Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bài viết về chùa Thanh Đức : Nơi nào chúng sanh cần, thầy đến

29/06/202418:37(Xem: 2077)
Bài viết về chùa Thanh Đức : Nơi nào chúng sanh cần, thầy đến

Bài viết về chùa  Thanh Đức

 

             NƠI NÀO CHÚNG SANH CẦN, THẦY ĐẾN

 

 

                        Lâu lắm rồi trong lòng người viết lại có dịp trỗi dậy sự mến tin về một vị tăng trẻ, đã dành thời gian quan trọng nhất của tuổi thanh xuân và lòng nhiệt huyết cho tâm nguyện của mình, tự nguyện dấn thân vào nơi gian khó để hỗ trợ những người con Phật  nghèo khó nơi vùng xa hẻo lánh, tìm cầu Phật đạo. Thưa trước vài điều như vậy vì  trong một thời gian dài , niềm tin đó dành cho thế hệ Tăng Ni trẻ của cá nhân người viết có nhiều giảm sút  theo hệ toán trừ, ngày một  đi xuống, dù rằng hy vọng đó chỉ là  nhận định chủ quan, khiếm diện  khi không khỏa lấp được góc nhìn với nhiều cơn lốc  thổi qua mạnh mẻ từ nhiều thập nên qua.

                       Trong khi đang  dò tìm tài liệu cho công trình đang thực hiện cho mùa Vu Lan  sắp đến, vô tình  thấy được trên nền tảng You Tube có một video  nói về một ngôi chùa nghèo nơi làng Phú Đa, Huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế, và nhân vật  chính của video đó lại là một vị tăng trẻ, đã thôi thúc  mình dành một ít thời gian để  theo dõi.

chua thanh duc (1)

chua thanh duc (3)chua thanh duc (2)
chua thanh duc (4)

chua thanh duc (5)
Thầy Đắc Tâm




                       Vị thầy ấy có pháp danh Thích Đắc Tâm, theo lời  vị thầy  nói là đệ tử xuất gia  với Thượng Tọa Thích Phước Chánh ( Chùa Hoằng Vang số 125 đường Hùng Vương ). Qua những lời tâm sự của  thầy Thích Đắc Tâm dưới trường  tượng Bồ Tát Quán Thế Âm  bên dưới mái hiên  chắp vá bằng vật liệu cũa được tậm dụng sử dụng lại. Đó là hai công trình Thầy  làm được  từ khi về trú xứ. Còn lại chung quanh , tất cả đều hư cũ, mục nát, nhiều mái ngói, kể cả trong chánh điện cũng  lổ chỗ  ánh nắng trời lọt thỏm. Từ cửa chính cho đết tất cả các khung cử sồ chung  quanh, hoàn toàn trống không, không có cánh cửa nào. những tháng mùa hè thầy phải ra ngủ tạm  căn lều dựng tạm ở một góc sân chùa ngổn ngang hoang vắng.

                       
Thầy T. Đắc Tâm về nơi này vào một ngày đầu năm 2021 không do một nhân duyên nào  và nếu có đó chính là  lúc lạc bước vào nơi đây, torng lúc chờ vài người bạn pháp lữ để đi tiếp, thoáng thấy dáng dấp một ngôi chùa cũ hư nát, tiến đến gần và thầy bật khóc do hiện cảnh hoang tàn gần như đổ nát. Từ trong niềm cảm xúc  ấy vị thầy trẻ này phát nguyện sẽ ở lại nơi đây, từng bước xây dựng lại ngôi già lam  cổ kính , rêu phong và từng bước sẽ dung hết  phước báu non trẻ cũng như tâm huyệt tuổi trẻ của mình  trùng tu lại ngôi Tam Bảo, đến đâu hay đến đó.

