Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tốc Xả Mê Đồ

30/04/202011:14(Xem: 471)
Tốc Xả Mê Đồ

bo tat dia tang

 

 

Tốc Xả Mê Đồ

 Cảm ơn TT Phước Thái đã  giải thích cặn kẻ về 4 chữ “Tốc Xả Mê Đồ”, con đã hiểu rõ và lấy cảm hứng viết ra câu chuyện rất thật của chị Phật tử vừa qua đời. HC.

Hãy mau mau buông bỏ mọi mê lầm ngay tại đây và ngay bây giờ.

 

Xin giới thiệu với độc giả hoàn cảnh ra đời của bài này. Tác giả là nhân viên làm việc trong một nhà tù thuộc tiểu bang Victoria. Trong hoàn cảnh đại dịch Covid-19, mọi người dân đều phải chấp hành lệnh của chính phủ tiểu bang và liên bang để giữ gìn an toàn sức khỏe cho cộng đồng. Không được tụ tập trên mười người và phải giữ giản cách xã hội (cách nhau hơn một sải tay). Vì phải làm lễ cầu siêu cho một tù nhân vừa qua đời sau hơn hai năm mang nhiều thứ bệnh trong hoàn cảnh đặc biệt này cho nên chúng tôi chọn cái đề tựa như trên.

 

Chị Lệ tới Úc vào cuối năm 2002 theo diện kết hôn. Chồng chị là một “Việt kiều” Úc về Việt-Nam cưới và bảo lãnh chị sang đây. Dù ở Úc với chồng hơn 13 năm nhưng anh chị vẫn không có con, chị vẫn còn mang quốc tịch Việt-Nam và khả năng Anh Ngữ của chị thì rất hạn chế.

 

Vào khoảng cuối Tháng Năm 2015, chị Lệ bị cảnh sát bắt và bị truy tố về tội nhập lậu một lượng lớn bạch phiến vào nước Úc, nhiều lần. Lúc ấy chị Lệ vừa tròn 52 tuổi. Sau hơn năm tháng bị tạm giam thì chị Lệ bị kết án 10 năm tù, và phải thọ án tù giam tối thiểu là bảy năm, trước khi chị có thể xin được phóng thích có điều kiện (Parole). Theo sự tư vấn pháp lý của luật sư biện hộ, chị Lệ quyết định kháng án lên tòa tối cao.

 

Theo sự hiểu biết của nhiều người thì ở Úc nếu kháng án thì hoặc là được giảm, hoặc là được giữ nguyên chứ ít khi bị tăng án lắm. Tại trại tù này chỉ có duy nhất một trường hợp tăng án. Đó là một trường hợp giết người dã man, dùng búa đập đầu nạn nhân, sau đó chặt nhỏ thi thể bỏ vào bao rác để phi tang. Lúc đầu thủ phạm bị kết án là 18 năm tù với án giam tối thiểu là 13 năm. Sau đó, thủ phạm kháng án lên tòa tối cao. Kết quả là tòa phán một bản án mới không giảm mà lại còn tăng thêm đến 4 năm. Tức là 22 năm tù, án giam tối thiểu là 17 năm. Trường hợp tăng án như thế này ở tại Úc thì khá hiếm.

 

Chị Lệ ra tòa kháng án sáu tháng sau đó, tức là vào khoảng Tháng Mười Một 2016. Tòa kháng án tối cao tuyên: y án. Tức là không được giảm nhưng cũng không bị tăng. Không còn cách nào khác, chị Lệ đành ngồi đếm từng ngày ở trong tù, chờ đến hết bảy năm tối thiểu để làm đơn xin được phóng thích có điều kiện.

 

Trong thời gian thọ án, chị Lệ ngày qua ngày chiêm nghiệm và từng bước ngộ ra ý nghĩa của câu “nhất nhật tại tù, thên thu tại ngoại”. Người xưa đã có phần cường điệu khi nói ra câu này, nhưng không hẳn là hoàn toàn vô lý. Nhất là trong hoàn cảnh của chị, bảy năm có nghĩa là tương đương với ít nhất là hai ngàn năm trăm năm mươi lăm ngày. Và chị đang đếm từng ngày theo đúng nghĩa đen của sự việc.

