Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

14. Tổ Sư Long Thọ (Nagarjuna) 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻

28/12/202012:21(Xem: 14029)
14. Tổ Sư Long Thọ (Nagarjuna) 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻


Nam Mô A Di Đà Phật,


Kính Bạch Sư Phụ,

Hôm nay Sư Phụ giảng về Tổ thứ 14 của Phật Giáo Ấn Độ, đó là Tổ Sư Long Thọ (Nagarjuna).

Tổ Long Thọ xuất thân trong một gia đình Bà la môn, giàu có , Ngài ra đời khoảng bán thế kỷ thứ nhất (150) Tây lịch và viên tịch vào khoảng năm 250 TL ,600 năm sau Đức Thế Tôn nhập diệt.

Ngài thông minh từ nhỏ, thuộc làu 18 bộ kinh Vệ Đà, thiên văn,địa lý, y học ... Ngài nổi tiếng về huyền thuật, giả kim thuật, tương truyền về sau Ngài đã biến sắt thành vàng để cứu đói chúng tăng trong chùa có 8000 đệ tử vào lúc mất mùa hạn hán.

Ngài tàng hình vào cung vua để vui chơi, bị lộ , Ngài về miền Bắc ẩn tu. Ngài gặp được Tổ thứ 13 Ca Tỳ Ma La độ cho xuất gia, trở thành Tổ thứ 14

Tổ Sư Long Thọ được xem là hậu thân của Đức Phật Thích Ca, ngài có đủ 32 tướng tốt , 80 vẻ đẹp, trên đầu có nhục kế. Ngài là một trong sáu Đại Sư lừng danh của PG Ấn Độ: 5 vị kia là: 1/Cana-đề Bà; 2/Vô Trước; 3/Thế Thân; 4/ Trần-na; 5/Pháp Xứng, và ngài được xếp vào 84 vị Đại thành tựu hành giả của Mật Tông Tây Tạng.

Ngài để lại cho đời sau 40 Bộ Luận, trong đó có Trung Quán Luận và Đại Trí Độ Luận là 2 luận bản tim óc của ngài được thế giới loài người biết đến nhiều nhất.

Bạch Sư Phụ, con rất vui mừng khi được Sư Phụ cho đại chúng xem hình ảnh của Đại Trí Độ Luận (5 tập) bản Việt của Ôn Thiện Siêu, và con rất vui mừng được sư phụ hứa sẽ giảng khi có thời gian trong tương lai. Con nghe SP kể sơ lược cốt tủy là tim óc của Đức Thế Tôn, của Bồ tát Long Thọ, con cũng ước mong được dự học.

Cuối đời Tổ Sư Long Thọ về sống ở Nagajuna-konda (đồi Long Thọ), nơi này bây giờ là thành phố Guntur, tiểu bang Andhra Pradesh (Nam Ấn) cách thủ đô Delhi khoảng 1,800km.

Ngài thấy dân chúng ở đây chỉ tu Phước , không tu Huệ . Người tu Phước thì được phước lộc vật chất, giàu sang, và sanh tâm Ngã mạn . Khi hết Phước thì rơi xuống bần cùng. Tổ Long Thọ dạy dân chúng phải lo tu Phật, có Phật rồi thì phước mới giữ được lâu, dân chúng hỏi Phật tánh lớn hay nhỏ.

Tổ Long Thọ trả lời " Phật tánh không có hình tướng, không thể thấy được, chỉ khi nào chứng đắc thì mới nhận ra được .

Dân chúng nghe Tổ nói thấy hợp lý và theo Tổ học pháp.

Ca Na Đề Bà, con một tỷ phú đến nghe pháp. Tổ Long Thọ hiện thần biến tướng, bay lên hư không biến mất, và phát ra âm thanh thuyết pháp.
Ngài Ca Na Đề Bà liễu tri được pháp, Tâm Phật như hư không như ánh sáng của trăng tròn, rõ biết tất cả .

Tổ Long Thọ đến quốc gia bên cạnh thuyết pháp, vua ở quốc gia này tin theo 5000 người tu ngoại đạo.

Tổ Long Thọ hiển thị thần thông khiến Vua quy phục và xin quy y làm đệ tử của Tổ. Tổ dạy Vua phải theo dùng giáo lý Từ Bi mà trị quốc, bỏ hẳn tà đạo.

Tổ Sư Long Thọ truyền pháp và ấn chứng cho đệ tử Ca Na Đề Bà, trở thành Tổ thứ 15 của PG Ấn Độ.

