Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khóa tu tuổi trẻ đón mừng năm mới 2020 tại chùa Huệ Viễn – Đồng Nai

03/01/202019:46(Xem: 901)
Khóa tu tuổi trẻ đón mừng năm mới 2020 tại chùa Huệ Viễn – Đồng Nai

Khóa tu tuổi trẻ
đón mừng năm mới 2020
tại chùa Huệ Viễn, Đồng Nai

 

Từ ngày 29/12/2019 đến ngày 01/01/2020, chùa Vạn Đức kết hợp với chùa Huệ Viễn tổ chức khóa tu “An nhiên từng phút giây” lần thứ 19 đón mừng năm mới 2020 tại chùa Huệ Viễn (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) với sự tham gia của hơn 100 bạn trẻ dưới sự hướng dẫn của ĐĐ Thích Pháp Đăng – Trưởng BTC, Trụ trì chùa Huệ Viễn và 10 quý Thầy Giáo thọ.

Xuất phát vào tối thứ bảy ngày 28/12/2019, các bạn trẻ đã cùng nhau di chuyển từ chùa Vạn Đức đến chùa Huệ Viễn đón tiết trời se lạnh và ánh bình minh tại nơi đây, khép lại những lo toan, tất bật về học hành thi cử của một năm cũ, khởi đầu một năm mới 2020 với những niềm vui mới, hạnh phúc và bình an mới.

 

Buổi lễ khai mạc diễn ra trang nghiêm dưới sự chứng minh của ĐĐ Thích Pháp Đăng – Trưởng BTS GHPGVN huyện Thống Nhất, Trụ trì chùa Huệ Viễn, Trưởng BTC Khóa tu; ĐĐ. Thích Hoằng Thạch – Phó Ban Văn hóa Thông tin chùa Vạn Đức, Phó BTC Khóa tu cùng chư Tôn đức Tăng trong Ban Giáo thọ. Cũng tại buổi lễ, các bạn thành viên BVHTTchùa Vạn Đức đã khai mạc tiết mục văn nghệ “An yên vẫy gọi” tạo nên không khí vui tươi, ấm áp và tràn đầy năng lượng cho cả hội chúng.

 

Sau buổi lễ khai mạc, các bạn trẻ được quý Thầy hướng dẫn những oai nghi cần thiết của người Phật tử. Sau đó, các bạn được Ban Tổ chức chia thành 4 gia đình: Dưa hấu, Bánh tét, Mứt gừng, Mai vàng tương ứng với những biểu trưng của ngày tết cổ truyền.Mỗi gia đình có sự hướng dẫn của hai vị Giáo thọ để cùng nhau tu học và sinh hoạt, gắn kết tình thân.

 

Hoạt động của buổi tối ngày đầu tiên tại khóa tu là chương trình Gắn kết yêu thương. Các gia đình được tham gia các trò chơi tập thể như: truyền bột, nhảy bao bố, xây tháp bằng ly, v.v… tái hiện lại sự giản dị, yên ả của ngày ấu thơ – một thời không có công nghệ, chẳng có những thứ hiện đại xa hoa. Những nụ cười và tiếng hò reo âm vang khắp chùa Huệ Viễn là tình đoàn kết giữa các khóa sinh đã phá tan đi cái se lạnh của cuối năm.

 

Không thể thiếu trong Khóa tu, là những bài pháp thoại quý báu và những lời chia sẻ ý nghĩa từ ĐĐ Thích Pháp Đăng với đề tài “Đi tìm hạnh phúc”; ĐĐ. Thích Quảng An với đề tài “Thanh xuân như một…” và diễn giả Văn hóa Hồ Nhựt Quang với bài diễn thuyết “Lễ giáo văn hóa Nam Bộ”. Ngoài ra, các Khóa sinh còn được tham gia buổi pháp đàm do Ban Giáo Thọ hướng dẫn. Tại đây, các Khóa sinh được giao lưu, học hỏi, được chia sẻ và giải đáp các thắc mắc của mình. Thông qua các bài giảng, các buổi chia sẻ, khóa sinh có cái nhìn mới về cuộc đời, về quan niệm hạnh phúc và đặc biệt là vinh danh văn hóa cổ truyền của dân tộc. Những chia sẻ chân thành, bình dị, đồng điệu cùng các khóa sinh, giúp các bạn nhận thức rõ về giá trị của của cuộc đời.

