Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kịch: Tôn Giả Vô Não

24/08/201807:08(Xem: 5536)
Kịch: Tôn Giả Vô Não

ton gia vo nao
Kịch : Tôn Giả Vô Não
Biên soạn và đạo diễn: Trần Thị Nhật Hưng
 

Hai màn

Diễn viên: Sư phụ, sư mẫu,Vô Não và vai Đức Phật.

Lời giới thiệu:

Kính thưa Quí vị

Là Phật tử, hẳn chúng ta đã từng nghe về nhân vật cắt 1000 ngón tay, xâu đeo vào cổ. Đó là chuyện tích Phật giáo nói về ngài Vô Não mà Đức Phật đã chuyển hóa thành một người tốt và trở thành đệ tử của Phật, về sau còn đắc quả A La Hán nữa.

Hôm nay trên sân khấu này, chuyện tích đó sẽ được kể lại dưới ngòi bút của Trần Thị Nhật Hưng qua sự diễn xuất một cách sống thực của...

Kính mời Quí vị theo dõi.

Đây màn kịch Vô Não xin bắt đầu.

 

*Màn 1: Tại nhà sư mẫu.

Sư mẫu (õng ẹo nhìn ra xa): Chà, chà...ai như Vô Não đến kìa. Người đâu mà khôi ngô tuấn tú...đẹp trai quá! Con trai gì mà nước da trắng..bóc, hồng hào. Vóc dáng cao ráo sáng sủa, đẹp trai quá. Còn...trẻ và đầy tài năng nữa! Ôi, sao lòng ta xao xuyến lạ thường!

Vô Não (bước vô cúi đầu chào): Dạ, con kính chào sư mẫu. Chẳng hay có sư phụ ở nhà không ạ?

Sư mẫu (õng ẹo): Chào Vô Não. Vô Não đến chơi. Rất tiếc, sư phụ...sư phụ đi vắng. Chắc...cả tuần mới về đó.

Vô Não: Dạ, con không đến chơi. Con có chút việc trình sư phụ rồi về ngay ạ.

Sư mẫu (lẵng lơ): Ấy kìa. Mới đến thì cũng ở lại chơi chút đã, uống tí nước, sao lại về ngay? Để ta đi pha nước nhé (nói xong bước đi, vờ vấp, sà vào người Vô Não).

Vô Não: Dạ,...dạ,... dạ thôi ạ. Con về đây!

Sư mẫu: Khoan đã. Sao vội thế. Ở lại, ta có chút việc muốn hỏi thăm?

Vô Não: Sư mẫu hỏi thăm chuyện gì ạ?

Sư mẫu: Ờ...ờ...Vô Não năm nay bao nhiêu tuổi nhỉ?

Vô Não: Dạ, con 32 rồi ạ.

Sư mẫu: 32?! Còn ta thì mới... 45 hà. Chênh nhau hơn một con giáp. Kể cũng không nhiều nhỉ! Thời này còn chênh cả 40 mà cũng... vừa đó nhỉ!

   Vô Não này, chẳng hay tình trạng gia đình của Vô Não đã có thê thiếp…nâng khăn sửa túi chưa?

Vô Não: Bẫm sư mẫu. Sư mẫu chỉ hỏi thăm ...vớ vẩn vậy, không có gì quan trọng, con xin phép về ạ. (nói xong quay lưng đi)

Sư mẫu (chạy theo kéo áo lại): Khoan đã nào. Ở lại chơi chút đi. Về ngay, ta...giận đó. (nắm tay Vô Não): Trời, bàn tay sao đẹp thế, móng tay Vô Não...dài quá, để ta...để ta... cắn móng tay cho nào!

Vô Não (giựt tay ra): Sư mẫu, sư mẫu. Xin sư mẫu hãy uy nghi bản thân để tỏ lòng tôn kính sư phụ.

Sư mẫu: Nhưng sư phụ đi vắng. Đi vắng... cả tuần luôn đó.

Vô Não: Một tuần hay nhiều tuần, con cũng về đây!

Sư mẫu (sàm sỡ ôm choàng Vô Não): Hãy ở lại đây, hãy ở lại đây. Vô Não,... Vô Não,... bấy lâu...em đã thầm thương trộm nhớ Vô Não. Vô Não hãy ở lại đây với...em!

Vô Não: Buông ra!

( Cả hai dằn co, Vô Não chạy thoát).

