Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bài kinh "Tất Cả Lậu Hoặc " (Trung Bộ Kinh)

25/08/202112:23(Xem: 15291)
Bài kinh "Tất Cả Lậu Hoặc " (Trung Bộ Kinh)






Bài kinh "Tất Cả Lậu Hoặc ".

https://youtube.com/playlist?list=PLqHkgYlZOiWjNoGK6XFQ7KudGaAbZtTJv

https://youtube.com/playlist?list=PLqHkgYlZOiWjNoGK6XFQ7KudGaAbZtTJv

https://youtube.com/playlist?list=PLqHkgYlZOiWjNoGK6XFQ7KudGaAbZtTJv



Kính dâng Thầy bài ghi nhận về phẩm thứ hai của Kinh Trung Bộ với hơn sáu giờ nghe pháp thoại và đối chiếu với sách của HT Thích Minh Châu và học lời chú giải của Ni Sư Trí Hải . Kính xin được phổ biến cùng những thiện tri thức hữu duyên khi được nghe bài giảng thật chi tiết và có bộ tập sách kinh rất trân quý này khi được Thầy từ bi cho phép online trên trangnhaquangduc . Kính đảnh lễ Thầy và kính tri ân , HH




Kính mong lời nhận định chân tình này sẽ giúp thêm đạo hữu thích nghe pháp thoại về Kinh Trung Bộ . 

" Kinh Trung Bộ là một trong năm bộ kinh thuộc hệ Pali rất quan trọng đối với giới tu sĩ và giới nghiên cứu học thuật.

Mỗi nội dung trong từng bài kinh là một pháp để chúng ta thực hành pháp trau dồi trí tuệ, diệt tận tham sân si, nuôi dưỡng tâm từ, sống chung an lành hòa hợp, cùng nhau giải thoát khổ đâu, hiểu rõ sinh tử là khổ, cuộc đời là lẽ sống của vô thường, đoạn tận lậu hoặc hữu vi mà đạt cái vui Niết Bàn, thường tự quán chiếu nội tâm của mình mà thực hành các pháp vô ngã.

Từ đó, chúng ta hiểu được cuộc đời, một xã hội văn minh phát triển thì cần có luật và hiến pháp ....nhưng vẫn chưa đủ đó chính là cái tâm của người thực hành, nếu không làm theo những cái hay cái mới của xã hội thì quốc gia đó theo đà xuống cấp, .

Cũng vậy trong giáo pháp của Như Lai người thực hành các pháp trước phải thông hiểu về pháp mà mình hành trì sau mới thông lý hiểu sự, tâm người luôn thay đổi theo ý niệm, nên chúng ta luôn giữ vững tâm ban đầu hành trì, bởi thế mới nói sự vật luôn thay đổi trong từng phút giây, chỉ có chân lý là trường tồn bất biến.

Tóm lại, thông qua các các môn mà đức Phật đã đưa ra với mục đích mang lại lợi lạc cho chúng sinh mà Ngài đã giảng dạy trong suốt hai mươi lăm thế kỉ qua với giá trị vượt thời gian không gian và thể tu thật nghiệm thật chứng nơi mỗi tự thân chúng sinh cảm nhận là điều hi hữu. 

Chúng ta của thế hệ ngày nay cần phải phát huy dõng mãnh tinh thần truyền trao giới định tuệ đến với tất cả muôn sinh nhân loại để thực tập và hành trì một cách an lành nhất trong mỗi sát na. Không những chỉ có trong thân mà làm cho lan tỏa khắp nơi với nhiều hương giải thoát, để cùng nhau đi đến cảnh giới an lành giải thoát. 

Mong sao mỗi thế hệ đều có đủ phước trí, lòng từ bi hóa độ cùng nhau thực hành đạo mầu giải thoát tại đây.

Thích Chúc Hòa – Học viên Cao học Khóa III, Học viện PGVN tại Tp.HCM



Bài thứ hai rất quan trọng trong trong kính Trung Bộ 

Tất cả lậu hoặc và 7 phương pháp đoạn trừ 

Bậc Thánh cần rốt ráo diệt tận không dư

Những điều thọ nhận kính trân trọng ghi lại 



Dù đến  tam thiền lậu hoặc vẫn có mặt trong 4 loại 

Dục lậu - Hữu lậu -Kiến lậu và lậu của Vô Mình 

Nghĩa của Lậu : vướng mắc, thích thú , đắm chìm . 

