Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Xuân Quý Mão 2023 của Hòa Thượng Hội Chủ Thích Tâm Minh

01/01/202306:32(Xem: 1200)
Thông Bạch Xuân Quý Mão 2023 của Hòa Thượng Hội Chủ Thích Tâm Minh

xuan quy mao

letterhead-2022-2026
Số 22-7/HĐĐH/HC/TB                                                    Phật Lịch 2566, Sydney ngày 01/01/2023

 


THÔNG
BẠCH
XUÂN QUÝ MÃO 2023


Kính gởi:

- Chư Tôn Trưởng lão Hòa thượng, Chư Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni,

- Quý đồng hương, quý Phật tử nam nữ các giới.

 

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT


 

Lời đầu năm tôi xin kính cẩn cung chúc Chư Tôn Giáo Phẩm thượng trung hạ tọa liệt vị Tăng - Ni các cấp năm mới đạo thọ tăng long, huệ đăng thường chiếu, đạo nghiệp viên thành, phổ lợi chúng sanh, mãn Bồ đề nguyện.

 

Kính chúc quý đồng hương nam nữ, quý Phật tử khắp nơi phước lạc an khương, hưng thịnh cát tường, tùy tâm mãn nguyện, sở cầu như ý.


Thưa quý liệt vị,  năm cũ đã hết, Tết lại đến rồi.

 

Xuân về trên ngọn cỏ non

Cành mai mới nở hãy còn đọng sương

Rừng chiều thấp thoáng tà dương

Thiền Tăng xuống núi tìm phương cứu đời.


Vận hành của thời gian bốn mùa xuân hạ thu đông, dòng đời mãi trôi không ngừng nghỉ, một năm lại hết. Sau buổi  đông tàn, vạn vật cỏ cây lại trở mình, cành non bắt đầu kết nụ trổ hoa, chim muông ca hát líu lo dưới trời nắng ấm, như vẫy tay chào tạm biệt cái lạnh của mùa đông và đón mừng mùa xuân thắm tươi giữa đất trời.

Sự đổi thay của thiên nhiên với bốn mùa tám tiết, thì cỏ cây vạn vật cũng phải chuyển mình thuận theo để tăng trưởng một sức sống mới. Cũng vậy, con người cần thay đổi sửa lại để tiến bộ trong đời sống, tư tưởng và hành động của chúng ta cũng cần tốt hơn để thăng hoa cho một năm mới.

Những gì xấu xa xin hãy để lại theo năm cũ, những gì tốt đẹp thì hãy đón nhận giữ gìn lúc giao thừa, và tiếp tục cuộc hành trình bất tận của kiếp nhân sinh với một đời ngắn ngủi. Đây là quy trình tiến hóa cần phải có.

Xuân về Tết đến, người người nhà nhà lo thu dọn lau chùi mọi thứ đồ vật để đón Tết mừng xuân. Chúng ta cũng nên lau dọn làm sạch đời sống tinh thần bằng đạo lý từ bi giải thoát vô ngã vị tha theo lời Phật dạy, làm mới con đường tu tập và tăng trưởng đạo nghiệp hơn năm trước, mới từ vật chất và mới cả tâm hồn. Tẩy rửa đồ vật bằng những hóa chất và cũng tẩy rửa tâm hồn bằng những hương liệu Phật pháp.

Thế giới hôm nay đang trên đà phát triển văn minh vật chất, từ đó mới nuôi lớn thêm lòng tham của con người, càng chạy đua theo dục lạc. Chúng ta  đã trải qua bao cuộc nổi trôi trong dòng luân hồi sanh tử, mãi lặn hụp trong ảo tướng giả danh từ vô thỉ kiếp.... Rồi nhờ nhân duyên nơi Phật pháp, chợt nhận ra tướng vô thường là lý chơn thường. Xuân đến xuân lại đi, xuân đi rồi xuân lại đến, nơi sanh đã có diệt, nơi diệt đã có sẵn mầm sanh, nơi phiền não vô minh tức thể của Bồ đề giác ngộ, nơi sanh diệt đã có Niết bàn hiện hữu. Nếu không từ tuyết lạnh giá băng thì làm sao có được cành hoa vừa mới nở!?

