Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhứt Niên Phật Tại Tiền

05/06/201707:06(Xem: 8763)
Nhứt Niên Phật Tại Tiền


HT Nhu Hue_TT Tam PhuongÔn Như Huệ & tác giả



Nhứt Niên Phật Tại Tiền


Thích Tâm Phương

 

Ngày đầu tiên tôi phát tâm xuất gia, Sư phụ tôi dạy và giáo huấn những điều căn bản tối hậu cho một hành giả bắt đầu lội ngược dòng đời.

 

Sư phụ tôi dạy: Người Tu sĩ được ví như người chèo thuyền ngược dòng nước, nếu chiếc thuyền thả trôi xuôi theo dòng nước chảy, thì không có gì khó khăn để người lái thuyền phải tốn sức chống đỡ. Nhưng một khi chiếc thuyền đi ngược dòng nước thì người chèo thuyền phải miệt mài, không được một giây phút nào sao lãng, nếu không thuyền sẽ bị đẩy lùi lại hoặc có thể bị lật đổ, bị nhận chìm theo dòng nước xoáy.

 

Do vậy người Tu sĩ phải luôn chánh niệm, và ý thức cẩn thận trong mọi hoàn cảnh, luôn luôn lấy giới luật làm kim chỉ nam để tác thành sự nghiệp đạo quả thành tựu trên bước đường thượng cầu hạ hóa. Luôn tinh tấn nghiêm mật ở mọi nơi, mọi hoàn cảnh để giữ giới thân huệ mạng, giới đức nghiêm thân cho mạng mạch Phật Pháp được trường tồn, để làm chỗ nương tựa niềm tín tâm cho đàn việt Nhơn Thiên… Đó là những gì căn bản mà Sư phụ tôi thường dạy và nhắc cho đại chúng huynh đệ tại Tổ Đình Pháp Bảo Linh Sơn, Nha Trang.

 

Bài học đơn giản: Nhứt niên Phật tại tiền, Nhị niên Phật ra hiên, Tam niên Phật biến Thiên.

 

Bài học ngụ ý để khuyên răn hàng đệ tử xuất gia cũng như tại gia nên tránh những tệ trạng dễ mắc phải, để Bồ đề tâm luôn vững mạnh như sơ phát tâm thuở ban đầu, để tiếp tục dấn thân trên bước đường tu học và hộ trì Chánh pháp.

 

Sơ Tâm ban đầu của năm đầu tiên tu học hay làm Phật sự, là Tâm Phật, lời nói Phật, việc làm rất Phật.

 

Nhứt Niên Phật Tại Tiền: Tâm Phật, lời nói Phật đầy lòng từ bi, ái ngữ niềm nỡ, ngôn từ xây dựng đoàn kết yêu thương, đùm bọc chở che, chân thành với công việc, cần mẫn chắt chiu trong công việc phụng sự Tam Bảo. Không một lời chê trách, dèm pha, phiền hà, chia rẽ, hay bất hòa, cố chấp.

Nhưng khi bước vào cửa Thiền, hay bắt tay vào công việc Phật sự, thì thực tế trên bước đường đãi lọc thân tâm, dấn thân hoằng hóa, hay gánh vác Phật sự, công quả từ việc lớn đến việc nhỏ, con đường thuận duyên, hay nhung lụa, xuôi chèo mát mái, hay được mọi người mời gọi đứng trước, ăn trên, ngồi cao, tán thán, ca ngợi chúc phúc không chờ sẵn như mình đã từng tưởng và mộng mơ. Mọi nghịch duyên, cản trở, trăm ngàn thử thách, và mọi thứ cám dỗ, nghiệp dữ đã bắt đầu hiện hình đối với những người thiếu tu tập và hành trì chánh pháp.

Như danh lợi, ta đây, phe nhóm, dòm ngó, chỉ trích lỗi của người mà không biết nhìn lỗi của mình, lạm quyền, ỷ thế có công, cúng dường, cộng lẫn với ngã tánh chúng sanh, ương ngạnh, bắt đầu thui chột ý chí và sơ tâm vào đạo thuở ban đầu, từ đó dẫn tới não phiền, lộ diện hồ nghi giải đãi, từ việc làm đến lời nói hé mở, mời gọi cảnh giới của chúng sanh tánh, len lõi, ẩn núp vào tâm Phật, cho nên bắt đầu không cảm thấy an lạc trong Phật sự, công quả, não phiền trổi dậy và thậm chí vung vãi phiền não khổ đau buồn giận đến chung quanh người khác, đây là hiện tượng Bồ Đề tâm thối chuyển, dậy phá ma quân bắt đầu xen lẫn vào Phật Tâm.

 

Nhị Niên Phật Ra Hiên: Năm thứ 2 Tâm Phật bắt đầu xa dần.  