Sư mẫu (căm hờn nhìn theo): Hừ.Ta như thế này mà hắn dám từ khước tình cảm của ta. Dám khinh rẻ ta. Coi thường ta. Được, mối hận này, ta không bỏ qua cho hắn đâu.

(Vừa khi đó nhớn nhác thấy chồng trên đường về, sư mẫu xé toạc áo, đợi chồng vô)

Sư mẫu (gục mặt trên bàn tấm tức khóc): Hu..hu..hu. Hu.. hu.. hu..

Sư phụ (ngạc nhiên): Có chuyện gì vậy mà vừa rồi gặp Vô Não trên đường, ta thấy Vô Não vội vàng, nét mặt buồn so. Còn nàng thì khóc hu hu như thế này. Là sao?

Sư mẫu (nhõng nhẽo thút thít): Phu quân, phu quân ơi, phu quân hãy lấy…danh dự công bằng lại cho thiếp.

Sư phụ: Nhưng có chuyện gì đã chứ? Hãy bình tĩnh kể cho ta nghe.

Sư mẫu: Chẳng qua,…chẳng qua.. vừa rồi Vô Não đến đây tìm phu quân, không thấy phu quân ở nhà, Vô Não…hỗn với thiếp,… vô lễ với thiếp.

Sư phụ (tròn mắt): Nghĩa là…?

Sư mẫu: Vô Não định…định…hiếp thiếp đó. Phu quân coi nè, quần áo thiếp rách tả tơi vì chống cự. May mà phu quân kịp về tới, không thì…hu..hu..hu

Sư phụ (giận dữ): Thật là khốn nạn. Đúng là nuôi ong tay áo. Nhận nó làm đệ tử, thấy nó tài năng xuất chúng, ta định truyền bí pháp cho nó và còn có ý định cho nó thừa kế tông môn. Không ngờ nó dám phản ta, trêu ghẹo thiếp yêu của ta.

Sư mẫu: Vậy phu quân hãy trừng trị thật nặng nề để lấy công bằng cho thiếp.

Sư phụ: Được rồi. Ta đã có cách.

Sư mẫu: Cách gì?

Sư phụ: Ta sẽ có cách cho nó bị đọa xuống 9 tầng địa ngục ta mới hả dạ tội nó dám dụ dỗ thiếp yêu của ta. Ta dụ nó giết đúng một ngàn người, cắt ngàn ngón tay út làm bằng đem về đây cho ta, ta mới tha tội và hứa lèo truyền bí pháp cho nó để kế thừa tông môn này. Với tội sát nhân, kiếp này và kiếp sau nó sống khốn khổ và bị đọa 9 tầng địa ngục thôi ha..ha.. ha…

Sư mẫu (lo xa): Nhỡ Vô Não không nghe lời thì sao?

Sư phụ: Nó vốn là đứa ngoan hiền, luôn tôn trọng mệnh lệnh của sư phụ kể cả những điều mà lòng nó không muốn. Nó không dám cãi lệnh ta đâu.

Sư mẫu (hả dạ): Nếu vậy thì được. Làm cho nó bị đọa đến chín, mười tầng địa ngục luôn. Phu quân thực hiện ngay đi.

Sư phụ: Nàng yên tâm, ta sẽ trừng trị nó cho hả dạ ta.

Sư mẫu: Và hả dạ thiếp nữa!

(Sư mẫu ngả đầu vào ngực sư phụ. Hai người ôm nhau. Kéo màn)

                                         ***

Lời giới thiệu màn hai.

Kính thưa Quí vị.

 Vô Não vốn là người hiền lương, vì không dám cãi lời sư phụ, nên ngay lần đầu vung đao giết người, Vô Não đã điên loạn. Sự thể sau đó thế nào, kính mời Quí vị theo dõi màn hai của vở kịch Vô Não.

 

*Màn 2 : Cảnh trong rừng.

 

Vô Não (râu ria rậm rạp, tướng hung tợn, điên cuồng, trên tay cầm đao đầy máu vung vít hét):

Ha..ha..ha.Ta đã hoàn thành sát hại xong 999 người rồi. Ngón tay làm bằng đang đeo trên cổ ta đây. Chỉ còn một người nữa thôi, một người nữa thôi, ta sẽ nhận được bí pháp của sư phụ ha..ha..ha. Nhưng ai, ai sẽ là nạn nhân cuối cùng này? Dân chúng nơi đây họ sợ ta, họ khiếp ta đã chạy trốn hết rồi. Nơi này chỉ còn mẹ ta. Đúng rồi, chỉ còn mẹ ta! Ha..ha..ha..