Một thông điệp Triết thuyết siêu Việt, có tính cách khoa học nhân văn, thích hợp trong tất cả hoàn cảnh không gian, thời gian cho đến hiện tại và xuyên suốt vô tận về sau. Thông điệp Triết thuyết của Ngài được được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới , làm sáng tỏ Giáo Lý của Đức Thế Tôn trong thế kỷ hiện tại. Thông điệp ấy là: "Tất cả pháp trên thế gian luôn ở dưới dạng "Đương Thể Tức Không ".

Ví dụ như hình hài con người biến đổi trong từng sát na; mọi loài, mọi vật khác ...cũng đều như vậy. Chỉ duy nhất Tâm Phật trong sáng luôn thường hằng bất diệt nơi tất cả chúng sanh. Tu là đoạn trừ vô minh của thất tình lục dục, để lực sáng của Chơn Tâm hiển lộ , không còn là ánh trăng dưới lòng sông..


Con kính tri ơn Sư Phụ mỗi ngày ban cho chúng đệ tử một bài pháp huyền diệu tuy thần thông nhưng là thần lực phương tiện để diễn đạt pháp tối cao Tâm Phật ngay bây giờ và tại đây trong tất cả chúng sanh vạn loại. Chỉ cần buông xuống tâm phàm là thấy ngay Phật tâm của chính mình.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam mô Đệ Thập Tứ Tổ Long Thọ Tôn Sư tác đại chứng minh.

Cung kính,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montreal, Canada)




86_TT Thich Nguyen Tang_To Long Tho
Bồ Tát Long Thọ
và Tánh Không trong Tư Tưởng Trung Quán Luận  
Con kính dâng Thầy bài thơ trình pháp này với một tâm đầy hỷ lạc vì bài pháp quá tuyệt vời . Con đã dành trọn thời gian trong ngày sau buổi pháp thoại để chiêm ngoạn những câu kệ của Ngài Từ Đạo Hạnh và xem lại Tư Tưởng Trung Quán Luận mà Sư Ông Làng Mai Thích Nhất Hạnh đã giải thích thật xuất sắc qua tác phẩm ĐẬP VỞ VỎ HỒ ĐÀO xuất bản 2011 có câu như sau " Ngài Long Thọ đã nắm được cái tinh hoa của phương pháp học Phật Giáo, loại bỏ được cái nhìn nhị nguyên để giúp tiếp xúc được với thực tại ( một thứ thực tại bất khả đắc ) đối với những ai còn kẹt trong phạm trù của khái niệm .Kính đa tạ Thầy, HH



Vừa có ba mươi hai tướng tốt,  trên đầu nhục kế
Được xem hậu thân thứ hai Phật Thích Ca Mâu Ni
Thông hiểu thiên văn địa lý, những điều thần kỳ 
Trước xuất gia,  Ngài thuyết pháp ....loài rồng thính giả 

Tổ Ca Tỳ Ma La cho xuất gia ....ấn khả 
            Pháp không ẩn không hiển,
            Nói là mé chơn thật,
            Ngộ pháp ẩn hiển nầy,
           Chẳng ngu cũng chẳng trí

Tổ Ấn Độ Thiền Tông thứ mười bốn từ đây 
Đến du hoá Nam Ấn, dân chỉ muốn phước báu đầy 
Trừ  tâm kiêu mạn  .... vô lượng công đức

Phương tiện phô diễn Mặt trăng  ...bằng thần lực
Dạy rằng Phật tánh không lớn , nhỏ , chớ phân biệt suy lường 
Ca Na Đề Bà trong nhóm cảm  ngộ ...giải thích tận tường 
Dân xin quy y, nhiều thánh tăng chủ trì lễ thọ giới 

Lại câu chuyện về Vua Gautamiputra  được chuyển đổi 
Từ tà đạo trở thành đệ tử thuần thành 
Ngài thường viết thư chỉ đạo giáo hoá dân lành ...
Xứng danh một trong sáu bảo trang xứ Ấn 

 Nhiều tác phẩm như Trung Quán luận,  Đại trí độ luận ...
Ngọn đuốc đại thừa khai mồi ....tiếp tục truyền đăng
 Mật Tông cũng xếp Ngài trong tám bốn thánh tăng 
Truyền pháp cho Tổ 15 rồi định diệt Nguyệt Luân tam  muội ! 

