Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

16. Tổ La Hầu La Đa (Rahulata) 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻

28/12/202018:35(Xem: 8229)
16. Tổ La Hầu La Đa (Rahulata) 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻




Nam mô A Di Đà Phật
Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài Tổ thứ 16 La Hầu La Đa, em trai của La Hầu La Điểm, con của một trưởng giả, trong khu vườn nhà có một cây cổ thụ bị mục ngã, nơi cây có mọc lên một giống nấm rất đặc biệt. Trong nhà chỉ có ông trưởng giả và con trai La Hầu La Đa hái nấm, nấu ăn hương vị thơm ngon đặc biệt, còn những người khác ăn vào thì bị ngộ độc, và được 3 năm liên tiếp như vậy. Ngài La Hầu La Đa tìm người hỏi thăm nếu có ai giải thích được điều này thì Ngài sẽ quy phục và theo làm đệ tử.

Nhân duyên đã tới, một hôm Tổ thứ 15 Ca Na Đề Bà (đệ tử của Tổ Long Thọ thứ 14) đến nhà được La Hầu La Đa và người cha tiếp đón cúng dường và trình sự việc.

Tổ thứ 15 dùng thiên nhãn soi về quá khứ thì biết một tỳ kheo tu rất Đức hạnh, nhưng chưa ngộ được chân Phật tánh.

Sư Phụ giải thích, một tỳ kheo tu có giới hạnh nhưng chưa rốt ráo ngộ đạo vẫn còn mắc nợ thế gian, và vẫn phải trả nợ đàn na tín thí, câu chuyện thị hiện này là một cảnh báo cho quý Tăng Ni phải cẩn thận khi thọ nhận vật phẩm cúng dường của tín thí, nếu không tu tập giác ngộ giải thoát, kiếp sau sẽ mang lông đội sừng để trả nợ, thậm chí biến thành cây nấm để trả nợ miếng ăn trong câu chuyện này.

Bạch SP, con trân kính những lời cảnh báo chân tình của Sư Phụ. Tu giải đãi vẫn phải trả nghiệp trẩm luân.


Sau khi được Tổ Ca Na Đề Bà giải thích, ngài La Hầu La Đa xin xuất gia, được theo Sp và được đắc pháp trở thành Tổ thứ 16 La Hầu La Đa.

Tổ La Hầu La Đa đưa chúng đệ tử tới phía nam thành Phất La Phiệt, xứ Câu Tát La, nơi có Kỳ Viên Tịnh Xá của Đức Phật khi xưa.
Khi tới bên bờ sông, Tổ La Hầu La Đa nói: “các người, ta thấy bóng Phật hiện dưới lòng sông”. Tổ múc một bát nước uống, vị nước ngon ngọt.
Tổ được biết cách đây 500 dặm sẽ có một vị thánh nhân xuất hiện, rất huyền bí, tên là Tăng Già Nan Đề, là một Long cung thái tử.
Sư Phụ nhắc khi xưa cách 600 năm trước, Sĩ Đạt Ta cũng là một vị thái tử vượt cung thành đi tìm đạo.

Ngài Tăng Già Nan Đề tu trong một động đá, ngồi tham thiền. Khi Tổ La Hầu La Đa đến, Ngài vẫn ngồi suốt 7 ngày không đón tiếp Tổ. Khi xuất định, Ngài trình Tổ là ngài nhập định 7 ngày để làm quà ra mắt Tổ Sư.

Sư Phụ giải thích là chỉ có Phật giáo mới có hiện tượng này, trạng thái nhập định, cơ thể không có còn nhu cầu dinh dưỡng của một phàm thân.
Khi nhập định thì dưỡng chất tiết ra từ chánh định nuôi cơ thể, đó là là Pháp Hỷ Thực và Thiền Duyệt Thực.

Sư Phụ có kể lại câu chuyện, Ngài Huyền Trang trên đường đi thỉnh kinh, Ngài phát hiện trong một hang động có một vị thiền sư ngồi thiền, phủ đầy bụi bặm, Ngài Huyền Trang lấy khánh gõ, vị ấy mở mắt ra. Vị này hỏi ngài Huyền Trang bây giờ là thời nào. Pháp Sư Huyền Trang cho biết Đức Phật Thích Ca đã nhập diệt hơn 1000 năm rồi. Vị thiền sư này cho biết là ngài đã ngồi thiền hơn 1000 năm để chờ Phật Thích Ca ra đời phụ giúp công việc giáo hóa, nay được biết Phật đã nhập diệt vậy Ngài sẽ ngồi thiền tiếp chờ Phật Di Lặc xuất thế. Ngài Huyền Trang khuyên ngài nên tái sanh vào làm thái tử của vua ở Trung Hoa, vị này đồng ý viên tịch và tái sanh về kinh đô Trường An; 17 năm sau, khi Ngài Huyền Trang thỉnh kinh về lại Trung Hoa và độ cho vị này xuất gia tu học và trở thành Đại Sư Huy Cơ, người có công xiển dương Duy Thức Tông.