Đức Phật (xuất hiện từ tốn nói): Không. Đừng giết mẹ ngươi.

Công ơn cha mẹ tựa biển trời.

Làm sao báo hiếu hỡi người ơi.

Nếu chưa báo hiếu, đừng bất hiếu.

Bất hiếu làm cho khổ muôn đời.

(Lời giảng pháp của Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng)

Tội bất hiếu là một trọng tội lớn nhất trên thế gian này, không thể nào tha thứ được.

Vô Não: Ha? Không giết mẹ ta, vì có ngươi thay mạng rồi ha?

Đức Phật: Đúng vậy. Hãy đuổi giết ta đi, chứ không được giết mẹ ngươi hay bất cứ ai (nói xong, Đức Phật khoan thai bước đi nhẹ nhàng như bay. Vô Não dậm chân chạy một chỗ thở hồng hộc)

Vô Não: Ông kia. Dừng lại đi! Dừng lại đi! Đuổi theo ông, ta mệt quá rồi nè. Dừng lại đi! Dừng lại đi!

Đức Phật (đứng lại): Ta đã dừng rồi này. Dừng từ lâu mà ngươi chưa dừng đó thôi.

Vô Não (thở hổn hển): Ta cũng dừng rồi nè.

Đức Phật: Không. Ngươi mới dừng cái chân mà tâm giết hại người của ngươi chưa dừng. Hãy bỏ dao trong…tâm ngươi xuống đi, mới thật là... dừng đó.

Vô Não: Ông nói hay thật. Ông là ai mà có thần thông và một mình gặp ta không một chút sợ hãi như bao người run sợ quì mọp dưới chân ta xin tha mạng?

Đức Phật: Ta là sa môn Cù Đàm đây!

Vô Não (tròn mắt ngạc nhiên): Sa môn Cù Đàm, con của đức vua Tịnh Phạn ?!

Đức Phật: Đúng vậy.

Vô Não: Từ lâu ta vẫn nghe thiên hạ đồn đãi về một vị giác ngộ. Thì ra chính là ngài? (nói xong, Vô Não vứt dao và quì mọp dưới chân Phật)

Vô Não: Kính lạy ngài. Kính lạy ngài. Con là kẻ vô vàn tội lỗi, gây ra không biết bao nhiêu ác nghiệp. Hôm nay dưới chân ngài, con xin thành tâm sám hối. Ngài có cách nào giúp con hoàn lương trở về với đồng loại như những ngày xưa không?

Đức Phật: Này Vô Não. Con đã vứt dao xuống là con đã thành tâm sám hối.

 Trên đời này có hai hạng người: Người không bao giờ gây nên tội lỗi và người gây tội nhưng biết ăn năn sửa lỗi cũng đều bình đẵng như nhau.

  Nay tâm con mở ra, thắp lên ngọn đèn bằng ánh sáng trí tuệ, phá màn vô minh thì bóng tối ác nghiệp sẽ tan biến, như bầu trời bấy lâu bị đám mây đen che mờ được ánh trăng sáng chiếu rọi.     Như căn phòng tối chỉ cần một đóm lửa sẽ tỏa sáng cả phòng. Ta rất mừng con đã quay về sẽ đem bao lợi lạc cho người và chính cho…con nữa!

Vô Não (liên tục sụp lạy): Con lạy ngài. Con lạy ngài. Bởi con đã sát hại, gây oán thù với không biết bao nhiêu người. Ngài có thể cho con làm…đệ tử xuất gia, theo ngài để được che chở không?

Đức Phật: Ta rất hoan hỉ khi con đã thành tâm hối cải. Con hãy đứng dậy, theo ta về tịnh xá (nói xong, Đức Phật dang tay nâng Vô Não đứng dậy rồi cả hai khoan thai bước đi)

Màn hạ.

Trần Thị Nhật Hưng.