 

Mỗi ngày, các bạn trẻ được quý Thầy hướng dẫn thực tập ăn cơm chánh niệm vào mỗi bữa ăn. Tại mỗi bữa trưa, các bạn được hướng dẫn tỏ lòng niệm ân Tam Bảo và tín thí đàn na.  Đây là điều thiết thực nhắc nhở các bạn trong việc tri ân và báo ân ngay trong bữa ăn của mình. Trước khi ăn phải niệm Phật, phải tưởng niệm và sau đó thực tập niệm ân sau khi ăn. Mỗi buổi chiều, các bạn được quý Thầy Giáo thọ hướng dẫn ăn cơm chánh niệm theo từng gia đình tràn ngập niềm ấm áp yêu thương.

 

Một trong những hoạt động nổi bật nhất tại Khóa tu là đêm hội hoa đăng “Phật ơi…”tràn đầy cảm xúc, trang nghiêm và thiêng liêng niềm tôn kính Đức Thế Tôn nhân kỷ niệm ngày Thành Đạo... Với sự chuẩn bị chu đáo và công phu, BTC đã mang lại một chương trình đầy ý nghĩa và xúc động. Không chỉ là ngồi trước ngọn nến và tỏ bày niềm tôn kính đối với Đức Thế Tôn, các bạn còn được dâng hoa cúng dường Ngài, được lắng nghe công hạnh, sự vĩ đại về Ngài. Tại buổi lễ, ĐĐ Thích Pháp Đăng đã tuyên đọc lại lời dạy của HT Thích Thanh Từ về ý nghĩa ngày Phật Thành đạo; từ đó giúp các bạn tăng trưởng niềm tin và tinh tấn trên con đường tu nhân học Phật.


Để giúp các bạn tìm hiểu về cuộc đời Đức Phật qua khóa I của Phật học Phổ thông, BTC đã xây dựng chương trình “Phiên chợ đồng quê” là một cuộc thi giáo lý kết hợp nấu ăn. Các gia đình phải thi giáo lý để có được tiền phí đi chợ mua nguyên liệu nấu ăn. Đây cũng là một trong những hoạt động tập thể sôi nổi tạo cho các bạn niềm phấn khích, một môi trường vui chơi an toàn thiết thực trong chốn thiền môn.

 

Đón giao thừa tết dương lịch, đêm ngày 31/12/2019 bằng sức trẻ, tinh thần vui tươi và trẻ trung, các gia đình đã mang tới đêm văn nghệ cây nhà lá vườn với chủ đề “Tết sum vầy” với những tiết mục văn nghệ sôi động, giản dị mà ấm cúng. Kết quả, gia đình Mai Vàng đã đạt giải nhất, đồng giải nhì thuộc về gia đình Dưa Hấu và Mứt Gừng, giải ba thuộc về gia đình Bánh Tét.

 

Ngoài ra, các bạn trẻ được trải nghiệm thực tập tụng kinh, tịnh tọa, sám hối, niệm Phật… giúp các bạn nuôi dưỡng hạt giống an tịnh và lưu giữ những khoảnh khắc đẹp nhất trong suốt những ngày tu học. Những buổi sinh hoạt gia đình, các bạn đã được quý Thầy Giáo thọ chia sẻ, tâm sự và tháo gỡ những ưu tư phiền muộn trong cuộc sống. Qua lời dạy của quý Thầy các bạn có thêm niềm tin, nghị lực, vững chãi trước mọi thử thách của cuộc đời.

 

          Kết thúc khóa tu là lễ bế mạc dâng trào cảm xúc. Tại đây, các bạn đã khóc thật nhiều, những giọt nước mắt của sự yêu thương, giọt nước mắt của tình thân để rồi khép lại chuỗi ngày tu học ý nghĩa; quý Thầy cùng các bạn trẻ đã in dấu vân tay lên bức tranh cội cây bồ đề, bức tranh như một minh chứng cho sự hòa hợp, đơm hoa và lưu dấu những kỷ niệm tươi đẹp của thanh xuân, góp phần tô điểm cho hành trình An nhiên từng phút giây lần thứ 19 được thành công viên mãn.

