Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chùa Thanh Xuân (Quảng Trị) với những bước hình thành

18/09/202012:03(Xem: 3944)
Chùa Thanh Xuân (Quảng Trị) với những bước hình thành


chua thanh xuan -3

CHÙA THANH XUÂN
VỚI NHỮNG BƯỚC HÌNH THÀNH


Chùa Thanh Xuân thuộc địa danh làng Thanh Xuân Xã Triệu An, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, nằm dọc duyên hải miền trung bờ nam biển Cửa Việt; cuối nguồn hai nhánh sông Thạch Hãn, Vĩnh Định đổ ra biển. Theo dân làng kể lại, đời tổ tiên ông bà xuất phát ra lập làng từ đời triều Nguyễn ở Huế, hai họ Phan, họ Trần theo dòng Vĩnh Định ra Quảng Trị xuôi nguồn về đây. Lập tên làng Thanh Xuân, trong đó Xuân là lấy lại từ nguồn gốc thành Phú Xuân, cũng như các làng Xuân Thành, Dương Xuân vậy.

Có thể mảnh đất này sự lập ấp, thành làng muộn nên mãi đến năm Bính Thân (1956) mới bước đầu gầy dựng lòng tâm đạo, lúc này có năm gia đình đi chùa, sang sinh hoạt chùa Tường Vân làng bên. Đến năm Canh Tý (1960) có được mười ba gia đình phát tâm đi chùa. Trong thời gian này cử ông Phan Văn Khoa làm đại diện, sinh hoạt tại tư gia đạo hữu Phan Văn Khoa, khuôn giáo hội hình thành từ đó.

Ngày 20 – 21 Nhâm Dần, Phật lịch: 2506 – Dương lịch: 1962 chùa được xây dựng trên mảnh đất do Đạo hữu Phan Văn Thu hiến cúng 620m2, làng cấp thêm 720m2 đất làm hoa màu, đạo hữu Phật tử, người góp công, góp của dựng vách bằng tập lô, mái lợp tôn rộng 30m2. Bao năm Phật tử lui tới sinh hoạt lễ bái, đến năm Mậu Thân (1968) tình hình mất an ninh nên dân làng phải di tản về Hà Tây, Phú Hội tá túc, mái chùa bị bom đạn thiêu cháy. Tuy vậy, các đạo hữu Phật tử tới đâu vẫn giữ vững tâm đạo cùng nhau tập trung lập bàn thờ lễ bái sinh hoạt học Phật tại tư gia bác Phan Văn Ất.

Năm 1975 (Ất Mão) đất nước thanh bình, buổi giao thời khó khăn, thiếu thốn mọi mặt. Có lẽ! Khi trở về, chùa là nơi thiêng liêng, nét tâm linh của làng nước xóm giềng nên bà con đã đồng sức, đồng lòng đặt lại những bát nhang nghiêng ngã bên đống tro tàn sau khói lửa chiến tranh. Đánh dấu mốc lịch sử phụng thờ Tam Bảo sau giải phóng năm 1975 với chế độ mới.


chua thanh xuan -1chua thanh xuan -2




Lúc này các đạo hữu vẫn phải sinh hoạt, tụng kinh tại nhà Đạo hữu Trần Nhật Tân. Đến năm 1992, các đạo hữu có dựng một cái nhà tre, tranh để thờ Phật, rộng chỉ 10m2 tại đất chùa, nhưng vì chưa xin phép nên vẫn chưa thể tập trung lễ bái tại đây. Đến năm Đinh Sửu (1997) có Nghị định CP-64 cho tái thiết trùng tu lại đình – chùa – miếu vũ. Lúc này đại diện có Đạo hữu Phan Văn Trỉ trình đơn xin Giáo hội Phật giáo tỉnh, các cấp chính quyền, tái thiết lại chùa dưới sự hướng dẫn của Chánh đại diện Giáo hội huyện là thượng tọa Thích Chánh Huyền và thư ký Phật giáo huyện Đạo hữu Trần Văn Tương.

