Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Quảng Bác Thân Như Lai 🌼💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼

29/01/202106:38(Xem: 13317)
Đức Quảng Bác Thân Như Lai 🌼💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼



Nam Mô A Di Đà Phật

 

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài kệ thứ 29 trong Nghi Đảnh Lễ Tam Bảo của Hoà Thượng Thích Trí Thủ, Đức Quảng Bác Thân Như Lai.

 

Sư Phụ đã diễn xướng bài kệ này như sau:


Ngũ uẩn giai không thoát nghiệp trần

Tùy duyên ứng hiện bách thiên thân

Mộng trung ngộ mộng trùng mê mộng

Thân ngoại phi thân khước thị thân.

Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô Quảng bác thân Như Lai.



Cư Sĩ Hạnh Cơ dịch Việt:

 

Năm uẩn đều không, dứt nghiệp trần,

Tùy duyên ứng hiện trăm ngàn thân.

Trong mộng thấy mộng, chồng chất mộng,

Ngòai thân không thân, chính thật thân.

HÒA: Một lòng kính lạy đức Quảng Bác Thân Như Lai. 

 

 

Sư Phụ giải thích Đức Quảng Bác Thân Như Lai tiếng Phạn gọi là Vipulakàya-tathàgata, danh hiệu khác của đức Đại nhật Như lai, là hóa thân của Đức Tỳ Lô Giá Na. Vì thân của Ngài trùm khắp pháp giới nên gọi là Quảng bác thân. Theo kinh Cứu Bạt Diệm Khẩu Ngạ Quỷ, nếu loài ngạ quỷ được nghe danh hiệu của đức Như lai Quảng bác thân thì liền nghiệp lửa trong cuống họng nhỏ như cây kim của họ ngừng đốt, được mát mẻ thanh lương, ăn uống món gì cũng đều được vị cam lộ ngon ngọt và no đủ như ý.

Bài kệ được Sư Phụ giải thích như sau:

1-Ngũ uẫn giai không thoát nghiệp trần.

Đức Phật giảng kinh Bát Nhã suốt 22 năm nhằm chỉ rõ về ngũ uẩn, sắc thọ tưởng hành thức.

Nếu thấy ngũ uẩn là không thì hành giả thoát khỏi mọi khổ đau.

Sắc thân thuộc về tứ đại: Đất là cơ thịt, xương. Nước là chất lỏng như máu. Gió là hơi thở. Lửa là thân nhiệt. Sắc thân nầy sẽ tan rã khi qua đời, là không thật là giả hợp.

Thọ uẩn, là vui buồn luôn thay đổi  do xúc chạm, không tồn tại, cũng là không thật.

Tưởng uẩn, là tri giác phán xét nhất thời như nhìn sợi giây tưởng là con rắn, cũng không thật.

Hành uẩn là ý định, là nhất thời, cũng không thật.

Thức uẩn  là sự nhận thức đưa tới hành động, hay thay đổi, cũng không thật.

Không thật có, không tự tánh nên vô thường là giả hợp, đều phải theo quy luật thành, trụ, hoại, không.

Khi nhận thức được ngũ uẩn là không thì không còn muốn bám víu, giữ chặt, nên không khổ đau khi mọi duyên hoại diệt. Tâm sẽ thảnh thơi tự tại, giải thoát mọi nhất thiết khổ ách.

2-Mộng trung ngộ mộng trung mê mộng.

Trong giấc mộng thường không biết là mộng nên đam mê hoặc hoảng sợ.

Đức Quảng Bác Thân Như Lai khuyên không nên bám víu vào thân tứ đại vốn là một giả hợp của ngũ uẩn, mà bị khổ lụy, nên từ thân ngũ uẩn này mà thanh tịnh hoá để đạt đạo.

 

 Sư Phụ có kể chuyện giấc mộng Nam Kha, trong mộng tưởng đã trải qua 30 năm, nhưng tỉnh dậy thì chỉ trong chốc lát.

 Giấc Nam Kha khéo bất bình
 Bừng con mắt dậy, thấy mình tay không.

 

Sư phụ kể câu chuyện “Mộng giữa ban ngày” của Tăng Hộ cháu ở vườn Kỳ Viên Cấp Cô Độc. Chuyện kể về vị Tăng Hộ cháu đứng quạt hầu Sư phụ của mình, vừa là cậu ruột vừa là Sư phụ có tên là Tăng Hộ, đứng quạt sau lưng Sư phụ nhưng tâm ý tán loạn mộng tưởng đủ điều.

