Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

11.Tổ Phú-Na-Dạ-Xa ( Punyayasas ) 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻

27/12/202018:29(Xem: 10899)
11.Tổ Phú-Na-Dạ-Xa ( Punyayasas ) 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻





Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ
Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài thứ 128 về Tổ Phú Na Dạ Xa, là vị Đệ Thập Nhất Tổ theo dòng truyền thừa.

Ngài Đệ Thập Nhất tổ ra đời thế kỷ thứ năm sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết Bàn. Ngài có chí nguyện đi tu từ lúc nhỏ.
Ước nguyện của Ngài thành tựu khi Đệ thập tổ đến thuyết pháp nơi thành phố Ngài đang ở. Ngài Phú Na Dạ Xa đảnh lễ Tổ Đệ Thập Hiếp Tôn Giả và được Tổ cho xuất gia.

Tổ thứ 11 Phú Na Dạ Xa đến thành phố Ba La Nại giáo hoá, là nơi Đức Thế Tôn chuyển Pháp Luân khi Ngài thành đạo .

Ngài Phú Na Dạ Xa gặp một thanh niên đến thính pháp, Ngài có thiên nhãn biết tên của thanh niên này và sẽ là người nối truyền chánh pháp.

Người thanh niên vừa thấy Tổ thì đã bị khuất phục, đến đảnh lễ Tổ, và thưa hỏi Tổ :
- Thế nào là Phật, Tổ đáp: muốn biết Phật phải nương vào chỗ “không biết” để mà biết Phật.

Sư Phụ giải thích, ý của Tổ dạy rằng chúng ta hay nương vào “cái biết thường tình” của mình để biết là cái biết duyên theo pháp trần, vọng tưởng điên đảo (tri kiến lập tri, tức vô minh bổn), nên phải nương “không biết” là cái biết thật sự của mình để tìm đến Phật (tri kiến vô kiến, tư tức niết bàn).

Phật tánh, chơn tự tánh, thanh tịnh trong sáng luôn thường hằng bên trong của tất cả chúng sanh, không hình tướng, nhưng tỏa sáng, tự mình Biết, không Biết là do bị vô minh phiền não như áng mây che ánh sáng mặt trời.

Người thanh niên bị khuất phục, sụp lạy và được Tổ cho quy y xuất gia .

Người thanh niên ấy chính là ngài Mã Minh, về sau được Sư Phụ Phú Na Dạ Xa ấn chứng và truyền thừa làm Tổ thứ 12 của Phật Giáo Ấn Độ qua bài kệ:
Mê ngộ như ẩn hiển,
Minh ám bất tương ly,
Kim phó ẩn hiển pháp,
Phi nhất diệc phi nhị .

Sư Phụ giải thích bài kệ truyền pháp này :

Mê Ngộ như ẩn hiện
Tối sáng chẳng rời nhau
Nay trao pháp ẩn hiện
Chẳng một cũng chẳng hai
Hết Mê là Ngộ
Hết Tối là Sáng

Hơn 1000 năm sau, Lục tổ Huệ Năng cũng dạy đệ tử về ý này:

“Phiền não tức Bồ Đề
Sinh tử tức Niết Bàn”

Con kính tri ơn Sư Phụ giảng giải về dòng Pháp truyền thừa từ Sơ Tổ Ca Diếp đến ngài Đệ thập nhất tổ, Phú Na Dạ Xa.

Mỗi vị tổ xuất hiện một biệt thù bí ẩn, hành trạng độ sanh quá tuyệt vời, trí tuệ biện giải quá siêu xuất, quý ngài đã ban cho chúng sanh phàm phu chúng con những pháp vị giải thoát giúp cho đệ tử chúng con nhận ra Tâm Phật hằng có bất biến bên trong mà chúng con lâu nay quên lãng, nay được nghe, được hiểu, được từng bước khám phá ra kho báu này.

