Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chùa Phước Long, Diên Khánh, Khánh Hòa

18/06/201319:51(Xem: 8212)
Chùa Phước Long, Diên Khánh, Khánh Hòa

 Chua Phuoc Long (1)

TIỂU SỬ CHÙA PHƯỚC LONG

Ngôi chùa Phước Long(Cổ Tự) nằm trong địa bàn Xã Diên Toàn Làng Phước Thịnh(ngày xưa) nay là thôn Trung Nam xã Diên Toàn Huyện Diên Khánh Tỉnh Khánh Hòa.

 Xã Diên Toàn bao gồm có 3 thôn:Trung Nam, Phước Trạch và Đông Dinh.Còn bốn bên của chùa thì còn gọi là: Đông Tây Tứ Cận.Đông giáp mộ địa,.Tây giáp hương lộ và văn phòng cơ sở trường học.Nam giáp sân phơi và dẩy nhà kho hợp tác xã Diên Toàn. Bắc giáp Trường tiểu học Diên Toàn.

 Tổng diện tích đất chùa trước kia là 2160 m2. Nhà chùa đã giao cho phía chính quyền 75m2 để làm hương lộ phía tây của xã cho nên còn lại là 2085 m2.theo số 1930/QĐUB  ngày 10/07/1995. Của UBND Tỉnh Khánh Hòa, và số địa chính và phòng địa chính đo đạt xác nhận ngày 15/07/1995 giám đốc Mai Hức Chính ký.

*1954 lấy đất chùa cất nhà trường ( gọi là trường thạnh phú nay là trường tiểu học)

*1976 Hợp tác xã lấy đất chùa làm Sân Phơi, nhà kho và văn phòng HTX.

*Hợp tác xã Phá cỗng chùa vào năm 1978.


Chua Phuoc Long (3)

Về lịch sữ ngôi chùa

Phỏng độ trên dưới 250 năm (không rõ thời gian khai sơn chùa năm nào).

Trong khuông đất của chùa còn có 2 Tháp Cổ bằng vôi chất liệu xưa vì quá lâu nên nét chử bị xóa mờ chỉ còn đọc được Phước Long A XÀ LÊ CHI BẢO THÁP.Ngày nay đã được di dời để gần nhau cho tiện bề nhang khói.Còn Đạo hiệu và Niên đại thì không rõ.

Theo lời kễ của bật hào lão trên 80 tuổi trong làng truyền miệng nhau còn sống đến bay giờ thì nhà chùa chỉ còn lưu lại chính sát những đời Trú Trì kể từ năm 1938 đến 1945.Có các giai đoạn :

1.Ngài Thích Thiện Lương gốc của thầy ở Phú Lộc Diên Thủy( nay là thị trấn Diên Khánh) trú trì từ năm 1938 đến 1945.

2. Ngài Thích Thanh Khẳng là người ở địa phương này trú trì năm 1945 đến năm 1947.Ngài là thân phụ của thầy ĐĐ Thích Như Thông.

3. Đến năm 1947_1950 thì do Pháp chiến nên đã chiếm làm đồn xây dựng bót công quân.Rồi sau năm 1951 thì trả lại cho chùa.

4. ĐĐ Thích Như Thông cũng là người ở địa phương trú trì từ năm 1951 đến 1953.

5. ĐĐ Thích Hạnh Nghiêm trú trì 8 năm kể từ năm 1954 đến năm 1962.

6. Từ năm 1963 đến năm 1968 tạm thời người cư sĩ có pháp danh là Thiên An gốc ở Ninh Diêm ở chùa hương khói.

7. Cho đến năm 1969 thì thầy Thích Trí Minh về trú trì được 14 năm (1969 – 1993). Thầy gốc người Đại Điền Trung xã Diên Điền.

8. Vào năm 1993 cho đến ngày nay Đại Đức Thích Nguyên Phước (gốc thôn Đại Điền Đông-xã Diên Điền)  do Thượng Tọa Thích Thiện Danh  đưa về Bổ Nhiệm vào ngày 16 tháng 04 năm 1993.