 Trong giai đoạn này nếu hành giả không gặp được Minh Sư, Thầy hay bạn tốt để gần kề sách tấn, chỉ bày chia sẻ, đưa đường chỉ lối đúng chánh pháp, hợp thời cơ, ứng dụng Phật pháp hằng ngày trong đời sống đúng nơi, đúng chỗ, đúng người, thì hành giả rất dễ bị lôi cuốn theo dòng nghiệp vốn sẵn chúng sanh tánh lâu đời lâu kiếp, nghiệp chướng nặng nề, tham giận kiêu căng… Si mê bắt đầu trổi dậy, mê muội bắt đầu dẫn dắt kết bạn với ma (bạn dữ). Lời nói bắt đầu thiếu hẳn sự trung thực, bóp méo xuyên tạc, chánh ngữ không còn nữa với người Bồ Đề tâm thối chuyển, sở tâm, sở đoản, ngã chấp, ngã si đã dành chỗ ngự trị trong thân ô trược này ( Tâm Sở ).

 

Đạo tâm này nhiều người ví rằng, mỏng như lá lúa. Đúng như vậy, chúng sanh tánh, A Tu La tâm, mình không làm công quả, mình không cúng dường, nhưng người khác làm, người kia cúng dường, mình cũng chả ưa, tìm cách giựt dây, cản trở, tìm người lập bè phái, sanh lòng ganh tỵ, gièm pha, đố kỵ, địa ngục tâm đã dẫn đưa đến việc làm không còn đứng đắn, chu đáo, tận tụy, hiện tượng tránh né, thờ ơ, với công việc Phật sự chung, 3 ngôi Tam Bảo không quí báu nữa, nội kết tiêu cực mỗi ngày thêm lớn, Chánh Nghiệp đã không còn gìn giữ, thì Chánh Mạng cũng không màng tới… Chánh Định (tâm an lạc) đã nhường chỗ cho phiền não, thị phi, trách móc, phê bình, lên án, moi móc, tìm kiếm lỗi của người để rao truyền thất thiệt, sống và nói làm như vậy, thì Phật tâm đã xa rời nghìn dặm, đâu còn chỗ cho Chánh Tinh Tấn ngự trị (tâm siêng năng tu tập hành thiện, nói thiện, làm thiện, không còn nữa, tâm Phật đã xa rời với người kết bạn với ma quân, phỉ báng Tam Bảo.

 

Tam Niên Phật Đáo Tây Phương: Năm thứ 3 Phật bay về trời. Phật đã rời xa nghìn dặm rồi, thì ái ngữ, lợi hành, đồng sự đâu còn nữa? Hành giả tha hồ tung hoành vung vãi từ lời nói đến việc làm đều thiếu hẳn lòng từ bi của Tâm Phật. Sáu nẻo luân hồi cũng bắt nguồn từ đây kết tụ.

 

Bài này được viết trong Mùa Kiết Giới An Cư tại Tổ Đình Pháp Hoa, Nam Úc, nơi mà Hòa Thượng Cựu Hội Chủ thượng Như hạ Huệ đã dày công Khai Sơn, xây dựng ngót 30 năm trên xứ người, tận miền Nam nước Úc.

 

Ngày 16.7. 2017 là Lễ Tiểu Tường sau 1 năm Ngài viên tịch, lòng tôi cảm thấy như mới ngày hôm qua Ngài còn đó…Thật như vậy tròn 1 năm rồi Phi trường Melbourne và Sydney, cũng như Tu Viện Quảng Đức chúng tôi không còn có dịp đón Ngài về thăm, hay chứng minh những ngày lễ quan trọng của Quảng Đức nữa, nhưng với kỷ niệm đạo tình của Ngài dành cho Quảng Đức vẫn còn in sâu, đậm nét thiền gia của bậc long tượng như hàng thức giả của Như Lai.

  

   Nhứt Niên Phật Tại Tiền, bài viết này nhắc tôi và những người đệ tử có liên quan đến thâm tình với Hòa Thượng Cựu Hội Chủ, luôn nhớ đến Ngài như một ngày mới tinh nguyên không phai nhạt, Nhứt Niên, Nhị Niên, Tam Niên hay mãi mãi, hình ảnh của Ngài vẫn sống mãi uy nghiêm, chuẩn mực, khả kính trong tôi và từng người đệ tử của Ngài trên bước đường phụng sự đạo pháp và dân tộc.

Cây có cội, uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây, là văn hóa chuẩn mực, nhân văn nghìn đời mà mỗi người con dân nước việt phải ý thức biết tôn trọng giữ gìn, ghi nhớ, mang ơn, nhớ ân, đền đáp, báo ân, bảo tồn gìn giữ, trân quí cẩn thận là để làm đẹp thân tâm này mỗi ngày trong đời sống.

Đúng như vậy.. Tổ Đình Pháp Hoa từ đây Sư Ông không còn nữa.

                         Nhưng âm vang pháp nhũ vẫn đong đầy .