Đều được giải quyết từ Chánh Kiến đến từ Trí Tuệ 

Nào ..kính mời xem tại sao ta xuất hiện trong đời tục thế 

Bị Dục lậu , kiến lậu , vô minh lậu bao vây 

Riêng cõi sắc giới và vô sặc giới bị hữu lậu quấy rầy 

Đồng phải qua tuần tự theo bảy phường pháp 



Kính xin nêu rõ cách tận trừ nhiễm ô thích hạp 

Đó là phải có tri kiến, phòng hộ , thọ dụng ... nhìn ra 

Tiếp theo kham nhẫn, tránh né, trử diệt ... chớ nghĩ tôi,  ta 

Và tu tập sửa đổi với Thất giác Chi sớm chế ngự được 



 Bảy cách này đã trùng lập xuyên  suốt 

Trong 3 quyển kinh 5 chương 152 phẩm diễn bày 

Với ước nguyện phổ biến pháp bảo tồn tại vị lai 

Kính mời ... bạn hữu cùng nghe pháp thoại 

Kính xin trích từ chú giải của Ni Sư Trí Hải 

Phẩm kinh này được dịch bởi Hoà Thượng Thích Mình Châu 

Lời Phật dạy ... phải thoát khỏi vòng sinh tử quá lâu 

Vì đắm chìm trong phiền não u mê dầy đặc !

.........,



1- Đoạn trù bằng TRI KIẾN là bỏ mọi tư duy 

Liên hệ đến bản ngã và như lý tác ý

Về khổ, Tập, Diệt , Đạo cùng tận trừ ba kiết sử 

Giới thủ   Thân kiến, chấm dứt hoà nghi 

2- Đoạn trừ nhờ  PHÒNG HỘ hãy gìn giữ sáu căn 

Đấy là Giữ tâm Sỹ khi tiếp xúc sáu trần 

3-Đoạn trừ THỌ DỤNG  là biết đủ không tham 

Bốn vật dụng cần dùng cần yếu vượt qua biển khổ 

4- Dùng phương pháp KHAM NHẪN không than oán

Khi thống khổ khốc liệt do người, vật gây nên 

5-Nhờ sử dụng đoạn trừ với phương pháp TRÁNH NÉ 

Phiền não không sinh trong mạo hiểm giao du 

6- Hãy dứt liền những ý xấu liên hệ dục, hại sân 

Bằng phương pháp TRỪ DIỆT chúng .... khi khởi lên mầm mống ! 

7- Diệt tận khổ đau cần tu tập BÀY GIÁC CHI thật linh động 

Như thợ luyện vàng với chánh niệm luôn luôn 

Chọn lựa giữa Trạch pháp, Tinh tấn, hỷ và khinh an, định , xã

Miễn là ....hướng ly tham, từ bỏ trong mọi trạng thái Tâm ! 



