Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sự Nhiệm Mầu Của Hai Bàn Tay Chấp Lại (bài viết của HT Thích Huyền Tôn)

17/03/202016:01(Xem: 13115)
Sự Nhiệm Mầu Của Hai Bàn Tay Chấp Lại (bài viết của HT Thích Huyền Tôn)

chap tay

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Sự Nhiệm Mầu
Của Hai Bàn Tay Chắp Lại





Vào Phật Điện bạn cung kính cũng chắp hai bàn tay để bái hay lạy; bạn chào hỏi một người quen hay lạ, đều phải chắp hai bàn tay để phía trước ngực rồi nói A Di Đà Phật, kèm theo một nụ cười để chào đầy vẻ vui tươi, an lạc.

Đạo Phật nói chung, người Phật tử đã thấm nhuần giáo lý nói riêng từ xa xưa về trước và đến nay 2644 năm, hiện tại khắp mọi nơi, mọi xứ khi chào nhau hay lễ bái đều cùng một cung cách chắp hai bàn tay ngang ngực để nhiếp tứ-đức và kính dâng, kính trao niềm an lạc vô biên.

   Ngày nay, sự hiện hữu lạ lùng của mấy con trùng nhỏ nhoi Covid-19, lại có một sức tấn công vô hình mà mãnh liệt, làm các nhà chánh trị gia hùng cường nhất thế giới, khi đưa tay để bắt tay nhau trong một tư thế quen thuộc của nền văn hóa âu tây, lại vội vả rút tay về rồi họ cùng chắp hai bàn tay trước ngực  để chào nhau và cùng cười rộ lên những tiếng cười hoan lạc, mỹ miều, khoan khoái, từ xưa nay chưa từng có. Hay thay! Một khoảnh khắc trở về chân lý.

   Nếu tất cả đều noi theo tinh thần khoảnh khắc chân lý đó thì cõi thế gian nầy không là Tịnh Độ hay sao? Vậy muốn nắm bắt điều chân lý tuyệt vời đó, hãy nhìn kỹ vào 10 ngón tay chắp lại đó nó mang thông điệp gì trên từng ngón tay:

1. Ngón tay cái lớn bên tay trái: Là nguyện bỏ tánh Tham: Tham lam tiền của, danh vọng, sắc đẹp, tham ăn ngon, tham ngủ. Trừ bỏ cái tánh xấu này thì có được lòng Từ Bi cao thượng. Cao thượng để làm lợi lạc cho quần sanh.

2. Ngón trỏ tay trái: Là ngăn ngừa tánh Sân hận, tánh sân nầy ghê gớm lắm, mỗi khi hờn giận nổi lên, thì phá hoại tài sản, giết hại người và vật. Bỏ tính ác này thì có được được đức Bi, trọn lành hỷ xả.

3. Ngón giữa tay trái: Cao lớn là bỏ tánh Si nặng nề. Chấp tất cả pháp hữu vi là ngã sở, mất đi hay ai giựt mất thì cuống cuồng mờ mịt, lo lắng khổ sở. Phá bỏ tính si ái, thì có được Trí sáng suốt, biết nhận xét đúng đắn rõ ràng mọi sự việc.

4. Ngón áp út: Quyết trừ tính Ngã mạn: Hống hách, ta đây, kiêu căng, tự thị. Trừ bỏ tính xấu ác nầy sẽ có tính tốt, nhu hòa, mềm mỏng, nhường nhịn, tôn kính, vị tha…

5. Ngón út của tay trái: Xin bỏ tính Nghi: Mờ mịt trước lẽ chính tà. Tà đạo nhưng thấy có người theo nên vì có  người theo liền cho là đúng. Những thuật ngữ Trời, Thần, tạo hóa là những trừu tượng do trí tưởng e sợ những cái trước tiên xa thẳm không ai biết được cái đầu tiên. Nào hay cái “đầu tiên” không tính lường được đó, nó thành cái ông Thần vô hình to bự lãnh đạo cả bầu trời hư ảo trong thế gian vô tình từ hơn 2000 năm tới nay. Trước 2000 năm chả có cái gì hết.