 

Thường thì phụ nữ trên 50 tuổi là đã bắt đầu có những vấn nạn về sức khỏe. Trong hoàn cảnh tù đày thì các vấn nạn này thường đến dễ dàng hơn. Chị Lệ bị xuống sắc trầm trọng, bị mất ký, ăn không được, ngủ không được và trong người râm ran có những cơn đau thắt, nhất là vào những đêm khuya tịch mịch.

 

Vào một đêm khuya cuối Tháng Mười Một 2017, chị Lệ nhấn nút “emergency” và ban quản lý nhà tù phải gọi xe cứu thương gấp để đưa chị đi thẳng đến bệnh viện. Ở đó, người ta phát hiện thủ phạm gây ra những cơn đau còn hơn đau đẻ của chị chẳng qua là mấy hòn sỏi mật. Với nền y khoa tiên tiến như ngày nay, thì việc giải phẫu để lấy mấy viên sỏi mật ra là chuyện nhỏ như con thỏ.

 

Lại một câu nói khác của người xưa là “họa vô đơn chí” lần này cũng lại ứng vào trường hợp của chị Lệ. Số là khi giải phẫu lấy sỏi mật cho chị thì các vị bác sĩ chuyên khoa phát hiện ra một căn bệnh khác còn kinh khủng hơn cả ngàn lần: ung thư tuyến tụy, mà người bình dân thường gọi là ung thư lá mía. Họ cho biết là chị sẽ không còn sống được bao lâu nữa. Chỉ trên dưới sáu tháng mà thôi.

 

Với lý do “End of Life Illness” (bệnh hết đời), chị Lệ làm đơn gửi cho ngài Tổng Trưởng Tư Pháp Liên Bang xin được phóng thích trước thời hạn. Đơn được gửi đi vào đầu năm 2018. Thư phúc đáp là văn phòng tổng trưởng đã nhận được đơn xin của chị. Tuy nhiên vẫn chưa được cứu xét.

 

Cho đến đầu năm 2019. Thời hạn sáu tháng qua đã lâu, nhưng chị Lệ vẫn còn khá khỏe đến mức khó tin. Khi được hỏi về chuyện “bệnh, tử”, chị đáp khá bình tĩnh: “Em là phật tử mà, em biết đi chùa, biết niệm Phật và biết chấp nhận số phận của mình...... cũng chẳng qua là do cái nghiệp mà chính mình đã tạo ra mà thôi anh à”. Từ đó chị siêng năng tụng kinh sám hối. Chị thuộc rất nhiều kinh Phật, thời gian này chị tụng kinh Dược Sư dường như hằng đêm. Chị rất bình tĩnh. Chị đã kéo dài cuộc sống thêm được hai năm thay vì sáu tháng như bệnh viện cảnh báo trước đây. Thiển nghĩ vì chị đã biết tu, biết ‘tốc xả mê đồ”, cho nên tạo hóa đã ban cho chị một món quà an-ủi.

 

Chứng bệnh ung thư thường dễ bị di căn từ bộ phận này sang bộ phận khác trong nội tạng. Những khối ung thư tuyến tụy đã lan sang ung thư đại tràng. Thế là chị phải chịu thêm một cuộc giải phẫu đại tràng. Tức là cắt bỏ ruột già có nhiều khối ung thư. Sau đó thì tra vào người thiết bị để gắn một cái bao dành cho vấn đề đại tiện. Sau lần giải phẫu này thì người chị yếu hẳn. Dường như chỉ còn lại “da với xương”. Chị bắt đầu phải di chuyển bằng xe lăn, do chị em thay phiên nhau giúp.

 

Lần này chị Lệ viết thêm một lá đơn gửi lên ngài Tổng Trưởng Tư Pháp Liên Bang cập nhật bệnh trạng của chị đã diễn biến theo hướng ngày càng tồi tệ, với ước mong là được cứu xét cho chị được phóng thích trước thời hạn. Câu kết của lá đơn chị có viết như sau: “Tôi biết rằng mình không còn sống được bao lâu nữa, do đó, tôi mong muốn được sớm phóng thích về trong vòng tay của gia đình. Chồng tôi, một công dân lương thiện hiện sống ở vùng Sunshine North có thể xin nghỉ công việc toàn thời của mình để làm người chăm sóc chính cho tôi trong suốt quãng đời còn lại.

