Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Điểm Khác Nhau Giữa Phước Đức & Công Đức

13/07/202015:59(Xem: 13354)
Điểm Khác Nhau Giữa Phước Đức & Công Đức
duc phat 3a
 

GHI ÂM CÚNG DƯỜNG
 
Sinh hoạt nhộn nhịp dân gian  ( đám cháu ngoài tê )
Con đây tranh thủ vội vàng ghi âm
Diễn đọc thanh điệu bỗng trầm
Nhập hồn thơ Đạo diễn ngâm nồng nàn
Người nghe thấm nhập tâm can
Hương Thiền vị Đạo chuyển ngàn ưu bi
Niệm ân Thầy độ chúng nì
Xiễn dương Pháp Phật cứu nguy cho đời
Quảng An, Houston, Tx
 
Điểm Khác Nhau Giữa Phước Đức & Công Đức .
 
Mô Phật- Xin thầy giảng giải về sự khác nhau giữa Phước đức và Công đức?
 
- Công đức là sự xoay nhìn lại nội tâm,(công phu tu hành) dùng trí sáng suốt, thấu rõ sự thật, dứt trừ mê lầm phiền não.
 
- Công đức có thể đoạn phiền não,
có thể chứng được bồ đề,
còn phước đức thì không.
 
Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người…
- Phước đức không thể đoạn phiền não cũng không thể chứng bồ đề, chỉ có thể mang đến cho bạn phước báu. “Do đó chúng ta nhất định phải phân biệt rõ ràng công đức và phước đức.”
 
LÀM SAO TU CÔNG ĐỨC?
 
Kỳ thật, công đức lại không hề rời khỏi phước đức.
- Tu phước không dính mắc (không chấp công trạng) chính là công đức. 
- Tu phước mà dính mắc là phước đức.
 
Ví dụ ta đem tiền tài, vật chất bố thí, hy vọng tương lai được đại phú, vậy thì liền biến thành phước đức.
Nhưng nếu ta đem tiền tài, vật chất bố thí “tam luân không tịch”, không có bất cứ mong cầu nào thì liền biến thành công đức. - Khi không có bất cứ mong cầu nào, thì ở ngay trong cuộc sống thường ngày của bạn do thiện nghiệp sắp xếp bạn cũng không thiếu bất cứ thứ gì.
 
- Nhớ rằng trong công đức có phước đức,
nhưng trong phước đức không có công đức.
 
Chúng ta không luận tu phước như thế nào, thông thường nói ba loại bố thí:
“ Tài bố thí, pháp bố thí, vô uý bố thí”
 
Tóm lại, phải bố thí sạch trơn.
Then chốt là tâm địa phải thanh tịnh, không dính vào tướng bố thí, không nên thường hay nghĩ đến ta là người ban ân sủng cho mọi người, ta đã làm rất nhiều việc tốt đối cho họ, không nên có ý niệm này.
“Vì khởi ý niệm này thì liền biến thành phước báu, không thể được định.”
 
Định là gì? Định là tâm thanh tịnh. Bố thí tuyệt đối không nhận báo thì tâm mới được thanh tịnh.
- Trong tâm thanh tịnh phước báu bao lớn, tận hư không biến pháp giới mới là chỗ chân phước.
 
Bạn bố thí chỗ này, thì không chỉ ở ngay đây hưởng phước, mà bạn đến bất cứ nơi nào, mười phương vô lượng vô biên cõi nước, bạn đều được hưởng phước.
 
Quả báo của sự làm phước là Phước vật
Quả báo của sự thanh lọc nội tâm (ngay cả sự tu trong khi hành thiện), khi làm phước sẽ là Phước Trí hay còn gọi là Công Đức vậy! -  Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát- Mahatát
 
 
 
Năm điều không xác định (Avavaṭṭhāna):
 
1. Thọ mạng (Jīvita): Một người phàm phu không thể biết được mình sẽ sống bao lâu, tuổi thọ của mình bao nhiêu.
 
2. Bệnh tật (Byādhi): Không thể định đoạt được là mình phải bệnh như thế này, đừng đau bệnh như thế kia, hoặc mình đừng bệnh gì hết.
 
