Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chùa Thanh Xuân (Quảng Trị) với những bước hình thành

18/09/202012:03(Xem: 4688)
Chùa Thanh Xuân (Quảng Trị) với những bước hình thành


chua thanh xuan -3

CHÙA THANH XUÂN
VỚI NHỮNG BƯỚC HÌNH THÀNH


Chùa Thanh Xuân thuộc địa danh làng Thanh Xuân Xã Triệu An, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, nằm dọc duyên hải miền trung bờ nam biển Cửa Việt; cuối nguồn hai nhánh sông Thạch Hãn, Vĩnh Định đổ ra biển. Theo dân làng kể lại, đời tổ tiên ông bà xuất phát ra lập làng từ đời triều Nguyễn ở Huế, hai họ Phan, họ Trần theo dòng Vĩnh Định ra Quảng Trị xuôi nguồn về đây. Lập tên làng Thanh Xuân, trong đó Xuân là lấy lại từ nguồn gốc thành Phú Xuân, cũng như các làng Xuân Thành, Dương Xuân vậy.

Có thể mảnh đất này sự lập ấp, thành làng muộn nên mãi đến năm Bính Thân (1956) mới bước đầu gầy dựng lòng tâm đạo, lúc này có năm gia đình đi chùa, sang sinh hoạt chùa Tường Vân làng bên. Đến năm Canh Tý (1960) có được mười ba gia đình phát tâm đi chùa. Trong thời gian này cử ông Phan Văn Khoa làm đại diện, sinh hoạt tại tư gia đạo hữu Phan Văn Khoa, khuôn giáo hội hình thành từ đó.

Ngày 20 – 21 Nhâm Dần, Phật lịch: 2506 – Dương lịch: 1962 chùa được xây dựng trên mảnh đất do Đạo hữu Phan Văn Thu hiến cúng 620m2, làng cấp thêm 720m2 đất làm hoa màu, đạo hữu Phật tử, người góp công, góp của dựng vách bằng tập lô, mái lợp tôn rộng 30m2. Bao năm Phật tử lui tới sinh hoạt lễ bái, đến năm Mậu Thân (1968) tình hình mất an ninh nên dân làng phải di tản về Hà Tây, Phú Hội tá túc, mái chùa bị bom đạn thiêu cháy. Tuy vậy, các đạo hữu Phật tử tới đâu vẫn giữ vững tâm đạo cùng nhau tập trung lập bàn thờ lễ bái sinh hoạt học Phật tại tư gia bác Phan Văn Ất.

Năm 1975 (Ất Mão) đất nước thanh bình, buổi giao thời khó khăn, thiếu thốn mọi mặt. Có lẽ! Khi trở về, chùa là nơi thiêng liêng, nét tâm linh của làng nước xóm giềng nên bà con đã đồng sức, đồng lòng đặt lại những bát nhang nghiêng ngã bên đống tro tàn sau khói lửa chiến tranh. Đánh dấu mốc lịch sử phụng thờ Tam Bảo sau giải phóng năm 1975 với chế độ mới.


chua thanh xuan -1chua thanh xuan -2




Lúc này các đạo hữu vẫn phải sinh hoạt, tụng kinh tại nhà Đạo hữu Trần Nhật Tân. Đến năm 1992, các đạo hữu có dựng một cái nhà tre, tranh để thờ Phật, rộng chỉ 10m2 tại đất chùa, nhưng vì chưa xin phép nên vẫn chưa thể tập trung lễ bái tại đây. Đến năm Đinh Sửu (1997) có Nghị định CP-64 cho tái thiết trùng tu lại đình – chùa – miếu vũ. Lúc này đại diện có Đạo hữu Phan Văn Trỉ trình đơn xin Giáo hội Phật giáo tỉnh, các cấp chính quyền, tái thiết lại chùa dưới sự hướng dẫn của Chánh đại diện Giáo hội huyện là thượng tọa Thích Chánh Huyền và thư ký Phật giáo huyện Đạo hữu Trần Văn Tương.