                        
Những ngày về sau, qua các cụ cao niện, thầy T. Đắc Tâm được biết ngôi chùa này đã có từ thời chúa Nguyễn Hoàng (1525 – 1613) dưới ình thức chỉ là một mái thảo am  do chính bà con lao động quanh vủng  xây dựg và tự tu tập, sinh hoạt. NGôi chùa tồn tại bình lặng như thế cho đền  những năm 40 thời Pháp thuộc các ngôi chùa xứ Huế  đều bị quấy nhiểu, ngôi chùa này cũng chung cúng số phận  với đất nước, các  hình thức sinh hoạt tu tập, lễ bài bị gián đoạn. Những năm đầu thập niên 50, bà con mới chung tay , góp sức một lần nữa gầy dựng lại cơ ngơi của  tâm nguyện  mình. Cho đến năm 1972, chiến tranh ác liệt, vùng đất nghèo  này và ngôi chùa thân yêu bị bom  đạn đánh sập tan tành. Ngôi chùa hiện tại dù hư nát  đó chính là hình thù của lần xấy dựng trong khói lửa chiến tranh ấy của bà con  hết long vì niềm tin chánh pháp của mình. Sau năm 1975, chính quyền cách mạnh  tại địa phương trưng dụng chùa làm Ủy Ban lâm thời để tạm điều hành  công việc. Khi Ủy ban đã có trụ sờ mới xây thì ngôi chùa lại được tiếp tục  cho ngành giáo dục  tạm sử dụng làm nơi dạy học. hai tấm bảng dạy học hiện vẫn còn treo  ở hai bên góc chánh điện chùa. Vẫn chưa xong, sau khi cơ sở  giáo dục  có nợi  dạy học  mới thì  ngôi chùa lại được trưng dụng làm  tụ điểm hợp tác xã và sau đó nữa làm dung làm nhà kho. Mãi đến năm 2009, khi  cuộc sống đã dần ổn định mọi mặt, bà con địa phương  làm đơn kiến nghị, xin phép chính quyền cho xây dựng lại và cho đến năm 2011 tâm nguyện của bà con được đáp ứng, trước thầy T. Đác Tâm quá bước đến đây không lâu. Do vậy hiện trạng  vẫn chưa có gì  mới mẻ so với  phong cảnh rêu phong, cũ nát nơi này. ngoại trừ dãy hiên  và tôn tượng Bồ Tát Quán Thế Âm trước mặt tiền chùa như đã thưa. Có lẽ còn chưa có ai được biết đến .

                         
Nhưng với người viết, thành công bước đầu của vị thầy trẻ này  từ khi về  đây đã làm được rất nhiều việc là chỉnh đốn lại  phương cách tư học của bà con thay vì tự phát như xưa nay, tổ chức được các khóa tu ngắn hạn trong điều kiện còn khó khan và đặc biệt, lớn nhất  là thầy đã tổ chức và thành lập được đơn vị Gia Đinh Phật Tử mang tên chùa, quy tụ  thêm giới trẻ hằng tuần đến sinh hoạt và tu tập.

                         

                          
Công đức ấy với tấm lòng nhiệt huyết ầy của thầy T. Đắc Tâm đã được  Giáo Hội các cấp địa phương công nhận ngày mùng 5 tháng 10 năm 1921, là một cơ sở để thầy  bước tiếp những bước chân mang tinh thần Phú Lâu Nam bất tận của mình.

                           
Ngôi chủa cũ nát này có tên gọi là chùa Thanh Đức – Thanh Đức là tên ghép của hai làng  Thanh Lam và Đức Thái. Tọa lạc  (theo bảng tên chùa : TDP Duc Lam Trung ) tại làng Phú Đa, Huyện Phú Vang, Thừa Thiên-Huế.

                          
  Người viết không hề quen biết thầy Thích Đắc Tâm cũng như anh bạn youtuber trẻ đã quay video nói trên, hơn nữa với  xứ Thừa Thiên Huế  mình chưa chưa có dịp nào  đặt chân đến, mà chỉ có tấm lòng ngưỡng mộ  và kính trọng tấm lòng  một vị tăng trẻ đã làm được  điều mà nhiều  vị khác đồng lứa chưa làm được, nhắm đến một nơi vắng vẻ, còn nhiều thiếu thốn để gởi gấm tâm nguyện của mình  dành cho đạo pháp, cho Tam Bảo bằng cả một lý tưởng hoằng hóa  đáng khâm phục.

                       
Xin nguyện cầu Chư Long Thần Hộ Pháp luôn  ủng hộ cho thầy và  bà con Phật tử  nơi trú xứ này  chân cứng đá mềm, đạt thành sở nguyện.

 