Đa tạ Giảng Sư trác tuyệt qua Từ Đạo Hạnh kệ cuối 
Tác hữu trần sa hữu
Vi không nhất thiết không
Hữu không như thuỷ nguyệt
Vật trước hữu không không
Đúc kết toàn bộ giáo lý  Đạo Phật  cho đời 
Đương  thể bất không ... cuộc sống thảnh thơi 
Đại duyên cho những ai nghe được bài pháp thoại !!!

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/06/2012(Xem: 10912)
Tứ Diệu Đế - bài giảng của HT Thích Chơn Thiện
06/06/2012(Xem: 11504)
Kinh Địa Tạng được trích dịch từ kinh Đại Thừa Đại Tập Địa Tạng Thập Luận, cuốn một tập 13 của Hán tạng, từ trang 721 đến 726 (Bản dịch của T.T. Trí Quang, Sài Gòn, 1976). Kinh này thuộc thời đại phát triển Đại thừa, khoảng từ đầu kỷ nguyên Tây lịch trở về sau. Đức Thế Tôn đã nói Kinh này cho Thánh Mẫu Ma-gia ở cung trời Đao Lợi trước lúc Thế Tôn và Niết-bàn.
11/01/2012(Xem: 5834)
Như thật tôi nghe. Một thời đức Phật ngự tại Ngưu Đầu Chiên Đàn tinh xá thuộc thành Cứu Cáp cùng các vị đại Tỳ-khưu nhóm hội đầy đủ và Thiên long bát bộ cung kính vi nhiễu chiêm ngưỡng mà an trụ.
11/01/2012(Xem: 5217)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại cung trời Tịnh Cư, cùng các vị đại Bồ-tát ma-ha-tát và vô lượng Tịnh Cư Thiên tử, trước sau đoanh vây, cúng dường cung kính, tôn trọng ngợi khen, chiêm ngưỡng Như Lai.
11/01/2012(Xem: 24684)
Kinh Lăng Nghiêm Công Phu Khuya Giọng tụng của cố HT Thích Nhật Liên
17/11/2011(Xem: 5920)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ở tại Pháp Giả Đại Bồ-đề Đạo tràng thuộc nước Ma-già-đà, vừa thành Chánh giác cùng các Bồ-tát Ma-ha-tát chúng gồm có tám vạn người đều câu hội đầy đủ, lại còn có tám vạn bốn ngàn Đại Phạm Thiên tử cũng ở tại đạo tràng này. Tất cả đều vi nhiễu chiêm ngưỡng đức Thế tôn.
07/11/2011(Xem: 10016)
Ngày nay Thế Tôn đã tự giác ngộ thành bậc Như Lai, Ứng Cúng, Đẳng Giác, thương xót thế gian, che chở hộ trì, làm chỗ nương tựa cho cả thế gian, thương mọi chúng sinh y như con một.
07/11/2011(Xem: 5434)
Mettâ-suttalà một bản kinh ngắn rất phổ biến trong các quốc gia theo Phật Giáo Nguyên Thủy cũng như các quốc gia theo Phật Giáo Đại Thừa. Tên quen thuộc bằng tiếng Việt của bản kinh này là "Kinh Từ Bi" , thế nhưng chữ mettâtrong tiếng Pa-li không có nghĩa là từ bimà chỉ có nghĩa là lòng tốt, lòng từ tâm, lòng thương yêu. Các bản dịch sang các ngôn ngữ Tây phương thì mang tựa là: Discourse on Loving Kindness, Discourse on Good Will, Discourse on Friendliness, Discours sur la Bonté, Discours sur la Bonté Bienveillante, Discours sur l' Amour Bienveillant v.v...,tóm lại tất cả đều có nghĩa là Bài thuyết giảng vềLòng Tốt, Lòng Thiện Cảm, Tình Thương Yêu...
26/10/2011(Xem: 5031)
Lúc bấy giờ đức Thích-ca Mâu-ni ở cung trời Tịnh Cư dạy ngài Văn-thù-sư-lợi đại Bồ-tát và tứ chúng, bát bộ Du không đại thiên, Cửu chấp thất diệu, mười hai cung thần, hai mươi tám vì tinh tú, nhật nguyệt:
18/10/2011(Xem: 4955)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ngự ở chỗ Mâu-ni tiên tại núi Khư-la-đề-gia, cùng chúng đại Tỳ-khưu, đầy đủ vô lượng vô số Thanh văn đại chúng, Bồ-tát Ma-ha-tát vô lượng vô biên không thể tính kể.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]