 Sáng suốt nhận diện các hữu tình vật và các vô tình vật xem rõ thử ai quản trị? Tìm thấy không có ông thần nào cả tất thông suốt được vạn hữu này không có ai làm chủ, mà chính là do Nhân Duyên hòa hợp làm chủ. Sau đây ta nhìn qua bàn tay mặt có chứa đựng gì?

1. Ngón cái: Xin đừng sát hại. Nhìn ngón cái ta nhớ lời Phật dạy: Vì tôn trọng sự sống còn của sinh linh vạn vật, nên ta không được giết hại bất cứ mạng sống nào biết tham sống sợ chết. Giữ được điều dạy này của Phật là ta thêm lớn được tánh đức Từ Bi, kiếp sống lai sinh không bị ốm đau bịnh tật mà thọ dài lâu và giàu sang sung sướng.

2. Ngón trỏ là ngăn ngừa trộm cắp: Không tham lam trộm cắp là điều dạy thứ 2 của Phật trong Ngũ giới, bất cứ ai mà làm việc trộm cắp tài vật của người đều là kẻ xấu ác. Người bị mất của họ sẽ đau xót vô vàn.

Dứt bỏ tánh tham xấu ác nầy sẽ có được tâm Từ bi vui sống trong cõi an lành cởi mở.

3. Ngón giữa là điều răn tà hạnh: Người sống mà tham lam tà dục, ngụp sâu trong dâm loạn đen tối, giữa cõi trần đời ai ai cũng khinh ghét. Do đó nên đây là điều dạy thứ ba của Phật.. Làm người được phẩm hạnh tốt đầu tiên là không tham lam tà hạnh. Trong sạch phẩm giá làm người hiện đời sẽ thanh cao vinh hiển, mai sau được sang quí bền lâu.

4. Ngón áp út: Là ngón lành giữ giới không nói lời gian xảo, dối trá, nói lời hung ác, độc địa, nói lời đâm thọc gây phân ly thảm khổ đời người. Mà nguyện nói những lời ngay thẳng, chân chánh, lợi ích cho sự học hỏi tiến bộ cho mình, lợi ích cho mọi người.

5. Ngón út là nhỏ dễ thương: Út luôn nhớ lời dạy của Phật, út không dám uống rượu và những thứ nồng đậm say sưa, men thuốc cay độc, làm mê dại tâm thần, dễ bị sai khiến vào chướng tà đạo. Cố gắng sống trong tỉnh thức, trừ các ác chướng, làm người thanh cao, lý tưởng trong sạch. Hai bàn tay để chắp, mỗi bàn có 5 ngón. Nhập lại chúng sanh ta có 10 điều để TU.

chay tay  (1)

   Ngày Nay, sự chắp tay đầy nhân ái dễ thương hiền từ dịu dàng của Đạo Phật lại được Tổng Thống Hoa Kỳ và các chánh giới các nước gặp nhau, cùng vừa đưa bàn tay để bắt chào, thì lập tức thụt tay lại và liền ứng dụng chắp hai tay lên ngực để chào. Ngay liền theo đó Tổng Thống Mỹ và tất cả các quan khách, chánh trị gia các nước cùng chắp tay, cùng thân thiện vui tươi vỡ òa tiếng cười vui xưa nay chưa từng có. Trong cái hình ảnh chắp tay của Đạo Phật, hãy kéo từng ngón tay mầu nhiệm của mình ra mà săm soi, mà tu trì công năng của nó đi bạn.

Tu hết cả 10 ngón! Đúng là thế ngoại cao nhơn. Đáng khen và đáng quí trọng Tổng Thống Hoa kỳ và các thủ tướng, chánh trị gia các nước đã dùng Pháp chắp tay của Đạo Phật mà trị con Covid 19 trong khi “Đôi tay ngỡ ngàng” lại có giải pháp ứng dụng Phật Pháp.

Kính vui thay hai bàn tay chắp lại, đúng cách chào của Phật Giáo.         
            
Nam Mô A Di Đà Phật.

HT. Thích Huyền-Tôn.

