Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thập Tam Tổ Ấn Độ Ca Tỳ Ma La (Kapimala) 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻

27/12/202014:33(Xem: 10050)
Thập Tam Tổ Ấn Độ Ca Tỳ Ma La (Kapimala) 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻


Thập Tam Tổ Ấn Độ Ca Tỳ Ma La (Kapimala)
Thuyết giảng: TT Thích Nguyên Tạng
Bài trình pháp: Cư Sĩ Quảng Tịnh Tâm & Cư Sĩ Huệ Hương
Diễn đọc: Cư Sĩ Diệu Danh ; Lồng nhạc: Cư Sĩ Quảng Phước-Quảng Tịnh




Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay Sư phụ giảng về Tổ thứ 13 của Ấn Độ, Ngài tên Ca Tỳ Ma La (Kapimala), Ngài ra đời vào thế kỷ thứ hai Tây lịch trong 1 gia đình theo ngoại đạo. Ngài nổi tiếng về huyển thuật và phù phép. Ngài hoá thành con sâu đến núp dưới bồ đoàn (chỗ ngồi) của Tổ Mã Minh để nghe trộm giáo lý. Lúc ấy Tổ thứ 12 Mã Minh đang giảng và bắt ngay tại trận, ngài xuống lệnh con sâu phải lộ nguyên hình, con sâu ấy đã hiện ra hình người, đó là ngài Ca Tỳ Ma La, vị này đảnh lễ xin sám hối và cầu xuất gia tu học theo Tổ.

Con rất thích thú khi nghe Sư phụ kể câu chuyện lý thú này, lý thú ở chỗ ngoại đạo Ca Tỳ Ma La dùng phép thuật hóa hiện nhưng Tổ Mã Minh với thần thông diệu dụng đã thấy rõ hình tướng của đối phương để hàng phục một cách dễ dàng.


Ngài Ca Tỳ Ma La có phước duyên dự một đại giới đàn long trọng, được Sư phụ Mã Minh cung thỉnh 500 vị A La Hán chứng minh, có 3000 giới tử thọ giới và Ngài đã đắc giới thể thanh tịnh, hương thơm của giới thể tỏa ngát ngay trong ngày thọ giới.

Bạch Sư Phụ, con cảm ơn Sư Phụ kể câu chuyện thọ giới này, con rất thích chi tiết trên, nhờ SP diễn tả chi tiết về giới đàn, con mới biết sự long trọng hùng vĩ trang nghiêm thanh tịnh của đại giới đàn truyền giới, và nhất là quy tắc đại giới đàn vẫn được truyền đăng tục diệm (nối lữa tiếp đèn) từ Đức Thế Tôn xuyên suốt hơn 26 thế kỷ qua, từ Ấn Độ cho tới ngày nay trên quê hương VN và các nước trên thế giới.

Con mơ ước được đứng một góc nào đó trong giới đàn, tĩnh lặng, xúc động ...thành tâm chiêm ngưỡng một giới đàn thành tựu linh thiêng với 3 điều kiện:

1- giới đàn trang nghiêm
2-giới Sư thanh tịnh
3- giới tử chí thành


Nếu thiếu 1 trong 3 điều kiện trên thì giới đàn không thành công và bản thân giới tử không đắc giới.

Con mộng ước một kiếp nào đó, nếu con không được về cõi Tịnh của Đức A Di Đà, thì con được dự một giới đàn lung linh kỳ vĩ như thế. Con cảm ơn Sư phụ đã đem lại niềm lạc quan cho con với lời khuyến khích "cứ mơ ước đi rồi ước mơ kia có ngày sẽ biến thành hiện thực". Tất nhiên, Sư phụ sau đó có giải thích "ước mơ" là 1 từ khác của phát bồ đề tâm mà phát bồ đề tâm là hạt giống bồ đề của mình đã gieo xuống mãnh đất cằn cổi của mình, có hạt giống ở đó rồi, từ từ có ngày nó sẽ nẫy mầm, đơm hoa và kết trái. Con rất vui khi mơ tưởng đến ngày ấy.

Tổ Ca Tỳ Ma La sau khi đắc pháp, ngài đến Trung Ấn giáo hoá. Ngài đi về phía nam của chân núi gặp một con rắn thần dài 1 dặm (hơn 1000 mét) theo Ngài rồi bỏ đi. Khi Ngài đến hang đá gặp một ông già râu tóc bạc và được biết là từ con rắn hoá ra. Ông già cho biết trước kia ông là một tỳ kheo nhưng vì tánh sân nổi lên khi bị quấy phá nên bị đọa làm kiếp rắn 1000 năm.

