- Lời Giới Thiệu Của Nhà Xuất Bản Trong Lần Tái Bản
- Khi chết, không ai đem theo được bất cứ gì
- Tình thương và con người
- Bố thí, giúp đời là cách làm giàu vững chắc cho đời hiện tại và cả đời sau
- Có phải khi chết, không mang theo được gì hay không?
- Nghiệp là hậu quả của kiếp trước?
- Người chết chỉ mang theo “cái nghiệp” của họ để tạo quả cho kiếp sau
- Người chết có còn biết gì không?
- Sự nhận thức của người chết kéo dài được bao lâu?
- Sức mạnh của nghiệp lực
- Thần thức thoát khỏi thân xác từ vị trí nào?
- Nghiệp có nhiều loại
- Nguyên nhân hành động phát sinh mức độ nghiệp quả
- Nguyên nhân nào khiến ta phải đau khổ!!
- Một số thắc mắc về vấn đề nghiệp báo
- Luật quả báo
- Có những tội lỗi tích lũy mà nhiều người đã phạm phải
- Nếu lấy oán báo oán thì oán sẽ mãi chất chồng!
- Vấn đề gây thắc mắc cho nhiều người hiện nay
- Bác sĩ Ian Stevenson trả lời thắc mắc về sự nhớ lại tiền kiếp
- Ðại đức K. Dhammananda giải thích về sự nhớ lại kiếp trước của mình?
- Tại sao tuổi càng lớn, sự nhớ về kiếp trước càng giảm hay mất hẳn?
- Những chứng tích thu thập được trên cơ thể những hài nhi
- Dấu tích luân hồi biểu hiện qua những người liên hệ, thân thuộc - Luân hồi tái sinh giải đáp vấn đề hôn nhân
- Luân hồi tái sinh giải đáp vấn đề người thân thuộc
- Tìm hiểu vấn đề luân hồi tái sinh từ con trẻ
- Trường hợp cậu bé George Fild
- Trường hợp của bé gái Manju Sharma
- Theo chân những vị đại sư
- Hòa thượng Hư Vân với những bước vân du kỳ diệu
- Ðại sư Huyền Trang
- Ðiềm Triệu trong dân gian – Hình tư tưởng Ðiềm Triệu là gì?
- Những thí dụ thực tế trong dân gian Việt Nam
- Ðiềm báo trước của hai chai nước ngọt tại Ba Ðình
- Cửu tinh liên châu và các thảm họa
- Nhà tu trẻ tuổi nhất tại Singapore
- Những chu kỳ trên quả đất - Ảnh hưởng tới con người như thế nào?
- Sự chuyển đổi Ðại trường khí vũ trụ đã ảnh hưởng như thế nào tới vận mệnh thế giới
- Nhật Bản vào năm 2004
- Bắc và Nam hàn vào năm 2004
- Trung Quốc và Ðài Loan
- Việt Nam ra sao ở thời Hạ nguyên??
- Trường khí tốt của vũ trụ sẽ tới từ Ðông Bắc
- Trung Quốc sẽ có những thay đổi lớn lao
- Một vài tiên tri của chiêm tinh gia J.M. Lal Mahadjan
- Vấn đề dầu hỏa trên thế giới
- Ðức quốc và một số quốc gia ở Ðông Nam Á
- Ðức giáo hoàng John Paul II
- Việt Nam từ năm 2004 và những năm 3 tháng đủ liền
Khi chết không mang theo được gì
Nguyên nhân nào khiến ta phải đau khổ!!
Nguồn: Đoàn Văn Thông
Con người sinh ra và sống trên cõi đời không ai là không khổ. Từ vua quan cho tới kẻ cùng dân, ai cũng đều có cái “Khổ” riêng cả. Cư sĩ Tâm Quang đã nêu một vài cái Khổ trong bài viết “Thân thể con người”
“Cái chết là một cái Khổ trong 8 thứ Khổ của con người:
Khổ vì bị Sanh ta, Khổ vì bị Già, khổ vì bị Bệnh, Khổ vì bị Chết, Khổ vì bị gần với những thứ mình không ưa, Khổ vì bị xa với những thứ mình ưa thích, Khổ vì muốn mà không được, Khổ vì có quá nhiều sức khỏe và Ngũ ấm.
(Ngũ Ấm gồm năm thứ:
1) Sắc: chỉ cho các hình danh sắc tưởng.
2) Thọ chỉ những cảm giác
3) Tưởng chỉ những sự tưởng tưởng, suy nghĩ
4) Hành chỉ cho các hành động tạo tác
5) Thức chỉ cho các cái biết của “Ý”
Cư sĩ Tâm Quang – thân thể con người – Báo Viên Giác - số 113, tháng 10-1999 Ðức Quốc)
Còn có cái Khổ khác nữa do mỗi con người tự tạo ta đó chính là Các Tâm của mỗi người. Cái Tâm đó thường tham lam, thường mơ mộng, tưởng tượng những thứ không có thật mà cứ tưởng là có Thật. Cái Tâm cũng là nguyên nhân tạo ta những hậu quả. Kinh Phật giáo thường cho rằng: “Mọi sự tại Tâm” đã nói lên điều đó.
