Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bài Pháp Đầu Xuân Bính Thân 2016 (thơ)

22/01/201618:39(Xem: 6158)
Bài Pháp Đầu Xuân Bính Thân 2016 (thơ)
xuan binh than 2016-3

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
NAM MÔ ĐƯƠNG LAI HẠ SANH DI LẶC TÔN PHẬT


MỪNG XUÂN BÍNH THÂN 2016


Năm Khỉ xin chúc tết mọi nhà

An khang thịnh vượng, ách nạn qua

Ý Ngựa dứt cương ngưng phóng dật

Tâm Khỉ leo trèo chớ nhảy xa

Biết dừng, biết nghỉ, không vọng động

Quay về tự tại vốn là không

Không vương,không mắc Căn-Trần-Thức

Tâm luôn chánh niệm thảy đều thông.


xuan binh than 2016



BÀI PHÁP ĐẦU NĂM

Cảm tác sau khi đọc Lá Thư Xuân Bính Thân 2016
của Tu Viện Quảng Đức Úc Châu


Một thuở nọ Thế Tôn kể chuyện;

Kinh A Hàm thuật lại như vầy:

“Có con Khỉ nhỏ trong bầy,

Không nghe Chúa dặn, tách bầy lãng xao

Tham ăn ngã mạn, cống cao,

Thấy mồi tham khởi, dính vào bẩy keo,

Một tay dính, một tay khèo (gỡ)

Ai ngờ dính cả tay khèo vào keo

Rồi lấy chân phải để quèo,

Chân phải dính tiếp, trái quèo dính luôn(chân trái)

Khỉ dùng sức mạnh quật đuôi,

Mong rằng gỡ được, nhưng đuôi ích gì

Khỉ con cố gỡ, cố ghì

Cuối cùng lấy miệng cạp thì dính theo

Toàn thân sáu phận dính keo,

Thợ săn đợi sẵn lượm đeo về nhà.

Người đời vốn có sáu Căn

Cảnh Trần cũng sáu, cùng Căn duyên thành

Sáu thức hiện rõ rành rành

Tâm không chánh niệm phải đành vấn vương

Nên tâm phải thường quán tưởng;

Định tâm, dẹp Ý, thấu tường bên trong,

Đừng để Ý ngựa chạy rong;

Tâm như vượn nhảy, khỉ đong đưa này

Và nên quán xét từ đây;

Nguyên nhân đau khổ như vầy chớ theo

Như Khỉ kia bị dính keo,

Vì tham, si khởi họa gieo không hề

Mắt nhìn phân biệt, khen chê

Tai ưa thanh ngọt,mũi mê hương nồng

Vị ngon lạ lưỡi trông mong

Thân ưa thọ lạc luôn trông kiếm tầm

Nên luôn chánh niệm giác tâm,

Căn,trần tiếp xúc tâm đừng chạy theo.

Như Lời Thiền Sư:

“Như hoa trồng ở trên tường(Tảng đá)

Lợi danh như cát bụi vương vào tròng.”

“Ngoài không dính, trong không mong;

Vô tâm đối cảnh thong dong.”

“Tự tâm soi chiếu ngoài trong mỗi ngày;

An nhiên tự tại là đây

Tri, Túc thiểu dục, sống ngày an nhiên.”

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

NAM MÔ ĐẠI TỪ, ĐẠI BI CỨU KHỔ CỨU NẠN NAM HẢI MẸ HIỀN QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT MA HA TÁT.

