Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Bài kinh "Tất Cả Lậu Hoặc " (Trung Bộ Kinh)

25/08/202112:23(Xem: 1006)
Bài kinh "Tất Cả Lậu Hoặc " (Trung Bộ Kinh)






Bài kinh "Tất Cả Lậu Hoặc ".

https://youtube.com/playlist?list=PLqHkgYlZOiWjNoGK6XFQ7KudGaAbZtTJv

https://youtube.com/playlist?list=PLqHkgYlZOiWjNoGK6XFQ7KudGaAbZtTJv

https://youtube.com/playlist?list=PLqHkgYlZOiWjNoGK6XFQ7KudGaAbZtTJv



Kính dâng Thầy bài ghi nhận về phẩm thứ hai của Kinh Trung Bộ với hơn sáu giờ nghe pháp thoại và đối chiếu với sách của HT Thích Minh Châu và học lời chú giải của Ni Sư Trí Hải . Kính xin được phổ biến cùng những thiện tri thức hữu duyên khi được nghe bài giảng thật chi tiết và có bộ tập sách kinh rất trân quý này khi được Thầy từ bi cho phép online trên trangnhaquangduc . Kính đảnh lễ Thầy và kính tri ân , HH




Kính mong lời nhận định chân tình này sẽ giúp thêm đạo hữu thích nghe pháp thoại về Kinh Trung Bộ . 

" Kinh Trung Bộ là một trong năm bộ kinh thuộc hệ Pali rất quan trọng đối với giới tu sĩ và giới nghiên cứu học thuật.

Mỗi nội dung trong từng bài kinh là một pháp để chúng ta thực hành pháp trau dồi trí tuệ, diệt tận tham sân si, nuôi dưỡng tâm từ, sống chung an lành hòa hợp, cùng nhau giải thoát khổ đâu, hiểu rõ sinh tử là khổ, cuộc đời là lẽ sống của vô thường, đoạn tận lậu hoặc hữu vi mà đạt cái vui Niết Bàn, thường tự quán chiếu nội tâm của mình mà thực hành các pháp vô ngã.

Từ đó, chúng ta hiểu được cuộc đời, một xã hội văn minh phát triển thì cần có luật và hiến pháp ....nhưng vẫn chưa đủ đó chính là cái tâm của người thực hành, nếu không làm theo những cái hay cái mới của xã hội thì quốc gia đó theo đà xuống cấp, .

Cũng vậy trong giáo pháp của Như Lai người thực hành các pháp trước phải thông hiểu về pháp mà mình hành trì sau mới thông lý hiểu sự, tâm người luôn thay đổi theo ý niệm, nên chúng ta luôn giữ vững tâm ban đầu hành trì, bởi thế mới nói sự vật luôn thay đổi trong từng phút giây, chỉ có chân lý là trường tồn bất biến.

Tóm lại, thông qua các các môn mà đức Phật đã đưa ra với mục đích mang lại lợi lạc cho chúng sinh mà Ngài đã giảng dạy trong suốt hai mươi lăm thế kỉ qua với giá trị vượt thời gian không gian và thể tu thật nghiệm thật chứng nơi mỗi tự thân chúng sinh cảm nhận là điều hi hữu. 

Chúng ta của thế hệ ngày nay cần phải phát huy dõng mãnh tinh thần truyền trao giới định tuệ đến với tất cả muôn sinh nhân loại để thực tập và hành trì một cách an lành nhất trong mỗi sát na. Không những chỉ có trong thân mà làm cho lan tỏa khắp nơi với nhiều hương giải thoát, để cùng nhau đi đến cảnh giới an lành giải thoát. 

Mong sao mỗi thế hệ đều có đủ phước trí, lòng từ bi hóa độ cùng nhau thực hành đạo mầu giải thoát tại đây.

Thích Chúc Hòa – Học viên Cao học Khóa III, Học viện PGVN tại Tp.HCM



Bài thứ hai rất quan trọng trong trong kính Trung Bộ 

Tất cả lậu hoặc và 7 phương pháp đoạn trừ 

Bậc Thánh cần rốt ráo diệt tận không dư

Những điều thọ nhận kính trân trọng ghi lại 



Dù đến  tam thiền lậu hoặc vẫn có mặt trong 4 loại 

Dục lậu - Hữu lậu -Kiến lậu và lậu của Vô Mình 

Nghĩa của Lậu : vướng mắc, thích thú , đắm chìm . 