Lễ khởi công đặt đá vào ngày 12/12 Đinh Sửu (1997); Xây dựng phần chánh điện thờ Phật 40m2, nhà cấp 4 hai mái với sự phát tâm công đức, kêu gọi các nhà hảo tâm hải ngoại của bác Phan Văn Me, các Phật tử, dân làng, bổn đạo gần xa cùng ra sức phát tâm cúng dường. Ban hộ tự gồm có Đạo hữu Phan Văn Trỉ làm đại diện. Năm 1999 Đạo hữu qua đời đổi đại diện là Trần Nhật Tân, đạo hữu Trần Văn Tầm, Võ Văn Phúc lần lượt thay nhau gánh vác Phật sự.

Chánh điện được tôn trí: Chính giữa thờ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, hai bên thờ Ngài Quan Âm, Ngài Địa Tạng, trước là hộ pháp, tiêu diện. Năm 2002, gia đình ông Tuyên bà Mến Đà Nẵng cúng tượng Quan Âm Lộ Thiên cao 3m.

Năm  Kỷ Sửu (2009) xây tiền đường, sự đóng góp trợ duyên của hai sư là sư Minh Tú chùa Đức Sơn (Huế) và sư Minh Đức chùa Hòa Lương (Huế), bác Trương Văn Cam quê Phú Hội và một số bổn đạo.

Đến năm 2016, toàn thể Đạo hữu Phật tử và bà con dân làng nhận thấy cần có một vị Sư về trú trì, nên đã trình đơn Giáo hội kính thỉnh Sư cô Quảng Nhã, cũng là người con quê hương Quảng Trị. Lúc này, Ban hộ tự gồm bác Trần Văn Màng, Phan Văn Me, Võ Văn Phúc, Trần Văn Sau, Lê Văn Ngỡi, Phan Đình Hiền, Hà Thị Quý, Nguyễn Thị Hòa, cùng Sư cô gánh vác mọi Phật sự trong chùa. Gia đình Đạo hữu Trần Văn Sau đồng lòng cúng mảnh đất phía sau chùa để sau này chùa có thêm đất xây dựng các công trình nhà hậu tổ, nhà Tăng, nhà bếp. Các gia đình lân cận cũng phát tâm nới rộng bờ rào hai bên gồm gia đình Đạo hữu Phan Văn Me, gia đình Đạo hữu Trần Nhật Tân, trưởng thôn họp bàn nới rộng thêm cho chùa mấy mét đất bên phải, hiện tại khuôn viên chùa thoáng mát rộng rãi.

Từ ngày chùa có Sư cô về, Đạo hữu, Phật tử, bá tánh trở về tu tập lễ bái ngày một đông. Cũng từ hôm sư về, các em thanh thiếu niên trong làng và các làng bên có chỗ để quây quần đùa vui ca hát đọc sách, học Phật, nhặt rác, lau nhà mỗi khi sư cần. Người dân nơi đây sống hiền hòa, hằng đêm nghe sóng vỗ bờ của biển; chùa là nơi họ đến thắp nén nhang của mỗi chuyến ra khơi, mong lòng được bình an.

 

Thanh Xuân, ngày 26 tháng 07 năm Canh Tý (PL:2564) 
Trích liệu lịch sử chùa Thanh Xuân

