Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Xuân Quý Mão 2023 của Hòa Thượng Hội Chủ Thích Tâm Minh

01/01/202306:32(Xem: 1174)
Thông Bạch Xuân Quý Mão 2023 của Hòa Thượng Hội Chủ Thích Tâm Minh

xuan quy mao

letterhead-2022-2026
Số 22-7/HĐĐH/HC/TB                                                    Phật Lịch 2566, Sydney ngày 01/01/2023

 


THÔNG
BẠCH
XUÂN QUÝ MÃO 2023


Kính gởi:

- Chư Tôn Trưởng lão Hòa thượng, Chư Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni,

- Quý đồng hương, quý Phật tử nam nữ các giới.

 

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT


 

Lời đầu năm tôi xin kính cẩn cung chúc Chư Tôn Giáo Phẩm thượng trung hạ tọa liệt vị Tăng - Ni các cấp năm mới đạo thọ tăng long, huệ đăng thường chiếu, đạo nghiệp viên thành, phổ lợi chúng sanh, mãn Bồ đề nguyện.

 

Kính chúc quý đồng hương nam nữ, quý Phật tử khắp nơi phước lạc an khương, hưng thịnh cát tường, tùy tâm mãn nguyện, sở cầu như ý.


Thưa quý liệt vị,  năm cũ đã hết, Tết lại đến rồi.

 

Xuân về trên ngọn cỏ non

Cành mai mới nở hãy còn đọng sương

Rừng chiều thấp thoáng tà dương

Thiền Tăng xuống núi tìm phương cứu đời.


Vận hành của thời gian bốn mùa xuân hạ thu đông, dòng đời mãi trôi không ngừng nghỉ, một năm lại hết. Sau buổi  đông tàn, vạn vật cỏ cây lại trở mình, cành non bắt đầu kết nụ trổ hoa, chim muông ca hát líu lo dưới trời nắng ấm, như vẫy tay chào tạm biệt cái lạnh của mùa đông và đón mừng mùa xuân thắm tươi giữa đất trời.

Sự đổi thay của thiên nhiên với bốn mùa tám tiết, thì cỏ cây vạn vật cũng phải chuyển mình thuận theo để tăng trưởng một sức sống mới. Cũng vậy, con người cần thay đổi sửa lại để tiến bộ trong đời sống, tư tưởng và hành động của chúng ta cũng cần tốt hơn để thăng hoa cho một năm mới.

Những gì xấu xa xin hãy để lại theo năm cũ, những gì tốt đẹp thì hãy đón nhận giữ gìn lúc giao thừa, và tiếp tục cuộc hành trình bất tận của kiếp nhân sinh với một đời ngắn ngủi. Đây là quy trình tiến hóa cần phải có.

Xuân về Tết đến, người người nhà nhà lo thu dọn lau chùi mọi thứ đồ vật để đón Tết mừng xuân. Chúng ta cũng nên lau dọn làm sạch đời sống tinh thần bằng đạo lý từ bi giải thoát vô ngã vị tha theo lời Phật dạy, làm mới con đường tu tập và tăng trưởng đạo nghiệp hơn năm trước, mới từ vật chất và mới cả tâm hồn. Tẩy rửa đồ vật bằng những hóa chất và cũng tẩy rửa tâm hồn bằng những hương liệu Phật pháp.

Thế giới hôm nay đang trên đà phát triển văn minh vật chất, từ đó mới nuôi lớn thêm lòng tham của con người, càng chạy đua theo dục lạc. Chúng ta  đã trải qua bao cuộc nổi trôi trong dòng luân hồi sanh tử, mãi lặn hụp trong ảo tướng giả danh từ vô thỉ kiếp.... Rồi nhờ nhân duyên nơi Phật pháp, chợt nhận ra tướng vô thường là lý chơn thường. Xuân đến xuân lại đi, xuân đi rồi xuân lại đến, nơi sanh đã có diệt, nơi diệt đã có sẵn mầm sanh, nơi phiền não vô minh tức thể của Bồ đề giác ngộ, nơi sanh diệt đã có Niết bàn hiện hữu. Nếu không từ tuyết lạnh giá băng thì làm sao có được cành hoa vừa mới nở!?

Sự sanh sanh hóa hóa của muôn vật giữa sum la vạn tượng mà vẫn chưa bao giờ rời tự tánh. Nên Ngài Di Lặc Tôn Phật cứ mãi tươi cười hoan hỷ trên mọi chướng nạn nghịch cảnh từ 6 loại giặc của cuộc đời, từ tâm vô quái ngại, không bận lòng việc suy thịnh hơn thua. Từ bản tâm thanh tịnh nên thấy đời mãi đẹp như hoa nở mùa xuân. Vì vậy Ngài Mãn Giác Thiền sư đời Lý (1052 – 1096) đã cảm tác thi ca khi nhìn xuân đang đến:


Xuân khứ bách hoa lạc
Xuân đáo bách hoa khai
Sự trục nhãn tiền quá
Lão tùng đầu thượng lai
Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai.

Dịch nghĩa:

Xuân qua trăm hoa rụng
Xuân đến nở trăm hoa
Việc đời trôi trước mắt
Già đến từ trên đầu
Chớ nghĩ xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua sân trước một cành mai.

Nơi vạn pháp đều đồng một thể, tất cả là một, một là tất cả, nơi ta đã có chúng sanh, nơi chúng sanh đã có chính mình trong đó. Để rồi: Ngày xuân nhìn chim én bay liệng giữa trời xanh, chúng ta thả hồn vào cõi hư không vô tận, hãy mở rộng cõi lòng, đem yêu thương lan tỏa cho muôn loài chúng sanh, không phân chia nhân ngã, không thù hận chiến tranh.