Chúng con quá sức may mắn được Sư Phụ ban cho pháp vị nhiệm mầu mỗi ngày nhất là trong mùa cách ly vì đại dịch Covid 19 này.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
( Montréal, Canada).




11_TT Thich Nguyen Tang_To Phu Na Da Sa



Mê, Ngộ bất tương ly !


Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về Tổ thứ mười một Phú Na Dạ Xa.
Kính đa tạ Thầy, nguyện sẽ bỏ chấp ngã vì ngộ sắc ngộ thanh như hoa trên đá ....
con đã nghe đi nghe lại hoài không chán . Kính, HH 




Tha tâm thông, túc mệnh thông nhắc đến trong pháp thoại 
Thập Tổ  tiên đoán có Thánh Nhân khi đất hoá vàng, 
Lập tức Phú Na Dạ Xa xuất hiện lẹ làng 
Sư Phụ biết ý đã cho xuất gia thọ giới 

Là người thông minh, học mau tấn tới 
Sư Phụ truyền kệ trao Chánh Pháp Nhãn tạng như sau:
      Chơn thể đã sẵn chơn,
      Bởi chơn nói có lý,
    Hội được pháp chơn nhơn,
    Không đi cũng không dừng .

Nên đạo đức trọng trách giáo hoá rất cao
Ngàn vạn người có đến năm trăm chứng Thánh 

Thành Ba La Nại nhắc lời Phật  huyền ký về túc mạng,  
Nhân vật xuất hiện nêu rõ ....tên Mã Minh 
Sư Phụ chỉ trò đừng có mạn khinh, 
Nghĩa cưa đã bị nghĩa cây .... nhân của... Xẻ !

Vị trưởng giả mừng vui được thắng nghĩa ...lặng lẽ 
Thông điệp Ngài muốn gửi lại chúng sinh 
Hãy tìm Phật Tánh ẩn hiện trong vô  minh
Mê, Ngộ bất tương ly là như thế ! 

Đa tạ Giảng Sư ... một chuyện Bách Dụ được kể !
Cùng bao thuật xử thế trong dân gian 
Đừng nương gá vào sắc, thanh. ...bình an, 
Nguyện kiến lợi kiến danh như nhãn trung trước tiết (*)

Bài pháp thoại giúp con bỏ...... tâm sanh diệt 
Kính đa tạ và tri ân Thầy ! 

Nam Mô A Di Đà Phật
Huệ Hương 


____________
(*) Con cảm ơn TT Giảng Sư đã đọc lại cho chúng đệ tử nghe
2 câu thơ lừng danh của Thiền Sư Phù Dung: 

Kiến lợi kiến danh như nhãn trung trước tiết

Ngộ sắc ngộ thinh như thạch thượng tài hoa.


Có nghĩa là:
"Thấy lợi thấy danh như bụi rơi vào tròng con mắt.

Gặp sắc nghe tiếng cũng như trồng hoa trên tảng đá"



