Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Xuân Quý Mão 2023 của Hòa Thượng Hội Chủ Thích Tâm Minh

01/01/202306:32(Xem: 1101)
Thông Bạch Xuân Quý Mão 2023 của Hòa Thượng Hội Chủ Thích Tâm Minh

xuan quy mao

letterhead-2022-2026
Số 22-7/HĐĐH/HC/TB                                                    Phật Lịch 2566, Sydney ngày 01/01/2023

 


THÔNG
BẠCH
XUÂN QUÝ MÃO 2023


Kính gởi:

- Chư Tôn Trưởng lão Hòa thượng, Chư Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni,

- Quý đồng hương, quý Phật tử nam nữ các giới.

 

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT


 

Lời đầu năm tôi xin kính cẩn cung chúc Chư Tôn Giáo Phẩm thượng trung hạ tọa liệt vị Tăng - Ni các cấp năm mới đạo thọ tăng long, huệ đăng thường chiếu, đạo nghiệp viên thành, phổ lợi chúng sanh, mãn Bồ đề nguyện.

 

Kính chúc quý đồng hương nam nữ, quý Phật tử khắp nơi phước lạc an khương, hưng thịnh cát tường, tùy tâm mãn nguyện, sở cầu như ý.


Thưa quý liệt vị,  năm cũ đã hết, Tết lại đến rồi.

 

Xuân về trên ngọn cỏ non

Cành mai mới nở hãy còn đọng sương

Rừng chiều thấp thoáng tà dương

Thiền Tăng xuống núi tìm phương cứu đời.


Vận hành của thời gian bốn mùa xuân hạ thu đông, dòng đời mãi trôi không ngừng nghỉ, một năm lại hết. Sau buổi  đông tàn, vạn vật cỏ cây lại trở mình, cành non bắt đầu kết nụ trổ hoa, chim muông ca hát líu lo dưới trời nắng ấm, như vẫy tay chào tạm biệt cái lạnh của mùa đông và đón mừng mùa xuân thắm tươi giữa đất trời.

Sự đổi thay của thiên nhiên với bốn mùa tám tiết, thì cỏ cây vạn vật cũng phải chuyển mình thuận theo để tăng trưởng một sức sống mới. Cũng vậy, con người cần thay đổi sửa lại để tiến bộ trong đời sống, tư tưởng và hành động của chúng ta cũng cần tốt hơn để thăng hoa cho một năm mới.

Những gì xấu xa xin hãy để lại theo năm cũ, những gì tốt đẹp thì hãy đón nhận giữ gìn lúc giao thừa, và tiếp tục cuộc hành trình bất tận của kiếp nhân sinh với một đời ngắn ngủi. Đây là quy trình tiến hóa cần phải có.

Xuân về Tết đến, người người nhà nhà lo thu dọn lau chùi mọi thứ đồ vật để đón Tết mừng xuân. Chúng ta cũng nên lau dọn làm sạch đời sống tinh thần bằng đạo lý từ bi giải thoát vô ngã vị tha theo lời Phật dạy, làm mới con đường tu tập và tăng trưởng đạo nghiệp hơn năm trước, mới từ vật chất và mới cả tâm hồn. Tẩy rửa đồ vật bằng những hóa chất và cũng tẩy rửa tâm hồn bằng những hương liệu Phật pháp.

Thế giới hôm nay đang trên đà phát triển văn minh vật chất, từ đó mới nuôi lớn thêm lòng tham của con người, càng chạy đua theo dục lạc. Chúng ta  đã trải qua bao cuộc nổi trôi trong dòng luân hồi sanh tử, mãi lặn hụp trong ảo tướng giả danh từ vô thỉ kiếp.... Rồi nhờ nhân duyên nơi Phật pháp, chợt nhận ra tướng vô thường là lý chơn thường. Xuân đến xuân lại đi, xuân đi rồi xuân lại đến, nơi sanh đã có diệt, nơi diệt đã có sẵn mầm sanh, nơi phiền não vô minh tức thể của Bồ đề giác ngộ, nơi sanh diệt đã có Niết bàn hiện hữu. Nếu không từ tuyết lạnh giá băng thì làm sao có được cành hoa vừa mới nở!?

