Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Thiền Sư Quy Sơn Linh Hựu (771-853) (Sơ Tổ Thiền Phái Quy Ngưỡng)

23/11/202005:02(Xem: 845)
Thiền Sư Quy Sơn Linh Hựu (771-853) (Sơ Tổ Thiền Phái Quy Ngưỡng)




Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Thiền Sư Quy Sơn Linh Hựu, Ngài là sơ tổ Thiền Phái Quy Ngưỡng .

Ngài để lại cho đời sau tác phẩm "Quy Sơn Cảnh Sách" được xem là "Phật Tổ Tam Kinh" (佛祖三經/Three Sutras of the Buddhas and Ancestors), có nghĩa "3 quyển Kinh của Phật và Tổ", trong đó có 2 quyển Kinh " Tứ Thập Nhị Chương" và " Di Giáo" là 2 Kinh do Phật Thích Ca thuyết, còn "Quy Sơn Cảnh Sách" là do Tổ Quy Sơn biên soạn. 3 quyển này là nền tảng vững chắc cho hàng đệ tử Phật, tất cả các vị xuất gia phải học thuộc lòng 3 quyển này

Ngài xuất gia năm 15 tuổi. Năm 23 tuổi Ngài đến Giang Tây được Tổ Bách Trượng Hoài Hải cho nhập chúng tu học.

Một hôm Ngài Linh Hựu hầu Tổ Bách Trượng, Tổ hỏi Ngài có thấy lữa trong lò không, Ngài thưa không có, Tổ tìm trong lò có que lữa và đưa lên, Ngài thấy que lửa liền Ngộ và sụp xuống lạy đảnh lễ Tổ.

Ngài Tư Mã Đầu Đà là thiền sư nhưng nổi tiếng về  thuật phong thuỷ, đến thăm Tổ Bách Trượng và tiết lộ là "Quy Sơn" là thắng cảnh rất tốt để thành lập một đại đạo tràng hưng thịnh để truyền trì mạng mạch của Phật Pháp về sau. Và Ngài Tư Mã "xem tướng" và tiên tri ngài Linh Hựu là người sẽ là chủ của Quy Sơn, và ngài được Sư phụ Bách Trượng cử đến trụ trì Quy Sơn.

Ngài Linh Hựu đến Quy sơn, cảnh trí u tịch, vắng vẻ không một bóng người, không có chùa viện, bao quanh chỉ có thú dữ cọp beo. Ngài ở một mình, ăn trái cây qua ngày, đào luyện nội tâm trong 7 năm ròng rã. Ngài nói với cọp beo... "nếu ta có duyên ở đây thì mời quý vị đi nơi khác, nếu không thì cứ đến mà ăn thịt ta". Thú dữ nghe vậy liền bỏ đi hết. Ngài tịch cốc tĩnh tu. Dân làng lên núi hái cũi, thấy Ngài là vị Thiền Sư tu chứng, kéo lên cất chùa cho Ngài. Vua hay tin, ban tước hiệu là chùa Đông Khánh, tăng chúng theo tu học lên cả ngàn.

Thiền Sư Linh Hựu dạy chúng tôn chỉ, Ngay Thẳng Chân Thật .

Sư phụ giải thích TS Linh Hựu đã đốn ngộ, nhưng phải lên núi tiệm tu, đào luyện Tâm trong 7 năm để tận trừ hết những tập khí. Ngài là tấm gương sáng ngợi về hạnh tinh tấn tu tập. Về sau TS Tuyên Hóa , đệ tử  truyền thừa của tông Quy Ngưỡng, khi ngài lập "Vạn Phật Thành" ở USA, ngài đã theo hạnh nà của Tổ Quy Sơn mà lập tông chỉ:

"Lạnh chết, không phan duyên
Đói chết, không hóa duyên
Nghèo chết, không cầu duyên
Tùy duyên không đổi, không đổi tùy duyên
Chúng ta quyết định thực hành ba tông chỉ này
Xả mạng vì Phật sự
Tạo mạng vì tăng sự
Chánh mạng vì bổn sự
Nơi sự hiểu lý, nơi lý hiểu sự
Luôn hành tổ sư nhất mạch tâm truyền."