Thich Nguyen Phuoc (1)

Trong thời gian qua đi như không đợi chờ ai,do sự đổ nát vì chiến tranh và sự thịnh suy của Phật Giáo thì bà con phật tử cùng  với giới chính quyền xã nhà xây dựng lại vào năm 1968( năm mậu thân) cho đến nay thì phần nền móng và vách tường chùa qua thời gian bị gián đoạn sự kế thừa trú trì cho nên sự bảo quản và chăm coi có phần gián đoạn từ năm 1947 đến 1951.Thời đó người dân trong làng còn đói nghèo cùng với đạo tâm không vững,sự phát triển của nước nhà chưa ổn định cho nên Đạo Phật còn trong vòng phôi thai trong thời kỳ quá độ nhất là những nơi thôn quê với sự tín ngưỡng lâu đời là thờ phụng ông bà là chính nhưng cũng nói lên phần nào của người dân địa phương am hiểu về giáo lý Đạo Phật cũng dần dần bước qua những đạo Nho, Lão và Thích.

Với ảnh hưởng của Pháp thuộc đất nước chia làm ba miền Nam kỳ , Trung kỳ và Bắc kỳ.thời kỳ này đa phần thì phụ thuộc vào sự ảnh hưởng của chử hán cho nên có những báo chỉ và bản văn Việt hóa như : Hải triều am, Từ bi âm v…v… Lúc này người dân trí thức bắt đầu tìm toài và hiểu biết nguyên cứu về Đạo Phật rồi dần dần lan rộng ra cho mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội lúc bấy giờ.

Chính ngôi chùa phước long nằm trong giao đoạn thăng trầm của lịch sử,đến năm 1968 được chư hào lão và toàn dân ở xã chung tay xây dựng lại khá khang trang vì ngôi chùa là trung tâm của làng ( tục danh gọi là Chùa Làng Phước Thạnh) nhưng thời đó cấu trúc và kiến trúc nền móng chỉ là đá Lô Ca với diện tích tổng quát 152 m2 qua thời gian chiến tranh và mưa chan gió tát thì đến nay nền móng tường vách đều bị xuống cấp trầm trọng.

Cuối năm 1994 đầu năm 1995 khi cơ duyên của ngôi Già Lam Phước Long này được sự ủng hộ và phát tâm của phật tử Huỳnh Bá Tấn và cùng với người bạn tốt gốc hoa của ông sinh sống ở Úc châu đã phát tâm cúng dường tịnh tài và góp phần xây dựng lại ngôi Tam Bảo đại trùng tu  Chánh Điện. Phật tử Huỳnh Bá Tấn là người trong làng cũng chính là em ruột của phật tử Huỳnh Thị Xuân PD Quảng Lộc đã vì quê hương đất tổ mà muốn cho bà con trong làng có nơi trang nghiêm hành lễ và nguyện cầu thờ cúng.Với tấm lòng tín ngưỡng kế thừa đạo đức của gia đình thuần lương, cùng cộng tác hổ trợ cho việc thi công xây dựng cũng như sự hỗ trợ  không nhỏ của ban hào lão địa phương khi nhận được tin có sự phát tâm của 2 phật tử nói trên,tất cả đều vui mùng phấn khởi .

Ban hào lão cùng với thầy trù trì liền mở một buổi hợp để bàn giao chứ năng trong xây dựng cùng việc bàn bạt, thảo luận đưa ra phương án cùng với sự nhất trí đồng tâm. Lên bản vẽ do kỹ sư Bùi Văn Minh phát họa sơ đồ và cấu trúc theo nét đông phương tựa theo lúc lãnh Chùa Thiên Phú. Đầu năm 1995 nhầm ngày mùng 06 tháng giêng làm đơn xin được sự chấp thuận của chánh quyền các cấp cho phép xây dựng.Trải qua thời gian hơn 6 tháng nhà chùa mới nhận được đơn.

Được sự nhất trí bổn tự định ngày 16 tháng 07 năm Ất Hợi (tức là ngày 11-08-1995) làm lễ giãng ngõa và đặt viên đá đầu tiên do Thượng Tọa và chư Tôn Thiền Đức quan lâm chứng minh cùng chính quyền địa phương quan khách phật tử xa gần đã về đây tham dự. cho đến cuối tháng 12 năm 1995 phần xây dựng cơ bản ngôi Chánh Điện đã hoàn tất .