 

Tôi cầu xin ông/bà cứa xét trường hợp đặc biệt của tôi và ban cho tôi một đặc ân. Nguyện vọng duy nhất của tôi là muốn được chết như một người tự do, và chết trong vòng tay thương yêu của gia đình.

 

Kể từ đó, chị Lệ cứ phải ra vào bệnh viện thường xuyên, thường thì mỗi hai tuần một lần để hoặc là làm hóa trị hoặc làm xạ trị. Điều trị theo cách này khiến cho bệnh nhân mất sức rất nhiều. Chị Lệ lại không ăn uống gì được cho nên người chị gầy lắm. Đã vậy mà thỉnh thoảng còn có những cơn đau thấu trời thấu đất vì thuốc morphine giảm đau đã dường như không còn tác dụng. Đã có lần chị cầu xin với bác sĩ điều trị là chị muốn được hưởng Nan Y Tử Quyền (euthanasia, quyền được chết, xin trợ tử) theo luật pháp. Nhưng chị đã không được toại nguyện với lý do chị đang là một tù nhân (cho nên chị bị mất cả cái quyền được chết).

 

Và... chị yếu dần, yếu dần... suốt ba tháng nay chị phải nằm hẳn trong bệnh viện để được chăm sóc. Tại bệnh viện có một khu dành riêng cho tù nhân, ở đó có nhân viên y tế 24/24, và có cả nhân viên an ninh canh gác rất chặt chẽ giống như ở trong tù. Vừa buồn vừa không ăn được các thức ăn của bệnh viện. Sau hơn một tháng, hết chịu nỗi, chị nài-nỉ xin phép được trở về nhà tù vì nhớ chị em Việt, nhớ tiếng Việt và nhớ thức ăn Việt. Người ta chiều ý chị, cho về lại nhà tù. Nhưng do người chị quá yếu nên người ta phải giữ chị nằm tại phòng y-tế của tù chứ không cho về lại khu nhà ở. Trong khi chị nằm tại phòng y tế, thì chị em tù nhân được cho phép lần lượt vào thăm, mỗi lượt hai người. Dù nằm trên giường bệnh nhưng thấy chị rất vui, mặt rạng rỡ hẳn lên. Nhưng rồi người ta phải chuyển chị trở lại bệnh viện ngay ngày hôm sau, vì chị yếu quá.

 

Hồi ba tuần trước, bệnh viện có thông báo là chị đang ở giai đoạn cuối. Được chuyển sang khu Parliative Care (dịch nôm-na là khu chờ chết) để vào thuốc giảm đau chứ không còn điều trị gì nữa cả. Và người ta cho phép chồng chị vào thăm mỗi tuần đến ba lần. Từ đó chị và chồng không ngần ngại đề cập đến cái chết đang ngày càng đến gần với chị. Chị xin nha cải huấn chấp thuận cho chị hai điều: - mời vị thượng tọa vào tụng kinh cầu siêu sau khi chị trút hơi thở cuối cùng; - không ai được chạm vào thi thể của chị trong 8 tiếng đồng hồ.

 

Do hoàn cảnh an ninh đặc biệt trong mùa đại dịch Covid-19 nên cả hai yêu cầu của chị đều bị từ chối. Chồng chị rất buồn, nhưng đành phải chấp nhận quyết định này. 

 

Chị yếu lắm. Hôn mê thường xuyên. Thỉnh thoảng có tỉnh một chút thì cũng chỉ trao đổi nhau bằng mắt, không nói được.

 

Cho đến tối ngày Thứ Năm, 16/04/2020, thì đại diện Tổng Trưởng Tư Pháp Liên Bang thông báo cho chồng chị biết là chị đã được trả tự do. Dù rất mệt, trong tình trạng nửa tỉnh nửa mê, đã kiệt hết sức, nhưng gương mặt chị trở nên vô cùng rạng rỡ khi được chồng chị báo tin vui. Dù vậy, chị vẫn phải tiếp tục nằm lại bệnh viện để được chăm sóc. Vậy là chị đã hết tù. Chồng chị có thể tự do thăm chị và ở cạnh chị bất cứ lúc nào.

