngữ quan trọng nhất trong Phật giáo để lạc dẫn người sử dụng các máy tìm kiếm (search engine) trên internet.

Vấn đề đâu đơn giản ở chỗ “Nếu bất kỳ cái gì trong trang nhà này làm thương tổn quý vị, xin quí vị hãy tắt nó. Không có đức Phật nào bị xúc phạm trong trang này.” Người có lương tri thật sự phải thấy được rằng chỉ có người vô đạo đức mới trục lợi bằng cách làm thương tổn niềm tin tôn giáo và hình ảnh văn hoá lớn như đức Phật. Nhưng y lại không biết rằng trong các nghiệp xấu thì nghiệp thương tổn đức Phật lại là nghiệp xấu nặng nhất mà y phải gánh chịu không chỉ đời này mà còn nhiều đời kiếp về sau.

Hỏi: Làm thế nào để ngăn chặn các tình huống xúc phạm đến đức Phật và đạo Phật một cách kém văn hoá như trang chủ của trang Buddha Porn?

Về phương diện pháp lý và kỷ thuật, chúng ta không thể nào cấm đoán và tiêu huỷ các trang nhà xúc phạm đức Phật và đạo Phật, khi chúng có trụ sở không gian ảo tại một quốc gia khác và không thuộc về quyền quản lý của chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta có thể áp dụng ba cách sau đây:

1) Giải pháp ngoại giao: Lãnh đạo Phật giáo cao nhất của từng quốc gia cần gởi thư đến ông đại sứ Mỹ tại nước mình để yêu cầu chính quyền Hoa Kỳ can thiệp và giúp đỡ bằng cách ra lệnh huỷ bỏ trang nhà đó trên internet.

Kinh nghiệm cho thấy, vào năm 2004, khi một công ty thời trang áo tắm đặt tại Hoa Kỳ in hình ảnh Phật và bồ-tát Quan Âm trên các loại áo tắm hai mãnh của phụ nữ, HT. Thích Hiển Pháp đã gởi thư cho đại sứ Mỹ tại Việt Nam. Kết quả là công ty thiết kế đã xin lỗi Phật giáo và ngưng phát hành các sản phẩm áo tắm xúc phạm đến đức Phật. Tôi hy vọng rằng lần này lãnh đạo của Phật giáo sẽ làm tương tự, để hạn chế một cách tối đa sự thương tổn văn hoá Phật giáo mà kẻ kinh doanh thấp kém đã không màng đến khi quá hám lợi.

2) Giải pháp thưa kiện: Nếu biện pháp ngoại giao này công thành công, nghĩa là các đại sứ Mỹ tại các nước không hợp tác và hỗ trợ, thì giáo hội Phật giáo ở các nước cần khởi đơn kiện người chủ trương trang nhà khiêu dâm bằng tên đức Phật ra toà.

Ngày 8-1-07, Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng, ông Khunying Dhipavadee Meksawan, cho biết Bộ Ngoại giáo Thái Lan sẽ liên lạc với người chủ quản trang nhà này để cảnh báo trước khi dùng đến luật pháp khởi kiện, nếu trang chủ ngoan cố.

3) Giải pháp bức tường lửa: Nếu hai pháp nên trên không thành công thì các quốc gia Phật giáo cần sử dụng bước tường lửa để ngăn chặn sự truy cập. Bộ trưởng bộ Công Nghệ Truyền thông và Thông tin Thái Lan, ông Sitthichai Pookaiyaudom đã ra lệnh khoá trang nhà này ở Thái Lan kể từ ngày 7-1-07 phát hiện ra nó. Hy vọng các chức trách Việt Nam áp dụng giải pháp của Thái Lan để người Việt Nam khỏi phải chứng kiến cảnh tượng đau lòng này.

Tôi cho rằng chỉ khi nào các hành động kém đạo đức và phi văn hoá này được “giáo dục” một cách thích đáng thì những kẻ ngông cuồng tương tự sẽ sợ hãi mà không dám tạo nghiệp xấu đối với đức Phật, một cực trọng tội về nhân quả.

Thầy vừa cho biết Thái Lan đã ngăn chặn trang nhà khiêu dâm này. Đất nước có trên 90% dân số là Phật tử này có nỗ lực nào khác để ngăn chặn các trang web đồi truỵ không?

Theo nguồn tin của Vụ Quan Hệ thuộc Tổng cục tin tức quốc gia Thái, Bộ trưởng bộ Công Nghệ Truyền Thông và Thông Tin Thái Lan, ông Sitthichai cho biết Bộ này sẽ thành lập một bộ phận kỷ thuật phối hợp với Uỷ ban Viễn thông quốc gia Thái Lan và Cảnh Sát Hoàng gia Thái để tìm kiếm và đóng cửa các trang web xúc phạm đức Phật và đạo Phật, nếu các trang chủ của chúng sống và đang tồn tại trên đất nước này.

