Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bài Pháp Đầu Xuân Bính Thân 2016 (thơ)

22/01/201618:39(Xem: 6161)
Bài Pháp Đầu Xuân Bính Thân 2016 (thơ)
xuan binh than 2016-3

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
NAM MÔ ĐƯƠNG LAI HẠ SANH DI LẶC TÔN PHẬT


MỪNG XUÂN BÍNH THÂN 2016


Năm Khỉ xin chúc tết mọi nhà

An khang thịnh vượng, ách nạn qua

Ý Ngựa dứt cương ngưng phóng dật

Tâm Khỉ leo trèo chớ nhảy xa

Biết dừng, biết nghỉ, không vọng động

Quay về tự tại vốn là không

Không vương,không mắc Căn-Trần-Thức

Tâm luôn chánh niệm thảy đều thông.


xuan binh than 2016



BÀI PHÁP ĐẦU NĂM

Cảm tác sau khi đọc Lá Thư Xuân Bính Thân 2016
của Tu Viện Quảng Đức Úc Châu


Một thuở nọ Thế Tôn kể chuyện;

Kinh A Hàm thuật lại như vầy:

“Có con Khỉ nhỏ trong bầy,

Không nghe Chúa dặn, tách bầy lãng xao

Tham ăn ngã mạn, cống cao,

Thấy mồi tham khởi, dính vào bẩy keo,

Một tay dính, một tay khèo (gỡ)

Ai ngờ dính cả tay khèo vào keo

Rồi lấy chân phải để quèo,

Chân phải dính tiếp, trái quèo dính luôn(chân trái)

Khỉ dùng sức mạnh quật đuôi,

Mong rằng gỡ được, nhưng đuôi ích gì

Khỉ con cố gỡ, cố ghì

Cuối cùng lấy miệng cạp thì dính theo

Toàn thân sáu phận dính keo,

Thợ săn đợi sẵn lượm đeo về nhà.

Người đời vốn có sáu Căn

Cảnh Trần cũng sáu, cùng Căn duyên thành

Sáu thức hiện rõ rành rành

Tâm không chánh niệm phải đành vấn vương

Nên tâm phải thường quán tưởng;

Định tâm, dẹp Ý, thấu tường bên trong,

Đừng để Ý ngựa chạy rong;

Tâm như vượn nhảy, khỉ đong đưa này

Và nên quán xét từ đây;

Nguyên nhân đau khổ như vầy chớ theo

Như Khỉ kia bị dính keo,

Vì tham, si khởi họa gieo không hề

Mắt nhìn phân biệt, khen chê

Tai ưa thanh ngọt,mũi mê hương nồng

Vị ngon lạ lưỡi trông mong

Thân ưa thọ lạc luôn trông kiếm tầm

Nên luôn chánh niệm giác tâm,

Căn,trần tiếp xúc tâm đừng chạy theo.

Như Lời Thiền Sư:

“Như hoa trồng ở trên tường(Tảng đá)

Lợi danh như cát bụi vương vào tròng.”

“Ngoài không dính, trong không mong;

Vô tâm đối cảnh thong dong.”

“Tự tâm soi chiếu ngoài trong mỗi ngày;

An nhiên tự tại là đây

Tri, Túc thiểu dục, sống ngày an nhiên.”

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

NAM MÔ ĐẠI TỪ, ĐẠI BI CỨU KHỔ CỨU NẠN NAM HẢI MẸ HIỀN QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT MA HA TÁT.

