Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Sư Hoàng Bá Hi Vận (?-850) Đời thứ 4 sau Lục Tổ Huệ Năng, (Là đệ tử đắc pháp của Thiền Sư Bách Trượng, Là người đặt nền móng vững chắc cho Thiền Phái Lâm Tế) 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼🌺🍀💐🌼

29/12/202015:51(Xem: 9777)
Thiền Sư Hoàng Bá Hi Vận (?-850) Đời thứ 4 sau Lục Tổ Huệ Năng, (Là đệ tử đắc pháp của Thiền Sư Bách Trượng, Là người đặt nền móng vững chắc cho Thiền Phái Lâm Tế) 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼🌺🍀💐🌼







Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ Nguyên Tạng,

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài thứ 203 về Thiền Sư Hoàng Bá Hi Vận. Ngài thuộc đời thứ tư sau lục tổ Huệ Năng, là đệ tử đắc pháp của Thiền Sư Bách Trượng Hoài Hải và cũng là người đặt nền móng vững chắc cho Thiền phái Lâm Tế (Sư phụ của Thiền Sư Nghĩa Huyền, người khai sáng thiền phái Lâm Tế).

Ngài Hoàng Bá Hi Vận, người tỉnh Phúc Kiến, tiếng nói có âm thanh trong trẻo, tướng cao lớn và đẹp đẽ, trên trán có một cục thịt vun lên như viên bảo châu như ý.

Một hôm trên đường đến chiêm bái núi Thiên Thai, tỉnh Chiết Giang, Ngài gặp một vị Tăng trông rất quen thuộc, nhìn kỷ thì là một người “mục quang xạ”, Sư Phụ giải thích là như người đã chết. Ngài Hoàng Bá không sợ nên cùng đi cùng nói chuyện. Khi đến một suối đầy nước và chảy mạnh, vị Tăng thúc Ngài đi qua. Ngài bảo vị Tăng ấy cứ tự đi qua, vị Tăng đi trên mặt nước (hiển thị thần thông). Ngài Hoàng Bá thấy vậy nên cảnh cáo vị Tăng kia không nên khoe khoan về thần thông của mình, nếu có thì tự biết tự tu chứ không nên hiển thị ra ngoài. Vị Tăng ấy không giận mà mở lời khen ngợi ngài Hoàng Bá là người có khí chất đại thừa và sau đó vị này tự rút lui, biến mất.

Sư Phụ giải thích, người tu khi tự thấy tánh, tận diệt hết phiền não nhiễm ô, tự nhiên sẽ có thần thông diệu dụng (tất nhiên hành giả phải trải qua quá trình tu hành miên mật chỉ-quán đồng thời, không ai biết), và chỉ sử dụng thần thông đúng lúc và cần thiết như Tổ Mã Minh bắt tại trận một tên ngoại đạo biến thành một con sâu chui vào bồ đoàn của Ngài để nghe trộm pháp, con sâu này chính là ngài Ca Tỳ Ma La, sau đó đã tự quy phục Tổ Mã Minh xuất gia tu học và trở thành vị Tổ PG Ấn Độ thứ 13. Cách sử dụng thần thông để của Tổ Mã Minh để hóa độ trong trường hợp này là không phạm.

Ngài Hoàng Bá đến Nam Xương, đảnh lễ tháp Mã Tổ, gặp TS Bách Trượng có tịnh thất ở gần.

Ngài Hoàng Bá hỏi Tổ Bách Trượng " Tông thừa từ xưa chỉ dạy như thế nào? "

TS Bách Trượng im lặng không trả lời.

Sư Phụ giải thích "Tông thừa" ở đây là chỉ cho Phật tánh, hành giả phải tự nhận biết, nên Tổ im lặng, nếu trả lời là vọng tưởng, điên đảo.

Ngài Hoàng Bá nói “Sp im lặng như thế thì không thể dạy bảo người đời sau, Pháp sẽ dứt tuyệt “.

TS Bách Trượng nói :”Tưởng con là một con người “. Rồi bỏ đi về Phương trượng

Ngài Hoàng Bá theo sau và tự nhận : “Người đặc biệt đến đây”.

