Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bài Pháp Đầu Xuân Bính Thân 2016 (thơ)

22/01/201618:39(Xem: 6917)
Bài Pháp Đầu Xuân Bính Thân 2016 (thơ)
xuan binh than 2016-3

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
NAM MÔ ĐƯƠNG LAI HẠ SANH DI LẶC TÔN PHẬT


MỪNG XUÂN BÍNH THÂN 2016


Năm Khỉ xin chúc tết mọi nhà

An khang thịnh vượng, ách nạn qua

Ý Ngựa dứt cương ngưng phóng dật

Tâm Khỉ leo trèo chớ nhảy xa

Biết dừng, biết nghỉ, không vọng động

Quay về tự tại vốn là không

Không vương,không mắc Căn-Trần-Thức

Tâm luôn chánh niệm thảy đều thông.


xuan binh than 2016



BÀI PHÁP ĐẦU NĂM

Cảm tác sau khi đọc Lá Thư Xuân Bính Thân 2016
của Tu Viện Quảng Đức Úc Châu


Một thuở nọ Thế Tôn kể chuyện;

Kinh A Hàm thuật lại như vầy:

“Có con Khỉ nhỏ trong bầy,

Không nghe Chúa dặn, tách bầy lãng xao

Tham ăn ngã mạn, cống cao,

Thấy mồi tham khởi, dính vào bẩy keo,

Một tay dính, một tay khèo (gỡ)

Ai ngờ dính cả tay khèo vào keo

Rồi lấy chân phải để quèo,

Chân phải dính tiếp, trái quèo dính luôn(chân trái)

Khỉ dùng sức mạnh quật đuôi,

Mong rằng gỡ được, nhưng đuôi ích gì

Khỉ con cố gỡ, cố ghì

Cuối cùng lấy miệng cạp thì dính theo

Toàn thân sáu phận dính keo,

Thợ săn đợi sẵn lượm đeo về nhà.

Người đời vốn có sáu Căn

Cảnh Trần cũng sáu, cùng Căn duyên thành

Sáu thức hiện rõ rành rành

Tâm không chánh niệm phải đành vấn vương

Nên tâm phải thường quán tưởng;

Định tâm, dẹp Ý, thấu tường bên trong,

Đừng để Ý ngựa chạy rong;

Tâm như vượn nhảy, khỉ đong đưa này

Và nên quán xét từ đây;

Nguyên nhân đau khổ như vầy chớ theo

Như Khỉ kia bị dính keo,

Vì tham, si khởi họa gieo không hề

Mắt nhìn phân biệt, khen chê

Tai ưa thanh ngọt,mũi mê hương nồng

Vị ngon lạ lưỡi trông mong

Thân ưa thọ lạc luôn trông kiếm tầm

Nên luôn chánh niệm giác tâm,

Căn,trần tiếp xúc tâm đừng chạy theo.

Như Lời Thiền Sư:

“Như hoa trồng ở trên tường(Tảng đá)

Lợi danh như cát bụi vương vào tròng.”

“Ngoài không dính, trong không mong;

Vô tâm đối cảnh thong dong.”

“Tự tâm soi chiếu ngoài trong mỗi ngày;

An nhiên tự tại là đây

Tri, Túc thiểu dục, sống ngày an nhiên.”

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

NAM MÔ ĐẠI TỪ, ĐẠI BI CỨU KHỔ CỨU NẠN NAM HẢI MẸ HIỀN QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT MA HA TÁT.