Ngày đầu xuân năm mới, chúng ta đồng tâm cầu nguyện cho thế giới được an lành, đao binh chinh chiến xin ngừng nghỉ. Cầu cho trời đất mưa thuận gió hòa, bão lụt thiên tai không còn nữa, Người người buông bỏ bớt tham sân si, nhà nhà luôn hưởng phước tường an lạc. Đất nước mãi thái bình thịnh trị khương ninh. Chúng sanh luôn sống trong niềm hoan hỷ như đức Từ thị Di Lặc.

 

Nam Mô Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật

TM. Hội Đồng Điều Hành

Hội Chủ

(Xem bản pdf có ấn ký)

Hòa Thượng Thích Tâm Minh




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/01/2012(Xem: 6007)
Người,cũng là muôn loài trong cái thế giới ta bà, vẫn mang tứ khổ của cuộc đời, vẫnphải chịu bao cảnh trầm luân, vẫn phải nỗ lực tu tập để thoát khỏi luân hồi.Tôi cũng thế. Có lúc tôi chịu đớn đau, chịu bao phiền não. Tôi nào thoát đượcchốn trần gian đầy khổ ải...
05/12/2011(Xem: 8740)
Kính thành đốt nén tâm hương Chúc cho muôn loại ánh dương chan hòa Đại đồng thể tánh bao la Gia đình vô kỷ, thăng hoa xuất trần Tân xuân tươi sáng trong ngần Niên niên đoạn hết những phần trắc nan An vui cùng khắp thời gian
19/06/2011(Xem: 3699)
Thì cành Mai vẫn nở , Mỗi lần xuân đến, những tạp chí Phật giáo đây đó thường nô nức nhắc đến bài kệ thơ của Thiền sư Mãn Giác với những bài tụng ca, bình giảng thật vô cùng trân trọng. Thi thoảng ta cũng bắt gặp đâu đó trong các bài bình luận văn học, cành mai kia cũng lọt vào cặp mắt xanh của các vị giáo sư, tiến sĩ với thẩm quyền chuyên môn về kiến thức và nhãn quan của mình. Ai cũng nói đấy là bài thơ thiền. Và, giá trị mỹ học tuyệt vời của nó, dẫu đã một ngàn năm qua đi, vẫn còn mới mẻ, tinh khôi như giọt sương, như ánh nắng long lanh giữa ngàn cây, nội cỏ...
19/05/2011(Xem: 4620)
Từ lâu lắm, chừng như trong tâm khảm và ước vọng của con người, mùa xuân bao giờ cũng hiện ra với dáng vẻ tươi vui, rực rỡ và sinh động, bởi vì nó là giai kỳ khởi đầu cho một vận hành dịch biến mới của vạn vật.
11/04/2011(Xem: 3788)
Khỉ là loài linh trưởng thông minh và có nhiều đặc tính lạ. Về trọng lượng, khỉ thường nặng 3-4 kg, nếu so với một con đười ươi hoặc hắc tinh tinh nặng 3- 4 tạ thì khỉ quá nhỏ bé.
01/04/2011(Xem: 6810)
Hình tượng ba con khỉ: con thì dùng tay che hai mắt, con thì dùng tay bịt hai tai và con thì dùng tay bịt miệng lại…đã nói lên sự khôn ngoan của người biết giữ lễ.Đây là một phương châm xử thế: Không nhìn những việc gì xấu, không nghe những lời nói xấu,không nói điều xấu xa đê tiện. “See no evil, hear no evil, Speak no evil” Người ta nghi rằng nguồn gốc của triết lý tam không nói trên có lẽ đã được một nhà sư Phật gíáo thuộc tông phái Thiên thai(?) (Tiantai Zong),Trung Quốcđề cậpđến trong tác phẩm của ôngta, “ Không thấy, không nghe và không nói” vào koảng thế kỷ thứ VIII. Sau đó thì tư tưởng nầyđược du nhập vào Nhật Bản với sự ra đời của hình tượngđiêu khắcba con khỉ.Ngày nay hình tượng bộ khỉtam khôngxưa nhứt là tác phẩm của nhàđiêu khắcHidari Jingoro (1594-1634) dược thấy thờ tại đền ToshoguởNikko, Nhật Bản. Theo ngôn ngữ Nhật Bản: -Nizaru:tôi không nhìn điều xấu -Kikazaru: tôi không nghe điều xấu -Iwazaru: tôi không nói điều xấu
27/03/2011(Xem: 7088)
Đón Xuân - Lâm Ánh Ngọc - Tuấn Anh Đạo diễn & quay phim : Điệp Văn Thực hiện : Sen Việt Media
08/03/2011(Xem: 3690)
Tôi gặp cành mai ấy lần đầu, khi trời Tây còn ủ dột trong sương mù và mưa tuyết. Thời ấy nói tiếng Đức chưa rành, còn lớ ngớ chưa biết đâu là đâu, chỉ biết lạnh.
08/03/2011(Xem: 3305)
Với tôi, hình như mùa xuân ở mỗi nơi thì mỗi khác. Và, mùa xuân ở nơi cổng chùa dường như thanh giản, nhẹ nhàng, đáng quý và đáng sống hơn...
15/02/2011(Xem: 8488)
Gọi nắng xuân về là thắp lên ngọn đèn trí tuệ trong mỗi chúng ta để tự mình thấy được những nguyên nhân đích thực của khổ đau và hạnh phúc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567