Pháp tu của Tổ Linh Hựu là " Phục vọng hưng quyết liệt chi chí, khai đặc đạt chi hoài, cử thác khán tha thượng lưu, mạc thiện tùy ư dung bỉ. Kim sanh tiện tu quyết đoán, tưởng liệu bất do biệt nhân. Tức ý vong duyên, bất dữ chư trần tác đối. Tâm không cảnh tịch, chỉ vị cửu trệ bất thông".

Có nghĩa là:
"Kính mong các vị khởi lên cái chí quyết liệt, mở ra cái tâm thông suốt khác người, tất cả việc làm phải nhìn theo bậc Thượng kia, chớ chuyên theo với kẻ tầm thường. Ngay nơi đời nầy cần phải đoạn dứt sanh tử, tự mình lo liệu chẳng do người khác. Dứt ý quên duyên, chẳng cùng các trần làm bạn. Tâm cảnh vốn không tịch, chỉ vì ngăn trệ đã lâu nên không thông suốt được".

Đây là những lời tim óc mà Ngài Quy Sơn để lại cho đời.

Tổ Quy Sơn cũng cảnh báo một viễn cảnh sẽ diễn ra đối với hành giả trong 1 tương lai gần : "Nhất triêu ngọa tật tại sàng, chúng khổ oanh triền bức bách, hiểu tịch tư thỗn, tâm lý hồi hoàng. Tiền lộ mang mang, vị tri hà vãng. Tùng tư thỉ tri hối quá, lâm khát quật tỉnh hề vi. Tự hận tảo bất dự tu, niên vãn đa chư quá cựu, lâm hành huy hoắc, phạ bố chương hoàng. Hộc xuyên tước phi, thức tâm tùy nghiệp. Như nhân phụ trái, cường giả tiên khiên, tâm tự đa đoan, trọng xứ thiên trụy. Vô thường sát quỷ niệm niệm bất đình, mạng bất khả diên, thời bất khả đãi. Nhân thiên tam hữu ưng vị miễn chi, như thị thọ thân phi luận kiếp số. "



Có nghĩa là : 
"Một mai bệnh nằm trên dường, các khổ quay quanh bức bách, sớm tối lo nghĩ, trong lòng lo sợ bồi hồi. Đường ở phía trước mịt mờ, chẳng biết về đâu. Đến đây mới biết hối lỗi, đợi khát mới đào giếng để làm gì? Tự hận sớm chẳng lo tu, đến tuổi xế chiều nhiều điều tội lỗi, khi sắp ra đi thì sự sống tan rã nhanh chóng, nên sợ hãi kinh hoàng. Giống như lụa lủng thì chim sẻ bay ra, thân chết rồi thì tâm thức đi theo nghiệp. Như kẻ thiếu nợ, ai mạnh theo trước, tâm tạo nhiều nghiệp, nặng đâu rơi đó. Con quỷ vô thường giết người không ngừng trong mỗi niệm, mạng sống chẳng thể kéo dày, thời gian không thể đợi chờ. Ba cõi, trời người chưa thoát khỏi được thì cứ như vậy mà thọ thân mãi số kiếp chẳng thể tính bàn."


Con quá vui mừng, xúc động khi nghe những lời dạy này của Tổ Quy Sơn mà Sư phụ đọc thuộc lòng trong buổi giảng hôm nay để cống hiến cho đại chúng. Lời dạy của Tổ sao mà rõ ràng, khúc chiết, ý nghĩa hiện thực và sâu mầu, con sẽ cố gắng đọc mỗi ngày cho thuộc lòng 2 đoạn trên để làm hành trang trên đường tu của bản thân mình.