Cuối cùng kính chúc mọi nhà một năm Bính Thân không mần cũng có

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

Đệ tử Hiền Hỷ

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/01/2012(Xem: 7756)
Những ai muốn đi gặp mùa xuân thì phải đứng dậy, giã từ u tối của đêm đông, thắp sáng tâm mình bằng ánh lửa tỉnh thức được đốt cháy trong nguồn năng lượng tình thương.
19/01/2012(Xem: 7369)
Ngày Tết trên bàn thờ luôn bày trái cây để cúng ông bà gọi là mâm ngũ quả. Ở Trung bộ gọi là mâm quả tử, lưu ý đến hạt/tử hay nói rõ là quả có hạt, hơn là quả nói chung, ám chỉ tín lý phồn thực: cầu mong sự sinh sản, gieo một hạt được trăm hạt, nhất bản vạn lợi...
18/01/2012(Xem: 7162)
Đối với người Việt Nam, tiếng Tết đã trở nên thân thuộc. Chúng ta gặp nó từ trong những câu tục ngữ, ca dao, dân ca mộc mạc đến những bài diễn văn trang trọng...
18/01/2012(Xem: 6166)
Ngày đầu xuân nói về tục xông nhà để nhắc nhở cho nhau, đừng phó thác vận mệnh cho người xông nhà, tục xông nhà không thể quyết định vận mệnh của mình và gia đình...
16/01/2012(Xem: 5120)
Con rồng gắn liền với huyền thoại Âu Cơ - Lạc Long Quân, thành ra Tổ-tiên giống Lạc-Việt. Người con trưởng ở lại Phong-châu, làm vua đất Văn-lang tức là Hùng-Vương.
15/01/2012(Xem: 11450)
Đi cho hết cõi Ta Bà,sống cho trọn kiếp nhân sinh, cuối cùng chúng ta quay đầu về cố quận, điểm không cùng của sanh tử, lằn ranh vô tận của vô minh, khởi đầu và chung cuộc. Mộtsự đối diện gay go, thách đố giữa hai bờ mê ngộ, trên từng đỉnh cao ngút ngàn củagian truân vất vả, với vô thường cận kề nối nhịp, hay trên từng hoang sơ trơ trụituyết sương, nhịp bước cùng ta trong sự hoan hỷ tuyệt cùng?.. Trong chuỗi dài bất tận đổi thay của năm tháng, quá khứ nối nhịp với tương lai, trở thành thông lệ, mỗi lần xuân đến mang theo hương lạ, khiến cho cõi lòng hân hoan...
15/01/2012(Xem: 5158)
Sự khai bút của những câu đối trên là một dạng sángtạo văn hoá và đã trở thành phương tiện biểu đạt cho thời điểm hội tụ của ngườicon Việt trong ngày Tết. Tuy có tính cách tượng trưng không liên quan đến cácđiển tích, nhưng nó đã diễn đạt được mối quan hệ giữa con người và thiên nhiêntrong bối cảnh mới, không gian mới, bằng những sự mong mỏi đón nhận được mọi sựtốt lành đến cho mình cũng như cho người. “Trời thêm tuổi trăng, người thêm thọ. Xuân đến muôn nơi phúc khắp nhà."
13/01/2012(Xem: 6968)
Không biết Tết có từ bao giờ vàbắt nguồn từ đâu, nhưng đúng là Tết có một cái hồn. Dù sống ở đâu và làm gì,người Việt trên khắp thế giới ít ai không rạo rực mỗi khi Tết về. Tết cũng là ngày hội lớn của cả nước đã có từ ngàn xưacho nên cái hồn của Tết cũng là một phần cái hồn của đất nước. Trong Tết có mùivị đất và nước của quê hương... Nếu so sánh với sự nhớ ơn trong đạo Phật thì nội dung nhớ ơn của người Việt rất gần gũi. Bốn ơn trong đạo Phật là ơn Tam bảo, ơn nước nhà, ơn mẹ cha, ơn chúng sanh.
13/01/2012(Xem: 11710)
Xuân pháo đỏ cúc vàng bánh tét Con thơ cười giữa tiếng trống lân Khói nghi ngút giữa nhan và pháo Chan hòa trong nắng ấm tình xuân
12/01/2012(Xem: 6962)
Trong bốn mùa, mùa xuân biểu hiện rõ nhất sự đổi mới: cây thay lá mới,thiên nhiên trẻ lại, trời đất trong sáng và dồi dào sinh khí… Thậm chí ngay cảngười ít cảm xúc nhất cũng phải theo thiên hạ mà làm sạch nhà cửa, ăn mặc mớisạch, đi đâu cũng phải làm ra vui vẻ. Trong ý nghĩ thì chúc nhau những điều tốtđẹp tích cực, loại bỏ những ý nghĩ thô xấu tiêu cực. Quét rửa vào những ngàycuối năm, rước lộc về, thắp hương cầu khấn, chẳng phải là muốn đem về nhà cáimới, cái hên để thay thế cho những cái cũ, cái xui xấu của năm vừa qua sao?... Đổi mới là chuyển hóa cái cũ thành cái mới, cái tiêu cực thành cái tích cực. Loại bỏ cái xấu, cái tiêu cực và tích tập xông ướp (huân tập) cái tốt, cái tích cực.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567