Sư phụ diễn đọc bài thơ “Gá Thân Mộng” của Hoà Thượng Thanh Từ rất hay:

“Gá thân mộng,

Dạo cảnh mộng.

Mộng tan rồi,

Cười vỡ mộng.

Ghi lời mộng,

Nhắn khách mộng.

Biết được mộng,

Tỉnh cơn mộng”.

 

Sư Phụ có đọc câu đảnh lễ rất chí thành tôn kính Hoà Thượng Thanh Từ như sau: Chí tâm đảnh lễ Nam Mô Trúc Lâm Thiền Viện Thanh Từ Hòa Thượng Tôn Sư.

 

Kính bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ ban cho bài pháp, ngũ uẩn giai không, rất thiết thực về khổ do chấp ngã, nhưng đòi hỏi hành giả phải hiểu và tự quán chiếu, tự giải khổ.

Bạch Sư Phụ, trong mùa cách ly vì bệnh dịch Covid ,Sư Phụ vẫn không ngừng nghỉ biên soạn trao truyền những bài pháp lợi dưỡng cho chúng Phật tử khắp nơi đuợc sáng tỏ đạo lý giải thoát của Đức Thế Tôn.

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm

(Montréal, Canada).


29_TT Thich Nguyen Tang_Duc Quang Bac Than Nhu Lai
Ngũ Uẩn Giai Không- 
Duyên sanh giả hợp - 
Đương thể tức Không.

Kính dâng Thầy bài thơ về Đức Quảng Bác Thân Như Lai.. kính bạch Thây đây là tiêu đề Ngủ Uẩn rất khó vì liên quan rất nhiều đến Duy Thức , Như vậy nghi thức tụng niệm của HT Thích Trí Thủ có lẽ phù hợp cho trình độ rất cao. Kính trình pháp theo sự hiểu biết của con , nếu còn sơ sót kính xin Thầy chỉ dạy ...Kính đa tạ Thầy và kính chúc sức khỏe Thày, HH

 Kệ nghi thức tụng niệm quy về  Ngũ Uẩn 
Chỉ là duyên sanh giả hợp...sống mộng mà thôi
Tan mộng ..cố làm sao đến Tây Vức xa xôi 
Nơi Phật Quốc ...quy ngưỡng chấp tay đảnh lễ 


Quảng Bác Thân Như Lai....thanh lương bốn bể 
Cũng chính là Đại Nhật Như Lai ( Tỳ Lô Giá Na) 
Nghe danh Ngài,  cuống họng ngạ quỷ thông ra 
Năng lực nghiệp lửa biến đi trở nên mát dịu ! 

 Kính mời nghe lời kệ như một lời hiệu triệu :

"Ngũ uẩn đều không ....dứt nghiêp trần 
Tuỳ  duyên ứng hiện  trăm , ngàn thân 
Trong mộng thấy mộng chồng chất mộng 
Ngoài thân không thân...chính thật thân "

Ngẫm suy ..căn cơ nào ...tỉnh giác để hiểu ? 
Tuy biết năm uẩn : một sắc, bốn danh 
Bát Nhã tâm kinh ...lý thuyết khó thực hành ! 
Đang  trong mộng Ta Bà bao giờ ....thành Thánh? 


Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức ...không có tự tánh 
Duyên sanh giả hợp đương thể tức Không
Quảng Bác Thân ...Tỳ lô Hải mênh mông
Vị trí giữa Mạn  Đà La,  Biến Nhất  Thiết Xứ  !

Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô Quảng Bác Thân Như Lai! 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2013(Xem: 6115)
Kinh Hoa Nghiêm, gọi đủ là Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh, là bộ kinh điển trọng yếu hiển bày ý nghĩa tuyệt vời về nhân hạnh quả đức của Phật-đà như tạp hoa trang nghiêm rộng lớn viên mãn, vô tận vô ngại, qua các vị Bồ-tát lớn Phổ Hiền, Văn-thù, sau khi Phật thành đạo tại các nơi như Bồ Đề Tràng v.v…
04/04/2013(Xem: 6754)
Kinh Pháp Hoa là một trong những bộ kinh lớn của hệ thống Kinh tạng Đại thừa Phật giáo, được các học giả phương Tây cho là 1 trong 20 Thánh thư phương Đông. Sự hành trì tụng niệm một cách sâu rộng và bền bỉ của Phật tử đối với Kinh Pháp Hoa cho thấy rằng đây là một bộ kinh đặc biệt về cả hai mặt triết lý và huyền bí. Ở Việt Nam, Kinh Pháp Hoa được trì tụng hàng ngày như một thời khóa tu học kể cả chư tăng lẫn Phật tử tại gia.
04/04/2013(Xem: 6338)
Kinh A Di Đà (Phạn: Sukhàvatyamrta-vỳuha) còn gọi là kinh Nhất Thiết Chư Phật Sở Hộ Niệm, kinh Chư Phật Sở Hộ Niệm, kinh Tiểu Vô Lượng Thọ, là một bản kinh ngắn của Phật giáo Bắc truyền, nhưng rất quan trọng đối với tín ngưỡng Tịnh độ, là một trong 3 bản kinh căn bản của tông Tịnh độ.
04/04/2013(Xem: 7244)
Từ ngữ A-hàm (Àgama) nói theo nghĩa rộng là chỉ cho những giáo thuyết được truyền thừa, hoặc các Thánh điển do sưu tập các giáo thuyết ấy tạo thành. Do vậy, thông thường nói Kinh A-hàm tức chỉ cho 4 bộ hoặc 5 bộ Thánh điển của Phật giáo Nguyên thủy.
03/04/2013(Xem: 6025)
Kinh Duy Ma Cật xuất hiện vào thế kỷ thứ hai sau Tây lịch, nay không còn trọn nguyên văn chữ Phạn, dịch thuật chỉ dựa vào bản Hán và Tây Tạng. Trước có 6 bản dịch, nay còn chỉ 3 bản: 1. Phật thuyết Duy Ma Cật kinh, Chi Khiêm đời Ngô dịch, 2 quyển. 2. Duy Ma Cật Sở Thuyết kinh, do Cưu Ma La Thập dịch, gồm 3 quyển. 3. Thuyết Vô Cấu Xưng kinh, do Huyền Trang dịch, gồm 6 quyển.
03/04/2013(Xem: 5538)
Kinh tạng Nikàya, Pàli và A-hàm Hán tạng là những bộ kinh thuộc Phật giáo truyền thống, còn gọi là Kinh tạng Nguyên thủy. Đó là những bộ kinh chứa đựng những gì Đức Phật đã dạy suốt trong 45 năm truyền giáo, gồm những giáo lý căn bản như Tứ diệu đế, Duyên khởi, Vô ngã ...
03/04/2013(Xem: 6509)
Không bao lâu sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, tôn giả Đại Ca Diếp tập họp 500 vị đại Tỳ kheo tại giảng đường Trùng Các, bên dòng sông Di Hầu, thành Tỳ Xá Ly, để chuẩn bị kết tập kinh luật. Trong số 500 Tỳ kheo này, 499 vị đã đắc quả A La Hán, chỉ trừ tôn giả A Nan.
03/04/2013(Xem: 5921)
Sau khi Phật Niết bàn độ 100 năm, các Tỳ kheo Bạt Kỳ ở Tỳ Xá Ly đề ra 10 điều phi pháp như sau: 1/ Tỳ kheo ăn muối gừng để dành qua đêm vẫn hợp pháp, 2/ Tỳ kheo ăn xong, nhận được thức ăn khác, dùng hai ngón tay cầm thức ăn để ăn vẫn hợp pháp, 3/ Tỳ kheo ăn xong, rời khỏi chỗ, rồi ngồi ăn lại vẫn hợp pháp, ...
03/04/2013(Xem: 6044)
Sau Phật Niết bàn 100 năm thì Đại hội kết tập Pháp Tạng lần thứ hai diễn ra, và sau lần kết tập lần thứ 2 đúng 118 năm lại diễn ra cuộc kết tập lần thứ 3. Như vậy lần kết tập này xảy ra sau Phật Niết bàn 218 năm, tức là 325 năm trước Tây lịch. Đại hội lần này do Hoàng đế A Dục (Asoka) đề xướng và bảo trợ .
03/04/2013(Xem: 9465)
Sau Phật Niết bàn khoảng 400 năm, tại nước Kiền Đà La (Gandhàra) có vua Ca Nị Sắc Ca (Kanishca) trị vì, đất nước phú cường, danh vang khắp nơi ,các nước xung quanh đều quy phục. Trong những lúc rảnh rỗi việc triều đình, nhà vua thường đọc kinh Phật. Mỗi ngày vua thỉnh một vị cao tăng vào cung thuyết pháp.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]