TS Bách Trượng đã thầm nhận qua câu nói: “ Nếu vậy thì sau này con không được cô phụ ta”.

Sư Phụ giải thích là TS Bách Trượng hứa khả, cho Hoàng Bá nhập chúng tu học.

Một hôm TS Bách Trượng hỏi: “con từ đâu tới”.

Ngài Hoàng Bá thưa: “con mới nhổ nấm dưới núi Đại Hùng về”.

TS Bách Trượng hỏi: “lại thấy đại trùng chăng?” Sư phụ giải thích đại trùng (chữ Hán) là ý chỉ con thú to lớn (con cọp).

Ngài Hoàng Bá không trả lời, mà làm tiếng rống của con cọp.

TS Bách Trượng ấn chứng cho ngài Hoàng Bá.


Sau khi đắc pháp, TS Hoàng Bá đi hoằng pháp, đến một chùa Khai Nguyên, chúng tu học rất đông, gặp Tướng quốc Bùi Hưu là quan triều đình.

Bùi Hưu hỏi vị trụ trì: "Thầy vẽ cái gì đây?"

Thầy trụ trì đáp: "đang vẽ hình Cao tăng".

Bùi Hưu hỏi: "Hình có thể thấy, còn Cao tăng ở đâu? "

Thầy trụ trì không đáp được.

Tướng Bùi Hưu hỏi tiếp : " Trong đây có Thiền nhân chăng? "

Thầy trụ trì đáp: "Vừa có một vị Tăng vào chùa, thấy dáng vẻ giống như  một Thiền giả".

Tướng Bùi Hưu bèn xin cho gặp. Gặp ngài Hoàng Bá, Bùi Hưu trình bày "con vừa có một câu hỏi, thầy Trụ trì tiếc lời không đáp, xin ngài đáp cho".

Ngài Hoàng Bá bảo: "Mời Tướng công hỏi lại"

Tướng Bùi Hưu lặp lại câu hỏi trước. (Hình có thể thấy, còn Cao tăng ở đâu?)

Ngài Hoàng Bá liền gọi: "Bùi Hưu! "

Bùi Hưu: " Dạ! "

Ngài Hoàng Bá bảo: "Ở chỗ nào?"

Tướng Bùi Hưu ngay nơi đó tự ngộ như được hạt châu trên búi tóc, bèn cung thỉnh Sư Hoàng Bá vào phủ kính thờ làm thầy.

Sư phụ giải thích: Tướng Bùi Hưu ngộ qua tiếng “dạ” , tiếng "dạ" ấy khi nghe gọi là thốt ra liền, tiếng "dạ" không vọng tưởng, không điên đảo, không phàm-thánh, nhị biên, thị phị, có-không... đó là rõ biết hiện tiền, là tánh Phật, chân tâm thường trú, là viên Minh Châu có bên trong của tất cả vạn loài chúng sanh.

Một hôm Bùi Hưu hỏi: “thế nào là Phật”

TS Hoàng Bá đáp: “tức tâm là Phật”, “không tâm là đạo”.

Sư Phụ giải thích:ngay tâm này là Phật, tâm không phiền não nhiểm ô là tâm Phật. Không tâm là đạo, là tâm rỗng lặng như hư không, không có đối đãi, không có dấy khởi tà niệm, phiền não. Đạo là chỗ đến cuối cùng, đó là Phật tánh.

Bùi Hưu hỏi, tâm là Phật có cần phải tu lục độ không?

TS Hoàng Bá đáp: “ngộ tại tâm, không quan hệ đến tu lục độ”.

Sư phụ giải thích: Lục độ là pháp tu phương tiện. Bố thí đối trị lòng tham, nhẫn nhục đối trị sân tức...
Thiền, tịnh độ, mật tông cũng là phương tiện tu tập để nhận ra tâm mình là Phật.
Đức Phật giảng tất cả Pháp để giúp đối trị tất cả tâm.

Đời Đường Đại Trung, Sư an nhiên thị tịch. Vua ban sắc hiệu là Đoạn Tế Thiền Sư.

