Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

20. Tổ Xà-Dạ-Đa (Jayata) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻

04/01/202116:58(Xem: 8682)
20. Tổ Xà-Dạ-Đa (Jayata) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻


Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Tổ thứ 20 Xà Dạ Đa, ra đời cách Đức Thế Tôn nhập Niết Bàn 732 năm, ở miền Bắc Ấn Độ, theo truyền thống Ấn giáo.

Sau khi Ngài được Sư Phụ là Tổ thứ 19 Cưu Ma La Đa truyền thừa, Ngài lên đường đi hoằng pháp. Ngài đến La Duyệt Kỳ thuộc thành phố Vương Xá giảng pháp, dân chúng hay tin đến thính pháp rất đông.

Có một nhóm thuộc vị tu sĩ tu theo khổ hạnh đầu Đà cũng tới nghe Tổ Xà Dạ Đa giảng pháp, và hỏi Tổ Xà Dạ Đa là tu khổ hạnh có đạt được gì không.
Tổ Xà Dạ Đa trả lời, người này cùng đạo ta vậy, dù khổ hạnh nhiều kiếp cũng không chứng đắc được gì.

Dân chúng hỏi, nhân giả chưa đắc được pháp gì mà chê Thầy của chúng tôi.

Tổ Xà Dạ Đa trả lời, ta chẳng cầu đắc đạo mà cũng chẳng điên đảo, trong ta không mong cầu điều gì, ngoài thì ta không đắm nhiễm sự gì.

Sư Phụ giải thích, một hành giả bước vào quả vị Thanh Văn :
1- phải loại bỏ điên đảo về Thân kiến, thân này là bất tịnh, là giả tạm.
2- loại bỏ tâm phàm điên đảo vọng tưởng, ta chẳng lễ Phật cũng chẵng khinh mạn.
3- ta chẳng ngồi mãi, cũng chẳng lười biếng
4- ta chẳng biết tham cầu.

Khi nghe Tổ Xà Dạ Đa khai thị, có một người tên Bà Tu Bàn Đầu liễu đạt ý của Tổ, đứng lên nói bài kệ tán dương Tổ :


"Đảnh lễ tam muội lớn,
Chẳng cầu được Phật đạo,
Chẳng lễ cũng chẳng khinh,
Tâm chẳng sanh điên đảo,
Chẳng ngồi chẳng lười biếng,
Chỉ ăn không cần ngon,
Tuy hoãn mà không chậm,
Tuy gấp mà chẳng thô,
Nay con gặp chí tôn,
Cúi đầu vâng Phật dạy".


Ngài Bà Tu Bàn Đầu kể lại chuyện quá khứ, Ngài là đệ tử của Ngài Nguyệt Tịnh, khi Ngài vào chùa dựng gậy bên vách có hình Tôn Tượng Phật nên bị quở.
Sư phụ kể, Phật tử Tích Lan khi đến viếng Tu Viện Quảng Đức để giày dép ngay tại xe hơi của mình ở parking, đi chân không vào lễ Cây Bồ Đề trước rồi vào chánh điện lễ Phật sau, vì họ tạ ơn cây Bồ Đề, có cây Bồ Đề mới có Phật, có Phật mới có Phật Giáo ngày nay.

Ngài Bà Tu Bàn Đầu sám hối với Tổ thứ 20 Xà Dạ Đa. Tổ Xà Dạ Đa nhận Bà Tu Bàn Đầu làm đệ tử, trao truyền kệ ấn chứng là Tổ thứ 21.



"Ngôn hạ hiệp vô sanh,
Đồng ư pháp giới tánh,
Nhược năng như thị giải,
Thông đạt sự lý cánh "

Nghĩa là:


"Nói ra hợp vô sanh,

Đồng cùng tánh pháp giới,
Nếu hay hiểu như thế,
Suốt thông sự lý tột".



Một Niệm Vô Sanh là tâm không sanh khởi một niệm nào, vắng lặng dù đối trước những điều tai nghe, mắt thấy. Đó là đạt đạo tự tại, đồng Pháp tánh không sanh không diệt, không phiền não. Người đạt đạo tự tại, Vô Niệm sanh khởi, buông Chấp, là đạt Đạo giải thoát khỏi sanh tử luân hồi.