 

Được trở thành người tự do, được có chồng luôn bên cạnh, chị cảm thấy thật hạnh phúc. Rồi chị đã trúc hơi thở cuối cùng, thanh thản ra đi trong vòng tay người chồng thương yêu chỉ sau 3 ngày được làm người tự do. Chị mất vào đêm Chủ Nhật 19/04/2020. Vì là người tự do, nên chồng chị có thỉnh một vị thượng tọa vào tụng kinh cầu siêu cho chị.

 

Toàn thể những chị em người Việt đồng cảnh ngộ khi nghe tin chị Lệ qua đời thì thật là “shock”, dù ai cũng đoán được điều này sớm muộn gì thì cũng phải xảy ra. Một nỗi buồn bàng bạc khắp nhà tù trong mấy ngày hôm nay. Chuyện xẩy ra cho chị Lệ thì cũng có thể xẩy ra đối với bất cứ ai!  

 

Để cầu cho hương linh chị Lệ sớm siêu thoát và để làm an lòng những chị em đang còn sống trong vòng tù tội, ban giám đốc có tổ chức một buổi lễ cầu siêu đặc biệt. Tại nhà nguyện, có bàn thờ Phật, bên cạnh có đặt di ảnh của chị Lệ với các chi tiết ngày sanh, ngày tạ thế cùng mấy lời khấn nguyện:

 

Phiền não đoạn diệt,

Nghiệp chướng tiêu trừ,

Tốc xả mê đồ,

Siêu sanh tịnh độ.

 

Chị em tù nhân xếp hàng thật dài, giữ khoảng cách an toàn, mỗi lần được đi vào bên trong bốn người, đứng cầu nguyện trước bàn thờ tối đa là ba phút. Lượt ra, tôi thấy dường như ai cũng khóc. Thương cho chị Lệ một phần, nhưng phần lớn là liên tưởng đến thân phận bấp bênh của chính mình.

 

Riêng người viết thì nhớ nhất lời của chị Lệ nói ra khi thấy rõ là thần chết đang lù-lù tiến đến: “... cũng chẳng qua là do cái nghiệp mà chính mình đã tạo ra mà thôi.

 