 

 

Tin, ảnh: BVHTT Chùa Vạn Đức'

Và hình ảnh ghi nhận tại khóa tu thiếu nhi ở Chùa Huệ Viễn


khoa tu thieu nhi-chua hue vien (1)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (2)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (3)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (4)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (5)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (6)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (7)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (8)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (9)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (10)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (11)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (12)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (13)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (14)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (15)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (16)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (17)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (18)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (19)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (20)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (21)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (22)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (23)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (24)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (25)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (26)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (27)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (28)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (29)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (30)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (31)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (32)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (33)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (34)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (35)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (36)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (37)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (38)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (39)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (40)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (41)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (42)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (43)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (44)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (45)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (46)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (47)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (48)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (49)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (50)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (51)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (52)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (53)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (54)khoa tu thieu nhi-chua hue vien (55)


  

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/12/201006:44(Xem: 1645)
Vào tháng 9 năm 1991, Sulak Sivaraksa bị kết án là ‘khi quân’ vì những lời chỉ trích chính quyền của Ông tại Đại Học Thammasat Vọng Các. Bọn quân phiệt Thái hăm dọa bắt nhốt ông, ông đào thoát và từ đó đến nay sống lưu vong. Ông là một nhà hoạt động xã hội tích cực nhất của Á Châu, Ông là sáng lập viên của Tổ Chức Phật Giáo Nhập Thế trên thế giới. Ông hiện dạy tại các Đại Học Mỹ và vừa mới xuất bản cuốn Hạt Giống An Lạc (Seeds of Peace) do nhà xuất bản Parallax. H: Mặc dầu ông xuất thân từ truyền thống Phật Giáo Tiểu Thừa, ông sống theo mẫu mực của lý tưởng Bồ Tát trong Đại Thừa, sống hoàn toàn quên mình. Ở Mỹ từ ngữ Phật Giáo Nhập Thế được đồng hóa với những hoạt động xã hội lấy hứng khời từ Phật Giáo. Có sự khác nhau nào giữa Phật Giáo Nhập Thế và Lý Tưởng Bồ Tát?
07/07/201209:27(Xem: 1321)
Có một câu chuyện của đức Phật đã duy trì sự im lặng và không thuyết giáo trong bảy tuần. Đức Phật, theo kinh điển, đã nói rằng, "Ta đã tìm ra một giáo huấn, một con đường thậm thâm, hòa bình, và tự do khỏi mọi tạo tác, vô vi. Ta đã tìm thấy một giáo huấn như cam lồ. Nhưng nếu ta cố gắng để giải thích và giáo hóa người khác, không ai có thể thấu hiểu. Thế nên, ta sẽ tiếp tục im lặng và ngơi nghỉ trong rừng".
