HTThích Thanh Từ
TẬP 2
Banđầu Sư đến tham vấn Vân Môn. Vân Môn hỏi: Vừa rời ởđâu? Sư thưa: Tra Độ. Vân Môn hỏi: Mùa hạ rồi ở đâu?Sư thưa: Ở chùa Báo Từ tại Hồ Nam. Vân Môn hỏi: Rời nơiấy lúc nào? Sư thưa: Ngày hai mươi lăm tháng tám. Vân Mônbảo: Tha ngươi ba gậy.
Hômsau, Sư đến thưa: Hôm qua nhờ ơn Hòa thượng tha ba gậy,con không biết lỗi tại chỗ nào? Vân Môn bảo: Cái túi cơm!Giang Tây Hồ Nam liền thế ấy. Ngay câu nói này, Sư đạingộ, bèn nói: Về sau nhằm chỗ không có khói người, chẳngchứa một hột gạo, chẳng trồng một cọng rau, tiếp đãimười phương chúng Tăng qua lại, trọn vì họ nhổ đinh tháochốt, gỡ bỏ cái khăn thịt mỡ, cổi cái áo xương thúi,dạy họ thênh thang phóng khoáng làm nạp tăng (Thiền sư) vôsự, đâu chẳng thích ư? Vân Môn bảo: Cái túi cơm! thân ngườibằng cây liễu mà mở miệng to như thế. Sư liền lễ bái.
*
Saukhi Sư làm trụ trì dạy chúng:
- Tronglời nói có lời nói là câu chết (tử cú), trong lời nóikhông lời nói gọi là câu sống (hoạt cú). Chư thiền đức!Thế nào là câu sống? Đến trong ấy thật khó có ngườiđược, nếu được thì chẳng động một hạt bụi, chẳngvạch một cảnh, thấy việc liền nói đáp thoại. Trưởnglão để chân xuống, chẳng được nói đông tây nam bắc,chớ biết nhiều ít, chỉ cần được bước đi rời khỏinước bùn, làm con mắt người sống, khen ngợi tông phong,kích dương đại sự, chẳng nói toàn không, kia đâu lại ít.Chỉ người duyên chưa đạt nguồn kia, rơi trong cảnh giớima thứ tám, biết được cái chẳng tên chẳng vật, khôngthị không phi. Mỗi mỗi vật vật vẫn còn đầy đủ, mànói ta được chỗ đất an lạc lại chẳng mong gì khác. Phàmcó người đến thưa hỏi liền gõ giường thiền, dựng phấttử, lại chẳng tiếc liền lập bày, liền hành dụng, nhằmtrong hầm nước nhỏ trồi lên hụp xuống, đùa giỡn vớicon chồn không đuôi, đến tiếng trống đêm ba mươi thángchạp điểm, đập đánh con chồn chạy mất, tay chân thácloạn, không thành tựu được một cái gì, hối hận làm saokịp? Nếu thật là nạp tăng (Thiền sư) dù gặp phải cáilạnh chết người, cái đói chết người trọn chẳng mặcchiếc áo xương thúi của kẻ khác.
*
Sưdạy chúng:
- Lờikhông dính việc, nói chẳng hợp cơ, nương lời thì mất,kẹt câu là mê. Nơi đây, trong bốn câu nói thấy được rõràng. Làm một nạp tăng (Thiền sư) khoáng đạt, nhân mộtcây đòn tay, một miếng ngói, một bữa cháo, bữa cơm cũngcó thể vì người làm thiện tri thức. Nơi đây, nếu chẳngrõ sẽ trở thành kẻ bướng bỉnh.
*
Sưlại dạy:
- Ngườinêu cao tông thừa xiển dương đại giáo, phải được conmắt pháp sáng suốt, mới hay soi xét duyên thiết yếu củaTăng và tục, chân vọng một nguồn, nước sữa chung ly, đếnđây thật khó phân. Đông Sơn (chỉ Sư) tầm thường dùngcon mắt trong tâm xét tướng ngoài thân, xem đó lại xem, mớibiện được chân ngụy. Nếu chẳng như thế làm sao gọi làthiện tri thức? Hiện nay thiên hạ cái gì là thiện tri thức?Chư Thiền đức! đã tham vấn bao nhiêu vị thiện tri thứcrồi đến đây? Không nên thong thả, cần phải tham cho triệt,xem cho thấu đến chỗ ngàn thánh còn không thể chứng minh,mới bày hiện được kẻ đại trượng phu. Đâu không thấyông già Thích-ca khi sao mai mọc lên liền hoát nhiên đại ngộ,cùng toàn thể chúng sanh trên thế giới đồng thời thànhPhật không có mé trước sau, đâu không sướng thích sao? Tuynhiên như thế, nếu gặp người mắt sáng nạp tăng cũng khéobày xương sống liền đánh.
*
Cóvị Tăng hỏi:- Khi một con đường xa xôi thì thế nào?
Sưđáp:- Trời trong chẳng chịu đi, đợi đến mưa ướt đầu.
- Khitâm chưa sanh, pháp ở chỗ nào?
- Gióthổi lá cây khua quyết định có cá lội.
Sưhỏi vị Tăng mới đến: Đâu chẳng phải mới đến ư? Tăngthưa: Phải. Sư bảo: Đêm đến tìm chỗ nghỉ, sáng nay việcthế nào? Tăng thưa: Sáng nay gió thổi mạnh, đi trên lưngnúi xanh. Sư bảo: Chưa phải, lại nói đi. Tăng thưa: Trântrọng. Sư liền đánh.
*
Tănghỏi:
- Trongmười hai giờ đi đứng ngồi nằm, khi tự tỉnh giác thìthế nào?
Sưđáp:- Xem người ăn cơm.
- Đâukhỏi bóng cây chẳng chênh sao?
- Lờithân ra từ miệng thân.
*
Tănghỏi:
- Đạichúng đã nhóm họp, thỉnh Thầy tóm yếu điểm và nêu đạicương?
Sưđáp:
- Trênnước hòn bọt bày năm sắc, đáy biển cá tôm nói trăng trong.
*
Sưcó làm bài tụng "Con Chó Theo Trâu":
Gia hữu nhất cẩu nhi
Ngãi tiểu nhân nan kiến
Chung nhật tùy ngưu khứ
Vị tỉnh sử nhân hoán.
Kiến khách bất tác thanh
Kiến nhân thiên năng thiện
Nghĩ nghị thượng môn lai
Tảo thị thâu tha tiện.
Hảo hảo báo Thiền sư
Tu trước tinh thần khán
Nhậm nhữ linh lợi nhân
Bất giác vi tử hán.
Nhà có một con chó
Nhỏ tíu người khó thấy
Trọn ngày đi theo trâu
Chưa tỉnh khiến người gọi.
Thấy khách chẳng biết sủa
Thấy người riêng hay giỏi
Toan tính trên cửa vào
Sớm là lấy đồ người.
Khéo léo bảo Thiền sư
Cần để tinh thần xét
Dù ông người khôn lanh
Chẳng biết thành kẻ chết.
*
NhàTống niên hiệu Thuần Hóa năm đầu (990) tháng bảy, Sư khôngbệnh ngồi kiết già thị tịch.