Đơn xin phép khánh thành được viết vào ngày 24 – 03 – 1996, tổ chức lễ khánh thành vào ngày 04,05 tháng 05 năm 1996 ( nhằm ngày 17.18 – 3 – Bính Tý)

Hôm nay tôi viết lên vài nét về ngôi chùa và chương trình lễ Khánh Thành chùa Phước Long, với tâm tư chí thành chí kính để góp phần về sữ liệu . Tuy nhiên với những mốc thời gian phỏng đoán thì không làm sao tránh khỏi những lỗi lầm về mặt thời gian không được chính sát được hết.(vì thời ấy nhà chùa không có sữ liệu,chỉ là phỏng đoán).

Thật lấy làm bồi hồi khi đặt bút viết lên những cảm niệm của mình để góp nhặt những ý kiến thô thiển,để sau này làm tài liệu ngưỡng mong những bật trí giả sau này góp phần bổ sung để hoàn thiện chính sát hơn.

 Thich Nguyen Phuoc (2)

 

CHƯƠNG TRÌNH LỄ KHÁNH THÀNH

      Chương trình lễ ngày 04 tháng 05 năm 1996( 18-03- Bính Tý).

Sáng. 6h30 : Phật tử tề tựu.

 7h : Cung nghinh chu tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni và Các Cấp Chính Quyền.

7h30 : Đãnh lễ cung nghinh ( dâng hoa ).

8h : Giới thiệu thành phần tham dự.

8h30 : Đọc diễn văn ban xây dựng.

8h45 : - Đọc diễn văn khai mạc.

- Ý kiến và cảm tưởng chánh quyền địa phương

- Đạo từ của ban Đại Diện G.H.

- Huấn Từ của Ban Trị Sự Tỉnh G.H.

- Giáo Từ của Hòa Thượng Chứng Minh.

- Lời Cảm Tạ.

- Lễ cắt băng Khánh Thành .

- Lễ Niệm Hương khai đàn(khai chung cổ)

- Khai Kinh cúng ngọ và tiến Tổ Sư. Và

- Lễ Qúa Đường.

Chiều. 14h : Thuyết Pháp ( do TT Thích thiện Danh)

16h30:  Công Phu Chiều.

18h:  Phật tử luôn phiên tụng niệm và dâng hương.

 

Chương trình lễ ngày 05 tháng 05 năm 1996( 18-03- Bính Tý).

sáng

6h30 : Phật tử tề tựu.

7h : Cung nghinh chu tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni quang lâm.

7h30: Lễ Hưng Tác Thượng Phang(TT Linh Nghĩa)

9h30: Cúng Ngọ, tiến Tổ Sư và các bật tiền bối.

11h : Cơm trưa.

12h:  Chỉ Tịnh.

Chiều

14h : Phật tử luôn phiên tụng niệm.

15h: Thuyết Pháp ( TT : Thích Minh Mỹ).

18h: Tịnh Đàn.

19h: Đăng Đàn chẩn tế ĐĐ Thích Chơn Kiến.

Lễ truy điệu chiến sĩ trận vong.

22h: Hoàn Mãn.

 

CHỨNG MÌNH LỄ KHÁNH THÀNH

 

NHA TRANG

HT Thích Thiện Bình ( chùa Long Sơn)

HT Thích Như Ý. (Chùa Linh Sơn Pháp Bảo)

HT Thích Trí Tâm. ( Tổ Đình Nghĩa Phương)

TT Thích Quảng Thiện. (chùa Hội Phước)

TT Thích Minh Trí (chùa Từ Vân Nha Trang)

HT Chùa Đông Phước.

Đ Đ Thích Tâm Trí  ( chùa An Dưỡng)

 

DIÊN KHÁNH

TT Thích thiện Danh( Tổ Đình Hoa Tiên).Chánh Đại Diện

TT Thích Thiện Niệm ( chùa Long Phước ).

TT Thích Minh Khai ( chùa Bữu Quang cây xoài )Phó Đại Diện.

Thư ký : Thích Trừng Thi( chùa Tân Long )

Và toàn thể Qúy Tăng Ni ở Huyện Diên Khánh.

 

CHÍNH QUYỀN

Chủ Tịch : Nguyễn Cang.