Tổ La Hầu La Đa hỏi Ngài Tăng Già Nan Đề, trong 7 ngày ngồi thiền, Thân định hay Tâm định.
Ngài thưa là Thân Tâm đều định.
Tổ hỏi nếu Thân Tâm đều định thì sao có chuyện xuất định.

Ngài thưa, tuy có xuất định nhưng không mất tướng định, như vàng nguyên chất khi nung chảy ra thì tính chất vàng không đổi.
Tổ hỏi, nếu vàng vẫn nguyên chất thì vật gì ra vào.
Ngài thưa, chất vàng không động tịnh thì không có vật gì ra vào.
Tổ hỏi, vàng trong giếng thì ra ngoài là vật gì.
Cuối cùng, Tổ nói nghĩa của Ta thành, Ta không có Ta.
Ngài Tăng Già Nan Đề ngộ, tâm rỗng rang thanh tịnh.

Sư Phụ giải thích,” ta đã không là ta”, ta là thân ngũ uẩn sanh diệt.
 “Con cần thấy ta ta”, sau ngã sanh diệt là chân ngã.
“Nếu ta chẳng ta ta”, cuối cùng phải bỏ luôn chân ngã, không còn đối đãi.

Sư phụ giải thích, khi đạt đạo không còn vướng mắc, thong dong tự tại. Tổ La Hầu La Đa để lại thông điệp cho Tổ Tăng Già Nan Đề và cũng là cho tất cả chúng sanh về sau,  cái Ta là cái ảo tưởng, không chấp chặc vào cái ta và không ta.

Sư Phụ giải thích về Giới Định Tuệ có trình tự cần thiết, cần duy trì cho hướng đi trên đường tu đến đích cuối cùng, giải thoát sanh tử là phải đạt đến.

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư phụ ban cho bài pháp về Tổ La Hầu La Đa như là một huyền thoại về cuộc đời của Tổ, về truyền trao giáo pháp đều như không tưởng lung linh kỳ diệu, nhưng rất hiện thực, nhất là lời khai thị của Tổ, phải nhận diện cho ra được cái Ta Ta. Ta chân ngã và ta ngũ uẫn. Và cuối cùng rỗng rang thanh tịnh lìa chân ngã và phàm ngã, rốt ráo qua bờ sanh tử.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).   




16_TT Thich Nguyen Tang_To La Hau La Da

Thánh giả, tâm sáng như Nhật Nguyệt 
Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp khi nghe pháp thoại Tổ Là Hầu Na Đa ...
Con còn chưa hội được về cái Ta mà không Ta , chắc chắn sẽ cầu Thầy tế độ .
Kính đa tạ và tri ân Thầy, HH



Cơ duyên trong vườn có cây mọc nấm, 
Chỉ người cha và Ngài  mới hái dùng ....ăn 
Gặp Bồ Tát Ca Na Đề Bà giải tỏa nỗi băn khoăn 
Nhờ túc duyên cúng dường sa môn có giới hạnh ! 

Tiếc thay Sa Môn tu mà chưa thấy Tánh ! 
Nên thời  gian báo ân ngắn hạn sắp mãn rồi 
Tâm đạo xuất gia ...chạm mức cao vời 
Cầu thế độ xin được làm đệ tử ! 

Khi đủ năng lực Sư Phụ truyền trao Đại Ngữ
Xưa đối người truyền pháp,
 Vì nói lý giải thoát,
 Nơi pháp thật không chứng,
Không chung cũng không thủy.
Ngày kia du hoá.. chứng đạt thiên nhãn thông 
Bóng năm vị Phật hiện rõ dưới lòng sông 
Nước uống vị ngọt còn biết trí nhơn... năm trăm dặm ! 

Bảy ngày mới xuất định Tăng Già Nan Đề ... dâng quà tặng 
Đảnh lễ rồi trao đổi về "Ta mà không Ta "
Biết Thầy nối pháp Bồ Tát Ca Na Đề Bà 
Sụp lạy ....xin xuất gia cầu thế độ! 