Ngoài cái Tâm ta còn có Cái Thân. Cái Thân xác mà ta cho là sự “Của Ta” hay “chính là Ta” Vì cái Thân ấy mà Ta phải Khổ. Có Thân thì có ham muốn vì đó chỉ là các thân vật chất thật sư. Có ham muốn là có chiếm hữu, sinh ra ích kỷ chỉ muốn lợi cho thân mình mà không muốn cho ai được lợi cả. Như thế càng ham sống là càng gây ra nhiều nghiệp quả để rồi nhận lấy quả báo luân hồi đau khổ.
Nếu biết Các Xác Thân chỉ như các áo ta mặc thì sự khổ đau, bệnh hoạn chỉ như cái áo bị rách cũ mà thôi. Cái xác thân ta đẹp đẽ hay xấu xí thì cũng như cái áo ấy màu sắc đẹp đẻ hoặc không được sáng sủa hấp dẫn. Khi chết chính là lúc cái áo ấy bị thay bỏ không mặc nữa và rồi ta sẽ mặc vào cái áo khác.
Khi sống, ta cử động nhúc nhích, đi lại thì cái thân xác ta cử động, nói năng, nhận biết, cảm xúc nhưng thật ra các hổ trợ đó không phải phát xuất từ cái xác thân mà từ nhiều thứ như ý nghĩ, cảm giác, thấy nghe, nếm ngửi...vân...vân. bộc lộ qua tai, mắt, mủi, miệng, lưởi...Khi chết những thứ đó đều mất đi.
Vậy mà chúng ta, ai cũng nghĩ về Cái Thân Xác mình mang và cho đó là Chính Mình. Thật sự thì cái Thân xác ấy chỉ là những vật chất cơ bản tạo nên và sau một thời gian cũng quay về với các bụi mà thôi. Để chứng minh cái Thân xác ấy có phải của Ta không thì ta hãy nhớ lại là Cái Thân ấy có hoàn toàn theo ý ta không? Ta thì luôn luôn muốn khỏe mạnh, nhưng xác thân muốn đau yếu, bệnh hoạn muốn chết khi nào là tùy ý nó. Ta không muốn uống nước nhưng cái xác thân lại Khát và ta phải chìu ý nó. Ta cố rán sức thức nhưng cái Xác Thân cứ muốn ngủ không theo ý ta. Có khi ta quyết nhịn ăn, nhưng cái Xác lại đòi ăn. Rõ ràng là các Thân làm ta Khổ.
Ngay cả Cái Tâmmà chúng ta nghĩ ngợi, phân tích, suy tính thiệt hơn ta cũng tưởng là “của Mình” luôn. Nhưng cũng chính Cái Tâm làm mình khổ.
Tạo sao Cái Tâm thật sự không phải là Ta?. Nếu Tâm là Ta thì chỉ có mỗi một thứ Tâm thôi, cớ sao lại hai thứ như Tâm Thiện và Tâm ác? Vậy đã là Cái Ta thì tại sao lại là hai được?
Còn Cái Tâm làm cho ta đau Khổ thì thật quá nhiều. Ví dụ như khi Ta muốn điều gì tức là Tâm ta muốn nhưng đâu có phải muốn là đạt được. Ví dụ lúc ta có Thiện Tâm, ta muốn người bị bệnh được lành hay người nghèo có được tiền bạc, nhưng điều mình muốn hay Tâm mình muốn như thế đâu có phải hoàn toàn được như ý. Thế là ta Đau khổ vì không đạt ý nguyện. Đôi khi vì lòng ghen tức căm ghét một người nào đó nên ta muốn kẻ ấy phải bị khổ đau nhưng kẻ ấy vẫn bình yên an lành. Như thế là Tâm muốn mà không được cũng khiến ta đau khổ.
Vậy chính Cái Thân và Cái Tâm làm mình ham muốn, tự cao tự đại, tự ái phân biệt, ích kỷ, tham lam, ganh ghét, giận hờn. Tức tối... Nghĩa là vì Cái Thân và Các Tâm mà càng ngày mình càng phát triển Tham Sân Si, lòng thù hận nhiều lên nhất là khi mình cứ nghĩ là Cái Thân chính là của mình, Cái Tâm chính là mình.
Chính vì sự nhầm lẫn mê mờ u tối trong nhận thức về cái xác thân và cái Tâm như thế nên hằng phút, hằng ngày, hằng giờ... mỗi người đều tự tạo cho mình biết bao hành động, ý nghĩ sai lầm tội lỗi khiến tạo ra biết bao nghiệp báo chồng chất không bao giờ vơi mà mình không biết.