                                                                    Mùa Vu Lan báo Hiếu 2568-2024

                                                                               Dương Kinh Thành

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/02/2013(Xem: 3967)
Đã từ lâu trong tâm thức người Việt Nam, Chùa là nơi tĩnh lặng, linh thiêng, là nơi mọi người đến nương nhờ Đức Phật để tìm chút bình an trong cuộc sống, cầu xin hạnh phúc cho gia đình.
08/02/2013(Xem: 8875)
Đức Thích Ca Thế tôn thành đạo dưới cội Bồ đề tại Ấn độ cách đây gần ba thiên niên kỷ, Ngài đã đem chánh pháp thậm thâm vi diệu truyền bá khắp lưu vực sông Hằng. Khi Đức Thế tôn còn tại thế, hai trung tâm truyền giáo qui mô thời bấy giờ là Tinh xá Trúc Lâm và Tinh xá Kỳ Hoàn. Tại Trung Quốc, thời Vua Hán Vũ đế có thỉnh hai Ngài Ma Đằng và Trúc Pháp Lan lưu trú tại Hồng Lô tự để dịch kinh, bản kinh do hai Ngài dịch đầu tiên tại đây là Kinh 42 chương. Trong triều đại vua A Dục của Ấn độ - vị vua kính tín Tam Bảo - đã cử các đoàn truyền giáo đi khắp nơi để truyền bá đạo mầu. Tại Trung quốc có hai trung tâm Phật giáo ở Lạc Dương và Bình Thành sinh hoạt rất thịnh hành, và riêng tại Việt nam có trung tâm Luy Lâu là một trung tâm Phật giáo được hình thành do các Tăng sĩ Ấn độ theo các thuyền buôn của Thương nhân Ấn độ đến Việt nam bằng đường biển xây dựng các thảo am để tụng kinh, bái sám.
30/10/2012(Xem: 3908)
Video: Đại Lễ Khánh thành Tổ Đình Tường Vân (Lễ húy nhật Đức Tăng Thống)I
14/06/2012(Xem: 5184)
Thực di nguyện của cố HT Thích Tâm Thanh lúc còn sinh tiền và được sự trợ duyên của đạo hữu Ngô Minh Trí và Phan Thị Thuý Hồng. Ngày 12.02. năm Kỷ Sửu (nhằm ngày 08.03.2009 ) tại Vĩnh Minh Tự Viện Thôn Phú An xã Phú Hội huyện Đức Trọng, ĐĐ Thích Nguyên Hiền cùng chư tôn đức Tăng Ni trong môn đồ pháp quyến đã long trọng tổ chức lễ an thạch khởi công xây dựng Vĩnh Minh Đại Phật và cúng dường “ thiên tăng hội" nhân lễ tưởng niệm lần thứ 5 ngày cố HT Thích Tâm Thanh viên tịch.
09/06/2012(Xem: 2779)
Bởi tự ngày xưa cho đến tận bây giờ, người dân đất Nội quê hương ta nơi đây, với tấm lòng thành kính luôn hướng về cửa phật. Đã tâm nguyện và mong muốn trong luỹ tre làng nơi mình sinh sống có một ngôi chùa hàng ngày vọng tiếng chuông ngân. Để được cùng nhau sớm lửa tối đèn hương đăng thờ cúng Đức Phật từ bi và tụng niệm kinh thư để cầu phúc, cầu lộc, cầu tài, cầu được an sinh cho mình, cho gia đình cùng bàn dân thiên hạ. Đồng thời cũng luôn cầu được quốc thái dân an, nước cường dân thịnh! Ước vọng đó giờ đây đã trở thành hiện thực.
06/01/2012(Xem: 5668)
Những ngày cuối năm thật giá rét. Lá vàng như những cánh bướm chưa kịp đập cánh, đã phải tung bay rào rào theo những cơn gió bụi. Mưa lất phất đến rồi đi, để lại trên mặt đường những làn nước mỏng. Cây bạch đàn cao lớn phía sau nhà rung chuyển mạnh, tất cả nhánh lá cùng xuôi về một hướng, phần phật reo lên tựa hồ một cánh buồm trong gió. Hương bạch đàn phảng phất trong tiết lạnh mùa đông. Chợt nhớ những ngôi chùa ven rừng.
28/10/2011(Xem: 4217)
Điểm đặc biệt là người dân từ miền Bắc vào Thuận Hóa làm ăn, nhưng ngược lại tất cả các ngài truyền bá Phật pháp, dựng thảo am và lập chùa chiền thì đều Đàng Trong ra. Tất cả các ngài đến truyền bá Phật pháp đều dựng tháo am trong bóng cây rừng rậm rịt đầy cọp, beo, và rắn độc ấy cả. Tìm cho ra được mối liên hệ giữa tinh thần, trí tuệ của các ngài sơ Tổ với môi trường thiên nhiên “đẹp man dại” đó, chúng tôi nghĩ là chúng ta đã tìm được sắc thái đặc trưng của chùa chiền và Phật giáo vùng Huế vậy.
05/09/2011(Xem: 4339)
Dốc lên lưng chừng Thiền viện Từng dòng phồn tạp áo hoa Vô thanh hòa ngàn âm giọng Trực Tâm ngưỡng A Di Đà
21/07/2011(Xem: 4161)
Không có con sông nào chảy ngang chùa. Cũng không phải là ngôi chùa gỗ được thiết kế như một chiếc thuyền trên sông. Nhưng chính nơi tên chùa, và tên của thôn xã địa phương, đã diễn tả một cảnh sông nước thơ mộng, mênh mông trong trí người đọc: Chùa Huệ Hà, thôn Ngân Hà, xã Ninh Thủy (Hà là sông lớn. Thủy là nước, trong một số trường hợp, chữ này cũng được dùng để nói về sông sâu, biển rộng). Thôn Ngân Hà, xã Ninh Thủy này thuộc huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
24/06/2011(Xem: 2542)
Cuộc khai quật khu vực chùa Báo Ân (xã Dương Quang, Gia Lâm, HN) kéo dài 3 năm trên tổng diện tích 1000m2, được xem là công trình khảo cổ rộng lớn và tập trung bậc nhất của Hà Nội, chỉ sau cuộc khai quật Hoàng thành Thăng Long. Từ đây đã có thể khẳng định sự tồn tại của chùa Báo Ân thời Trần, một trong những Trung tâm lớn nhất của Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]