Sự sanh sanh hóa hóa của muôn vật giữa sum la vạn tượng mà vẫn chưa bao giờ rời tự tánh. Nên Ngài Di Lặc Tôn Phật cứ mãi tươi cười hoan hỷ trên mọi chướng nạn nghịch cảnh từ 6 loại giặc của cuộc đời, từ tâm vô quái ngại, không bận lòng việc suy thịnh hơn thua. Từ bản tâm thanh tịnh nên thấy đời mãi đẹp như hoa nở mùa xuân. Vì vậy Ngài Mãn Giác Thiền sư đời Lý (1052 – 1096) đã cảm tác thi ca khi nhìn xuân đang đến:


Xuân khứ bách hoa lạc
Xuân đáo bách hoa khai
Sự trục nhãn tiền quá
Lão tùng đầu thượng lai
Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai.

Dịch nghĩa:

Xuân qua trăm hoa rụng
Xuân đến nở trăm hoa
Việc đời trôi trước mắt
Già đến từ trên đầu
Chớ nghĩ xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua sân trước một cành mai.

Nơi vạn pháp đều đồng một thể, tất cả là một, một là tất cả, nơi ta đã có chúng sanh, nơi chúng sanh đã có chính mình trong đó. Để rồi: Ngày xuân nhìn chim én bay liệng giữa trời xanh, chúng ta thả hồn vào cõi hư không vô tận, hãy mở rộng cõi lòng, đem yêu thương lan tỏa cho muôn loài chúng sanh, không phân chia nhân ngã, không thù hận chiến tranh.

Ngày đầu xuân năm mới, chúng ta đồng tâm cầu nguyện cho thế giới được an lành, đao binh chinh chiến xin ngừng nghỉ. Cầu cho trời đất mưa thuận gió hòa, bão lụt thiên tai không còn nữa, Người người buông bỏ bớt tham sân si, nhà nhà luôn hưởng phước tường an lạc. Đất nước mãi thái bình thịnh trị khương ninh. Chúng sanh luôn sống trong niềm hoan hỷ như đức Từ thị Di Lặc.

 

Nam Mô Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật

TM. Hội Đồng Điều Hành

Hội Chủ

(Xem bản pdf có ấn ký)