3. Thời điểm (Kāla). Không thể được mình chết vào lúc này hay lúc kia, chết lúc sáng trưa chiều hay tối.
 
4. Chỗ bỏ xác (Dehanikkhepana): Không thể chắc mình sẽ chết trong nhà hay ngoài đường, chết dưới nước hay trên mặt đất v.v...
 
5. Chỗ sanh (Gati). Không thể định đoạt được chỗ mình tái sanh sau khi chết là cõi này hay cõi kia. 
( Kinh Tăng Chi Nikaya )
 
Thế nên trong lúc còn sanh tiền, tuổi thọ chưa hết, hãy nổ lực làm điều thiện lành, tinh tấn học hỏi Giáo Pháp và thực hành lợi dạy của Đức Phật vào đời sống hằng ngày sẽ có được an lạc hiện tiền và gieo duyên lành giải thoát trong kiếp vị lai.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/06/2024(Xem: 2148)
Con người là sinh vật sống bằng cảm xúc! Dù rằng lý trí đến đâu, vẫn trải qua cảm giác đau buồn Tuỳ căn cơ, người thì vượt rất nhanh, nhưng có kẻ lại đắm chìm luôn Nếu không được thỏa mãn trong cảm giác được vỗ về, được thông cảm!
31/05/2024(Xem: 2136)
Chút băn khoăn về một nơi không thể thay thế! Xin cám ơn, mấy tuần nay truyền thông xã hội đưa người xa xứ trở về Thật sung sướng nhìn lại các tỉnh miền quê Nào Gio linh, cầu Hiền lương, Quảng Bình, Quảng Trị !
31/05/2024(Xem: 1555)
Tôi là người lưu vong Từ thuở còn thanh xuân Mang mối sầu viễn xứ Lòng muôn nỗi nhớ mong. Nhớ phố phường thân yêu Cùng bóng dáng yêu kiều Tà áo bay trong gió Như cánh bướm mỹ miều.
27/05/2024(Xem: 3129)
Bước chân Thầy, khắp mọi miền in dấu Từ Nam ra Bắc, từ Bắc vào Nam Hành hạnh Đầu Đà diệt trừ lòng tham Thiểu dục tri túc, màn trời chiếu đất.
27/05/2024(Xem: 2180)
Ngôn ngữ Việt, chữ “Mùa” tự thân rất huyền ảo Mô tả được chiều dài, rộng, sâu của thời gian Nào mùa gặt, mùa thi, mùa nhãn, mùa mưa, mùa nắng khô khan Ôi đứng cạnh bên chữ Mùa, có đôi khi ước lệ nhưng rất độc đáo!
25/05/2024(Xem: 1782)
Cho con được hưởng ké Tình yêu thương Mẹ hiền Của người con chí hiếu Được nhìn Mẹ tươi vui Sáng chiều trong từng phút
24/05/2024(Xem: 2526)
Con hỏi mẹ tình cha bao lớn? Mẹ nhìn đại dương tít chân trời Kìa con thuyền căng buồm ra khơi Đương đầu với hiểm nguy giông bão.
24/05/2024(Xem: 2637)
Một triết gia cho rằng : “Bản chất con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội”.! Nên hãy tự nguyện “mang ánh sáng của tình thương” Luôn để tâm phát xuất những ý niệm kính nhường Đấy phương pháp tối ưu thanh lọc phiền não.!
21/05/2024(Xem: 2326)
Đường xưa rũ sạch bụi phiền, đường nay rũ sạch đôi miền có, không. Trắng thơm ta có tấm lòng thương ai phiêu dạt giữa dòng thế gian…
21/05/2024(Xem: 3661)
Phật Việt ngót hai ngàn năm Đương cơn pháp nạn lạc lầm truyền thông Dẫu rằng sương khói mênh mông Cũng xin tỏ rõ đục trong nơi mình. Tháng tư mừng Phật đản sinh Nước thơm rưới tắm tơ tình trong ta Mỗi thời khắc, dứt bôn ba Thân-khẩu-ý tịnh: Phật đà hiện thân.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]