Sư phụ giải thích, quán chỗ Vô Sanh (tĩnh lặng) trong một giây phút và kéo dài phút giây vô sanh thì liễu đạt giải thoát sanh tử luân hồi.

Bạch Sư Phụ, hôm nay SP ban cho chúng con một bài pháp của Tổ Xà Dạ Đa giải tỏa con đường tu khổ hạnh đầu Đà của Ngài Bà Tu Bàn Đầu bằng lý Vô Sanh đơn giản, nhưng cần nội lực sáng tỏ để đạt ngộ giải thoát sanh tử luân hồi.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).






20_TT Thich Nguyen Tang_To Xa Da Da
Cùng Đạo còn xa ... 
dù khổ hạnh nhiều kiếp, chỉ giúp cho gốc vọng !


Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp khi nghe pháp thoại

Tổ thứ hai mươi Xà Dạ Đa . Kính đa tạ và tri ấn Thầy, Kính HH


Chỉ là vài vướng mắc về nghiệp báo ! 
Nhân du hành Trung Ân được Tổ giải nghi 
Trở về nhà xin cha mẹ... xuất  gia tức thì 
Thọ giới, đắc pháp Nhãn Tạng như huyền ký 

        Trên tánh vốn không sanh,
        Vì đối người cầu nói,
       Nơi pháp đã không được,
       Đâu cần giải chẳng giải.

Lãnh đạo đồ chúng ...thành La Duyệt ...như ý 
Ngăn ngừa khinh mạn nên thử đạo tâm 
Dù Bà Tu Bàn Đầu  khổ hạnh lâu năm 
Phán “ Còn xa Đạo, tạo gốc vọng ...nếu tự cho mình tinh tấn !


Đồ  chúng ngỡ ngàng ....
..... “Pháp gì Nhơn giả chứa sâu thẩm  ? “

Đáp:     
       Chẳng cầu được Phật đạo,
       Chẳng lễ cũng chẳng khinh,
       Tâm chẳng sanh điên đảo,
       Chẳng ngồi chẳng lười biếng,
        Chỉ ăn không cần ngon,
       Tuy hoãn mà không chậm,
        Tuy gấp mà chẳng thô,
Như gặp được chí tôn, Tu Bàn Đầu  kính  lễ ... nói cơ duyên 
Mất quả vị Tư Đà Hàm vì một lỗi kỵ ... thiêng 
“Dựng tích trượng vào mắt Phật vẽ trên vách ! “

Thị tịch an nhiên ....
khi truyền trao đệ tử nối pháp. đã  đạt vô sở đắc !

Đa tạ Giảng Sư ...bài học về tư cách ,
Phật tử đến chùa.... chi tiết nhỏ nhặt chớ xem thường 
Oai nghi chẳng giữ ...không trên kính dưới nhường, 
Một phút khinh mạn ...khó đo lường nghiệp chướng !