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

NAMO TASSA BHAGAVATO ARAHATO SAMMA SAMBUDDHASA






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2013(Xem: 6114)
Kinh Hoa Nghiêm, gọi đủ là Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh, là bộ kinh điển trọng yếu hiển bày ý nghĩa tuyệt vời về nhân hạnh quả đức của Phật-đà như tạp hoa trang nghiêm rộng lớn viên mãn, vô tận vô ngại, qua các vị Bồ-tát lớn Phổ Hiền, Văn-thù, sau khi Phật thành đạo tại các nơi như Bồ Đề Tràng v.v…
04/04/2013(Xem: 6751)
Kinh Pháp Hoa là một trong những bộ kinh lớn của hệ thống Kinh tạng Đại thừa Phật giáo, được các học giả phương Tây cho là 1 trong 20 Thánh thư phương Đông. Sự hành trì tụng niệm một cách sâu rộng và bền bỉ của Phật tử đối với Kinh Pháp Hoa cho thấy rằng đây là một bộ kinh đặc biệt về cả hai mặt triết lý và huyền bí. Ở Việt Nam, Kinh Pháp Hoa được trì tụng hàng ngày như một thời khóa tu học kể cả chư tăng lẫn Phật tử tại gia.
04/04/2013(Xem: 6334)
Kinh A Di Đà (Phạn: Sukhàvatyamrta-vỳuha) còn gọi là kinh Nhất Thiết Chư Phật Sở Hộ Niệm, kinh Chư Phật Sở Hộ Niệm, kinh Tiểu Vô Lượng Thọ, là một bản kinh ngắn của Phật giáo Bắc truyền, nhưng rất quan trọng đối với tín ngưỡng Tịnh độ, là một trong 3 bản kinh căn bản của tông Tịnh độ.
04/04/2013(Xem: 7241)
Từ ngữ A-hàm (Àgama) nói theo nghĩa rộng là chỉ cho những giáo thuyết được truyền thừa, hoặc các Thánh điển do sưu tập các giáo thuyết ấy tạo thành. Do vậy, thông thường nói Kinh A-hàm tức chỉ cho 4 bộ hoặc 5 bộ Thánh điển của Phật giáo Nguyên thủy.
03/04/2013(Xem: 6023)
Kinh Duy Ma Cật xuất hiện vào thế kỷ thứ hai sau Tây lịch, nay không còn trọn nguyên văn chữ Phạn, dịch thuật chỉ dựa vào bản Hán và Tây Tạng. Trước có 6 bản dịch, nay còn chỉ 3 bản: 1. Phật thuyết Duy Ma Cật kinh, Chi Khiêm đời Ngô dịch, 2 quyển. 2. Duy Ma Cật Sở Thuyết kinh, do Cưu Ma La Thập dịch, gồm 3 quyển. 3. Thuyết Vô Cấu Xưng kinh, do Huyền Trang dịch, gồm 6 quyển.
03/04/2013(Xem: 5536)
Kinh tạng Nikàya, Pàli và A-hàm Hán tạng là những bộ kinh thuộc Phật giáo truyền thống, còn gọi là Kinh tạng Nguyên thủy. Đó là những bộ kinh chứa đựng những gì Đức Phật đã dạy suốt trong 45 năm truyền giáo, gồm những giáo lý căn bản như Tứ diệu đế, Duyên khởi, Vô ngã ...
03/04/2013(Xem: 6507)
Không bao lâu sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, tôn giả Đại Ca Diếp tập họp 500 vị đại Tỳ kheo tại giảng đường Trùng Các, bên dòng sông Di Hầu, thành Tỳ Xá Ly, để chuẩn bị kết tập kinh luật. Trong số 500 Tỳ kheo này, 499 vị đã đắc quả A La Hán, chỉ trừ tôn giả A Nan.
03/04/2013(Xem: 5915)
Sau khi Phật Niết bàn độ 100 năm, các Tỳ kheo Bạt Kỳ ở Tỳ Xá Ly đề ra 10 điều phi pháp như sau: 1/ Tỳ kheo ăn muối gừng để dành qua đêm vẫn hợp pháp, 2/ Tỳ kheo ăn xong, nhận được thức ăn khác, dùng hai ngón tay cầm thức ăn để ăn vẫn hợp pháp, 3/ Tỳ kheo ăn xong, rời khỏi chỗ, rồi ngồi ăn lại vẫn hợp pháp, ...
03/04/2013(Xem: 6036)
Sau Phật Niết bàn 100 năm thì Đại hội kết tập Pháp Tạng lần thứ hai diễn ra, và sau lần kết tập lần thứ 2 đúng 118 năm lại diễn ra cuộc kết tập lần thứ 3. Như vậy lần kết tập này xảy ra sau Phật Niết bàn 218 năm, tức là 325 năm trước Tây lịch. Đại hội lần này do Hoàng đế A Dục (Asoka) đề xướng và bảo trợ .
03/04/2013(Xem: 9463)
Sau Phật Niết bàn khoảng 400 năm, tại nước Kiền Đà La (Gandhàra) có vua Ca Nị Sắc Ca (Kanishca) trị vì, đất nước phú cường, danh vang khắp nơi ,các nước xung quanh đều quy phục. Trong những lúc rảnh rỗi việc triều đình, nhà vua thường đọc kinh Phật. Mỗi ngày vua thỉnh một vị cao tăng vào cung thuyết pháp.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]