Cuối cùng kính chúc mọi nhà một năm Bính Thân không mần cũng có

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

Đệ tử Hiền Hỷ

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/01/2014(Xem: 6726)
Phần này tóm tắt các chi tiết và bổ túc bài viết1 "Nguồn gốc Việt (Nam) của tên gọi 12 con giáp - Ngọ ngựa (phần 13)", do đó số thứ tự của bài viết này là 13A; những bài viết sau nữa về Ngọ ngựa sẽ có số thứ tự là 13B, 13C … để người đọc dễ tra cứu thêm.
13/01/2014(Xem: 6729)
Ngọ hay Ngũ 午 là chi thứ 7 trong thập nhị chi hay 12 con giáp. Biểu tượng của Ngọ là con ngựa dùng chỉ thời gian như giờ Ngọ từ 11 giờ sáng đến 1 giờ chiều (chính ngọ là đúng trưa, giữa trưa hay 12 giờ trưa), tháng 5 ... và xác định không gian như hướng Nam. Phần này không bàn về khái niệm thời không gian hay Ngũ Hành/kinh Dịch của Ngọ mà chỉ chú trọng vào các liên hệ ngữ âm của Ngọ và ngựa so với mã 馬 (tiếng Hán Việt/HV cũng chỉ con ngựa). Phần sau sẽ cho thấy mã là tiếng Hán có gốc Hán Tạng, khác hẳn với ngựa tiếng Việt - và liên hệ trực tiếp của Ngọ và ngựa cho thấy tên chi này có nguồn gốc Việt (Nam) chứ không phải Trung Quốc/TQ cũng như tên gọi của 11 con giáp còn lại ...
13/01/2014(Xem: 6936)
Nhân dịp đầu Xuân năm Giáp Ngọ, tôi kính gởi đến chư Tôn Hòa Thượng, cùng hàng chúng trung tôn của Đức Thế Tôn lời chúc nguyện tứ đại an hòa, để cùng nhau chung vai sát cánh xây dựng cơ đồ Phật giáo đang cơn nguy cơ tha hóa, do nội ngoại chướng duyên, vu hãm hầu lũng đoạn hàng ngũ, tổ chức chúng ta với dụng tâm bất chánh làm lệch hướng Chánh Pháp.
02/01/2014(Xem: 7400)
Thời gian luôn là điều trọng yếu cho sự tư niệm của người đệ tử Phật. Đông qua thì Xuân tới như sự suy-thịnh được-mất giữa thế gian này. Hơn thế nữa, cửa tử là con đường độc lộ mà mỗi ngày dẫn ta tiến tới gần hơn. Xin hãy cùng nhau quán chiếu sự mỏng manh của kiếp sống và danh vị. Xin hãy tha thứ những gì cần tha thứ, xin hãy bỏ qua những gì cần bỏ qua. Vì mùa Xuân có nở hoa hay không là tùy thuộc vào đất tâm an lành của chính mình. Sự tranh chấp mãnh liệt luôn thiêu đốt tất cả cây cỏ và bông hoa.
25/09/2013(Xem: 8756)
Thế là, dù muốn hay không, tôi vẫn phải nhận thêm một tuổi nữa, và năm nay… Nhâm Thìn là năm tuổi của tôi. Thuở còn bé, thỉnh thoảng tôi vẫn nghe… ké người lớn nói chuyện với nhau: “Năm tuổi của tôi”. Tôi không rõ năm tuổi là năm gì, ý nghĩa ra sao, nhưng qua câu nói và thái độ khi nói, tôi vẫn cảm nhận được nỗi lo lắng sợ hãi của các bậc trưởng thượng. Sợ gì nhỉ? Tai nạn? Đau ốm? Mất mát hay chết? Nhưng rồi sau đó có ai chết đâu và có xảy ra chuyện gì đâu. Còn xui xẻo trong năm, nếu có, thì tuổi nào mà tránh được, chả cứ năm tuổi. Thế nhưng, các bác vẫn sợ và e dè để rồi năm đó “án binh bất động” không cựa quậy gì ráo.
08/04/2013(Xem: 3645)
Nhớ nghĩ đến cuộc đời giáo hóa độ sinh của Đức Phật, chúng ta hình dung ra những phong cảnh từng lưu dấu ấn của Ngài, quả thật là trong lành, tuyệt đẹp vô cùng. Thật vậy, xuất hiện trên thế gian này, Đức Phật đã chọn một cảnh thiên nhiên đơn giản, nhưng tràn đầy sức sống.
29/03/2013(Xem: 7719)
Thông Bạch Xuân Quý Tỵ - 2013
28/03/2013(Xem: 3750)
Trước Phật Ðường hương xuân rền chuông đảnh Thuận đường tu, Ðạo Pháp kiến tình nhau Dẫu xa xôi ngàn dặm vẫn thâm sâu Lòng hoan hỷ mừng nhau cùng tu tiến.
28/03/2013(Xem: 2778)
Có phải hôm nay là buổi sáng đầu tiên của mùa xuân Nên những con chim dậy sớm hót vang trên những cành cây, Và những bông hoa dại nở bung trên những thảm cỏ nhung mà mượt
05/03/2013(Xem: 4591)
Đối với nhiều nước Á Châu, thời gian : năm tháng ngày giờ được tính dựa theo chu kỳ của vận hành mặt trăng được gọi là âm lịch, cứ hễ đến Rằm (giữa tháng) thì trăng tròn, đầu và cuối tháng thì trăng khuyết, từ đầu đến giữa tháng trăng to lên dần và từ giữa đến cuối tháng trăng nhỏ dần. Thực ra thì trăng bao giờ vẫn là trăng, không có tròn khuyết, to nhỏ, sáng hay tối,… âu đó chỉ là giới hạn trong tầm nhìn, trong chướng ngại, trong tiếp xúc giữa con người và mặt trăng mà thôi. Ngày, giờ, tháng, nămấy được tính theo 12 con giáp, đó là 12 con vật tiêu biểu được chọn. Theo thời gian, có điều kiện chúng ta sẽ bàn về 12 con vật này. Nay nhân dịp đầu Xuân Quý Tỵ, thông qua trong chuyện thần thoại, các nguồn từ văn chương, trong kinh sách, trong cuộc sống,…, xin trình bày về những đặc điểm của Rắn, quan niệm của nhân loại xưa nay về Rắn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567