Gần đây, 15,000 trang nhà có nội dung tương tự như trang Khiêu Dâm Phật đã bị chính quyền đóng cửa, để đảm bảo giá trị văn hoá và đạo đức của Phật giáo, nhằm đảm bảo hạnh phúc và an sinh xã hội Thái Lan. Để làm việc này một cách có hiệu quả, ông yêu cầu tất cả người sử dụng internet phải kịp thời báo cáo cho cảnh sát internet nếu phát hiện những trang nhà nào có dụng ý xúc phạm đức Phật và đạo Phật, để kịp thời ngăn cấm sự hoạt động của nó, trước khi nó ảnh hưởng tiêu cực đến mọi người.

Ngày 10-1-07

THÁI LAN:

CHÍNH PHỦ THÁI LAN KÊU GỌI PHẬT TỬ LÊN ÁN WEBSITE CÓ NỘI DUNG ĐỒI TRỤY MANG HÌNH ẢNH PHẬT GIÁO.

Hôm thứ Hai, ngày 08-1-2007, chính phủ Thái Lan đã ngăn chặn đường dẫn truy cập vào một website có nội dung khiêu dâm, đồi trụy lấy hình ảnh đức Phật làm “logo” biểu tượng cho giao diện của nó, và chính phủ cũng kêu gọi Phật tử khắp nơi trên thế giới lên án mạnh mẻ đến trang web này.

Trang web Buddha... cóxuất xứ từ Chicago, Hoa Kỳ đăng tải những hình ảnh quan hệ dâm dục bên dưới một hình ảnh đức Phật đang tĩnh tọa. Những hình ảnh khiêu dâm này được phân thành nhiều loại theo các thuật ngữ của Phật giáo khác nhau như “Buddha Galleries”, “Nirvana Galleries”, và “Satori Galleries”…

Ông Ladda Tangsuphachai,một viên chức của Bộ văn hóa nói: “Chắc chắn điều này đã đi qua khỏi ranh giới trong một xã hội với 90% trong số 65 triệu dân theo Phật giáo. Trang web này sẽ bị Bộ thông tin khóa cổng sau khi các viên chức văn hóa nêu lên. Chúng tôi kêu gọi Phật tử trên thế giới gửi thư phản đối chủ nhân của trang web này”.

Thông qua qua đại sứ quán Hoa Kỳ ở Thái Lan, Bộ ngoại giao đang yêu cầu chủ nhân trang website tháo gỡ tất cả những tượng Phật và thuật ngữ Phật giáo ra khỏi website. Ông Ladda nói thêm:“ Tôi không biết mục đích của họ làm như thế để làm gì, nhưng tôi cho rằng họ không ý thức được đó là điều không thể chấp nhận trong nền văn hóa của chúng ta”.

Thích Quảng Đạt dịch.
( Theo www.cbc.ca/cp/Oddities/0108/K010804AU.htmlngày 8-1- 2007)