Đều được giải quyết từ Chánh Kiến đến từ Trí Tuệ 

Nào ..kính mời xem tại sao ta xuất hiện trong đời tục thế 

Bị Dục lậu , kiến lậu , vô minh lậu bao vây 

Riêng cõi sắc giới và vô sặc giới bị hữu lậu quấy rầy 

Đồng phải qua tuần tự theo bảy phường pháp 



Kính xin nêu rõ cách tận trừ nhiễm ô thích hạp 

Đó là phải có tri kiến, phòng hộ , thọ dụng ... nhìn ra 

Tiếp theo kham nhẫn, tránh né, trử diệt ... chớ nghĩ tôi,  ta 

Và tu tập sửa đổi với Thất giác Chi sớm chế ngự được 



 Bảy cách này đã trùng lập xuyên  suốt 

Trong 3 quyển kinh 5 chương 152 phẩm diễn bày 

Với ước nguyện phổ biến pháp bảo tồn tại vị lai 

Kính mời ... bạn hữu cùng nghe pháp thoại 

Kính xin trích từ chú giải của Ni Sư Trí Hải 

Phẩm kinh này được dịch bởi Hoà Thượng Thích Mình Châu 

Lời Phật dạy ... phải thoát khỏi vòng sinh tử quá lâu 

Vì đắm chìm trong phiền não u mê dầy đặc !

.........,



1- Đoạn trù bằng TRI KIẾN là bỏ mọi tư duy 

Liên hệ đến bản ngã và như lý tác ý

Về khổ, Tập, Diệt , Đạo cùng tận trừ ba kiết sử 

Giới thủ   Thân kiến, chấm dứt hoà nghi 

2- Đoạn trừ nhờ  PHÒNG HỘ hãy gìn giữ sáu căn 

Đấy là Giữ tâm Sỹ khi tiếp xúc sáu trần 

3-Đoạn trừ THỌ DỤNG  là biết đủ không tham 

Bốn vật dụng cần dùng cần yếu vượt qua biển khổ 

4- Dùng phương pháp KHAM NHẪN không than oán

Khi thống khổ khốc liệt do người, vật gây nên 

5-Nhờ sử dụng đoạn trừ với phương pháp TRÁNH NÉ 

Phiền não không sinh trong mạo hiểm giao du 

6- Hãy dứt liền những ý xấu liên hệ dục, hại sân 

Bằng phương pháp TRỪ DIỆT chúng .... khi khởi lên mầm mống ! 

7- Diệt tận khổ đau cần tu tập BÀY GIÁC CHI thật linh động 

Như thợ luyện vàng với chánh niệm luôn luôn 

Chọn lựa giữa Trạch pháp, Tinh tấn, hỷ và khinh an, định , xã

Miễn là ....hướng ly tham, từ bỏ trong mọi trạng thái Tâm ! 