Chủ Tịch MT : Vũ Đình Nã.

Chủ nhiệm HTX : Trịnh Đình Khôi.

Trưởng Công An : Ngô Hữu Tài.

Trưởng Thôn: Ngô Hữu Song.

 

Phía Hào Lão

Trưởng ban xây dựng: Ông Ngô Diêu PD Nguyên Nhiên

Ông : Nguyễn Chum.

Ban cố vấn: Phạm Quang Tấn; Nguyễn Chánh; Ngô Phỉ ; Võ Tư; Võ Văn Tư.

Thủ kho: Ngô thinh.

Thủ quỷ Đàm Nơi.

Cung Tiêu : Ngô Đình Thúc PD : Nguyên Thuyết.

Thư ký : Trầm Đức Cảnh.

 

 

 

Các hạng mục công trình

- Quần thể chính: Chánh Điện chùa; Hậu Tổ,

- Quần thể phụ: Miếu Địa Tạng, Tăng xá, Khách xá, nhà trù, Trai đườn

- Quần thể ngoại: Quan Âm lộ thiên, Tháp chuông.

Chánh điện : Thờ Phật Bổn Sư. Bàn Thờ chính Thờ Tam thế Phật,

      Ngài Chuẩn Đề và Phía dưới thờ Bồ Tát Quan Âm.

 - Hậu Tổ: Giữa thờ Lịch đại Tổ sư, tả hữu là khám Quan Công và Thiên Y A Na. - Đối diện hậu tổ : Thờ Địa Tạng, Hộ pháp long thiên, chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn… Bổn đạo Phật tử quá cố và Chư Phật tử tiền bối hữu công nam nữ.

- Quan Âm lộ thiên: Thờ Ngài Quán Thế Âm Bồ Tát.

 

 

 

LƯỢC SỬ VỀ NIÊN ĐẠI THÀNH LẬP CỦA CHÙA PHƯỚC LONG (ghi lại trên những câu liễn đối).

  1. Tự Đức Bính Dần 1866. Vua Tự Đức năm thứ 19. Phía trước hàng cột của chánh điện.
  2.  Tự Đức Kỹ tỵ 1869 của Bá Hộ Võ Văn L
  3. Chánh điện Khải Định Ất Sữu thứ 10 năm 1925
  4. 2 bên vách chùa khuông liễn Bảo Đại năm thứ 13 1926 đến 1930
  5. Đại hồng chung được cúng cho chùa do Chức dịch trạm Hòa Thanh đúc vào năm Duy Tân thứ 7, năm 1913 Qúy Sữu và sửa lại năm nhâm tuất 1932
  6. Năm 1967 đinh mùi làm cổng Tam Quang.

Những câu liễn đối và những bài vị :

Cổng lớn 1-LONG ĐĂNG TAM BẢO TỰ LỄ MÔN NGHĨ HỘ TẤT DO CHI.

2-PHƯỚC TÍN TỰ THIỆN CAO MINH BẤT CỰ TÙNG LÂM KHÁNH.

Cổng nhỏ 1-PHƯỚC THỦ NHẤT PHƯƠNG DÂN TÍN NỮ THIỆN NAM KỲ TẤN ĐẠO.

1-LONG THÀNH PHỤNG PHẬT TẾ ĐỘ HOÀNG KHAI THIÊN MỸ NHẪN.

Bài Vị Nhỏ. 1.Phụng vì vong chánh tiến tiên linh thị ưu bà tắc giới Phạm Văn Thặm PD Vạn Huệ chị vị.

2.Phụng tiến phục vì vong chánh tiến tiên linh thọ ưu bà di Dương Thị Bùi PD  Như Định chi chánh vị.

Bài vị lớn. 1. Long hoa tam hội thiện tri thức tu viết Nguyễn Chí Quang sanh sanh tịnh độ chi thần vị.( 1870 – 1924 ) HD : 54tuổi.Khải Định năm thứ 9. Sanh ư canh ngọ niên muội nguyệt nhựt thời thọ sanh giáp tý niêm cữu nguyệt sơ tứ nhật dần thời Liễu Đao .