Ngồi  trên tòa thị tịch  ..
sau khi ấn khả đệ tử đạt giác ngộ 


Kính bạch Giảng Sư 
càng đi sâu vào pháp thoại...khi nào hoa nở ? 
Lý tưởng cao vời xuyên suốt khó nghiệm suy 
Nguyện buông hết nhị nguyên phân biệt tư duy 
Còn khái niệm ... khó bước vào Tổ Sư Thiền Đại Pháp ! 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Máu Ni Phật 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/01/2012(Xem: 4279)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại cung trời Tịnh Cư, cùng các vị đại Bồ-tát ma-ha-tát và vô lượng Tịnh Cư Thiên tử, trước sau đoanh vây, cúng dường cung kính, tôn trọng ngợi khen, chiêm ngưỡng Như Lai.
11/01/2012(Xem: 21775)
Kinh Lăng Nghiêm Công Phu Khuya Giọng tụng của cố HT Thích Nhật Liên
17/11/2011(Xem: 4981)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ở tại Pháp Giả Đại Bồ-đề Đạo tràng thuộc nước Ma-già-đà, vừa thành Chánh giác cùng các Bồ-tát Ma-ha-tát chúng gồm có tám vạn người đều câu hội đầy đủ, lại còn có tám vạn bốn ngàn Đại Phạm Thiên tử cũng ở tại đạo tràng này. Tất cả đều vi nhiễu chiêm ngưỡng đức Thế tôn.
07/11/2011(Xem: 8941)
Ngày nay Thế Tôn đã tự giác ngộ thành bậc Như Lai, Ứng Cúng, Đẳng Giác, thương xót thế gian, che chở hộ trì, làm chỗ nương tựa cho cả thế gian, thương mọi chúng sinh y như con một.
07/11/2011(Xem: 4628)
Mettâ-suttalà một bản kinh ngắn rất phổ biến trong các quốc gia theo Phật Giáo Nguyên Thủy cũng như các quốc gia theo Phật Giáo Đại Thừa. Tên quen thuộc bằng tiếng Việt của bản kinh này là "Kinh Từ Bi" , thế nhưng chữ mettâtrong tiếng Pa-li không có nghĩa là từ bimà chỉ có nghĩa là lòng tốt, lòng từ tâm, lòng thương yêu. Các bản dịch sang các ngôn ngữ Tây phương thì mang tựa là: Discourse on Loving Kindness, Discourse on Good Will, Discourse on Friendliness, Discours sur la Bonté, Discours sur la Bonté Bienveillante, Discours sur l' Amour Bienveillant v.v...,tóm lại tất cả đều có nghĩa là Bài thuyết giảng vềLòng Tốt, Lòng Thiện Cảm, Tình Thương Yêu...
26/10/2011(Xem: 4161)
Lúc bấy giờ đức Thích-ca Mâu-ni ở cung trời Tịnh Cư dạy ngài Văn-thù-sư-lợi đại Bồ-tát và tứ chúng, bát bộ Du không đại thiên, Cửu chấp thất diệu, mười hai cung thần, hai mươi tám vì tinh tú, nhật nguyệt:
18/10/2011(Xem: 3988)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ngự ở chỗ Mâu-ni tiên tại núi Khư-la-đề-gia, cùng chúng đại Tỳ-khưu, đầy đủ vô lượng vô số Thanh văn đại chúng, Bồ-tát Ma-ha-tát vô lượng vô biên không thể tính kể.
02/10/2011(Xem: 3941)
Trong thời gian Đức Phật cùng với các bí-sô an trú tại nước Xá-vệ, một hôm Ngài bảo: - Này các thầy! Hôm nay ta sẽ giảng giải cho các thầy biết một loại Pháp ấn siêu việt. Các thầy nên phát khởi tri kiến thanh tịnh, lắng lòng nghe nhận, chú tâm ghi nhớ rồi suy nghĩ cho thật thấu đáo.
22/08/2011(Xem: 4144)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ở tại nước Xá-vệ, rừng cây Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Độc, cùng với các vị đại Tỳ-kheo gồm 1250 người đều câu hội đầy đủ. Lại có các vị đại Bồ-tát do ngài Kim Cang Thủ làm thượng thủ. Bấy giờ đức Thế tôn dạy Kim Cang Thủ Bồ-tát Đại Bí Mật Chủ rằng: “Như ông ở bổn bộ gọi là Kim Cang bộ, trong Trì minh tạng có pháp bí mật tối thượng thậm thâm. Chúng sanh thức cạn, căn khí hẹp hòi nên khó tin khó hiểu bí mật nghĩa. Như trước ông đã nói pháp khó tin khó hiểu. Ông không y pháp thì chẳng phải là Thánh nhân, cũng gọi là bất thiện, cũng gọi là nan điều.
10/08/2011(Xem: 4001)
Tôi nghe như vầy: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại núi Bồ-đạt-lạt-ca, trong cung điện Quán Tự Tại, trong đó có nhiều cây báu như cây ta-la, đam-ma-la, chiêm-bác-ca, a-du-ca, Cực giải thoát. Lại có vô lượng các cây báu xen nhau trang nghiêm chung quanh, hương thơm hoa đẹp, cỏ lạ mềm dịu nơi nơi đều có. Lại có vô lượng suối ao khe báu, có nước tám thứ công đức đầy dẫy, trong ấy các hoa đơm trổ trang sức một cách rất thích thú.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567