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

NAMO TASSA BHAGAVATO ARAHATO SAMMA SAMBUDDHASA






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/02/202021:56(Xem: 2016)
Kinh Viên Giác là kinh đại thừa đốn giáo được chư Tổ cho rằng đó là “Con mắt của 12 bộ kinh”. “Con mắt” ở đây theo thiển ý có nghĩa là Viên Giác soi sáng nghĩa lý, là điểm tựa, là ngọn hải đăng cho các bộ kinh để đi đúng “chánh pháp nhãn tạng”, không lạc vào đường tà và tu thành Phật. Khi nghe kinh này, đại chúng kể cả chư Phật và chư Bồ Tát đều phải vào chánh định/tam muội, không bình thường như những pháp hội khác.
12/10/201010:29(Xem: 5342)
Một trong những bộ sách đặc biệt của Tây Tạng là bộ Tử Thư (Tibetan Book of the Dead) viết về đời sống sau khi chết.
18/12/202019:14(Xem: 1978)
TỨ TỔ ƯU BA CÚC ĐA (Upagupta) 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻 Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng giảng: từ 6.45am, Chủ Nhật 06/09/2020 (19/07/Canh Tý) Khể thủ tam muội tôn, Thập lực đại từ túc. Ngã kim nguyện hồi hướng, Vật linh hữu liệt nhược. Cúi lạy chánh-định tột, Đủ mười lực đại từ. Nay con xin hồi hướng, Chớ còn tánh yếu hèn. Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô Ưu Ba Cúc Đa Đệ Tứ Tổ Sư 💐🌹🥀🌷🌷🌸🏵️🌻🌼 Thời pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) 💐🌹🥀🌷🌷🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃
18/07/202017:51(Xem: 5077)
CÁO PHÓ Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật Gia đình chúng con, chúng tôi vô cùng đau buồn, kính báo tin đến Chư Tôn Đức Tăng Ni cùng Thân Bằng Quyến Thuộc và Bạn Hữu xa gần: Mẹ, Bà của chúng con, chúng tôi là: Cụ Bà Phật tử: PHẠM THỊ DOAN Pháp danh: BẠCH VÂN Sinh năm: 1928 (Mậu Thìn) tại Hưng Yên, Bắc Việt Vãng sanh ngày 18/07/2020 (ngày 28/05/năm Canh Tý) tại Melbourne, tiểu bang Victoria, Úc Đại Lợi Hưởng thượng thọ: 93 tuổi. Chương Trình Tang Lễ: - Lễ nhập liệm, Phát tang: 06 pm thứ Ba, 21/07/2020 tại Vãng Sanh Đường Tu Viện Quảng Đức, 105 Lynch Rd, Fawkner, VIC 3060. Vì Đại dịch Covid-19, chỉ có gia đình được phép dự Lễ Tang 10 người, nên bà con và bè bạn chỉ hộ niệm qua livestream - Lễ Động Quan hỏa táng: 02 pm thứ Tư, 22/07/2020, cử hành lễ Di quan, Linh Cữu sẽ được đưa đi hỏa táng tại nghĩa trang Fawkner, sau đó gia đình thỉnh Hương Linh về làm lễ An Sàng và cúng thất tuần tại Tu Viện Quảng Đức. - Tang Lễ tại Úc được sự chứng minh & chủ trì của HT
12/01/202118:32(Xem: 2766)
Thật ngạc nhiên vào cuối giờ pháp thoại sau những gián đoạn về phụ diễn và câu hỏi cho đề tài "Phật đang ở đâu " được chấm dứt ...thì bài thơ " Tôi đi tìm Phật" mới được TT Thích Nguyên Tạng đọc ....có lẽ bài thơ quá dài ? Hoặc là Thầy muốn cho các học viên hãy nhớ lại những điều Thầy đã chỉ ra xuyên suốt trong hơn một tiếng đồng hồ về Ông Phật của chúng ta ....đó là chỉ có Phật của lòng mình mà những câu thơ cuối trong bài thơ Tôi đi tìm Phật của HT Giới Đức ( Bút hiệu Minh Đức Triều Tâm Ảnh ) đã muốn nhắn nhủ lại cho hàng hậu học với kinh nghiệm bao năm làm Trưởng Tử Như Lai nhân ngày lễ Vesak 2017 !
12/01/202105:00(Xem: 2006)
Vừa khi nghe thông báo trên Viber ĐGĐQĐ tôi đã vội vàng tìm lục lại trong tủ sách quyển kinh Bát Đại Nhân Giác do H T Thích Thanh Từ giảng giải và xuất bản từ 1996 ... Phải nói là việc học Đạo của tôi rất là ....chủ quan , thường cho rằng một quyển kinh mình đã đọc mấy lần rồi thì đã biết đại ý nên từ đó cứ bỏ qua nhiều năm ... có nghe giảng sư nào nhắc lại cũng không lưu ý lắm mà chỉ cố đi tìm những gì xa vút cao vời ... Nhưng lần này vì phong tỏa cấm cung ... tánh tò mò ... tôi đã chăm chú nghe hết 1h 45 m mà không xê dịch để rồi hít hà kết luận hay quá !!!
14/02/202116:04(Xem: 2886)
Kính bạch Thầy, thật xúc động hôm nay được nghe tiếng chuông đại hồng chung và lời chúc Tết của Thầy với tâm niệm mong chúng đệ tử đạt được mục đích tối thượng của người Tu. Kính dâng Thầy bài viết của con và cùng chia sẻ với bạn hữu thân mến trong DGĐQĐ . Kính chúc sức khỏe Thầy
02/08/202112:29(Xem: 1105)
Có những nghi lễ tưởng chừng như hủ hoá trong thời đại văn minh này nhưng lại có ý nghĩa vô vàn sâu sắc ! Nhìn hình ảnh đảnh lễ của hơn 40 tăng ni chùa Huyền Không Sơn Thượng trong những buổi trà đàm được tổ chức vào mỗi sáng thứ bảy do HT Giới Đức chủ trì thật là một hình ảnh đẹp lạ vô cùng . Phải chăng đó là hình ảnh của một sự tôn kính sâu xa của một đệ tử đối với Sư Phụ mình? ( một Minh Sư mà mình kính quý và tôn thờ như một Phật hay Bồ tát ) Chợt nhớ lại bài giảng của Sư Ông Làng Mai Thích Nhất Hạnh về Ngũ Phần Pháp Thân khi niệm hương mỗi sáng và bài Hô canh thiền khi TT Thích Nguyên Tạng trong khóa tu An Cư Kiết Đông tại chùa Pháp Hoa ...tôi đã chiêm nghiệm và thu thập những bài học vô cùng quý giá trong quảng đời tu học, nhân hôm nay lại được đọc toàn bài pháp thoại Chuông và Mỏ của Thầy (được phiên tả do Phật Tử Diệu Tuyết và Phật Tử Thanh Phi chỉnh lỗi chính tả ) , Kính xin mạn phép trình bày điều sơ sót khuyết điểm của mình từ trước dưới con mắt củ
12/10/201009:45(Xem: 3689)
Phật giáo Nguyên thủy (Theravada) đã miêu tả hai Chân lý: Chân lý Tuyệt đối (Paramatha Sathya) và Chân lý có tính Quy ước (Sammuti Sathya). Luận sư Long Thọ của Truyền thống Phật giáo Đại thừa (Mahayana) cũng đã đồng nhất hai Chân lý ấy, nhưng luận thuyết của Ngài khác với luận thuyết của Truyền thống Phật giáo Nguyên Thủy (Theravada).
21/06/201316:09(Xem: 6491)
Vạn Hạnh xưa và nay bài viết của TT Nguyên Tạng (Diễn đọc: Trọng Nghĩa, Mộng Lan)