Lễ khởi công đặt đá vào ngày 12/12 Đinh Sửu (1997); Xây dựng phần chánh điện thờ Phật 40m2, nhà cấp 4 hai mái với sự phát tâm công đức, kêu gọi các nhà hảo tâm hải ngoại của bác Phan Văn Me, các Phật tử, dân làng, bổn đạo gần xa cùng ra sức phát tâm cúng dường. Ban hộ tự gồm có Đạo hữu Phan Văn Trỉ làm đại diện. Năm 1999 Đạo hữu qua đời đổi đại diện là Trần Nhật Tân, đạo hữu Trần Văn Tầm, Võ Văn Phúc lần lượt thay nhau gánh vác Phật sự.

Chánh điện được tôn trí: Chính giữa thờ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, hai bên thờ Ngài Quan Âm, Ngài Địa Tạng, trước là hộ pháp, tiêu diện. Năm 2002, gia đình ông Tuyên bà Mến Đà Nẵng cúng tượng Quan Âm Lộ Thiên cao 3m.

Năm  Kỷ Sửu (2009) xây tiền đường, sự đóng góp trợ duyên của hai sư là sư Minh Tú chùa Đức Sơn (Huế) và sư Minh Đức chùa Hòa Lương (Huế), bác Trương Văn Cam quê Phú Hội và một số bổn đạo.

Đến năm 2016, toàn thể Đạo hữu Phật tử và bà con dân làng nhận thấy cần có một vị Sư về trú trì, nên đã trình đơn Giáo hội kính thỉnh Sư cô Quảng Nhã, cũng là người con quê hương Quảng Trị. Lúc này, Ban hộ tự gồm bác Trần Văn Màng, Phan Văn Me, Võ Văn Phúc, Trần Văn Sau, Lê Văn Ngỡi, Phan Đình Hiền, Hà Thị Quý, Nguyễn Thị Hòa, cùng Sư cô gánh vác mọi Phật sự trong chùa. Gia đình Đạo hữu Trần Văn Sau đồng lòng cúng mảnh đất phía sau chùa để sau này chùa có thêm đất xây dựng các công trình nhà hậu tổ, nhà Tăng, nhà bếp. Các gia đình lân cận cũng phát tâm nới rộng bờ rào hai bên gồm gia đình Đạo hữu Phan Văn Me, gia đình Đạo hữu Trần Nhật Tân, trưởng thôn họp bàn nới rộng thêm cho chùa mấy mét đất bên phải, hiện tại khuôn viên chùa thoáng mát rộng rãi.

Từ ngày chùa có Sư cô về, Đạo hữu, Phật tử, bá tánh trở về tu tập lễ bái ngày một đông. Cũng từ hôm sư về, các em thanh thiếu niên trong làng và các làng bên có chỗ để quây quần đùa vui ca hát đọc sách, học Phật, nhặt rác, lau nhà mỗi khi sư cần. Người dân nơi đây sống hiền hòa, hằng đêm nghe sóng vỗ bờ của biển; chùa là nơi họ đến thắp nén nhang của mỗi chuyến ra khơi, mong lòng được bình an.

 

Thanh Xuân, ngày 26 tháng 07 năm Canh Tý (PL:2564) 
Trích liệu lịch sử chùa Thanh Xuân