2. Long hoa tam hội thiện tri thức lão tịnh kỳ thọ hư nhứt Nguyễn Vĩnh Thăng Phước Tịnh thị Tiên sư chi liên hoa thần vị ( 1867 năm Tự Đức thứ 20) nguyên sinh ư đinh mão niêm lục nguyệt thập tam nhựt tý thời .

- Liểu ư ất mùi niêm bát nguyệt nhị thập nhịn mùi thời. ( 1857 – 1915 ) Duy Tân thứ 9 HD 59 tuổi.  1870 Tự Đức thứ 23.  Chết giáp tý 192 năm Khải Định thứ 9.HD 54 tuổi.

-Quản Tự : Ông cố ngoại anh Võ Nhân và anh Nguyễn Cang Chủ Tịch xã Diên Toàn.Bão Đại thứ 7(1932) Tự Đức thứ 18 1865 Ất Mùi. Chết 1955 ất mùi thọ 90 tuổi.

- Thứ thất : Bà cố ngoại : Ất hợi 1875 năm Tự Đức thứ 28. Chết Đinh Dậu 1957 thọ 72 tuổi.

Hậu Tổ và hậu linh.

1. Trượng vân mật phú tam canh nguyệt.

2. Bạch tuyết trượng truyền bán dạ đăng.

Khám bàn phật củ bây giờ làm bàn tổ:

1.Phật ân phổ chiếu tam thiên thế bảo hộ quốc gia bình tịnh lạc

2. Tổ đức lưu thông tứ hải đồng tề hiền ngu chứng quả chơn.

Bàn Thánh

1. Công phò hán thất thiên thu thạch

2. Quả chứng diêu trì vạn cổ xưng.

Pháp Khí.   Đại hồng chung trung cổ kích 6 tay ( đời Khải Định năm thứ 7 (1922). Năm nham tuất phật tử cúng cho chùa.

 

 

Chùa Phước Long


chuaphuoclong-17
chuaphuoclong-18
chuaphuoclong-7
chuaphuoclong-8
chuaphuoclong-6
chuaphuoclong-11
chuaphuoclong-10
chuaphuoclong-14
chuaphuoclong-12
chuaphuoclong-2
chuaphuoclong-3
chuaphuoclong-4
chuaphuoclong-1
chuaphuoclong-9
chuaphuoclong-15
chuaphuoclong-18