--o0o--
Trình bày: Tịnh Tuệ

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/12/2010(Xem: 3528)
Khi thấy những không gian ngập tràn sách trong ngày hội sách đang diễn ra ở nhiều thành phố lớn, lòng tôi rộn lên một niềm vui khó tả. Tôi bỗng nhớ về những ngày chật vật gom từng cuốn sách từ nước ngoài về Việt Nam, thời chúng ta còn hiếm sách.
27/12/2010(Xem: 3721)
Người dịch: Xuất bản lần đầu vào năm 1995 (tái bản 2001), “Phật Giáo và Đạo Đức Sinh Học” (Buddhism and Bioethics) là một đống góp có ý nghĩa của Damien Keown* cho Phật giáo về một đề tài chưa được giới Phật giáo nghiên cứu nhiều trước đó. Nội dung cuốn sách tập trung thảo luận về đạo đức học Phật giáo và liên hệ nó với những vấn đề đạo đức hiện đại như phá thai, hạn chế sinh sản, nghiên cứu phôi thai, trợ tử, việc kéo dài trạng thái sống thực vật.v.v… Cuốn sách cũng bàn đến vấn đề khi nào thì đời sống một con người được xem chính thức bắt đầu, và khi nào cái chết được coi chính thức xảy ra.
24/12/2010(Xem: 4530)
Phật giáo Việt-Nam trải qua nhiều bước thăng trầm. Đời Lý, Trần Phật giáo cực thịnh, là quốc đạo. Triều Lê Phật giáo bắt đầu suy vi. Đến triều Nguyễn Phật giáo sa sút, mất hẳn vị trí trong chính trị văn hóa và xã hội ở Việt-Nam.
19/12/2010(Xem: 4456)
Gần đây có người nói rằng Phật Giáo Đại Thừa là Bà La Môn Giáo, là tà ma ngoại đạo. Thật ra lời nói này không có gì mới lạ, nó đã có từ thời xưa, khi Phật Giáo đang ở trong thời kỳ phát triển. Tuy nhiên, nhằm tránh sự hoang mang cho những người mới bước chân vào đạo Phật và cho những Phật tử không có nhiều thì giờ nghiên cứu về sự khác biệt giữa hai tôn giáo nên chúng tôi viết bài dưới đây. Chúng tôi không có ý so sánh hai tôn giáo lớn của nhân loại, vì việc làm này là của các nhà học gỉa, mà chúng tôi chỉ đưa ra vài điểm khác biệt quan yếu có tính cách nền tảng giữa đạo Phật nói chung, Phật Giáo Đại Thừa nói riêng so với Bà La Môn Giáo.
18/12/2010(Xem: 14824)
Nhận Xét Của Thượng Tọa Thích Đức Thắng Về Quyển Sách: Đường Về Xứ Phật Thích Thông Lạc
08/12/2010(Xem: 4925)
“Tăng ly chúng tăng tàn”, còn chúng tại gia ly chúng xuất gia thì ra sao? Thế nào là “cư sĩ ly tăng”? Đâu là nguyên nhân và đâu là cách giải quyết vấn đề? “Tăng ly chúng” là một vấn đề đã được bàn luận nhiều.
24/11/2010(Xem: 10058)
Mấy ngày qua, cả nước oằn mình trước sự tàn phá đầy tang thương của cơn bão Ketsana. Cũng thời điểm đó “cơn bão” bất khoan dung của chính quyền tỉnh Lâm Đồng kéo đến tu viện Bát Nhã, gây nên tình cảnh bất an cho khoảng 400 Tăng Ni tu theo pháp môn Làng Mai. Hai cơn bão đến cùng một lúc khiến cho lòng người Phật tử Việt Nam thêm quặn thắt.
23/10/2010(Xem: 3625)
"Chẳng có gì hổ thẹn cho một người có ông nội là khỉ. Nếu có gì đáng hổ thẹn về tổ tiên của tôi, thì đó là vì tổ tiên của tôi là người: một người có trí thức nông cạn và bất nhất, một người không biết tự bằng lòng với thành công trong lĩnh vực riêng của mình, lại hăm hở can thiệp vào những vấn đề khoa học hoàn toàn xa lạ, làm tối tăm vấn đề bằng thứ từ chương rỗng tuếch, đánh lạc hướng chú ý của cử tọa để khỏi đi vào những vấn đề thực sự đặt ra bằng lối nói lạc đề đầy hùng biện và những hô hào đầy thành kiến tôn giáo".
16/10/2010(Xem: 3827)
Tuần vừa qua, một cuốn phim Đại Hàn ra mắt khán giả Paris, được khen ngợi. Báo Mỹ cũng khen. Tên của phim là : Xuân Hạ Thu Đông ... rồi Xuân (1). Không phải là người sành điện ảnh, đọc tên phim là tôi muốn đi xem ngay vì nên thơ quá. Xuân hạ thu đông thì chẳng có gì lạ, nhưng xuân hạ thu đông ... rồi xuân thì cái duyên đã phát tiết ra ngoài. Huống hồ, ở trong phim, xuân rồi lại xuân trên một ngôi chùa nhỏ ... trên một ngôi chùa nhỏ chênh vênh giữa núi non.
16/10/2010(Xem: 4274)
"Giê-su qua cái nhìn của người Phật tử": đây là một đề tài lý thú, nhưng quả thực là khó. Trước hết, trong tất cả những đạo lớn của thế giới, có lẽ đạo Phật là đạo xa cách đạo Ki-tô nhất trên những giáo lý cơ bản và trên nhiều điểm quan trọng, mặc dù vẫn gần gũi, hay có vẻ gần gũi, trên nhiều điểm khác. Thứ đến, vì hình thức hành đạo rất đa dạng của đạo Phật qua thời gian và không gian, vì sự hội nhập của đạo Phật vào nhiều nền văn minh khác nhau, vào nhiều dân tộc khác nhau, mà có thể có những "cái nhìn về Giê-su" rất khác nhau giữa những người Phật tử. Sau hết, nếu chúng ta biết khá rõ về cái nhìn của người Phật tử, nhất là Phật tử thời nay, về đạo Ki-tô, chúng ta rất ít khi được nghe họ nói quan niệm của họ về cá nhân Giê-su.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567