Thích Nữ Quảng Nhã

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/06/2011(Xem: 2633)
Cho đến bây giờ, hướng về Yên Tử ai cũng nghĩ đây là chốn tổ của Thiền phái Trúc Lâm, nơi Đầu đà Điều ngự Giác hoàng Trần Nhân Tông, vị tổ khai sáng ra dòng thiền này đắc đạo thành Phật chính.
13/06/2011(Xem: 4142)
Chùa Báo Thiên và tháp Đại Thắng Tư Thiên là do vua Lý Thánh Tông đứng ra chủ trì việc xây dựng. Nói cách khác là do nhà nước đứng ra làm “chủ đầu tư” theo cách nói hiện nay. Chùa và tháp là hai biểu tượng của Phật giáo, nhưng do là một người theo Phật, vua đã cho xây chùa năm 1056 và dựng tháp năm 1057.
14/05/2011(Xem: 8807)
Chùa Thiên Liên toạ lạc tại số 244 Võ Duy Linh thị xã Gò Công, do Hoà ThượngThích Hoằng Minh và các Mạnh Thường Quân, cùng Phãt tử sáng lập năm 1955. Khithành lập , chùa được xây dựng bán kiên cốvới chánh điện và nhà trù,(nhà ăn), nhà khách thô sơ cho đến nay.
08/05/2011(Xem: 10589)
In the long way history of Buddhism, an ancient and profound religion which has been constantly developing and modernising, Buddhist architecture has been changing increasingly both in form and content. From small buts for some monks in early times, they have gradually become large monasteries or Pagodas for a community of monks, together with dome-shaped or multi-faceted stupas enshrining holy Buddhist relics, subordinate structures, stele houses, statues, religious decorations and musical instruments….Today, one can see in a typical pagoda a harmonious and original combination of various characteristic of Buddhist architecture.
07/01/2011(Xem: 4468)
Chùa Tây Thiên, tuy mới được kiến tạo từ năm Nhâm Dần, 1902 nhưng qua quá trình hình thành và phát triển suốt nửa đầu thế kỷ XX thì ngôi chùa mới này cũng đã đóng giữ một vai trò trọng yếu trong công cuộc chấn hưng Phật giáo tại miền Trung; đã góp phần đánh thức nhiều thế hệ Tăng, tín đồ Phật giáo Việt Nam, sau hơn một thế kỷ ngủ vùi trong suy vi, đình đốn, làm cho tất cả đều đứng dậy và vươn lên mạnh mẽ.
04/01/2011(Xem: 4800)
Chùa tọa lạc dưới chân đồi Hòn Thiên, số 143 đường Đặng Huy Trứ, phường Trường An, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế. ĐT: 054.821593. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông.
24/12/2010(Xem: 4530)
“Gió đưa cành trúc la đà/Tiếng chuông Thiên Mụ, canh gà Thọ Xương”. Đã hơn 300 năm qua, tiếng chuông Thiên Mụ vẫn đều đặn giữ nhịp thời gian. Nhưng, chuông ấy mỗi ngày hai buổi được gõ như thế nào thì mấy ai biết ?
11/12/2010(Xem: 4055)
Trong việc nghiên cứu Phật Pháp, chúng ta cần hiểu rằng có một cách thế đúng đắn để thực hiện điều đó. Khi bạn nghe giảng những giáo lý Phật giáo này, hãy đặt sang một bên mọi sự xao lãng và tập trung tâm bạn với ý hướng nhất tâm trên những ngôn từ và ý nghĩa của chúng. Điều này cũng phải được thực hiện với một thái độ nhớ tưởng tới tất cả những chúng sinh khác không thể nghe giáo lý Giác ngộ. Hãy đưa họ vào tâm bạn với những niệm tưởng từ bi và với một quyết định rằng, nhân danh họ, bạn sẽ học tập Pháp một cách đúng đắn, nhớ tới nó, kinh nghiệm và chứng ngộ nó bằng những nỗ lực của riêng bạn.
05/12/2010(Xem: 3820)
Chùa Thiên Phước, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình được dựng từ năm Tân Hợi (1911). Ngày 11 tháng 12 năm 2010 (nhằm mùng 6 tháng 11 Canh Dần) là ngày kỷ niệm 100 năm thành lập chùa, nhân dịp này chùa tổ chức lễ đặt viên đá khởi công trùng tu ngôi chánh điện mà mái ngói bể dột, tường vôi mục rữa, cột kèo mối mọt sắp sụm.
05/12/2010(Xem: 4952)
Chùa xây đã 100 năm, trải bao biến thiên của đất trời và bom đạn chiến tranh, nay đã đến lúc phải trùng tu nếu muốn được tiếp tục sinh hoạt. Ngôi chánh điện dung chứa hàng trăm phật-tử nhiệt tâm mỗi ngày để bái sám tụng niệm, và hàng ngàn đồng bào qui tụ những ngày sóc vọng, lễ lớn, có nguy cơ sẽ bị sụp đổ bất cứ lúc nào. Điều này khiến sư cô trụ trì ngày đêm ưu tư, lo lắng, và cuối cùng cũng phải cất lời kêu gọi sự hằng tâm hằng sản của chư tôn đức Tăng Ni và đạo hữu khắp nơi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]