2018

 thapngaivonao-2
thapngaivonao-1athapngaivonao-20thapngaivonao-24thapngaivonao-2athapngaivonao-3thapngaivonao-4

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/01/2015(Xem: 6785)
Tác phẩm Một Đóa Sen, được diễn nói về vận hành tầm sư học đạo của Sư bà Thích Nữ Diệu Từ, thật là gian truân trăm bề, được thấy từ khi mới vào “Thiền Môn Ni Tự” ở các cấp Khu Ô Sa Di, Hình Đồng Sa Di, ứng Pháp Sa Di và Tỳ Kheo Ni ở tuổi thanh niên mười (10) hạ lạp rồi, mà vẫn còn gian nan trên bước đường hành hoạt đạo Pháp. Nhưng Sư bà vẫn định tâm, nhẫn nhục , tinh tấn Ba la mật mà tiến bước lên ngôi vị Tăng Tài PGVN ở hai lãnh vực văn hóa quốc gia và Phật Giáo Việt Nam một cách khoa bảng. Nếu không nói rằng; tác phẩm “Một Đóa Sen và Pháp thân” của Sư bà Diệu Từ, là cái gương soi cho giới Ni PGVN VN hiện tại và hậu lai noi theo…
24/01/2015(Xem: 4953)
Mỗi sáng sớm khi sương còn mù mịt trên sông, chiếc thuyền con của lão già đã là đà rẽ nước, hướng về bờ – lúc thì bờ đông, lúc thì bờ tây, nơi những ngôi nhà tranh và những chiếc ghe nhỏ tụ tập. Mái chèo khua nhè nhẹ như thể sợ động giấc ngủ của thế nhân. Chẳng ai biết chắc lão có gia đình, nhà cửa ở đâu hay không. Nhưng người ta có thể đoán chiếc thuyền con ấy chính là nhà của lão, vì lão phơi thuốc, xắc thuốc, nấu thuốc ngay trên đó. Trên thuyền không còn ai khác. Ban đêm, thuyền của lão neo ở đâu không ai biết, nhưng sáng sớm thì thấy lù lù xuất hiện trên sông hoặc nơi bờ cát. Lão già đến và đi, một mình. Mỗi ngày xách cái túi nhỏ rời thuyền, thường là đi hái thuốc trên núi, ven rừng, bờ suối, có khi vào làng chữa bệnh cho bá tánh rồi ghé chợ mua vài thứ lĩnh kĩnh.
21/01/2015(Xem: 10207)
1. Chân như đạo Phật rất mầu Tâm trung chữ Hiếu niệm đầu chữ Nhân, Hiếu là độ được song thân Nhân là cứu độ trầm luân muôn loài. 5. Thần thông nghìn mắt nghìn tay Cũng trong một điểm linh đài hóa ra,
16/01/2015(Xem: 3695)
Sau 30-4-75, tất cả giáo chức chúng tôi đều phải đi học tập chính trị trong suốt 3 tháng hè mà họ gọi nôm na là "bồi dưỡng nghiệp vụ". Một buổi chiều sau mấy ngày "bồi dưỡng", tôi đạp xe lang thang qua vùng Trương minh Giảng, tình cờ gặp Báu - một người học trò năm xưa, rất xưa, đang ngơ ngẩn đứng trước cửa nhà. Dừng xe đạp, tôi chào: - Báu hả? Phải em là Trương thị Báu không? Có nhớ ra cô không? Báu giương mắt nhìn tôi, nhìn đi nhìn lại rồi nghiêng đầu lại nhìn...Em không nhớ nổi... Tôi đã thoáng thấy được một tâm thần bất thường qua thần sắc cũng như qua đôi mắt trống rỗng vô hồn!
16/01/2015(Xem: 4922)
Năm 1954 ông Thiện khăn gói đùm đề đưa mẹ, vợ và hai đứa con gái xuống con tàu há mồm vào Nam.Trên bờ, Thụ, người em trai của ông còn đưa tay vẫy vẫy. Đêm hôm qua, ông và người em trai bàn rất nhiều về chuyến ra đi này.Người em nói: - Đất nước đã hòa bình, độc lập, anh nên ở lại, dù gì cũng là nơi chôn nhau cắt rốn.Vào Nam xứ lạ quê người, chân ướt chân ráo trăm bề khổ sở... Ông Thiện đã trả lời em:
15/01/2015(Xem: 5125)
Trong cả thành phố này, anh chị chỉ có tôi là chỗ thân nhất, vừa là thầy vừa là bạn. Buổi sáng anh gọi phone bảo trưa nay đến đón tôi về nhà dùng cơm cho vui. Hôm nay là sinh nhật của thằng Alexander con một của anh chị.
