Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bài kinh "Tất Cả Lậu Hoặc " (Trung Bộ Kinh)

25/08/202112:23(Xem: 11068)
Bài kinh "Tất Cả Lậu Hoặc " (Trung Bộ Kinh)






Bài kinh "Tất Cả Lậu Hoặc ".

https://youtube.com/playlist?list=PLqHkgYlZOiWjNoGK6XFQ7KudGaAbZtTJv

https://youtube.com/playlist?list=PLqHkgYlZOiWjNoGK6XFQ7KudGaAbZtTJv

https://youtube.com/playlist?list=PLqHkgYlZOiWjNoGK6XFQ7KudGaAbZtTJv



Kính dâng Thầy bài ghi nhận về phẩm thứ hai của Kinh Trung Bộ với hơn sáu giờ nghe pháp thoại và đối chiếu với sách của HT Thích Minh Châu và học lời chú giải của Ni Sư Trí Hải . Kính xin được phổ biến cùng những thiện tri thức hữu duyên khi được nghe bài giảng thật chi tiết và có bộ tập sách kinh rất trân quý này khi được Thầy từ bi cho phép online trên trangnhaquangduc . Kính đảnh lễ Thầy và kính tri ân , HH




Kính mong lời nhận định chân tình này sẽ giúp thêm đạo hữu thích nghe pháp thoại về Kinh Trung Bộ . 

" Kinh Trung Bộ là một trong năm bộ kinh thuộc hệ Pali rất quan trọng đối với giới tu sĩ và giới nghiên cứu học thuật.

Mỗi nội dung trong từng bài kinh là một pháp để chúng ta thực hành pháp trau dồi trí tuệ, diệt tận tham sân si, nuôi dưỡng tâm từ, sống chung an lành hòa hợp, cùng nhau giải thoát khổ đâu, hiểu rõ sinh tử là khổ, cuộc đời là lẽ sống của vô thường, đoạn tận lậu hoặc hữu vi mà đạt cái vui Niết Bàn, thường tự quán chiếu nội tâm của mình mà thực hành các pháp vô ngã.

Từ đó, chúng ta hiểu được cuộc đời, một xã hội văn minh phát triển thì cần có luật và hiến pháp ....nhưng vẫn chưa đủ đó chính là cái tâm của người thực hành, nếu không làm theo những cái hay cái mới của xã hội thì quốc gia đó theo đà xuống cấp, .

Cũng vậy trong giáo pháp của Như Lai người thực hành các pháp trước phải thông hiểu về pháp mà mình hành trì sau mới thông lý hiểu sự, tâm người luôn thay đổi theo ý niệm, nên chúng ta luôn giữ vững tâm ban đầu hành trì, bởi thế mới nói sự vật luôn thay đổi trong từng phút giây, chỉ có chân lý là trường tồn bất biến.

Tóm lại, thông qua các các môn mà đức Phật đã đưa ra với mục đích mang lại lợi lạc cho chúng sinh mà Ngài đã giảng dạy trong suốt hai mươi lăm thế kỉ qua với giá trị vượt thời gian không gian và thể tu thật nghiệm thật chứng nơi mỗi tự thân chúng sinh cảm nhận là điều hi hữu. 

Chúng ta của thế hệ ngày nay cần phải phát huy dõng mãnh tinh thần truyền trao giới định tuệ đến với tất cả muôn sinh nhân loại để thực tập và hành trì một cách an lành nhất trong mỗi sát na. Không những chỉ có trong thân mà làm cho lan tỏa khắp nơi với nhiều hương giải thoát, để cùng nhau đi đến cảnh giới an lành giải thoát. 

Mong sao mỗi thế hệ đều có đủ phước trí, lòng từ bi hóa độ cùng nhau thực hành đạo mầu giải thoát tại đây.

Thích Chúc Hòa – Học viên Cao học Khóa III, Học viện PGVN tại Tp.HCM



Bài thứ hai rất quan trọng trong trong kính Trung Bộ 

Tất cả lậu hoặc và 7 phương pháp đoạn trừ 

Bậc Thánh cần rốt ráo diệt tận không dư

Những điều thọ nhận kính trân trọng ghi lại 



Dù đến  tam thiền lậu hoặc vẫn có mặt trong 4 loại 

Dục lậu - Hữu lậu -Kiến lậu và lậu của Vô Mình 

Nghĩa của Lậu : vướng mắc, thích thú , đắm chìm . 

Đều được giải quyết từ Chánh Kiến đến từ Trí Tuệ 

Nào ..kính mời xem tại sao ta xuất hiện trong đời tục thế 

Bị Dục lậu , kiến lậu , vô minh lậu bao vây 

Riêng cõi sắc giới và vô sặc giới bị hữu lậu quấy rầy 

Đồng phải qua tuần tự theo bảy phường pháp 



Kính xin nêu rõ cách tận trừ nhiễm ô thích hạp 

Đó là phải có tri kiến, phòng hộ , thọ dụng ... nhìn ra 

Tiếp theo kham nhẫn, tránh né, trử diệt ... chớ nghĩ tôi,  ta 

Và tu tập sửa đổi với Thất giác Chi sớm chế ngự được 



 Bảy cách này đã trùng lập xuyên  suốt 

Trong 3 quyển kinh 5 chương 152 phẩm diễn bày 

Với ước nguyện phổ biến pháp bảo tồn tại vị lai 

Kính mời ... bạn hữu cùng nghe pháp thoại 

Kính xin trích từ chú giải của Ni Sư Trí Hải 

Phẩm kinh này được dịch bởi Hoà Thượng Thích Mình Châu 

Lời Phật dạy ... phải thoát khỏi vòng sinh tử quá lâu 

Vì đắm chìm trong phiền não u mê dầy đặc !