Hoàng Cao

Melbourne, Mùa Đại Dịch Covid-19

24/04/2020

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/07/202004:39(Xem: 244)
- Chú An ơi, chú còn pin không cho tôi xin với? - Ô, hết rồi Cụ ơi, con cũng không có tiền để mua pin mới! Thôi Cụ chịu khó nghỉ nghe tin tức vài hôm nha, có tiền con sẽ mua cho Cụ! Ông Cụ mắt nhìn vào chiếc radio buồn buồn, cúi đầu xuống rồi lại ngước lên, trông thật tội! -Thì cũng đành vậy thôi. Cám ơn Chú! Cụ có chiếc radio đã cũ lắm rồi, khổ cỡ của nó bằng cuốn vở học trò, cái cần ăng ten đã sứt từ lâu, ông tự chế lại bằng cọng căm xe đạp khiến tiếng nói nghe khàn khàn, thỉnh thoảng ông phải đập đập vào tay nó mới có âm thanh; màu sơn bây giờ cũng phai gần hết, lốm đốm, thay vào đó, mồ hôi tay, nhiều chỗ dính chút xi măng, lấm tấm đất…và thời gian đã làm chiếc radio của ông trông thật tội! Ngày nào cũng vậy, cứ hai lần sáng tối, ông nhìn chiếc đồng hồ treo trên vách đất, đến giờ đài phát thanh thời sự là ông mở radio. Thời gian đầu, mấy Chú lo lắng, vì theo sự quy định của Sư Phụ thì tất cả những chú Tiểu mới vào chùa đều không được phép sử dụng bất cứ loại máy thu
29/06/202018:00(Xem: 135)
Cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc còn lưu lại một câu đối đậm thiền vị tại ngôi chùa cổ Hội Khánh, nơi đặt Trụ sở Ban Trị Sự Tỉnh Hội Phật Giáo Bình Dương: “Đại đạo quảng khai thố giác khuê đàm để nguyệt Thiền môn giáo dưỡng, qui mao thằn thụ đầu phong” Tạm dịch: Mở rộng đạo lớn như sừng thỏ như mò trăng đáy nước Nuôi dưỡng mái chùa như lông rùa như cột gió đầu cây. Chùa xây dựng từ thế kỷ XVIII (1741), 1861 chùa đã bị chiến tranh tàn phá thiêu hủy. Đến năm 1868, chùa được xây dựng lại ở vị trí hiện nay với khuôn viên trên 1.200m2.
28/06/202018:15(Xem: 424)
Bức tượng được sơn son thếp vàng, tạc hình ảnh một nhà vua mặc triều phục đang quỳ gập người, hai bàn tay cung kính mở rộng để trên mặt đất, còn bên trên lưng là một pho tượng Phật cao lớn ngồi trên tòa sen nằm đè lên.
25/06/202004:55(Xem: 398)
Thầy tôi là Giáo Thọ về môn Lịch Sử Phật Giáo và Cổ Đại Hán Ngữ trường Cao- Trung Phật Học Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu. Thầy có trí nhớ rất tốt, ngoài lĩnh vực chuyên môn thì hầu như “bỏ túi” nhiều bộ tiểu thuyết Lịch sử nổi tiếng của Trung Quốc như Đông Chu Liệt Quốc, Hán Sở Tranh Hùng, Tam Quốc Diễn Nghĩa, Thủy Hử .v.v…Và đây là những viên kẹo tinh thần mà Thầy tôi thường thưởng cho huynh đệ chúng tôi trong lúc làm việc. Tưởng chừng những câu chuyện đó đã trôi vào dĩ vãng theo những năm tháng đầy biến động của cuộc đời, nhưng thật kỳ diệu tất cả dường như đều được sắp xếp lại gọn gàng trong ký ức của tôi như những món quà tâm linh và cùng lớn dần với dòng đời. Thời gian qua, thế giới đang oằn mình giữa cơn đại dịch Covid-19.
18/06/202013:04(Xem: 379)
Phiên đại triều của Thiên Đình cứ trăm năm một lần kỳ này diễn ra trong bầu không khí thật hoang mang, mệt mỏi. Thái Bạch Kim Tinh nay đã già yếu lắm rồi. Cụ tâu trình quên trước quên sau khiến Ngọc Hoàng Thượng Đế chau mày rồi cũng phải thông cảm, khoát tay ra hiệu cho qua. Nam Tào, Bắc Đầu tai đã nghễng ngãng, gầy ốm hom hem, vầng trán nhăn nheo vì quá căng thẳng với chuyện của trần gian. Bà Lê Sơn Thánh Mẫu có lẽ nhờ Vườn Đào và biết sửa sang sắc đẹp cho nên trông vẫn trẻ. Thiên Lôi tuy còn khoẻ nhưng kể từ khi loài người chế ra cột thu lôi thì ông chỉ còn “ vớ ” được một vài người ngu ngơ chẳng may lang thang ngoài đồng ruộng trong lúc trời mưa gió. Ngoài ra uy quyền của ông còn bị sứt mẻ vì Ngọc Hoàng Thượng Đế vừa bổ