Bạch Sư Phụ, khi nhớ hình ảnh vị tỳ kheo bị hoá kiếp làm rắn, con sợ quá, con nguyện cố gắng tu tập không khởi niệm Sân nữa, con kính niệm Phật A Di Đà từ bi tế độ cho con.

Vị tỳ kheo được Tổ Ca Tỳ Ma La khai thị, và trình tổ là cách đây 10 dặm (khoảng 16 cây số), có một vị ở dưới tàng cây thường nói pháp, Tổ liền lên đường tìm vị này (ý nói Ngài Long Thọ).

Ngài Long Thọ chào hỏi và trong tâm nghi ngờ trong tâm Tổ chưa là 1 vị đắc đạo. Tổ đọc được ý nghĩa đó của Ngài Long Thọ và khuyên bảo Long Thọ xuất gia tu học. Ngài Long Thọ quy Phục, sụp lạy sám hối và xin xuất gia và được Tổ Ca Tỳ Ma La ấn chứng truyền kệ :

"Pháp không ẩn không hiển,
Nói là mé chơn thật,
Ngộ pháp ẩn hiển nầy,
Chẳng ngu cũng chẳng trí ".

Sư Phụ giải thích Pháp không ẩn cũng không hiện chính là Phật tánh, pháp này không thể dùng ngôn ngữ để diễn tả được. "Không ngu cũng không trí" là ý Tổ muốn hành giả phải vượt lên trên nhị biên, là 2 phạm trù: có-không, thường-đoạn, vọng-chơn, phàm-thánh, vì còn nhị biên là còn đối đãi, còn đối đãi là còn phiền não, còn phiền não là còn luân hồi khổ đau.

Sư phụ có dẫn trong Kinh 42 chương, Phật dạy rằng " Pháp của Như Lai dạy rằng niệm vô niệm niệm, ngôn vô ngôn ngôn, hành vô hành hành, tu vô tu tu,chứng vô chứng chứng".

Trong Kinh Niết Bàn Phật cũng dạy ý này: “Người vô sở đắc là trí tuệ. Người hữu sở đắc gọi là vô minh” (Vô sở đắc giả tắc danh vi huệ, hữu sở đắc giả danh vi vô minh). Có nghĩa là hành giả tu tập muốn giải thoát phải ly khai mọi ý niệm dính mắc về pháp môn, không trú trước trên sở đắc, sở chứng của mình, phải tự tại thong dong.

Con kính cảm ơn Sư Phụ đã từ bi hoan hỷ ban pháp vị cam lộ nhiệm mầu mỗi ngày, không ngừng nghỉ trong hơn 100 ngày nơi đạo tràng viễn thông livestream qua facebook Trang Nhà Quảng Đức .

Con kính tri ơn Sư Phụ, vì hạnh nguyện hóa độ mà đem ánh sáng Phật Pháp sẻ chia cho hàng đệ tử chúng con trong mùa giản cách xã hội vì dịch cúm covid-19.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).




13_TT Thich Nguyen Tang_To Ca Ty Ma La


Phi Ngu Diệc Phi Trí !




Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về Tổ Ca Tỳ Ma La.

Bài pháp thoại tuyệt vời, với biện tài trác tuyệt

Thầy đã chỉ cho chúng con nẻo về ...hướng đúng vào ẩn hiện Pháp .

Kính đa tạ Thầy và kính chúc sức khoẻ Thầy, HH




Được Sư phụ Mã Minh truyền tâm pháp qua kệ :
Ẩn hiện vốn pháp này, 
Sáng tối nguyên không hai, 
Nay truyền pháp liểu ngộ, 
Không lấy cũng chẳng bỏ .
Giáo hoá khắp nơi ...Tây Ấn từ chối vào cung, 
"Thế lực Vua quan .... Sa môn chẳng thể nạp dung"
Thế Tử Vân Tự Tại giới thiệu ngọn núi thật vắng lặng!

Tại nơi ấy xuất hiện rắn dài hơn một dặm.
Biến thành cụ già kính lễ thưa rằng :
"Vốn Tỳ kheo do sân hận đoạ thân rắn ngàn năm "
Có lẽ ... gặp Thánh Tăng kiếp này dứt bặt .

Do duyên "Thầy đi tìm Trò " theo hướng Bắc
Dưới tàng cây ẩn  dật nhiều tài nhân 
Lãnh tụ đứng đầu ...Long Thọ nghĩ thầm :
"Không phải Chí Tôn ? Đã đạt đến Đạo Nhãn? "


" Tâm niệm ngươi ta biết rõ" Thánh phán ! 
Ngài Long Thọ sám hối tạ tội ....xuất gia 
Bậc kỳ vĩ ...ngộ ẩn hiện pháp ...Đạo bao la! 
Sau đó Tổ mười ba trình thần tịch diệt.