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/06/2014(Xem: 4845)
Chiều nay, một chiều thật an bình, dưới bóng râm mát diệu của những tàn cây xanh, lồng lộng tiếng chim như trĩu thanh âm xuống phòng khách bên trong một ngôi đạo tràng. Bình trà đã rót nhiều lần, nhưng hương vị trà hãy còn thấm đậm theo dòng thế sự hoài niệm cổ kim.
21/06/2014(Xem: 10402)
Chúng tôi, Nhóm Học Phật chùa Quang Nghiêm, gồm một số thân hữu và những huynh trưởng Gia Đình Phật Tử trong vùng có cơ duyên gần gũi và học hỏi cùng thầy trong nhiều năm qua. Nhân đó, chúng tôi được biết, Thầy là một cây viết thường xuyên trên tập san: THEO DẤU CHÂN XƯA của Phật học viện Huệ Nghiêm, SÀI GÒN trước 1975. Nhưng sau những đợt đốt sách của chính quyền Cộng Sản, THEO DẤU CHÂN XƯA không còn nữa. Càng gần Thầy, chúng tôi nhận thấy những gì Thầy dạy và viết thật thực tế và giản dị trong việc áp dụng Đạo Phật vào đời sống hằng ngày cho chúng ta. Chúng tôi không muốn có sự thất thoát như xưa, nên mạo muội sưu tập một số bài mà Thầy đã viết trong thời gian qua. Đây là một món quà tinh thần của Thầy mà chúng tôi đã rút ra những bài học bổ ích cho cuộc sống hàng ngày. Có một điều quan trọng nữa là bài học thân giáo của Thầy: phong cách hiền hòa và đức độ lan tỏa từ Thầy êm đềm như dòng sông Thu Bồn xứ Quảng. Trong bất cứ lúc nào, nếu có dịp, Thầy thường nhắc nhở: “Học Phật có n
20/06/2014(Xem: 10729)
Thuở xưa có một con rùa, vào một buổi chiều đi kiếm mồi bên một cái đầm vắng. Một con dã can cũng đi kiếm mồi cạnh cái đầm ấy. Con rùa lanh lợi kia vừa thấy dã can từ xa đi tới thì nghĩ rằng : “Dã can nầy đã từng gây hại cho loài của ta, vậy nay ta phải thận trọng.” Nghĩ vậy con rùa bèn thâu bốn chân và thứ năm là cái cổ vào trong chiếc mai rắn chắc của mình, rồi nằm im bất động.
20/06/2014(Xem: 4843)
Gia đình là nền tảng của xã hội. Muốn tạo dựng một xã hội phồn thịnh an vui, có lẽ ta cần phải có thật nhiều mái ấm gia đình mới phải. Thế nhưng trong thực tế thì than ơi, ta chỉ gặp toàn những gia đình tiêu biểu cỡ anh chồng Nguyễn văn Đầu Vịt và chị vợ Trần thị Lá Sen như câu chuyện Mái Ấm Chợ Chiều dưới đây.
16/06/2014(Xem: 13760)
Chuyện Thiền Môn là những câu chuyện do chúng tôi biên soạn. Những mẫu chuyện nầy đã đăng rải rác trong các Bản Tin Đại Tòng Lâm Phật Giáo. Bắt đầu từ số 17 cho đến số 29. Mỗi Bản Tin được kèm theo trong tờ Đặc san Phước Huệ phát hành ấn tặng mỗi kỳ vào các dịp đại lễ như: Phật Đản, Vu Lan và Tết Nguyên Đán. Tuy là câu chuyện dài nhưng mỗi kỳ đều có mỗi chủ đề khác nhau. Những nhân vật trong câu chuyện không phải là những nhân vật có thật ở trong đạo, nếu có sự trùng hợp thì đó chẳng qua là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, ngoài ý muốn của bút giả. Chúng tôi dựa vào một vài nét sinh hoạt thực tế cụ thể trong thiền môn mà viết thành qua mỗi chủ đề khác nhau. Mỗi chủ đề tuy có khác, nhưng những nhân vật trong cốt chuyện trước sau đều có sự hoạt động liên tục. Qua mỗi câu chuyện, chúng tôi cố gắng diễn tả theo từng tâm trạng và hoàn cảnh của mỗi nhân vật hay thường xảy ra trong chốn thiền môn.