Sự sanh sanh hóa hóa của muôn vật giữa sum la vạn tượng mà vẫn chưa bao giờ rời tự tánh. Nên Ngài Di Lặc Tôn Phật cứ mãi tươi cười hoan hỷ trên mọi chướng nạn nghịch cảnh từ 6 loại giặc của cuộc đời, từ tâm vô quái ngại, không bận lòng việc suy thịnh hơn thua. Từ bản tâm thanh tịnh nên thấy đời mãi đẹp như hoa nở mùa xuân. Vì vậy Ngài Mãn Giác Thiền sư đời Lý (1052 – 1096) đã cảm tác thi ca khi nhìn xuân đang đến:


Xuân khứ bách hoa lạc
Xuân đáo bách hoa khai
Sự trục nhãn tiền quá
Lão tùng đầu thượng lai
Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai.

Dịch nghĩa:

Xuân qua trăm hoa rụng
Xuân đến nở trăm hoa
Việc đời trôi trước mắt
Già đến từ trên đầu
Chớ nghĩ xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua sân trước một cành mai.

Nơi vạn pháp đều đồng một thể, tất cả là một, một là tất cả, nơi ta đã có chúng sanh, nơi chúng sanh đã có chính mình trong đó. Để rồi: Ngày xuân nhìn chim én bay liệng giữa trời xanh, chúng ta thả hồn vào cõi hư không vô tận, hãy mở rộng cõi lòng, đem yêu thương lan tỏa cho muôn loài chúng sanh, không phân chia nhân ngã, không thù hận chiến tranh.

Ngày đầu xuân năm mới, chúng ta đồng tâm cầu nguyện cho thế giới được an lành, đao binh chinh chiến xin ngừng nghỉ. Cầu cho trời đất mưa thuận gió hòa, bão lụt thiên tai không còn nữa, Người người buông bỏ bớt tham sân si, nhà nhà luôn hưởng phước tường an lạc. Đất nước mãi thái bình thịnh trị khương ninh. Chúng sanh luôn sống trong niềm hoan hỷ như đức Từ thị Di Lặc.

 

Nam Mô Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật

TM. Hội Đồng Điều Hành

Hội Chủ

(Xem bản pdf có ấn ký)

