Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

19. Tổ Cưu-Ma-La-Đa (Kumarata) 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻

04/01/202117:54(Xem: 8406)
19. Tổ Cưu-Ma-La-Đa (Kumarata) 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻




Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài về Tổ thứ 19 Cưu Ma La Đa. Ngài thuộc dòng dõi Bà La môn, gia đình rất giàu có. Sau khi được Tổ thứ 18 Già Da Xá Đa phó chúc, Tổ Cưu Ma La Đa lên đường đi giáo hóa, gặp một vị tên Xà Dạ Đa thuộc gia đình có tín tâm Tam Bảo, nhưng có sự nghi hoặc về lý Nhân Quả. Ngài Xà Dạ Đa hỏi Tổ Cưu Ma La Đa là cha mẹ tin Phật, sao trong gia đình hay bị đau bệnh.

Tổ Cưu Ma La Đa giải nghi cho Xà Dạ Đa: "Phật nói nghiệp báo thông cả ba đời, bởi do đời trước tạo nghiệp lành nên đời nầy hưởng quả lành. Dù đời nầy có làm ác thì quả ác sẽ chịu ở đời sau.....không thể căn cứ trong hiện đời mà hiểu được ? ".

Ngài Xà Dạ Đa nghe Tổ giải thích liền tan hết nghi ngờ. Tổ cũng dạy thêm: "Tuy con đã tin nghiệp ba đời, mà chưa rõ nghiệp từ hoặc sanh, hoặc nhơn thức có, thức y nơi bất giác, bất giác y nơi tâm. Song tâm vốn thanh tịnh, không sanh diệt, không tạo tác, không báo ứng, không hơn kém, lặng lẽ linh thông. Nếu con nương vào pháp môn nầy có thể đồng với chư Phật, tất cả thiện, ác, hữu vi,vô vi, đều như mộng huyễn".

Sư phụ giải thích thêm về giáo lý nhân quả qua bài kệ:

"Dục tri tiền thế nhân
Kim sanh thọ giả thị.
Dục tri lai thế quả
Kim sanh tác giả thị”

“Rằng ai muốn biết nhân xưa
Xét xem hoàn cảnh bây giờ chịu đây.
Muốn biết quả báo sau này
Xét điều tội phước ta nay đang làm”


Nghiệp Nhân gieo trong kiếp trước, Quả có thể nhận trong hiện tại.
Nghiệp Nhân gieo trong hiện tại, Quả có thể nhận ngay trong hiện tại hoặc ở kiếp sau.
Luật Nhân Quả là luật tất nhiên của Vũ Trụ, như ném quả banh vào tường quả banh dội lại chính mình.
Tâm (Ý) nghĩ, miệng (Khẩu) mới nói và tay chân mới hành động (Thân ) :

 Đức Thế Tôn cũng dạy luật nhân quả qua 2 câu Kinh Pháp Cú đầu tiên:

"Ý dẫn đầu các pháp,
Ý làm chủ, ý tạo;
Nếu với ý ô nhiễm,
Nói lên hay hành động,
Khổ não bước theo sau,
Như xe, chân vật kéo"

"Ý dẫn đầu các pháp,
Ý làm chủ, ý tạo;
Nếu với ý thanh tịnh,
Nói lên hay hành động,
An lạc bước theo sau,
Như bóng, không rời hình"


Sau khi nghe Tổ Cưu Ma La Đa giải nghi, ngài Xà Dạ Đa phát liễu ngộ và xin làm đệ tử xuất gia. Tổ hoan hỷ chấp thuận. Ngài Xà Dạ-Đa cung thỉnh Sư phụ về quê hương của mình miền Bắc Ấn cách đó hơn 3000 dặm để Bố Mẹ có duyên cúng dường Tổ và nhân đó xin Bố Mẹ cho xuất gia. Tổ và chúng đệ tử đến Bắc-Ấn. Đến tư gia, ngài Xà-Dạ-Đa xin phép cha mẹ được xuất gia. Tổ làm lễ xuất gia và truyền giới cụ túc cho đệ tử Xà-Dạ-Đa tại một ngôi tháp cổ gần nhà.