---o0o---
Gởi bài: Thích Quảng Thanh
Nhiếp ảnh và trình bày: Tâm Nhẫn - Phổ Trí

Ý kiến bạn đọc
19/01/201613:32
Khách
Thưa quý tự,
Tên tôi là Mản. Bạn đồng nghiệp cũ của tôi tên là Nguyễn Chánh nay nằm trong Ban Cố Vấn của quý tự. Chánh (chừng 64/65 tuổi, trước cùng với tôi và các bạn Huỳnh Duy Thanh, Hồ Thượng Hào, Nguyễn Châu, Lê Duy Từ, Vũ Anh Thước dạy học ở Liên Hương (1976-1978). Lúc trước tôi có số điện thoại bàn của Nguyễn Chánh nhưng nay gọi không được nữa. Tôi sắp về VN ăn tết con Khỉ năm nay, tôi muốn rủ Chánh cùng ra Liên Hương tăm đồng nghiệp và học trò cũ. Xin nhờ quý tự nhắn lại với Chánh liên hệ với tôi qua email 123lay@gmail.com hay điện thoại di động số 00-44-7973 233 885 (hiện tôi còn ở Anh, ngày 26/1/16 mới về tới VN). Hoặc nếu có thể, cho tôi xin số di động của Chánh để tôi gọi cũng được.
Rất mong được quý tự giúp đỡ cho tôi gặp lại Chánh sau gần 40 năm.
Kính chào biết ơn!
Mản
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/02/2012(Xem: 4314)
Ở trên khuôn viên của núi Mihintale hiện còn có một hang động và người ta cho rằng hang động ấy là nơi mà Tôn giả Mahinda đã ở lại đấy trong lần đầu tiên ngài đến Mihintale.
10/08/2011(Xem: 2295)
Tôi đi thăm Yên Tử thuở núi rừng còn hoang vu. Bồi hồi, xúc động. Những cội tùng già cỗi cằn, khô gầy ngạo nghễ giữa thời gian và năm tháng. Ồ, bên này là rừng trúc và bên kia là triền đá dựng. Có phải ở đây mà thuở trước là, Cửa che giáo ngọc sum ngàn mẫu. Đá trải lược châu lửng nửa vời?[1] Theo từng dốc đá rêu phong, tôi lần bước leo lên, leo lên mãi...
07/07/2011(Xem: 28197)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
25/12/2010(Xem: 8049)
Phật giáo là một tôn giáo được đức Thích Ca Mâu Ni (Shakyamuni) truyền giảng ở miền bắc Ấn Độ vào thế kỷ thứ 6 TCN. Do đạo Phật được truyền đi trong một hơn hay 2500 năm và lan ra nhiều nơi cho nhiều chủng tộc nên lịch sử phát triển của nó khá đa dạng về các bộ phái cũng như là các nghi thức và phương pháp tu học. Ngay từ buổi đầu, đức Thích Ca, người truyền đạo Phật, đã thiết lập được một giáo hội với các luật lệ hoạt động chặt chẽ của nó. Nhờ vào sự uyển chuyển của giáo pháp, đạo Phật có thể thích nghi với các hoàn cảnh chế độ xã hội, con người, và tập tục ở các thời kỳ khác nhau, nên ngày nay Phật giáo vẫn tiếp tục tồn tại và phát triển ngay cả trong các nước có nền khoa học tiên tiến như Hoa Kỳ và Tây Âu.
23/10/2010(Xem: 3511)
Phậtgiáo là một trong những tôn giáo lâu đời nhất của nhânloại vẫn còn tồn tại và đang phát triển ngày nay. Tuy nhiêntheo dòng biến động của lịch sử thì Phật giáo cũng khôngtránh khỏi những thăng trầm. Nếu Phật giáo đã từng giántiếp hay trực tiếp mang lại chữ viết, văn hóa, triết họcvà lịch sử cho một số quốc gia trên địa cầu và đánhdấu một cấp bực tiến hóa cao độ cho kho tàng tư tưởngcủa nhân loại thì Phật giáo cũng đã từng bị hủy diệtở Ấn độ và nhiều nơi khác
12/10/2010(Xem: 3664)
Borobudurlà một kỳ quan Phật giáo tinh xảo và lớn nhất thế giới,xây dựng vào thế kỷ thứ VIII, tọa lạc cách 42 km về phíaBắc thành phố Yogyakarta, trung tâm của đảo Java, quốc giaInđônêxia, và đã được UNESCO xếp vào di sản thế giớivào năm 1991.
01/10/2010(Xem: 3457)
Lang thang trên đất nước Myanmar rộng lớn bạn sẽ không ngừng được tiếp xúc với hàng loạt xưởng thủ công tạc tượng Phật từ đá (chủ yếu là đá cẩm thạch)...
26/09/2010(Xem: 3136)
Phật Giáo là một tôn giáo ngoại lai không có nguồn gốc từ Trung Quốc, kiến trúc Phật Giáo cũng không được sinh ra từ nền kiến trúc cổ đại Trung Quốc. Phật Giáo từ Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và phát triển ở vùng đất có nền văn minh cổ xưa này, dựa vào tư tưởng văn hóa truyền thống của Trung Quốc kết hợp thành một tôn giáo ngoại lai có sự kết hợp giữa giáo nghĩa Phật Giáo và truyền thống văn hóa Trung Quốc. Điều dễ nhận thấy nhất là nghệ thuật kiến trúc Phật Giáo Trung Quốc không phải là phiên bản của kiến trúc Phật Giáo Ấn Độ, nghệ thuật kiến trúc Phật Giáo là sự kết tinh của văn hóa Phật Giáo và truyền thống văn hóa tư tưởng Trung Quốc.
26/09/2010(Xem: 3387)
Tôn giáo là một hiện tượng xã hội nhân loại, mà khi xã hội đó phát triển đến một giai đoạn lịch sử nhất định thì sản sinh hiện tượng này. Cũng như vậy do nhu cầu tín ngưỡng cũng như sự hoằng truyền giáo nghĩa, cho nên kiến trúc của tôn giáo từ đó mà sanh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567