Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chùm thơ nghĩ về xuân

05/01/201515:28(Xem: 6807)
Chùm thơ nghĩ về xuân

hoa dao



Chùm thơ nghĩ về xuân



 

XUÂN

 

Vẫn y nguyên

Ta với người

Mùa xuân

Còn níu nụ cười đi qua

Vẫn y nguyên

Người với ta

Long đong hạt bụi

Vẫn là mùa xuân !

 

TÙNG

 

Trơ gan

Đứng giữa đất trời

Cùng non nước biếc

Mặc đời nắng mưa

Ru tình điệp khúc sau xưa

Sắc son lòng

Với bốn mùa vẫn xanh.

 

TRÚC

 

Trúc nghiêng

Rót mộng sương mai

Thoảng theo cánh gió

Ngàn mây phiêu bồng

Tiết đông dù mấy lạnh lùng

Thẳng lòng

Năm tháng vui cùng nước non.

 

MAI

 

Đất trời

Giây phút lặng thinh

Từ bao la

Sáng giọt bình minh xuân

Tâm mai

Một đóa vàng ngân

Hồn nhiên nở giữa trong ngần nụ sương.

 

 

RÓT XUỐNG DÒNG XUÂN

 

Phương mây

Bóng đổ vô thường

Phương hồng tâm

Vẫn là phương sinh tồn

Ảo huyền lên nụ sương hôm

Lòng ai thức-ngủ rêu cồn đảo hoang !

 

Đời là quán trọ thời gian

Ta là lữ khách qua ngàn bến xuân

Vai nghiêng chiếc áo phong trần

Tình thơ rót xuống dòng xuân nguyên màu.

 

 

GIỮA ĐỜI THƯỜNG

 

Cuộc sống vào xuân

Đâu chỉ riêng có nhiều hoa nơi phố thị

Với lượng xe, người

Chen chúc từ buổi mờ sương.

Nơi vùng xa Dọc theo đường gió bụi

 

Những luống đất

Trở mình phơi trong nắng mới

Đất nhú mầm xanh

Hoa vẫn nở giữa đời thường.

 

 

CỎ CŨNG CHO HOA

 

Thời gian

Phủ bạc lên vai áo

Lớp sương đời

Và những lớp bụi đường xa.

 

Ta đâu đợi mùa xuân

Cho buồn thêm chiếc lá

Khi đến tiết rồi

Cỏ cũng cho HOA.!

 

MẶC PHƯƠNG TỬ.

 

 

 

BƯỚC XUÂN PHƯƠNG

 

Khi cây mai vàng chưa kịp đưa hương

Và bờ cỏ đương đổi màu hoang tái

Bóng chiều nghiêng cánh én còn ái ngại

Vẫn nghe lòng vời vợi bước xuân phương.

 

Ý vị mùa xuân Tìm ở đâu ra ?

Có phải bên cánh hồng hoa tiếu nụ

Hay sặc sụa tiếng cười quanh tiệc rượu

Sắc màu giả tạm vội phôi pha !

 

Nghe đâu đây xuôi ngược bước xôn xao

Cố tìm một niềm vui trong xuân tứ

Có hay đâu lá vàng rơi lối cũ

Để đẹp màu lộc nhú biếc chồi cao.

 

Khi câu thơ thắp sáng giữa trang thơ

Đâu chỉ sáng riêng hồn con chữ

Mà vẫn sáng giữa ngàn hoa cỏ chứ

Giữa lòng đời còn tối vạn niềm đau !

 

Có bao nhiêu thủ tục đón mùa xuân?

Bề bộn quá những tháng ngày xa ấy !

Nơi lối nhỏ rũ màu sương bụi đấy

Xanh hồn rêu theo bờ cõi thanh tân.

 

Chả phải tìm đâu,

Khi con tim là nụ xuân hồng !

Không đợi nén hương giao thừa,

Câu thơ bay vút.

Mai chưa kịp nở, cỏ chưa viền lục

Nhưng lòng xuân có bao giờ chấm dứt

Tình mênh mông

Xuân trải bước mênh mông.

 

MẶC PHƯƠNG TỬ

 

 

 

BUỒN VUI CHO TRÓT NỤ CƯỜI

 

 Lối xưa gió quạnh buồn tênh

Bềnh bồng mây nỗi chiều lênh đênh chiều

Ta ngồi tựa bến cô liêu

Thầm nghe tiếng cát bụi đìu hiu qua.

 

Ta ngồi đối diện cùng ta

Đời thực-hư, bóng chỉ là gió sương

Não nề dù đã trăm đường

Nát nguồn lệ cũ, còn phương tâm hồng.

 

Qua con phố nhỏ tàn đông

Nghiêng nghiêng vạt nắng còn hong cuối ngày

Bến đời sương khói chiều nay

Sầu tuông gác lạnh, xuống đày đọa xưa.

 

Thế rồi, Đời vẫn sớm trưa

Ta - người Cùng cạn chén mùa hợp tan !