Tiếp đó, Tổ gọi đệ tử Xà-Dạ-Đa đến phó chúc "nay ta trao Chánh pháp nhãn tạng cho con, con khéo giữ gìn và truyền bá cho người đời sau. Nghe ta nói kệ:

"Tánh thượng bổn vô sanh,
Vị đối cầu nhơn thuyết,
Ư pháp ký vô đắc,
Hà hoài quyết bất quyết"

Dịch nghĩa:

"Trên tánh vốn không sanh,
Vì đối người cầu nói,
Nơi pháp đã không được,
Đâu cần giải chẳng giải".

Nói xong, Tổ ngồi chắp tay như hoa sen nở, phóng hào quang khắp đại chúng, rồi yên lặng thị tịch.

Bạch Sư Phụ, mỗi ngày Sư Phụ ban cho một bài pháp về một vị Tổ. Mỗi vị Tổ được trao truyền một bài kệ Tâm Ấn, hiển lộ sự đạt ngộ đặc thù
Tâm phật, không cần phải giảng giải.
Trên Tánh vốn không sanh.
Tâm thanh tịnh, đoạn sạch vô minh cấu uế, Phật tánh tự tỏa sáng .
Tự tu, tự chứng, tự biết, như người uống nước tự biết nước nóng hay lạnh.


Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).



19_TT Thich Nguyen Tang_Cuu Ma La Da


Đường đi của Nghiệp! 


Con kính dâng Thầy bài thơ trình pháp khi nghe pháp thoại
về Ngài Cưu Ma La Đa . Kính tri ân và đa tạ Thầy, HH


Được giải nghi về  tái sinh luân hồi ... vi tế 
Cha vì bo bo giữ của ...làm chó kiếp này 
Ngoại đạo hiểu ra ...xuất gia từ đây 
Được phó chúc ... nối pháp truyền tôn chỉ :
      Có giống có đất tâm,
      Nhơn duyên hay nẩy mầm,
       Đối duyên chẳng ngại nhau,
     Chính sanh, sanh chẳng sanh.

Hoằng pháp vân du xứ Trung Ân du khách thỉnh ý : 
Nguyên nhân gì rất... nghịch lý trong đời 
Người  tu Tam Bảo ...bác sĩ  luôn được viếng mời 
Kẻ ác thành công giàu sang phú quý? 

Đường đi của Nghiệp ....hiện tại chỉ là một phần tí !
Quả trổ dị thục ... từ quá khứ nhiều kiếp lâu xa,
Không thể căn cứ hiện tại .. hởi Xà Dạ Đa ! 
Tâm vốn thanh tịnh, lặng lẽ ...
                          không tạo tác, không báo ứng !

Ngộ...  trở về nhà xin cha mẹ thuận chứng, 
Xuất gia thọ giới trao pháp ...Tổ hai mươi 
Huyền  ký Phật ..tâm ấn trao đúng cho người 
Trên toà ...thị tịch chấp tay như hoa sen nở ! 

Đa tạ Giảng Sư ... luật nhân quả nghiệp báo ...
                           thật khiếp sợ ! 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật ! 