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2013(Xem: 5447)
Từ ngữ A-hàm (Àgama) nói theo nghĩa rộng là chỉ cho những giáo thuyết được truyền thừa, hoặc các Thánh điển do sưu tập các giáo thuyết ấy tạo thành. Do vậy, thông thường nói Kinh A-hàm tức chỉ cho 4 bộ hoặc 5 bộ Thánh điển của Phật giáo Nguyên thủy.
03/04/2013(Xem: 5370)
Kinh Duy Ma Cật xuất hiện vào thế kỷ thứ hai sau Tây lịch, nay không còn trọn nguyên văn chữ Phạn, dịch thuật chỉ dựa vào bản Hán và Tây Tạng. Trước có 6 bản dịch, nay còn chỉ 3 bản: 1. Phật thuyết Duy Ma Cật kinh, Chi Khiêm đời Ngô dịch, 2 quyển. 2. Duy Ma Cật Sở Thuyết kinh, do Cưu Ma La Thập dịch, gồm 3 quyển. 3. Thuyết Vô Cấu Xưng kinh, do Huyền Trang dịch, gồm 6 quyển.
03/04/2013(Xem: 4905)
Kinh tạng Nikàya, Pàli và A-hàm Hán tạng là những bộ kinh thuộc Phật giáo truyền thống, còn gọi là Kinh tạng Nguyên thủy. Đó là những bộ kinh chứa đựng những gì Đức Phật đã dạy suốt trong 45 năm truyền giáo, gồm những giáo lý căn bản như Tứ diệu đế, Duyên khởi, Vô ngã ...
03/04/2013(Xem: 5432)
Không bao lâu sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, tôn giả Đại Ca Diếp tập họp 500 vị đại Tỳ kheo tại giảng đường Trùng Các, bên dòng sông Di Hầu, thành Tỳ Xá Ly, để chuẩn bị kết tập kinh luật. Trong số 500 Tỳ kheo này, 499 vị đã đắc quả A La Hán, chỉ trừ tôn giả A Nan.
03/04/2013(Xem: 5027)
Sau khi Phật Niết bàn độ 100 năm, các Tỳ kheo Bạt Kỳ ở Tỳ Xá Ly đề ra 10 điều phi pháp như sau: 1/ Tỳ kheo ăn muối gừng để dành qua đêm vẫn hợp pháp, 2/ Tỳ kheo ăn xong, nhận được thức ăn khác, dùng hai ngón tay cầm thức ăn để ăn vẫn hợp pháp, 3/ Tỳ kheo ăn xong, rời khỏi chỗ, rồi ngồi ăn lại vẫn hợp pháp, ...
03/04/2013(Xem: 5056)
Sau Phật Niết bàn 100 năm thì Đại hội kết tập Pháp Tạng lần thứ hai diễn ra, và sau lần kết tập lần thứ 2 đúng 118 năm lại diễn ra cuộc kết tập lần thứ 3. Như vậy lần kết tập này xảy ra sau Phật Niết bàn 218 năm, tức là 325 năm trước Tây lịch. Đại hội lần này do Hoàng đế A Dục (Asoka) đề xướng và bảo trợ .
03/04/2013(Xem: 8350)
Sau Phật Niết bàn khoảng 400 năm, tại nước Kiền Đà La (Gandhàra) có vua Ca Nị Sắc Ca (Kanishca) trị vì, đất nước phú cường, danh vang khắp nơi ,các nước xung quanh đều quy phục. Trong những lúc rảnh rỗi việc triều đình, nhà vua thường đọc kinh Phật. Mỗi ngày vua thỉnh một vị cao tăng vào cung thuyết pháp.
03/04/2013(Xem: 5165)
Sau lần kết tập pháp tạng thứ tư đúng 2015 năm thì đến lần kết tập pháp tạng thứ 5. Theo sự ghi chép của Pàli giáo sử chương 6 và sử Miến Điện; thì vào năm 1871, quốc vương Miến Điện là Mẫn Đông (Mindon - tại vị từ 1853 - 1878) đứng ra triệu tập 2400 vị cao tăng, cử hành kết tập Tam tạng giáo điển lần thứ 5, tại thủ đô Man-Đức -Lặc (Mandalay), chính quốc vương làm người hộ pháp.
03/04/2013(Xem: 6121)
Đại Tạng Kinh chữ Hán là một bộ tổng vựng các kinh sách Phật Giáo, nhưng bao gồm rất nhiều lĩnh vực như : triết học, lịch sử, ngôn ngữ, văn học, nghệ thuật, lịch toán, y dược, thiên văn... Đây là một kết tinh của văn hóa Trung Quốc và văn hóa nước ngoài có ảnh hưởng sâu xa đối với sự phát triển của văn hóa thế giới.
03/04/2013(Xem: 7559)
Kinh Tạp A Hàm là một trong tứ A Hàm. Sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, năm trăm đại đệ tử kết tập kinh điển ở thành Diệp Quật, những kinh điển sau khi được thẩm định, mới chính thức trở thành chuẩn mực tu tập cho hàng Thánh chúng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567