Hòa Thượng Thích Tâm Minh




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/01/2011(Xem: 7565)
Hễ muốn có lộc thì phải gieo nhân. Một khi nhân đã gieo trồng thì tương lai cảm quả sẽ không sai khác, trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu.
28/01/2011(Xem: 5860)
Nếu chọn một số tròn để ghi lên cột mốc thời gian của những mùa Xuân lạc xứ, xa nhà thì tôi sẽ đề số 35/30 trên cột mốc năm nay. Đây không phải là số tuổi chín muồi của một cặp vợ chồng lý tưởng; cũng chẳng phải là hai con số cặp kè của sự phân chia bí ẩn nào đó. Nó chỉ đơn giản như những mùa xuân qua đếm bằng cuốn lịch trên tường và tóc bạc trên đầu. Con số đó là dấu chỉ của dòng thời gian nhớ nhớ, quên quên: 35 năm sống trên quê mẹ và 30 năm sống ở quê người. Ở tuổi về hưu, một người sống gần trọn đời giữa hai thế giới. Người ấy sẽ là ai ở giữa mùa Xuân?... Trời Cali suốt cả tháng cuối năm mưa buồn như mưa Huế. Trong bầu trời tím lịm của mưa lạnh, người ta mới nghĩ tới mùa Xuân. Tôi lắng lòng nhìn lại cột mốc mùa Xuân của đời mình...
28/01/2011(Xem: 4332)
Trong một năm, thời khắc thiêng liêng đầy xúc cảm, đó là đêm giao thừa, thời điểm giao thoa giữa năm cũ và năm mới, cảm xúc giữa cái cũ và cái mới.
25/01/2011(Xem: 3957)
Đón năm mới, ai cũng mong muốn mọi việc đều mới. Mới ở đây mang ý nghĩa may mắn, bình an, khá giả hơn những gì đã xảy ra trong năm cũ.
23/01/2011(Xem: 2979)
Hạnh phúc từ cấp độ thô thiển nhất cho đến cấp độ cao siêu, bền vững nhất, là gì? Khi nào chúng ta cảm thấy hạnh phúc? Đơn giản, đó là khi chúng ta có được một lợi ích nào đó hoặc đang làm một lợi ích nào đó cho mình. Vậy thì, lợi ích cho chính mình là hạnh phúc. Và lợi ích ấy bao gồm cả thân tâm, nghĩa là lợi ích phải bao gồm cả vật chất và tâm thức. Hạnh phúc phải bao gồm vật chất và tâm thức, thân và tâm, nên chúng ta vẫn thường chúc “Thân tâm thường an lạc”.
22/01/2011(Xem: 3234)
Cây mai vàng Yên Tử tượng trưng cho tinh thần bền bỉ, vượt lên mọi khó khăn theo truyền thống Thiền môn mà các hoà thượng đã dày công vun xới và phát triển hệ phái Trúc Lâm Yên Tử.
21/01/2011(Xem: 3829)
Xuân về, những chậu hoa trong vườn tôi nở rộ, tỏa ngát hương. Xuân mang không khí hân hoan bủa khắp, cây lá thay áo mới, mặt người hớn hở, không còn nét lạnh lùng mùa Đông, nóng nảy của mùa Hạ hay vẻ đìu hiu của mùa Thu.
21/01/2011(Xem: 4665)
Ngày xuân mà thiếu trà là thiếu hương vị đậm đà của xuân. Người xưa coi trà như lẽ sống, người nay cũng lấy trà làm bạn tri âm. Một người bạn hiền, một khung cảnh ấm áp, thư thái nâng chén trà ngon, cho nhau một chút tình đời ý đạo, còn gì thú vị hơn! Trà là thức uống có từ rất xưa, gắn liền với đời sống con người Á Đông, nhất là người Việt Nam. Trà có mặt trong đời sống của ta từ khi ta sinh ra cho đến khi từ giã cõi đời (người chết được liệm bằng trà), trà như là một phần tất yếu của đời sống.
21/01/2011(Xem: 2787)
Cây mai vàng Yên Tử tượng trưng cho tinh thần bền bỉ, vượt lên mọi khó khăn theo truyền thống Thiền môn mà các hoà thượng đã dày công vun xới và phát triển hệ phái Trúc Lâm Yên Tử. Vì vậy rừng mai cổ Yên Tử phải được gìn giữ, bảo tồn... Mai, lan, cúc, trúc được người đời tôn là tứ quý và được coi là biểu tượng của bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Mai vàng là một loài hoa đẹp cao quý chỉ nở mỗi năm một lần đúng vào dịp xuân về.
21/01/2011(Xem: 3073)
Nhà thiền có danh từ “Tọa Xuân Phong” để diễn tả hạnh phúc khi thầy trò, đồng môn, được ngồi yên với nhau, không cần làm gì, nói gì mà như đang cho nhau rất đầy, rất đẹp. Danh từ đó, tạm dịch là “Ngồi Giữa Gió Xuân” Mùa Xuân chẳng phải là mùa tiêu biểu cho những gì hạnh phúc nhất trong bốn mùa ư? Hạ vàng nắng cháy, vui chơi hối hả như đàn ve sầu ca hát suốt mùa để cuối mùa kiệt lực!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567