Thanh âm còn một cung đàn

Nỉ non từ thuở sầu hoang kiếp người.

 

Mùa xuân nào đi qua tôi

Buồn vui cho trót nụ cười tử sinh !

 

Long Thành , Lập Xuân 2012

 

MẶC PHƯƠNG TỬ.

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/01/2014(Xem: 13866)
CÓ MỘT MÙA XUÂN Dòng thời gian Biết đâu là ước hẹn Dấu chân xưa còn vết mộng cô phương Gió bạt đỉnh ngàn mây trời tiễn biệt Mùa xuân nào rụng xuống gót phong sương !
27/01/2014(Xem: 13376)
Mai Nở Hiên Trăng Nửa đêm gió thoảng hiên chùa Hồ như.. trời đất gọi mùa xuân sang Nhà sư bước khỏi thiền sàng Lặng nhìn mấy giọt trăng vàng nhẹ buông.
27/01/2014(Xem: 7991)
Mùa xuân là mùa biểu tượng của sự hạnh phúc, an lạc. Các nhà đạo đức cho rằng, để có hạnh phúc thật sự thì phải sống đạo đức. Kinh Trường A-hàm - Chuyển luân vương tu hành, Đức Phật còn nói cụ thể hơn nữa: “Các người phải siêng năng tu tập các điều thiện, nhờ tu tập điều thiện mà được mạng sống lâu dài, nhan sắc thắm tươi, sống yên ổn, vui vẻ, của cải dồi dào, uy tín đầy đủ”. Đối với người con Phật, tu tập điều thiện chính là giữ giới. Đối với người tại gia là giữ 5 giới, với người xuất gia là giữ 10 giới, 250 giới hay hơn nữa. Nói chung, 5 giới là căn bản, là mức đạo đức tối thiểu cho một con người, xứng đáng là con người có nhân cách. Năm giới Phật giáo là các chuẩn mực đạo đức cho loài người, được các nhà đạo đức học, triết học, xã hội học trên thế giới công nhận.
27/01/2014(Xem: 8949)
Dưa hấu khắc hình ngựa giá bạc triệu ở Sài Gòn Các chợ hoa quả ở TP. Saigon Tết này xuất hiện những quả dưa hấu có họa tiết ngựa đẹp mắt.
27/01/2014(Xem: 6329)
Có một vị sư từng đưa ra ý tưởng mở khóa tu “ngày ba mươi tết”, để xem Phật tử có thật tu trong bận rộn. Đó cũng là thông điệp “ba mươi tết của cuộc đời”, chúng ta sẽ phải bỏ lại mọi thứ dẫu quý giá vô ngần lật qua một trang đời khác. Cái lý cao tột trong Tịnh tông là chúng sanh có thiết nguyện cầu sanh về Cực lạc quốc?
26/01/2014(Xem: 6556)
Hồi trước, ở quê tôi người ta gọi là hát bội chứ không ai nói là hát bộ, như câu ca, có ông chồng say như trong chay ngoài bội, ngó vô nhà như ngày hội Tầm Dương …, còn bài chòi thì gọi là hô chứ không ai gọi hát hay ca. Cái nôi của bài chòi và hát bội là ở vùng Nam Ngãi Bình Phú, nhưng không dừng ở đó, mà lan tỏa sang các tỉnh thành khác lân cận, tạo nên hình thức giải trí có tính cách thưởng ngoạn và mang lại sự say mê trong mọi tầng lớp nhân dân. Về hát bội, có cả nhóm hát nghiệp dư và những đoàn hát chuyên nghiệp.
26/01/2014(Xem: 12920)
Tranh thêu ngựa là một trong những bức tranh đẹp và rất có ý nghĩa. Bởi theo phong thủy, ngựa không những là con vật trung thành nhất mà ngựa còn là biểu tượng của sự kiên nhẫn, bền bỉ, lâu dài, ngựa mang lại sự may mắn, tài lộc.
26/01/2014(Xem: 6313)
Năm ngựa đến. Người ta hay chúc nhau "mã đáo thành công“. Mã là ngựa, đáo là đến nơi, ngựa đến thì thành công đến. Cũng mong thế. Lang thang dạo bước trên mạng Internet tôi thấy có người còn chú thêm là: nguyên ý câu “Mã Đáo Thành Công” là “Kỳ khai đắc thắng, mã đáo thành công”; có nghĩa: Cờ phất (làm hiệu) chiến thắng, ngựa quay về (báo tin) thành công.
25/01/2014(Xem: 17203)
Tự do tự tại là đây Là buông xuống hết gánh đầy nặng mang Chỉ còn thực tại ngọc vàng Vốn là trọn vẹn ngay đang bây giờ
25/01/2014(Xem: 9088)
Theo truyền thống Phật giáo Nam truyền, sau khi nhận lễ phẩm cúng dường, chư Tăng thường chúc phúc cho Phật tử bằng bốn pháp: sống lâu, sắc đẹp, an vui và sức mạnh
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]