Con cảm ơn Sư Phụ, mỗi ngày đều đặn dày công biên soạn bài giảng và liên tục thuyết giảng trong suốt từ 172 ngày ròng rã qua trong thời gian cách ly dịch cúm Vũ Hán. Con kính phục Sư phụ, vì đối với Sư phụ thì không có ngày cuối tuần, không có ngày nghỉ lễ... vì ngày nào cũng trao truyền giáo pháp của Đức Thế Tôn, giúp cho chúng Phật tử khắp nơi lãnh hội pháp Phật, rõ biết con đường dẫn đến giải thoát giác ngộ khỏi biển khổ của sanh tử luân hồi.



Cung kính và tri ơn,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm

(Montreal, Canada)



123_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Linh Huu




“Quy Sơn Cảnh Sách“
một trong Phật tam kinh 



Kính bạch Thầy, hôm nay con nghe lại pháp thoại hai lần nữa mới thấy quả thật vi diệu
tuyệt vời của Quy Sơn Cảnh Sách . Kính dâng Thầy bài thơ sau khi nghiệm
được rằng Phật pháp đều chung một cốt lõi mà Thầy thường nhắc :

" Đừng cho căn trần làm bạn chăn con trâu Tâm của mình " Kính đa tạ và tri ân Thầy, HH


Đồng chơn nhập đạo, tám năm tinh thông luật tạng 

Tìm đến Tổ  Bách Trượng được chấp thuận nhập môn. 

Tìm lửa, thấy lửa, giữ lửa nhuần ôn,

Tịnh bình đạp vỡ ... núi Quy làm chủ !

Bảy năm am cỏ nhập thất dùng rau củ 

Nội tâm thanh tịnh, Đức trọng quỷ thần ... kinh

Sói lang di tản Đồng Khánh tự ..danh vinh 

Vua, quan, đại chúng hơn  ngàn người kính lễ!

Tương truyền Hàn Sơn, Thập Đắc từng Linh Sơn pháp đệ !

Đại Viên Thiền Sư đăng đàn chỉ trực tâm, 

"Người vô sự" .. nước hồ thu trong lắng ...Đạo nhân ! 

Đốn ngộ rồi vẫn phải tu ...diệt tập khí .

"Quy Sơn cảnh sách" người xuất gia thuộc lòng yếu chỉ, 

Hãy khởi lên chí khí dũng mãnh quyết tâm ...

“Thật tế lý chân bất thọ nhất trần 

 Vạn hạnh môn trung bất xả nhất pháp “

Lời kết trong kinh khuyên người thể nhập 

Nhớ rằng cho : nghiệp như bóng theo hình,

Noi theo thiện tri thức hướng nẻo tâm linh.

Tiền lộ phút cuối... không mang mang mù mịt ! 

Đừng cho căn trần làm bạn  .... mau đến đích !!!

Huệ Hương 

123_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Linh Huu



Đời Cho Ta Thế ! 

Kính dâng Thầy bài thơ cảm tác khi học về Tổ Quy Sơn
và khi nghe bài nhạc “Đời cho Ta Thế “ trong thiền ca âm nhạc Kính đa tạ HH



Bài pháp thoại Tổ Quy Son còn nhớ! 

Quy tắc "Ba Không " giữ mãi trong lòng, 

Không NHỚ, không NGHĨ, không QUÊN  có chút thông

Hôm nay lại nghe nhạc " ĐỜI CHO TA THẾ" 



Nhìn về thực tại quả thật ...không dễ 

Bão lụt bủa giăng dân khổ đọa đày,  

Liên tiếp nhiều tuần chưa chịu ngừng tay .

Thiên  nhiên ơi,  có điều chi không ổn?



Mạng sống  sinh linh ngày thêm nguy khốn !

Cứu hộ nhiệt tình thực phẩm dành... ăn 

Đường sá giao thôngi tiếp tế khó khăn,

Đất sạt lở, trầm trọng năm xưa  quay  lại 



Trước thích biển hít gió trời thư thái ! 