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Máu Ni Phật 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/04/2013(Xem: 16723)
Sau khi Ðức Thế Tôn thành đạo, Ngài suy nghĩ rằng: "Con đường ly dục là con đường tốt nhất để đạt được sự thanh tịnh. An trú trong đại thiền định mới hàng phục được chúng ma". Ở tại vườn Lộc Uyển, Ngài chuyển bánh xe pháp về 4 chân lý độ cho 5 anh em Kiếu Trần Như đều chứng được đạo quả.
04/04/2013(Xem: 7397)
Giới thiệu: Trong bài kinh nầy, Đức Phật tóm tắt các điều cần yếu của một cư sĩ Phật tử: thọ trì Tam Quy (Phật-Pháp-Tăng), thực hành Ngũ Giới, và sống theo tinh thần "tự lợi, lợi tha", giúp cho bản thân được thăng tiến và đồng thời cũng giúp đỡ, khuyến khích người khác cùng được thăng tiến trong Chánh Pháp.
04/04/2013(Xem: 7409)
A-hàm còn gọi là A-cấp-ma, A-hàm-mộ. Hán dịch : Pháp quy, nghĩa là nơi quy thú của muôn pháp (Bài tựa KINH TRƯỜNG A-HÀM), còn dịch là "Vô tỷ pháp", nghĩa là pháp tối thượng (PHIÊN DỊCH DANH NGHĨA TẬP 4), cũng dịch là "giáo", là "truyền", nghĩa là giáo pháp được lần lượt truyền trao nhau (NHẤT THIẾT KINH ÂM NGHĨA 24)
04/04/2013(Xem: 10968)
Kinh A Di Đà là một bản kinh rất phổ biến được truyền tụng hàng ngày trong đời sống đạo của Phật tử ở các nước Viễn Đông châu Á, nhất là ở Việt Nam. Vị trí của kinh luôn luôn được xây dựng trên căn bản của niềm tin; và trong lòng người hành trì, kinh chính là con đường dẫn đến thế giới Tịnh độ - một thế giới không có khổ đau, không có sinh lão bệnh tử, thế giới của niềm phúc lạc vô biên.
04/04/2013(Xem: 7139)
1. Kinh Đại Bát Nhã Ba La Mật Đa (Phạn ngữ: Mahà-Prajnàpàramità- Sùtra) là bộ kinh vĩ đại nhất của Phật giáo Bắc truyền, xét về số lượng cũng như diệu lý. Kinh gồm 600 quyển, chiếm tới 3 tập với 3.000 trang in khổ lớn của Đại Tạng Kinh Đại Chính Tân Tu (ĐTK/ĐCTT, No 220, các tập 5,6,7), do Tam Tạng Pháp sư Huyền Tráng (602-664) dịch từ chữ Phạn ra chữ Hán.
04/04/2013(Xem: 5290)
Vaisâli (Tỳ-da-li), thủ phủ của Vajji (Bạt-kỳ), một cường quốc theo chế độ cộng hòa thị tộc của người Vajji, mà các lân bang quen gọi là Licchavì, là một đô thị phát triển trù phú thời đức Thích Tôn tại thế, và những người Licchavì giàu có, vinh quang, được ví như các thiên thần cõi trời Ðao-lợi (Trayastrimsa).
04/04/2013(Xem: 6020)
Kinh Giải Thâm Mật gồm năm quyển do Tam tạng Pháp sư Huyền Trang dịch tại chùa Hoằng Phúc niên hiệu Trinh Quán thứ 21 (năm 647) đời Ðường. Tương truyền bản tiếng Phạn bộ kinh này có mười vạn bài tụng, bản dịch hiện nay là bản lược dịch có một ngàn năm trăm bài tụng, chia làm 8 phẩm. Trước đó, quyển kinh này đã có ba bản dịch
04/04/2013(Xem: 5527)
Kinh Hoa Nghiêm, gọi đủ là Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh, là bộ kinh điển trọng yếu hiển bày ý nghĩa tuyệt vời về nhân hạnh quả đức của Phật-đà như tạp hoa trang nghiêm rộng lớn viên mãn, vô tận vô ngại, qua các vị Bồ-tát lớn Phổ Hiền, Văn-thù, sau khi Phật thành đạo tại các nơi như Bồ Đề Tràng v.v…
04/04/2013(Xem: 6090)
Kinh Pháp Hoa là một trong những bộ kinh lớn của hệ thống Kinh tạng Đại thừa Phật giáo, được các học giả phương Tây cho là 1 trong 20 Thánh thư phương Đông. Sự hành trì tụng niệm một cách sâu rộng và bền bỉ của Phật tử đối với Kinh Pháp Hoa cho thấy rằng đây là một bộ kinh đặc biệt về cả hai mặt triết lý và huyền bí. Ở Việt Nam, Kinh Pháp Hoa được trì tụng hàng ngày như một thời khóa tu học kể cả chư tăng lẫn Phật tử tại gia.
04/04/2013(Xem: 5625)
Kinh A Di Đà (Phạn: Sukhàvatyamrta-vỳuha) còn gọi là kinh Nhất Thiết Chư Phật Sở Hộ Niệm, kinh Chư Phật Sở Hộ Niệm, kinh Tiểu Vô Lượng Thọ, là một bản kinh ngắn của Phật giáo Bắc truyền, nhưng rất quan trọng đối với tín ngưỡng Tịnh độ, là một trong 3 bản kinh căn bản của tông Tịnh độ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567