Thích Nữ Quảng Nhã

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/01/2012(Xem: 5272)
Những ngày cuối năm thật giá rét. Lá vàng như những cánh bướm chưa kịp đập cánh, đã phải tung bay rào rào theo những cơn gió bụi. Mưa lất phất đến rồi đi, để lại trên mặt đường những làn nước mỏng. Cây bạch đàn cao lớn phía sau nhà rung chuyển mạnh, tất cả nhánh lá cùng xuôi về một hướng, phần phật reo lên tựa hồ một cánh buồm trong gió. Hương bạch đàn phảng phất trong tiết lạnh mùa đông. Chợt nhớ những ngôi chùa ven rừng.
28/10/2011(Xem: 3773)
Điểm đặc biệt là người dân từ miền Bắc vào Thuận Hóa làm ăn, nhưng ngược lại tất cả các ngài truyền bá Phật pháp, dựng thảo am và lập chùa chiền thì đều Đàng Trong ra. Tất cả các ngài đến truyền bá Phật pháp đều dựng tháo am trong bóng cây rừng rậm rịt đầy cọp, beo, và rắn độc ấy cả. Tìm cho ra được mối liên hệ giữa tinh thần, trí tuệ của các ngài sơ Tổ với môi trường thiên nhiên “đẹp man dại” đó, chúng tôi nghĩ là chúng ta đã tìm được sắc thái đặc trưng của chùa chiền và Phật giáo vùng Huế vậy.
05/09/2011(Xem: 3615)
Dốc lên lưng chừng Thiền viện Từng dòng phồn tạp áo hoa Vô thanh hòa ngàn âm giọng Trực Tâm ngưỡng A Di Đà
21/07/2011(Xem: 3722)
Không có con sông nào chảy ngang chùa. Cũng không phải là ngôi chùa gỗ được thiết kế như một chiếc thuyền trên sông. Nhưng chính nơi tên chùa, và tên của thôn xã địa phương, đã diễn tả một cảnh sông nước thơ mộng, mênh mông trong trí người đọc: Chùa Huệ Hà, thôn Ngân Hà, xã Ninh Thủy (Hà là sông lớn. Thủy là nước, trong một số trường hợp, chữ này cũng được dùng để nói về sông sâu, biển rộng). Thôn Ngân Hà, xã Ninh Thủy này thuộc huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
24/06/2011(Xem: 2188)
Cuộc khai quật khu vực chùa Báo Ân (xã Dương Quang, Gia Lâm, HN) kéo dài 3 năm trên tổng diện tích 1000m2, được xem là công trình khảo cổ rộng lớn và tập trung bậc nhất của Hà Nội, chỉ sau cuộc khai quật Hoàng thành Thăng Long. Từ đây đã có thể khẳng định sự tồn tại của chùa Báo Ân thời Trần, một trong những Trung tâm lớn nhất của Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam.
23/06/2011(Xem: 2121)
Cho đến bây giờ, hướng về Yên Tử ai cũng nghĩ đây là chốn tổ của Thiền phái Trúc Lâm, nơi Đầu đà Điều ngự Giác hoàng Trần Nhân Tông, vị tổ khai sáng ra dòng thiền này đắc đạo thành Phật chính.
13/06/2011(Xem: 3549)
Chùa Báo Thiên và tháp Đại Thắng Tư Thiên là do vua Lý Thánh Tông đứng ra chủ trì việc xây dựng. Nói cách khác là do nhà nước đứng ra làm “chủ đầu tư” theo cách nói hiện nay. Chùa và tháp là hai biểu tượng của Phật giáo, nhưng do là một người theo Phật, vua đã cho xây chùa năm 1056 và dựng tháp năm 1057.
14/05/2011(Xem: 8064)
Chùa Thiên Liên toạ lạc tại số 244 Võ Duy Linh thị xã Gò Công, do Hoà ThượngThích Hoằng Minh và các Mạnh Thường Quân, cùng Phãt tử sáng lập năm 1955. Khithành lập , chùa được xây dựng bán kiên cốvới chánh điện và nhà trù,(nhà ăn), nhà khách thô sơ cho đến nay.
08/05/2011(Xem: 9457)
In the long way history of Buddhism, an ancient and profound religion which has been constantly developing and modernising, Buddhist architecture has been changing increasingly both in form and content. From small buts for some monks in early times, they have gradually become large monasteries or Pagodas for a community of monks, together with dome-shaped or multi-faceted stupas enshrining holy Buddhist relics, subordinate structures, stele houses, statues, religious decorations and musical instruments….Today, one can see in a typical pagoda a harmonious and original combination of various characteristic of Buddhist architecture.
07/01/2011(Xem: 3931)
Chùa Tây Thiên, tuy mới được kiến tạo từ năm Nhâm Dần, 1902 nhưng qua quá trình hình thành và phát triển suốt nửa đầu thế kỷ XX thì ngôi chùa mới này cũng đã đóng giữ một vai trò trọng yếu trong công cuộc chấn hưng Phật giáo tại miền Trung; đã góp phần đánh thức nhiều thế hệ Tăng, tín đồ Phật giáo Việt Nam, sau hơn một thế kỷ ngủ vùi trong suy vi, đình đốn, làm cho tất cả đều đứng dậy và vươn lên mạnh mẽ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567