Trước khi viên tịch, Ngài Hoàng Bá để lại bài kệ rất thiết thực cho con đường tu:

Trần lao quýnh thoát sự phi thường,

Hệ bã thằng đầu tố nhất trường.
Bất thị nhất phiên hàn triệt cốt,
Tranh đắc mai hoa phốc tỷ hương.

Dịch nghĩa:


Vượt khỏi trần lao việc chẳng thường,
Đầu dây nắm chặt giữ lập trường.
Chẳng phải một phen xương lạnh buốt,
Hoa mai đâu dễ tỏa mùi hương.


Bạch Sư Phụ, hôm nay SP ban cho bài pháp về TS Hoàng Bá, Ngài có cuộc đời tu và sự chứng đắc rất nhẹ nhàng, để lại cho chúng đệ tử dễ nương theo hành trì: “tức tâm là Phật, không tâm là đạo”, phải “đầu dây nắm chặt lập trường” thì sẽ đạt đạo.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ Tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).






203_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Hoang Ba Hy Van

Truyền Tâm Pháp Yếu: 
Tức Tâm là Phật -Không Tâm là Đạo . 


Con kính dâng Thầy bài trình pháp cho bài pháp thoại sáng hôm nay
về Thiền Sư Hoàng Bá Hy Vận... Con đã học qua tác phẩm này từ trangnhaquangduc cũ,
nhưng hôm nay nghe lại chính Thầy giảng đã . ......Kính đa tạ và tri ân Thầy, HH



Đạo đâu chỉ con đường... còn là nơi đến rốt ráo ! 
“ Chánh pháp sẽ mất nếu không thể trả lời “
Tổ Bách Trượng ấn chứng... “ Tưởng con là 1 con người “
Người đặc biệt đến rồi ... nguyện sau này không cô phụ! 


Đại trùng dưới núi ... thượng đường  thiền nhân học tựu 
Hồng  Châu thu phục đệ tử Bùi Hưu 
Lục độ vạn hạnh chưa phải tuyệt pháp tu 
Tất cả Pháp Phật để độ tất cả Tâm  ....có bịnh 

Xuyên suốt đời hoằng hoá lời giảng dạy ...kiên định ! 
Cứu cánh là không có ngã và nhân 
Phương tiện ứng hoá ... chưa phải chân thân !
"TỨC TÂM LÀ PHẬT, KHÔNG TÂM LÀ ĐẠO "

"Truyền Tâm pháp yếu"
Tác phẩm giá trị ...siêu văn hoá ! 
 Rời văn tự chỉ truyền dạy một Tâm 
Nhưng ngữ lục Ngài cao vút thậm  thâm 
Vượt khỏi trần lao việc chẳng thường,   
Đầu dây nắm chặt giữ lập trường.
Chẳng phải một phen xương lạnh buốt,
 Hoa mai đâu dễ ngửi mùi hương.
Đoạn Tế Thiền Sư ...nền tảng cho danh môn Lâm Tế !

 Kính bạch Giảng Sư  cúi đầu thủ khể
Lời bình giảng đã làm chấn động tâm người 
Đây là hạt châu Như Ý mỗi người
“ Là một tiếng DẠ  đi vào Phật Địa “
Thể tánh tịnh minh ... làm sao liễu nghĩa ?