Đa tạ Giảng Sư : Còn đối đãi nhị biên phân biệt ! 
Thể tánh tịnh minh chẳng thể suy lường 
Phẩm cuối cùng  trong Tứ Thập nhị chương 
Phật dạy "Niệm, Ngôn, Hành, Tu, Chứng ...bất khả đắc"  ! 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 15218)
Pháp Thoại: Chánh Kiến Chủ giảng: TT Thích Nguyên Tạng
09/04/2013(Xem: 12280)
Audio: Phật Tổ & Phật Ngọc Thầy Nguyên Tạng giảng tại Chùa Phật Tổ, Long Beach, California, USA
09/04/2013(Xem: 11324)
Chủ đề: Lục Hòa, Bài giảng của TT Nguyên Tạng
09/04/2013(Xem: 13068)
Chủ đề: Mắt Thương Nhìn Đời Bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng
08/04/2013(Xem: 18084)
Không có dịch phẩm nào của tôi dịch chữ Hoa và chữ Hoa Việt ra chữ Việt nhiều bằng Pháp Hoa. Không những cốt làm cho bớt nặng nề mà cốt vì một số chữ quen dùng nên hóa ra không hiểu hay hiểu sai: kiếp là số kiếp, duyên là duyên nợ, phổ môn là... phổ môn, vân vân.
08/04/2013(Xem: 16395)
Hơn 2542 năm tồn tại và phát triển cùng nhân loại, triết lý Phật giáo được hình dung như một cội cây đang phát triển với đầy đủ cội gốc, thân, cành lá và hoa trái. Như thế khi truyền bá giảng dạy Kinh điển Phật giáo phải thể hiện tính chất thống nhất, dung thông các hệ tư tưởng Phật giáo và hướng đến giác ngộ giải thoát cho mọi người.
08/04/2013(Xem: 16341)
Ở đây nên ghi thêm về 2 điều. Một là kinh này liên hệ Pháp hoa. Hai là kinh này liên hệ Khởi tín. Kinh này không công nhận nhị thừa có niết bàn. Ngay tư tưởng hệ tứ đế, nhị thừa cũng chưa thấu hiểu tận cùng. Nhưng nhị thừa có khả năng xoay về đại thừa, tin mà nhập được đại thừa
08/04/2013(Xem: 16833)
Bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng: Ăn Chay là một Pháp tu An Cư Kiết Đông kỳ 15 (2014) Bồ Tát Chuẩn Đề Bố Thí & Cúng Dường (giảng chung với ĐĐ Viên Tịnh) Cam Lồ (chương trình phát thanh) Chánh Kiến Chánh Ngữ Chùa Phật Tổ Chùa Từ Bi Công Đức Lễ Phật Cuộc đời của Đức Phật Đại Trí - Đại Hạnh Đại Hội Khoáng Đại kỳ 5 (trả lời phỏng vấn đài VOA) Đạo Tràng Liên Trì Bồ Tát Chuẩn Đề Chánh Kiến Chánh Ngữ Chùa Phật Tổ Chùa Từ Bi Chú Lăng Nghiêm (phỏng vấn HT Huyền Tôn) Công Đức Lễ Phật Cuộc đời của Đức Phật Đại Trí - Đại Hạnh Đạo Tràng Liên Trì Giới thiệu Lương Hoàng Sám Hành Trạng Bồ Tát Quán Thế Âm Hôn Nhân Dị Giáo (giảng chung với HT Như Điển) Khai mạc khóa tu Kinh Phước Đức Kinh Địa Tạng Kinh Na Tiên Tỳ Kheo (giảng chung với HT Bảo Lạc) Kinh Chân Hạnh Phúc Luân Hồi & Tái Sinh Lục Độ Lục hòa Lục Độ Ba La Mật (giảng chung với TT Phổ Hương) Mắt Thương Nhìn Đời Mười hạnh tu của Bồ Tát Phổ Hiền Mừng Xuân Ất Dậu 2005 Nhân quả và nghiệp
08/04/2013(Xem: 33964)
Ðạo Phật truyền vào Việt Nam ta đã trên 15 thế kỷ cho nên phần đông dân chúng nước ta là tín đồ Ðạo Phật. Dân chúng thường nói "Ðạo Phật là đạo của ông bà", hay "Nhà nào có đốt hương, đều là tín đồ đạo Phật cả...".
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567