Nước  hiền hoà  tỉnh lặng như đức  khiêm cung, 

Riêng Việt Nam, miền Trung sao nước quá lạnh lùng? 

Dân khiếp sợ  hãi hùng cơn thịnh nộ! 



 Nơi này  vẫn phong tỏa vài chục cây số , 

Chưa tự do đi lại thăm hỏi nhau . 

Luật lệ gò bó lý do  quá gắt gao 

Nên lạc quan mấy cũng đành  giảm lại 



Hỏa lửa, bão lụt ngậm ngùi khi từng trải 

Làm sao vững vàng  tâm chẳng đổi thay 

Hoàn cảnh nào  không oán trách tại ai? 

Vẫn sống tốt ...chấp nhân đời cho ta thế !



Lý thuyết ngôn từ khác xa ... Thực tế!!



Huệ Hương 

22/10/2020 










***






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/201204:07(Xem: 2640)
Kinh Duy Ma Cật do Bác Sĩ Minh Quang giảng
02/06/201003:15(Xem: 2165)
Kinh Giáo Hóa Người Bệnh. Thiền Sư Nhất Hạnh dịch. Thích Hạnh Tuấn tụng
19/07/201205:52(Xem: 4933)
Tôi nghe như vầy : Một hôm, tại nước Xá-Vệ, Phật và 1250 vị Đại Tỳ Kheo, đều ở Tinh-xá Kỳ-Hoàn, trong vườn của ông Thái-tử Kỳ-Đà và ông Trưởng giả Cấp-Cô-Độc. Sắp đến giờ ngọ trai, Phật và chúng tăng đều đắp y, mang bình bát vào thành Xá-Vệ, theo thứ lớp khất thực.
08/06/201009:38(Xem: 1902)
Kinh Phước Đức. Thiền Sư Nhất Hạnh dịch. Thích Hạnh Tuấn tụng
06/06/201022:09(Xem: 2773)
Kinh Người Biết Sống Một Mình. Thiền Sư Nhất Hạnh dịch. Thích Hạnh Tuấn tụng
17/11/201122:32(Xem: 1389)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ở tại Pháp Giả Đại Bồ-đề Đạo tràng thuộc nước Ma-già-đà, vừa thành Chánh giác cùng các Bồ-tát Ma-ha-tát chúng gồm có tám vạn người đều câu hội đầy đủ, lại còn có tám vạn bốn ngàn Đại Phạm Thiên tử cũng ở tại đạo tràng này. Tất cả đều vi nhiễu chiêm ngưỡng đức Thế tôn.
02/10/201101:28(Xem: 1237)
Trong thời gian Đức Phật cùng với các bí-sô an trú tại nước Xá-vệ, một hôm Ngài bảo: - Này các thầy! Hôm nay ta sẽ giảng giải cho các thầy biết một loại Pháp ấn siêu việt. Các thầy nên phát khởi tri kiến thanh tịnh, lắng lòng nghe nhận, chú tâm ghi nhớ rồi suy nghĩ cho thật thấu đáo.
02/06/201004:22(Xem: 1534)
Kinh Pháp Ấn. Thiền Sư Nhất Hạnh dịch. Thích Hạnh Tuấn tụng
08/11/202019:29(Xem: 877)
Kinh Pháp Cú từ số 13 đến số 18 - Phẩm Song Yếu - HT Thích Minh Hiếu giảng
08/04/201318:38(Xem: 9916)
Không có dịch phẩm nào của tôi dịch chữ Hoa và chữ Hoa Việt ra chữ Việt nhiều bằng Pháp Hoa. Không những cốt làm cho bớt nặng nề mà cốt vì một số chữ quen dùng nên hóa ra không hiểu hay hiểu sai: kiếp là số kiếp, duyên là duyên nợ, phổ môn là... phổ môn, vân vân.