.........,



1- Đoạn trù bằng TRI KIẾN là bỏ mọi tư duy 

Liên hệ đến bản ngã và như lý tác ý

Về khổ, Tập, Diệt , Đạo cùng tận trừ ba kiết sử 

Giới thủ   Thân kiến, chấm dứt hoà nghi 

2- Đoạn trừ nhờ  PHÒNG HỘ hãy gìn giữ sáu căn 

Đấy là Giữ tâm Sỹ khi tiếp xúc sáu trần 

3-Đoạn trừ THỌ DỤNG  là biết đủ không tham 

Bốn vật dụng cần dùng cần yếu vượt qua biển khổ 

4- Dùng phương pháp KHAM NHẪN không than oán

Khi thống khổ khốc liệt do người, vật gây nên 

5-Nhờ sử dụng đoạn trừ với phương pháp TRÁNH NÉ 

Phiền não không sinh trong mạo hiểm giao du 

6- Hãy dứt liền những ý xấu liên hệ dục, hại sân 

Bằng phương pháp TRỪ DIỆT chúng .... khi khởi lên mầm mống ! 

7- Diệt tận khổ đau cần tu tập BÀY GIÁC CHI thật linh động 

Như thợ luyện vàng với chánh niệm luôn luôn 

Chọn lựa giữa Trạch pháp, Tinh tấn, hỷ và khinh an, định , xã

Miễn là ....hướng ly tham, từ bỏ trong mọi trạng thái Tâm ! 



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

NAMO TASSA BHAGAVATO ARAHATO SAMMA SAMBUDDHASA






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/10/2010(Xem: 9414)
Một trong những bộ sách đặc biệt của Tây Tạng là bộ Tử Thư (Tibetan Book of the Dead) viết về đời sống sau khi chết.
12/10/2010(Xem: 7542)
Phật giáo Nguyên thủy (Theravada) đã miêu tả hai Chân lý: Chân lý Tuyệt đối (Paramatha Sathya) và Chân lý có tính Quy ước (Sammuti Sathya). Luận sư Long Thọ của Truyền thống Phật giáo Đại thừa (Mahayana) cũng đã đồng nhất hai Chân lý ấy, nhưng luận thuyết của Ngài khác với luận thuyết của Truyền thống Phật giáo Nguyên Thủy (Theravada).
16/09/2010(Xem: 8527)
Audio: Niệm Phật Thập Yếu (Trọn Bộ, 5 Phần)
08/09/2010(Xem: 12117)
Từ Bi Thủy Sám Pháp Bản dịch: HT Thích Trí Quang Giọng tụng: TT Thích Hạnh Tuấn
28/08/2010(Xem: 51264)
Sau khi sinh hoạt của hội chúng đã tạm thời đi vào quy củ, nền nếp; đức Phật thấy thời tiết có nắng nhẹ, trời không lạnh lắm, thuận lợi cho việc du hành nên quyết định rời Gayāsīsa, đến kinh đô Rājagaha, đường xa chừng sáu do-tuần. Thấy đoàn sa-môn quá đông, khó khăn cho việc khất thực, đức Phật gợi ý với ba anh em Kassapa cho chúng đệ tử phân thành từng nhóm,
06/08/2010(Xem: 16580)
Kinh Đoạn Tận Ái do HT Thích Chơn Thiện giảng
04/08/2010(Xem: 16489)
Audio: Kinh Đoạn Giảm do HT Thích Chơn Thiện giảng
12/06/2010(Xem: 10891)
Kinh Tứ Thập Nhị Chương là một bộ kinh tuyển chọn những lời Phật dạy ở rải rác trong kho tàng Kinh điển Phật giáo. Lịch sử truyền bá bộ kinh, cho đến nay các nhà nghiên cứu vẫn còn chưa thống nhất. Theo sử Phật giáo Trung Quốc thì Kinh Tứ Thập Nhị Chương được hai ngài Ca Diếp Ma Đằng (Kàsyapamàtanga) và Trúc Pháp Lan (Dharmarakinhsa) dịch từ bản Phạn qua Hán năm 67 Tây lịch tại Lạc Dương. Kinh Tứ Thập Nhị Chương cũng là một bộ kinh được lưu hành tại Giao Châu vào thế kỷ thứ hai.
08/06/2010(Xem: 4580)
Kinh Phước Đức. Thiền Sư Nhất Hạnh dịch. Thích Hạnh Tuấn tụng
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567