Huệ Hương 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/04/2013(Xem: 16729)
Sau khi Ðức Thế Tôn thành đạo, Ngài suy nghĩ rằng: "Con đường ly dục là con đường tốt nhất để đạt được sự thanh tịnh. An trú trong đại thiền định mới hàng phục được chúng ma". Ở tại vườn Lộc Uyển, Ngài chuyển bánh xe pháp về 4 chân lý độ cho 5 anh em Kiếu Trần Như đều chứng được đạo quả.
04/04/2013(Xem: 7398)
Giới thiệu: Trong bài kinh nầy, Đức Phật tóm tắt các điều cần yếu của một cư sĩ Phật tử: thọ trì Tam Quy (Phật-Pháp-Tăng), thực hành Ngũ Giới, và sống theo tinh thần "tự lợi, lợi tha", giúp cho bản thân được thăng tiến và đồng thời cũng giúp đỡ, khuyến khích người khác cùng được thăng tiến trong Chánh Pháp.
04/04/2013(Xem: 7414)
A-hàm còn gọi là A-cấp-ma, A-hàm-mộ. Hán dịch : Pháp quy, nghĩa là nơi quy thú của muôn pháp (Bài tựa KINH TRƯỜNG A-HÀM), còn dịch là "Vô tỷ pháp", nghĩa là pháp tối thượng (PHIÊN DỊCH DANH NGHĨA TẬP 4), cũng dịch là "giáo", là "truyền", nghĩa là giáo pháp được lần lượt truyền trao nhau (NHẤT THIẾT KINH ÂM NGHĨA 24)
04/04/2013(Xem: 10972)
Kinh A Di Đà là một bản kinh rất phổ biến được truyền tụng hàng ngày trong đời sống đạo của Phật tử ở các nước Viễn Đông châu Á, nhất là ở Việt Nam. Vị trí của kinh luôn luôn được xây dựng trên căn bản của niềm tin; và trong lòng người hành trì, kinh chính là con đường dẫn đến thế giới Tịnh độ - một thế giới không có khổ đau, không có sinh lão bệnh tử, thế giới của niềm phúc lạc vô biên.
04/04/2013(Xem: 7141)
1. Kinh Đại Bát Nhã Ba La Mật Đa (Phạn ngữ: Mahà-Prajnàpàramità- Sùtra) là bộ kinh vĩ đại nhất của Phật giáo Bắc truyền, xét về số lượng cũng như diệu lý. Kinh gồm 600 quyển, chiếm tới 3 tập với 3.000 trang in khổ lớn của Đại Tạng Kinh Đại Chính Tân Tu (ĐTK/ĐCTT, No 220, các tập 5,6,7), do Tam Tạng Pháp sư Huyền Tráng (602-664) dịch từ chữ Phạn ra chữ Hán.
04/04/2013(Xem: 5297)
Vaisâli (Tỳ-da-li), thủ phủ của Vajji (Bạt-kỳ), một cường quốc theo chế độ cộng hòa thị tộc của người Vajji, mà các lân bang quen gọi là Licchavì, là một đô thị phát triển trù phú thời đức Thích Tôn tại thế, và những người Licchavì giàu có, vinh quang, được ví như các thiên thần cõi trời Ðao-lợi (Trayastrimsa).
04/04/2013(Xem: 6020)
Kinh Giải Thâm Mật gồm năm quyển do Tam tạng Pháp sư Huyền Trang dịch tại chùa Hoằng Phúc niên hiệu Trinh Quán thứ 21 (năm 647) đời Ðường. Tương truyền bản tiếng Phạn bộ kinh này có mười vạn bài tụng, bản dịch hiện nay là bản lược dịch có một ngàn năm trăm bài tụng, chia làm 8 phẩm. Trước đó, quyển kinh này đã có ba bản dịch
04/04/2013(Xem: 5530)
Kinh Hoa Nghiêm, gọi đủ là Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh, là bộ kinh điển trọng yếu hiển bày ý nghĩa tuyệt vời về nhân hạnh quả đức của Phật-đà như tạp hoa trang nghiêm rộng lớn viên mãn, vô tận vô ngại, qua các vị Bồ-tát lớn Phổ Hiền, Văn-thù, sau khi Phật thành đạo tại các nơi như Bồ Đề Tràng v.v…
04/04/2013(Xem: 6101)
Kinh Pháp Hoa là một trong những bộ kinh lớn của hệ thống Kinh tạng Đại thừa Phật giáo, được các học giả phương Tây cho là 1 trong 20 Thánh thư phương Đông. Sự hành trì tụng niệm một cách sâu rộng và bền bỉ của Phật tử đối với Kinh Pháp Hoa cho thấy rằng đây là một bộ kinh đặc biệt về cả hai mặt triết lý và huyền bí. Ở Việt Nam, Kinh Pháp Hoa được trì tụng hàng ngày như một thời khóa tu học kể cả chư tăng lẫn Phật tử tại gia.
04/04/2013(Xem: 5626)
Kinh A Di Đà (Phạn: Sukhàvatyamrta-vỳuha) còn gọi là kinh Nhất Thiết Chư Phật Sở Hộ Niệm, kinh Chư Phật Sở Hộ Niệm, kinh Tiểu Vô Lượng Thọ, là một bản kinh ngắn của Phật giáo Bắc truyền, nhưng rất quan trọng đối với tín ngưỡng Tịnh độ, là một trong 3 bản kinh căn bản của tông Tịnh độ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567