14/01/2015(Xem: 7993)
Tiếng Hồng chung Phật Học Viện Hải Đức Nha Trang nói riêng và các chùa trong thành phố Nha trang nói chung, sớm khuya ai cũng có thể nghe được, nhưng nghe để “Trí tuệ lớn” và “Bồ-đề sinh” thì tùy theo “phiền não” của đối tượng nghe có vơi nhẹ hay không? Riêng với nhà văn Võ Hồng, qua tác phẩm “Tiếng chuông triêu mộ” cho thấy Trí tuệ và Bồ đề của ông sanh trưởng tốt. Nhưng nhân duyên như thế cũng chưa đủ, ông là giáo sư của PHV, của trường Bồ Đề, là thiện tri thức của các bậc cao Tăng ở đồi Đông và đồi Tây non Trại Thủy. Có thế mới có truyện ngắn “Cây khế lưng đồi”, có tùy bút “Con đường thanh tịnh”. Thưa thầy Võ Hồng, chừng ấy đủ rồi, đủ cho PHV đi vào lịch sử văn học, đủ cho 100 năm sau, 1000 năm sau hay nhiều hơn thế nữa, nhìn thấy PHV uy nghi như một Linh Thứu thời Phật và cũng cho thấy các bậc cao Tăng Miền Trung nói riêng xứng đáng là những Sứ giả Như Lai đầy trách nhiệm đối với sự trường tồn của Phật giáo Việt Nam.
09/01/2015(Xem: 4319)
Tháng 10 năm 1962, TT Chủ Tịch Ủy Ban Liên Phái… nhờ Tôi đi công tác Vũng Tàu, Tôi đi chuyến xe đò lúc 8g30 sáng, xe chạy vừa khỏi hãng xi-man Hà Tiên, thì có 3 người đón xe. Anh tài xế nói với tôi : “Thầy vui lòng xuống hàng ghế phía dưới để cho “mấy cha”ngồi, vui nghen Thầy”! Tôi lách mình qua khoản trống thì có 2 vị đưa tay đón và đở nhường chỗ ngồi còn nói lớn: “Ngộ ha, cha quí hơn Thầy “! Tôi sợ gây chuyện không vui, nên đưa tay và lắc đầu xin yên lặng. Vì đương thời bấy giờ bóng dáng của các áo đen có nhiều sát khí thế lực! Nhưng, Mộc dục tịnh, nhi phong bất đình 木欲淨而風不亭.Xe chạy êm ả, gió lùa mát rượi.
26/12/2014(Xem: 13622)
Phât tử Chơn Huy ở Hoa Kỳ về có đem theo tập tự truyện dày của Tỳ Kheo Yogavacara Rahula. Cô nói truyện rất hay, khuyên tôi đọc và nhờ tôi dịch ra Việt ngữ để phổ biến trong giới Phật tử Việt Nam. Câu chuyện rất lý thú, nói về đời của một chàng trai Mỹ đi từ chỗ lang bạt giang hồ đến thiền môn. Truyện tựa đề "ONE NIGHT'S SHELTER (From Home to Homelessness)--The Autobiography of an American Buddhist Monk". Tôi đọc đi rồi muốn đọc lại để thấu đáo chi tiết trung thực của một đoạn đời, đời Thầy Yogavacara Rahula. Nhưng thay vì đọc lại, tôi quyết định dịch vì biết rằng dịch thuật là phương pháp hay nhứt để hiểu tác giả một cách trọn vẹn. Vả lại, nếu dịch được ra tiếng Việt, nhiều Phật tử Việt Nam sẽ có cơ duyên chia sẻ kinh nghiệm quý báu của Thầy Rahula hơn.
06/12/2014(Xem: 3740)
T huở nhỏ tôi mồ côi bố sớm, ở vào cái tuổi con nít vừa mới chập chững biết đi chưa nói được câu gọi bố lần đầu, bố tôi đã đi về miền cát bụi. Sự ra đi của ông đột ngột quá, còn trẻ quá mới 27 tuổi đầu làm sao không để lại bao luyến tiếc cho người ở lại. Dĩ nhiên mẹ tôi là người chịu nhiều đau đớn nhất, mới lấy chồng được hai năm cộng thêm đời chiến binh nên chỉ ở gần chồng vỏn vẹn có một tháng là nhiều. Con thơ còn bế ngửa trên tay, đầu quấn khăn tang người chồng yêu quí, đã phải xách tay nải leo lên chiếc thuyền viễn xứ nhổ neo lên đường như một bài hát nào đó.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]