01/08/201102:56(Xem: 2045)
Tại Rimini, vào buổi sáng thứ hai của những lễ lạc và hội họp trong khu nghĩ mát sang trọng của bờ biển Adriatic[1], Đức Đạt Lai Lạt Ma, lưu vong từ Tây Tạng, đã có một cuộc gặp gở mà trong thời điểm này dường như là một điềm lành. Trên một lời mời từ Hội Hữu Nghị Ý-Tạng trong một phố thị trung cổ Pennabilli, Tenzin Gyatso, một thầy tu và khôi nguyên Nobel Hòa Bình, đã ôm chầm lấy vị giáo sĩ Hồi Giáo của Rimini trước vị giám mục Thiên Chúa Giáo địa phương và đám đông quần chúng.
01/08/201211:24(Xem: 1180)
Theo kinh nghiệm của riêng tôi, chúng ta cảm thấy toại nguyện, tĩnh lặng và hạnh phúc. Hạnh phúc là hạnh phúc! Mọi người đang cố gắng để đạt được hạnh phúc. Cây cỏ có sự sống, nhưng tôi không chắc là chúng có cảm giác hay không. Chúng ta, trái lại, kinh nghiệm khổ đau và vui sướng. Khi chúng ta nói về chúng sinh, chúng ta liên hệ đến những tạo vật có sự sống cũng như những kinh nghiệm đớn đau và khoái lạc của chúng.
14/06/201208:01(Xem: 2193)
Một số gọi tôi là Phật Sống, có khi gọi là Thánh Vương[1], Bắc Kinh gọi tôi là ác quỷ, kể cả một số người gọi tôi là quốc xã - Nazi. Tôi nghĩ không ai tin thế. Tôi tự diễn tả tôi là một "thầy tu giản dị'', hầu như không bao giờ trong giấc mơ tôi nghĩ tôi là Đạt Lai Lạt Ma, tôi luôn luôn cảm nhận tôi là một thầy tu. Tất cả chúng ta giống nhau, có cùng điều kiện vật lý, cùng thân thể như nhau, cùng cảm xúc: giận hờn, yêu thương, thù ghét,...
17/08/201019:55(Xem: 3209)
Tôi luôn luôn tự xem mình như một nhà sư Phật Giáo đơn giản. Tôi cảm thấy như thế mới là tôi thật. Tôi cảm thấy rằng Đạt Lai Lạt Ma với cương vị nhà cầm quyền thế gian là một định chế nhân tạo. Khi nào người ta còn chấp nhận Đạt Lai Lạt Ma, họ sẽ chấp nhận tôi. Nhưng, là một vị sư là một điều thuộc về tôi. Không ai có thể thay đổi điều đó. Tận sâu thâm tâm, tôi luôn luôn tự xem mình là một nhà sư, ngay cả trong các giấc mơ của tôi.
07/07/201106:53(Xem: 2428)
Đưa ra sự kiện rằng trong truyền thống của ngài hiện hữu những thể trạng trong sáng và có những báo cáo về những hành giả kinh nghiệm thể trạng vi tế của tâm thức, câu hỏi của tôi có hai phần: Thứ nhất, những thể trạng vô phân biệt của tâm thức trong lý thuyết có thể được quán sát với những khí cụ ngoại tại không? Thí dụ, nếu chúng tôi để một thiền giả người ở trong thể trạng linh quang vào trong một trong những máy móc hiện đại của chúng tôi với những cộng hưởng từ trường, sử dụng những kỷ thuật hình dung não bộ mới, chúng tôi có thể thấy điều gì đấy, dấu hiệu gì đấy về thể trạng vi tế này không? Có lẻ chúng tôi chưa biết làm điều này như thế nào, nhưng trong lý thuyết, ngài có nghĩ là có thể làm được không? Chúng tôi không muốn đầu hàng với một nhị nguyên mới, tính thô thiển và vi tế, bản chất tự nhiên nhân quả giữa hai trình độ này là gì?
05/04/201313:26(Xem: 1597)
Phật tử nghiên cứu và học hỏi giáo lý của đức Phật là cốt tìm một phương pháp giải thoát và an lạc cho chính mình. Cũng như ngày xưa, khi đức Phật còn tại thế, các vị cư sĩ cũng đi đến với Ngài là để cầu sự chỉ giáo của Ngài, hầu mong đem lại cho họ một cuộc sống hạnh phúc an vui.
31/03/201218:57(Xem: 3905)
Vợ chồng con lấy nhau đưọc 10 năm nay, đã có hai cháu, một lên 8, một lên 5. Con là kỹ sư tin học, vợ con là giáo viên. Cuộc sống gia đình không khá giả, chỉ đủ sống và luôn đầm ấm. Song nửa năm trở lại đây, vợ con nghe theo chúng bạn đi cúng lễ ở khắp nơi, tiêu tốn hàng chục triệu đồng cho việc lễ bái. Con đã khuyên can nhiều lần nhưng cô ấy không nghe, tồi tệ hơn nữa là giờ cô ấy một mực yêu cầu con phải đi dự lễ cùngcô ấy. Con không đi viện cớ là bận việc công ty, cô ấy đi tối ngày, conphải ở nhà chăm sóc hai cháu, cô ấy không chịu, dọa nếu không theo cô ấy thì gia đình sẽ tan nát, có người chết sớm. Tuần trước, con và cháu bé thứ hai bị sốt siêu vi trùng, cô ấy không những không ở nhà chăm sóc mà còn trách cứ con, tại con không chịu đi lễ nên “bề trên” phạt cho ốm,nếu không chịu thay đổi sẽ còn ốm nữa. Trời ơi, con không nhận ra vợ con nữa rồi, một cô giáo hiền hòa, mẫu mực giờ thành ra người mê tín dịđoan, cuồng tín đến mù quáng. Con phải làm gì để “đánh thức” vợ con, thưa Thầy?