Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bài Pháp Đầu Xuân Bính Thân 2016 (thơ)

22/01/201618:39(Xem: 6918)
Bài Pháp Đầu Xuân Bính Thân 2016 (thơ)
xuan binh than 2016-3

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
NAM MÔ ĐƯƠNG LAI HẠ SANH DI LẶC TÔN PHẬT


MỪNG XUÂN BÍNH THÂN 2016


Năm Khỉ xin chúc tết mọi nhà

An khang thịnh vượng, ách nạn qua

Ý Ngựa dứt cương ngưng phóng dật

Tâm Khỉ leo trèo chớ nhảy xa

Biết dừng, biết nghỉ, không vọng động

Quay về tự tại vốn là không

Không vương,không mắc Căn-Trần-Thức

Tâm luôn chánh niệm thảy đều thông.


xuan binh than 2016



BÀI PHÁP ĐẦU NĂM

Cảm tác sau khi đọc Lá Thư Xuân Bính Thân 2016
của Tu Viện Quảng Đức Úc Châu


Một thuở nọ Thế Tôn kể chuyện;

Kinh A Hàm thuật lại như vầy:

“Có con Khỉ nhỏ trong bầy,

Không nghe Chúa dặn, tách bầy lãng xao

Tham ăn ngã mạn, cống cao,

Thấy mồi tham khởi, dính vào bẩy keo,

Một tay dính, một tay khèo (gỡ)

Ai ngờ dính cả tay khèo vào keo

Rồi lấy chân phải để quèo,

Chân phải dính tiếp, trái quèo dính luôn(chân trái)

Khỉ dùng sức mạnh quật đuôi,

Mong rằng gỡ được, nhưng đuôi ích gì

Khỉ con cố gỡ, cố ghì

Cuối cùng lấy miệng cạp thì dính theo

Toàn thân sáu phận dính keo,

Thợ săn đợi sẵn lượm đeo về nhà.

Người đời vốn có sáu Căn

Cảnh Trần cũng sáu, cùng Căn duyên thành

Sáu thức hiện rõ rành rành

Tâm không chánh niệm phải đành vấn vương

Nên tâm phải thường quán tưởng;

Định tâm, dẹp Ý, thấu tường bên trong,

Đừng để Ý ngựa chạy rong;

Tâm như vượn nhảy, khỉ đong đưa này

Và nên quán xét từ đây;

Nguyên nhân đau khổ như vầy chớ theo

Như Khỉ kia bị dính keo,

Vì tham, si khởi họa gieo không hề

Mắt nhìn phân biệt, khen chê

Tai ưa thanh ngọt,mũi mê hương nồng

Vị ngon lạ lưỡi trông mong

Thân ưa thọ lạc luôn trông kiếm tầm

Nên luôn chánh niệm giác tâm,

Căn,trần tiếp xúc tâm đừng chạy theo.

Như Lời Thiền Sư:

“Như hoa trồng ở trên tường(Tảng đá)

Lợi danh như cát bụi vương vào tròng.”

“Ngoài không dính, trong không mong;

Vô tâm đối cảnh thong dong.”

“Tự tâm soi chiếu ngoài trong mỗi ngày;

An nhiên tự tại là đây

Tri, Túc thiểu dục, sống ngày an nhiên.”

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

NAM MÔ ĐẠI TỪ, ĐẠI BI CỨU KHỔ CỨU NẠN NAM HẢI MẸ HIỀN QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT MA HA TÁT.