Cuối cùng kính chúc mọi nhà một năm Bính Thân không mần cũng có

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

Đệ tử Hiền Hỷ

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/01/2011(Xem: 3747)
Nhà thiền có danh từ “Tọa Xuân Phong” để diễn tả hạnh phúc khi thầy trò, đồng môn, được ngồi yên với nhau, không cần làm gì, nói gì mà như đang cho nhau rất đầy, rất đẹp. Danh từ đó, tạm dịch là “Ngồi Giữa Gió Xuân” Mùa Xuân chẳng phải là mùa tiêu biểu cho những gì hạnh phúc nhất trong bốn mùa ư? Hạ vàng nắng cháy, vui chơi hối hả như đàn ve sầu ca hát suốt mùa để cuối mùa kiệt lực!
20/01/2011(Xem: 3981)
Dù ở nơi đâu, dù trong tổ chức nào, người Việt ly hương vẫn tìm đến nhau dưới mái chùa để cùng nhau chia sẻ niềm vui trong những ngày Tết...
20/01/2011(Xem: 4306)
Ðạo Phật ra đời nhằm xây dựng một đời sống hạnh phúc, an lạc cho mọi người. Cho nên khát vọng trở nên người giàu có nhằm vơi đi khổ đau do đời sống vật chất đem lại...
20/01/2011(Xem: 4623)
Nụ cười cũng có nội dung riêng của nó, nhất là nụ cười Việt Nam không phải rằng, "cái gì cũng ‘hì’ là xong chuyện" như cách nhìn của Nguyễn Văn Vĩnh ngày xưa..." Xuân sanh, Hạ chín, Thu héo, Đông tàn. Nếp nghĩ xuôi dòng đang đi theo một dòng chảy miên viễn như thế. Bỗng có một vị sơn tăng - như Thiền sư Mãn Giác chẳng hạn - huơ tay, mỉm cười, tầm nhìn hướng ra ngõ vắng đầy sương, ánh mắt bắt gặp một cành mai hôm trước: "Đình tiền tạc dạ nhất chi mai!"... Nụ cười, tuệ giác và mùa xuân là ba khái niệm và ba hình ảnh riêng biệt. Nhưng khi kết hợp và hòa quyện vào nhau sẽ thành nguồn vui Di Lặc.
19/01/2011(Xem: 4155)
Dù ở nơi đâu, dù trong tổ chức nào, người Việt ly hương vẫn tìm đến nhau dưới mái chùa để cùng nhau chia sẻ niềm vui trong những ngày Tết, hòa cùng niềm vui đang lên của dân tộc. Tựa đề của bài này chỉ có nghĩa là: ngày Xuân trong cửa chùa nơi xứ lạ. Xứ lạ ở đây là châu Âu. Nói đến ngày Xuân, chúng ta liên tưởng đến những ngày ở quê hương, nơi người người quây quần bên nhau, vui hưởng những giây phút đầm ấm trong không khí êm đềm ấm cúng.
19/01/2011(Xem: 4957)
Trong thế giới sinh diệt, tất cả mọi người đều phải trải qua bốn tướng vô thường của con người là sinh, già, bệnh, chết và thời tiết trong trời đất cũng lần lượt đổi thay với bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Mùa Xuân đến, cây cối đâm chồi nảy lộc, trổ hoa xinh tươi, khí trời ấm áp, bừng lên sức sống vui tươi cho vạn vật và con người, nên mùa này được người đời gọi là chúa Xuân.
18/01/2011(Xem: 4295)
Sương phủ dầy đặc, 10 giờ 30 đêm mà cứ như khuya lắm; chim chóc im bặt, cảnh vật chìm vào u tịch. Trong màn đêm, xa xa còn le lói ánh sáng mờ đục của những ngọn đèn từ các chùa quanh khu vực Tháp. Cứ cách nhau vài răm mét có một ngôi chùa, càng gần Đạo tràng, chùa càng nhiều, có chỗ chùa sát vách nhau. Ngoài chùa Tây Tạng còn có nhiều chùa Miến Điện .
17/01/2011(Xem: 7201)
Xuân sanh, Hạ chín, Thu héo, Đông tàn. Nếp nghĩ xuôi dòng đang đi theo một con đường mòn miên viễn như thế. Bỗng có một vị sơn tăng – như thiền sư Mãn Giác (1090) chẳng hạn – huơ tay, mỉm cười, tầm nhìn hướng ra ngõ vắng đầy sương, ánh mắt bắt gặp một cành mai hôm trước và kêu lên hồn nhiên
15/01/2011(Xem: 3839)
Nói về phương diện tục đế, ở pháp sinh diệt vô thường nơi thế gian thì chúng ta không thể chối bỏ cuộc sống hiện tại. Học thiền không có nghĩa là học trên lý luận siêu hình, không ý thức gì đến sinh hoạt đời thường. Sự giải thoát của đạo Phật không phải vượt thoát khỏi thế gian để mưu cầu hạnh phúc, mà là “cư trần bất nhiễm trần”, tùy duyên mà thọ dụng.
15/01/2011(Xem: 10849)
Một buổi sáng ra vườn, chợt thấy mấy chồi non vừa nhú, rụt rè, mảnh mai, run rẩy trước làn gió nhẹ. Những giọt sương trong vắt còn đọng trên lá cây, phản chiếu tia nắng mai lóng lánh ngũ sắc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]