17/06/202004:46(Xem: 413)
- Hai Chú đói bụng lắm phải không? Mặt mày xanh lè, tái mét hết rồi! Con có cơm của Ông Bà Chủ đem ra để chút nữa ăn. Con chia hai chú một miếng nha. Tôi quay nhìn, Dũng Đen chạy đến gần tôi nói giọng líu ríu, Nó chăn đàn vịt thuê cho Ông Bà Chín trong xóm, nghe nói nó quê Miền Tây nhưng không biết chính xác ở nơi nào, chỉ nghe nó kể nhà nghèo, anh em đông, Dũng là con trai lớn, dù thương lắm nhưng Ba Mẹ nó đành bấm bụng cho nó đi giữ vịt thuê lấy tiền để nuôi gia đình. Mỗi năm Dũng chỉ về nhà được một lần trong dịp tết. Dũng Đen nhỏ hơn tôi hai tuổi nhưng trông mạnh khỏe và lanh lợi, mọi người kêu Dũng Đen vì ngoài cặp mắt ra thì cả người nó đen nhánh. Không biết vì da nó đen hay là vì từ nhỏ đến giờ ở ngoài đồng ruộng nên mới đen như vậy?
15/06/202016:17(Xem: 750)
Thuở ấy nơi thành Ca Tỳ La Vệ của xứ Ấn Độ nhiều tín ngưỡng, nhiều giai cấp và nhiều bất công, đấy là nơi lý tưởng cho họ sinh ra và gặp nhau để nối mối lương duyên kết thành vợ chồng trong kiếp cuối cùng. Chàng là Thái tử phước báu đầy người với 32 tướng tốt, sức khỏe phi thường. Nàng là công chúa nước nhỏ láng giềng, dung mạo đoan trang và diễm kiều, lúc nào cũng là đối tượng thu hút cho các vương tôn công tử con nhà quyền quý đến tuổi kén vợ. Nhưng duyên trời đã định sẵn cho họ thành vợ chồng, nên cho dù anh chàng Đề Bà Đạt Đa có ba đầu sáu tay đến đâu, có mưu mô giành giật tới đâu cũng không chiếm được trái tim nàng công chúa khả ái này. Tuy nhiên để cho công bằng và theo đúng luật lệ của hoàng gia, các chàng phải thi đấu trong tất cả các bộ môn từ cung cho tới kiếm, ai chiến thắng sẽ được làm phò mã.
04/06/202004:45(Xem: 617)
- Nhanh chân lên các con, vào chòi tránh mưa thôi! Tiếng Thầy gọi, huynh đệ chúng tôi mỗi người cùng phụ nhau đem giỏ thức ăn và mấy đồ lặt vặt đi làm vào trong chòi. Gọi cái chòi chứ thật ra đây chỉ là chuồng Bò cũ của ông Sáu già gần chùa đã bỏ vài năm nay, trống trơn, chỉ còn phần mái che ở trên nhưng tranh cũng đã sắp mục rồi! Giữa bốn bề đồng ruộng trống trơn không có bóng cây thì cái chòi tranh là nơi duy nhất để tạm lánh những lúc nắng mưa.
03/06/202016:49(Xem: 398)
Sau 26 năm lưu đày biệt xứ với 2 bản án Chung thân của người tù trải qua hơn một phần tư thế kỷ, tôi trở về từ cõi chết được bình an, trong sự chào đón hân hoan vui mừng của mọi người thân ruột thịt cốt nhục gia đình của quý chư Tôn Đức Pháp quyến. Đặc biệt các Tổ chức Nhân quyền LHQ, Hội Ân xá Quốc tế, Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam tại Hải ngoại, Phòng Thông tin Phật Giáo Quốc tế tại Paris, các Đài Truyền thông Quốc tế loan tải phổ biến tin vui. Nhiều đồng bào Phật Tử xa gần trong và ngoài nước, đã gửi điện thư, điện thoại, đến đất Bạc nơi mái tranh nghèo tôi đang tạm trú,
02/06/202005:01(Xem: 541)
THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4 ¨ BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ THÔNG ĐIỆP CỦA SỰ HẠNH PHÚC (ĐNT Tín Nghĩa), trang 12 ¨ TỬ SINH, TỰ TÌNH KHÚC (thơ Ns. Hạnh Đạt), trang 13 ¨ TÀI SẢN SẼ MẤT, TẠO PHƯỚC THÌ CÒN (Quảng Tánh), trang 14 ¨ TÂM THƯ CẦU NGUYỆN BỆNH DỊCH CORONA VŨ HÁN CHẤM DỨT (HT. Thích Tín Nghĩa), trang 15 ¨ CHÚC NGUYỆN THƯ PHẬT ĐẢN 2564 (TK. Thích Tuệ Sỹ), trang 16 ¨ THỌ GIỚI (HT. Thích Huệ Hưng), trang 18 ¨ SAU MÙA GIÓ LOẠN (thơ Mặc Phương Tử), trang 23 ¨ CHÙA CỔ THIÊN TỨ... (Tâm Không Vĩnh Hữu), trang 24