Cuối cùng kính chúc mọi nhà một năm Bính Thân không mần cũng có

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

Đệ tử Hiền Hỷ

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/02/2011(Xem: 5667)
Nhân nói về mùa XuânDi-lặc và vị Phật tương lai – Ngài Bồ-tát Di-lặc, có lẽ cũng cần tìm hiểu thêmvề một vị Di-lặc khác: Luận sư Di-lặc, thầy của Luận sư Vô Trước. Theo Wikipedia, mộtsố các nhà Phật học như các vị giáo sư Erich Frauwallner, Giuseppe Tucci, vàHakiju Ui cho rằng Luận sư Di-lặc (Maitreya-nātha– khoảng 270-350 TL)là tên một nhân vật lịch sử trong 3 vị luận sư khai sáng Du-già hành tông (Yogācāra)hay Duy thức tông (Vijñānavāda)...
31/01/2011(Xem: 8593)
Hễ muốn có lộc thì phải gieo nhân. Một khi nhân đã gieo trồng thì tương lai cảm quả sẽ không sai khác, trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu.
28/01/2011(Xem: 6704)
Nếu chọn một số tròn để ghi lên cột mốc thời gian của những mùa Xuân lạc xứ, xa nhà thì tôi sẽ đề số 35/30 trên cột mốc năm nay. Đây không phải là số tuổi chín muồi của một cặp vợ chồng lý tưởng; cũng chẳng phải là hai con số cặp kè của sự phân chia bí ẩn nào đó. Nó chỉ đơn giản như những mùa xuân qua đếm bằng cuốn lịch trên tường và tóc bạc trên đầu. Con số đó là dấu chỉ của dòng thời gian nhớ nhớ, quên quên: 35 năm sống trên quê mẹ và 30 năm sống ở quê người. Ở tuổi về hưu, một người sống gần trọn đời giữa hai thế giới. Người ấy sẽ là ai ở giữa mùa Xuân?... Trời Cali suốt cả tháng cuối năm mưa buồn như mưa Huế. Trong bầu trời tím lịm của mưa lạnh, người ta mới nghĩ tới mùa Xuân. Tôi lắng lòng nhìn lại cột mốc mùa Xuân của đời mình...
28/01/2011(Xem: 5160)
Trong một năm, thời khắc thiêng liêng đầy xúc cảm, đó là đêm giao thừa, thời điểm giao thoa giữa năm cũ và năm mới, cảm xúc giữa cái cũ và cái mới.
25/01/2011(Xem: 4635)
Đón năm mới, ai cũng mong muốn mọi việc đều mới. Mới ở đây mang ý nghĩa may mắn, bình an, khá giả hơn những gì đã xảy ra trong năm cũ.
23/01/2011(Xem: 3609)
Hạnh phúc từ cấp độ thô thiển nhất cho đến cấp độ cao siêu, bền vững nhất, là gì? Khi nào chúng ta cảm thấy hạnh phúc? Đơn giản, đó là khi chúng ta có được một lợi ích nào đó hoặc đang làm một lợi ích nào đó cho mình. Vậy thì, lợi ích cho chính mình là hạnh phúc. Và lợi ích ấy bao gồm cả thân tâm, nghĩa là lợi ích phải bao gồm cả vật chất và tâm thức. Hạnh phúc phải bao gồm vật chất và tâm thức, thân và tâm, nên chúng ta vẫn thường chúc “Thân tâm thường an lạc”.
22/01/2011(Xem: 4012)
Cây mai vàng Yên Tử tượng trưng cho tinh thần bền bỉ, vượt lên mọi khó khăn theo truyền thống Thiền môn mà các hoà thượng đã dày công vun xới và phát triển hệ phái Trúc Lâm Yên Tử.
21/01/2011(Xem: 4674)
Xuân về, những chậu hoa trong vườn tôi nở rộ, tỏa ngát hương. Xuân mang không khí hân hoan bủa khắp, cây lá thay áo mới, mặt người hớn hở, không còn nét lạnh lùng mùa Đông, nóng nảy của mùa Hạ hay vẻ đìu hiu của mùa Thu.
21/01/2011(Xem: 5645)
Ngày xuân mà thiếu trà là thiếu hương vị đậm đà của xuân. Người xưa coi trà như lẽ sống, người nay cũng lấy trà làm bạn tri âm. Một người bạn hiền, một khung cảnh ấm áp, thư thái nâng chén trà ngon, cho nhau một chút tình đời ý đạo, còn gì thú vị hơn! Trà là thức uống có từ rất xưa, gắn liền với đời sống con người Á Đông, nhất là người Việt Nam. Trà có mặt trong đời sống của ta từ khi ta sinh ra cho đến khi từ giã cõi đời (người chết được liệm bằng trà), trà như là một phần tất yếu của đời sống.
21/01/2011(Xem: 3485)
Cây mai vàng Yên Tử tượng trưng cho tinh thần bền bỉ, vượt lên mọi khó khăn theo truyền thống Thiền môn mà các hoà thượng đã dày công vun xới và phát triển hệ phái Trúc Lâm Yên Tử. Vì vậy rừng mai cổ Yên Tử phải được gìn giữ, bảo tồn... Mai, lan, cúc, trúc được người đời tôn là tứ quý và được coi là biểu tượng của bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Mai vàng là một loài hoa đẹp cao quý chỉ nở mỗi năm một lần đúng vào dịp xuân về.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]