16/06/2014(Xem: 6981)
Tập sách nhỏ nầy chúng tôi ghi lại những ngày lang thang rày đây mai đó trên đất Mỹ. Đây là chuyến đi Mỹ lần đầu tiên của chúng tôi. Như những chuyến đi lần trước mà chúng tôi đã có dịp đi qua các nước: Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, cứ mỗi chuyến đi tôi đều có ghi chép lại những gì đã xảy ra trong suốt cuộc hành trình. Lần nầy cũng vậy. Tôi cũng muốn ghi lại những việc xảy ra từng ngày. Đến đâu, ở đâu, làm gì ... tất cả, chúng tôi đều có ghi lại đầy đủ. Do đó, quyển sách nầy với hình thức giống như là một quyển nhật ký hay ký sự hơn là quyển sách mang tính chất nghiên cứu. Trong sự ghi chép đó, nơi nào có liên quan đến những địa danh mà chúng tôi tới viếng thăm, chúng tôi đều có sưu tầm một số ít tài liệu để dẫn chứng. Tôi nghĩ rằng, chuyến đi nào cũng có ít nhiều kỷ niệm vui buồn. Cuộc đời tương đối không sao tránh khỏi. Mục đích của chúng tôi là muốn lưu lại một vài hình ảnh kỷ niệm thân thương qua những nơi mà đoàn chúng tôi đã đến.
10/06/2014(Xem: 8311)
Hai dì vãi chùa tôi tuổi đời đều đã trên 70. Về sự kính Ôn, trọng thầy, thương chú và đùm bọc điệu hai dì như nhau. Về sự siêng năng, chịu khó, tiết kiệm, giữ của cho chùa hai dì bằng nhau. Về vóc hình nhỏ nhắn hai dì giống nhau. Về chiều cao khiêm tốn hai dì ngang nhau. Thời Ôn (cố) còn sống, có mụ nhà quê lâu lâu mới lên thành phố tìm đến viếng chùa rồi gặp Ôn trú trì, sau khi đảnh lễ, mụ nói một câu tỉnh rụi về hai dì vãi chùa tôi: Ôn có “cặp sanh đôi” trông vui mắt, hí.
04/05/2014(Xem: 16914)
Hằng năm tại Thụy Sĩ nói riêng, Âu Châu nói chung, nhằm vào lễ Phục Sinh được nghỉ 4 ngày liên tiếp từ thứ 6 đến thứ 2, thiên hạ thường nô nức mua sắm, du lịch hay tiệc tùng ăn nhậu..v.v..và..v.v.. để đền bù và thưởng thức cuộc sống cho bõ những ngày tháng làm việc mệt nhọc mà họ cho là "đi cày" vất vả.
15/04/2014(Xem: 5145)
Thiên tình sử Truyện Hoa Lan không biết đã cướp mất bao nhiêu thì giờ quí báu của các bạn, chứ riêng tôi bị mất nhiều công sức lắm. Chẳng là Mỗi tuổi nó đuổi xuân đi, đuổi nhanh đến độ mỗi sáng tôi phải ngồi nhổ tóc bạc đến mỏi cả tay, đến mờ con mắt mà vẫn chưa xong.
09/04/2014(Xem: 5076)
Chạy hơn trăm cây số vào thành phố, đến trạm kiểm tra của cảnh sát, Hà Tam hết sờ túi này lại nắn túi nọ, tìm mãi không thấy giấy phép lái xe đâu. Hà Tam thừ người ra: Giấy phép lái xe rõ ràng là để trong chiếc ví da lúc nào cũng mang trong người, vậy sao lại tìm không thấy? Cẩn thận nhớ lại, Hà Tam mới chắc là chiếc ví da đã bị rơi khi mình chui vào gầm xe sửa chữa. Đành phải để xe lại trạm cảnh sát, Hà Tam vội vã vẫy taxi quay lại chỗ sửa xe.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]