Hòa Thượng Thích Tâm Minh




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/01/2012(Xem: 7714)
Những ai muốn đi gặp mùa xuân thì phải đứng dậy, giã từ u tối của đêm đông, thắp sáng tâm mình bằng ánh lửa tỉnh thức được đốt cháy trong nguồn năng lượng tình thương.
19/01/2012(Xem: 7322)
Ngày Tết trên bàn thờ luôn bày trái cây để cúng ông bà gọi là mâm ngũ quả. Ở Trung bộ gọi là mâm quả tử, lưu ý đến hạt/tử hay nói rõ là quả có hạt, hơn là quả nói chung, ám chỉ tín lý phồn thực: cầu mong sự sinh sản, gieo một hạt được trăm hạt, nhất bản vạn lợi...
18/01/2012(Xem: 7117)
Đối với người Việt Nam, tiếng Tết đã trở nên thân thuộc. Chúng ta gặp nó từ trong những câu tục ngữ, ca dao, dân ca mộc mạc đến những bài diễn văn trang trọng...
18/01/2012(Xem: 6124)
Ngày đầu xuân nói về tục xông nhà để nhắc nhở cho nhau, đừng phó thác vận mệnh cho người xông nhà, tục xông nhà không thể quyết định vận mệnh của mình và gia đình...
16/01/2012(Xem: 5083)
Con rồng gắn liền với huyền thoại Âu Cơ - Lạc Long Quân, thành ra Tổ-tiên giống Lạc-Việt. Người con trưởng ở lại Phong-châu, làm vua đất Văn-lang tức là Hùng-Vương.
15/01/2012(Xem: 11367)
Đi cho hết cõi Ta Bà,sống cho trọn kiếp nhân sinh, cuối cùng chúng ta quay đầu về cố quận, điểm không cùng của sanh tử, lằn ranh vô tận của vô minh, khởi đầu và chung cuộc. Mộtsự đối diện gay go, thách đố giữa hai bờ mê ngộ, trên từng đỉnh cao ngút ngàn củagian truân vất vả, với vô thường cận kề nối nhịp, hay trên từng hoang sơ trơ trụituyết sương, nhịp bước cùng ta trong sự hoan hỷ tuyệt cùng?.. Trong chuỗi dài bất tận đổi thay của năm tháng, quá khứ nối nhịp với tương lai, trở thành thông lệ, mỗi lần xuân đến mang theo hương lạ, khiến cho cõi lòng hân hoan...
15/01/2012(Xem: 5095)
Sự khai bút của những câu đối trên là một dạng sángtạo văn hoá và đã trở thành phương tiện biểu đạt cho thời điểm hội tụ của ngườicon Việt trong ngày Tết. Tuy có tính cách tượng trưng không liên quan đến cácđiển tích, nhưng nó đã diễn đạt được mối quan hệ giữa con người và thiên nhiêntrong bối cảnh mới, không gian mới, bằng những sự mong mỏi đón nhận được mọi sựtốt lành đến cho mình cũng như cho người. “Trời thêm tuổi trăng, người thêm thọ. Xuân đến muôn nơi phúc khắp nhà."
13/01/2012(Xem: 6923)
Không biết Tết có từ bao giờ vàbắt nguồn từ đâu, nhưng đúng là Tết có một cái hồn. Dù sống ở đâu và làm gì,người Việt trên khắp thế giới ít ai không rạo rực mỗi khi Tết về. Tết cũng là ngày hội lớn của cả nước đã có từ ngàn xưacho nên cái hồn của Tết cũng là một phần cái hồn của đất nước. Trong Tết có mùivị đất và nước của quê hương... Nếu so sánh với sự nhớ ơn trong đạo Phật thì nội dung nhớ ơn của người Việt rất gần gũi. Bốn ơn trong đạo Phật là ơn Tam bảo, ơn nước nhà, ơn mẹ cha, ơn chúng sanh.
13/01/2012(Xem: 11619)
Xuân pháo đỏ cúc vàng bánh tét Con thơ cười giữa tiếng trống lân Khói nghi ngút giữa nhan và pháo Chan hòa trong nắng ấm tình xuân
12/01/2012(Xem: 6911)
Trong bốn mùa, mùa xuân biểu hiện rõ nhất sự đổi mới: cây thay lá mới,thiên nhiên trẻ lại, trời đất trong sáng và dồi dào sinh khí… Thậm chí ngay cảngười ít cảm xúc nhất cũng phải theo thiên hạ mà làm sạch nhà cửa, ăn mặc mớisạch, đi đâu cũng phải làm ra vui vẻ. Trong ý nghĩ thì chúc nhau những điều tốtđẹp tích cực, loại bỏ những ý nghĩ thô xấu tiêu cực. Quét rửa vào những ngàycuối năm, rước lộc về, thắp hương cầu khấn, chẳng phải là muốn đem về nhà cáimới, cái hên để thay thế cho những cái cũ, cái xui xấu của năm vừa qua sao?... Đổi mới là chuyển hóa cái cũ thành cái mới, cái tiêu cực thành cái tích cực. Loại bỏ cái xấu, cái tiêu cực và tích tập xông ướp (huân tập) cái tốt, cái tích cực.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567