 

Úc Châu Mùa An Cư PL 2561 - Đinh Dậu 2017
 TK. Thích Tâm Phương
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/10/2013(Xem: 8208)
Lẽ ra lá thư nầy đã được gửi đến quý vị từ sau ngày 4 tháng 8 năm 2013 vừa qua nhưng Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu vừa mất đi một bậc Thầy lãnh đạo tài ba, đồng thời cũng là Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành của Giáo Hội nên mọi việc đều bị ngưng đọng để lo tang lễ cho Ngài. Hôm nay tuần chung thất cũng đã xong, chúng tôi viết lá thư nầy để tri ân chư Tôn Đức Tăng Già cũng như tất cả quý học viên Phật Tử đã tham dự hoặc trực tiếp hay gián tiếp trong khóa tu vừa qua. Kính mong Quý Ngài và Quý vị hoan hỷ cho sự chậm trể nầy.
15/10/2013(Xem: 14497)
Thông báo Khóa Thiền Vipassana 10 ngày ở Sydney, Úc Châu
23/08/2013(Xem: 10559)
Sau khì thành Đạo dưới cội Bổ Đề, Đức Phật vân du khắp nơi để diễn bày chân lý nhiệm mầu đến khắp nơi : "Cửa vô sinh bất diệt, đã mở cho tất cả chúng sanh. Hãy để cho ai có tai muốn nghe được hưởng trọn niềm tin tưởng"
06/05/2013(Xem: 7768)
Khóa Tu Học Phật Pháp Bắc Mỹ Lần Thứ 3 được tổ chức tại San Diego, CA từ ngày 8 đến 12 tháng 8 năm 2013 - HT Thích Nguyên Siêu
09/04/2013(Xem: 7393)
Như đã sắp đặt trước cả năm, Khóa Tu học Phật Pháp Úc Châu kỳ 12 của Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất Hải Ngoại tại UĐL-TTL được tổ chức tại Sydney Academy of Sport and Recreation
08/04/2013(Xem: 4253)
Theo truyền thống Tăng Gìa, hằng năm chư Tăng Ni khắp nơi đều nhóm họp một nơi để kiết giới an cư, hầu thúc liễm thân tâm, trau dồi Giới, Định, Tuệ, ba môn vô lậu học, tăng trưởng đạo lực sau những tháng ngày bận rộn hoằng pháp lợi sanh.
05/04/2013(Xem: 9031)
Trong phiên họp Hội đồng điều hành của Giáo Hội PGVNTNHN tại UĐL-TTL nhân khóa tu học kỳ 10 tại Adelaide, Nam Úc vào ngày 2/1/2011, chúng con, chúng tôi được Giáo Hội giao phó trách nhiệm tổ chức Khóa Tu Học Phật Pháp Úc Châu Kỳ 11, từ ngày 30-12-2011 đến ngày 03-01-2012. Sau mấy tuần tìm kiếm địa điểm tổ chức, đến nay Ban Tổ Chức đã chính thức chọn lại địa điểm cũ, nơi Giáo Hội đã tổ chức khóa tu kỳ 7 năm 2007, vì không thể tìm địa điểm nào có đủ tiện nghi như nơi này, đó là trung tâm sinh hoạt Campaspe Downs để tổ chức khóa tu kỳ 11 của Giáo Hội. Trung Tâm sinh hoạt Campaspe Downs tại vùng Kyneton (trên đường đi Bendigo, đây là địa điểm tổ chức khóa tu rất lý tưởng, cách phi trường quốc tế Melbourne 45 phút lái xe. Trung tâm sinh hoạt này tọa lạc tại khu rừng cây bạch đàn với phong cảnh hùng vĩ, thoáng mát, đẹp đẽ và nên thơ, có cây rừng, hồ nước, đường đi bách bộ, thiền hành, có sân chơi thể thao, điện thoại công cộng, đặc biệt có các phòng học rộng rãi, phòng ăn thoáng mát và nhiề
27/03/2013(Xem: 19136)
Bộ Luận Đại Trí Độ do Ngài Bồ Tát Long Thọ tạo tác, nhằm tuyên bày giáo nghĩa thậm thâm vi diệu của Pháp Đại Thừa Bát Nhã Ba La Mật. Bộ Luận Đại Trí Độ này được Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập phiên dịch từ chữ Phạn ra chữ Hán. Trong thời gian phiên dịch, Ngài đã nhóm họp 500 vị Thiện hữu tri thức, cấm túc tại Tiêu Diêu Viên Đường ở Lâm Giang, nghiên cứu huyền chương, khảo chánh và lược dịch từ 1000 quyển, cô đọng thành 100 quyển. Bộ Luận Đại Trí Độ tiếng Việt gồm 5 tập, mỗi tập 20 quyển là bản dịch từ chũ Hán của Sư Bà Thích Nữ Diệu Không. Sau gần 5 năm làm việc liên tục mới phiên dịch hoàn tất từ Hán Văn ra Việt Văn với sự trợ giúp nhuận bút và biên tập của Pháp Sư Thích Thiện Trí (Giáo Sư của Giảng Sư Cao cấp PGVN & Học viện PGVN) và Cư Sĩ Tâm Viên Lê Văn Lâm.
21/02/2013(Xem: 7405)
Buông Bỏ Ngũ Dục (giảng năm 1997)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]