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Huệ Hương 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/01/2012(Xem: 4282)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại cung trời Tịnh Cư, cùng các vị đại Bồ-tát ma-ha-tát và vô lượng Tịnh Cư Thiên tử, trước sau đoanh vây, cúng dường cung kính, tôn trọng ngợi khen, chiêm ngưỡng Như Lai.
11/01/2012(Xem: 21785)
Kinh Lăng Nghiêm Công Phu Khuya Giọng tụng của cố HT Thích Nhật Liên
17/11/2011(Xem: 4983)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ở tại Pháp Giả Đại Bồ-đề Đạo tràng thuộc nước Ma-già-đà, vừa thành Chánh giác cùng các Bồ-tát Ma-ha-tát chúng gồm có tám vạn người đều câu hội đầy đủ, lại còn có tám vạn bốn ngàn Đại Phạm Thiên tử cũng ở tại đạo tràng này. Tất cả đều vi nhiễu chiêm ngưỡng đức Thế tôn.
07/11/2011(Xem: 8947)
Ngày nay Thế Tôn đã tự giác ngộ thành bậc Như Lai, Ứng Cúng, Đẳng Giác, thương xót thế gian, che chở hộ trì, làm chỗ nương tựa cho cả thế gian, thương mọi chúng sinh y như con một.
07/11/2011(Xem: 4629)
Mettâ-suttalà một bản kinh ngắn rất phổ biến trong các quốc gia theo Phật Giáo Nguyên Thủy cũng như các quốc gia theo Phật Giáo Đại Thừa. Tên quen thuộc bằng tiếng Việt của bản kinh này là "Kinh Từ Bi" , thế nhưng chữ mettâtrong tiếng Pa-li không có nghĩa là từ bimà chỉ có nghĩa là lòng tốt, lòng từ tâm, lòng thương yêu. Các bản dịch sang các ngôn ngữ Tây phương thì mang tựa là: Discourse on Loving Kindness, Discourse on Good Will, Discourse on Friendliness, Discours sur la Bonté, Discours sur la Bonté Bienveillante, Discours sur l' Amour Bienveillant v.v...,tóm lại tất cả đều có nghĩa là Bài thuyết giảng vềLòng Tốt, Lòng Thiện Cảm, Tình Thương Yêu...
26/10/2011(Xem: 4161)
Lúc bấy giờ đức Thích-ca Mâu-ni ở cung trời Tịnh Cư dạy ngài Văn-thù-sư-lợi đại Bồ-tát và tứ chúng, bát bộ Du không đại thiên, Cửu chấp thất diệu, mười hai cung thần, hai mươi tám vì tinh tú, nhật nguyệt:
18/10/2011(Xem: 3990)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ngự ở chỗ Mâu-ni tiên tại núi Khư-la-đề-gia, cùng chúng đại Tỳ-khưu, đầy đủ vô lượng vô số Thanh văn đại chúng, Bồ-tát Ma-ha-tát vô lượng vô biên không thể tính kể.
02/10/2011(Xem: 3943)
Trong thời gian Đức Phật cùng với các bí-sô an trú tại nước Xá-vệ, một hôm Ngài bảo: - Này các thầy! Hôm nay ta sẽ giảng giải cho các thầy biết một loại Pháp ấn siêu việt. Các thầy nên phát khởi tri kiến thanh tịnh, lắng lòng nghe nhận, chú tâm ghi nhớ rồi suy nghĩ cho thật thấu đáo.
22/08/2011(Xem: 4148)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ở tại nước Xá-vệ, rừng cây Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Độc, cùng với các vị đại Tỳ-kheo gồm 1250 người đều câu hội đầy đủ. Lại có các vị đại Bồ-tát do ngài Kim Cang Thủ làm thượng thủ. Bấy giờ đức Thế tôn dạy Kim Cang Thủ Bồ-tát Đại Bí Mật Chủ rằng: “Như ông ở bổn bộ gọi là Kim Cang bộ, trong Trì minh tạng có pháp bí mật tối thượng thậm thâm. Chúng sanh thức cạn, căn khí hẹp hòi nên khó tin khó hiểu bí mật nghĩa. Như trước ông đã nói pháp khó tin khó hiểu. Ông không y pháp thì chẳng phải là Thánh nhân, cũng gọi là bất thiện, cũng gọi là nan điều.
10/08/2011(Xem: 4003)
Tôi nghe như vầy: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại núi Bồ-đạt-lạt-ca, trong cung điện Quán Tự Tại, trong đó có nhiều cây báu như cây ta-la, đam-ma-la, chiêm-bác-ca, a-du-ca, Cực giải thoát. Lại có vô lượng các cây báu xen nhau trang nghiêm chung quanh, hương thơm hoa đẹp, cỏ lạ mềm dịu nơi nơi đều có. Lại có vô lượng suối ao khe báu, có nước tám thứ công đức đầy dẫy, trong ấy các hoa đơm trổ trang sức một cách rất thích thú.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567