Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tôn giáo và Dân tộc

21/01/201204:16(Xem: 16829)
Tôn giáo và Dân tộc

TÔN GIÁO VÀ DÂNTỘC

TuệMinh Đạo Nguyễn Đức Can

tmd-tongiao-bia

MỤCLỤC

Lờitựa.
CHƯƠNGI

0114 Điều răn của Phật

02Tôn Giáo và dân tộc

03Tu Phật thất

04Sự tích và tu theo hạnh Quan Thế Âm

05Vô thường (Anitya)

06Đạo Phật với tâm trong sáng

07Từ Bi và Trí Tuệ (Con người và Đạo Phật Mê hay Ngộ)

08Ngũ Uẩn là gì? (Bát Nhã Tâm kinh)

09Con người Thiện và Ác

CHƯƠNGII

01Sáu nguyên nhân phát tâm Bồ Đề

02Niết-Bàn (Nirvana) là gì ?

03Tạo Hoá là gì ?

04Ký Sự Chùa Hương

05Tóm tắt lời giảng của HT Thích Thanh Từ

06Ý nghĩa đại lễ Phật Đản

07Ý nghĩa đại lễ Vu Lan Bồn

08Thiên đàng hay địa ngục

09Lịch sử, ý nghĩa chuông, trống Bát Nhã

CHƯƠNG III

01Tết truyền thống với Xuân dân tộc

02Chùa Cổ Hà Nội

03Chùa Xá Lợi Saigon

04Tu Viện Bát Nhã Tỉnh Lâm Đồng

05Mục đích đi chùa

06Những ngày vía của Phật

LỜITỰA

Tậpsách nhỏ này, là một tập tài liệu vô cùng quí giá,do sự tham khảo các kinh sách của Đức Thế Tôn để lạivới các tài liệu tác giả đã sưu tầm và tham quan tại mộtsố địa phương ở quê nhà đã thể hiện trong cuốn sách, với ước mong góp một phần nhỏ bé vào việc phát huy Phậtpháp và văn hoá dân tộc. Tôi viết ra để truyền lại chocác Phật Tử, nhất là thế hệ trẻ có dịp nghiên cứu,tu học và suy nghiệm hầu trau dồi thêm kiến thức về Phậtpháp và hiểu biết về quê hương.

Cuốn“TÔN GIÁO VÀ DÂN TỘC” (Cẩm nang của người Phật Tử) này để quí vị tìm hiểu, học tập noi gương những điềurăn dạy của Đức Thế Tôn. Tôi cũng viết một số bài cónội dung nâng cao kiến thức Phật Pháp như: ”Tôn giáo vàdân tộc, Vô Thường, (Anitya) Ngũ Uẩn, Niếtbàn (Nirvana). Từ Bi và Trí Tuệ (Con người và đạo Phật,Mê hay Ngộ) Tạo Hóa Là gì?. Ký sự Chùa Hương, những ngàylễ lớn trong năm như Phật Đản, Vu lan, Tết truyền thốngvới xuân dân tộc... và có nhiều bài giá trị khác vớimục đích góp phần mở rộng kiến thức “Văn Hoá PhậtGiáo và văn hoá Dân Tộc”.

Mỗibài trong này đều có những ý nghĩa sâu sắc, cao siêu,thuộc về triết học... nhưng cũng có những bài bìnhdân giản dị, tương đối đầy đủ cho các trình độ hiểubiết của quí Phật tử tham khảo, nghiên cứu và tìm hiểu.Văn hoá Phật Giáo và dân tộc bao la như biển cả, bao gồmcả một vũ trụ thiên nhiên, triết học, khoa học, xã hộihọc và tâm lý học. Tôi chỉ là một Phật Tử sự hiểubiết có hạn. Kính mong quí vị cao minh niệm tình thứlổi những gì còn thiếu sót và xin chỉ giáo về E-Mail : [email protected]

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/03/2013(Xem: 6658)
Phật dạy chúng sanh trong sanh tử vô minh từ vô thủy kiếp đến nay, gốc từ vô minh, do vô minh nên thấy biết và tạo nghiệp sai lầm. Biểu hiện của thấy biết sai lầm thì rất nhiều, trong đó sự thiếu sáng suốt và lòng tự mãn là biểu hiện nổi bật nhất. Đây cũng là căn bệnh trầm kha của đa phần những con người bảo thủ, sôi nổi, nhưng lại nhìn chưa xa, trông chưa rộng. Từ đó, cuộc sống của họ khung lại trong cái vị kỷ nhỏ hẹp, phiêu bồng trôi giạt theo từng bước vong thân.
27/03/2013(Xem: 4080)
Một vị vua là một người cai trị thuộc dòng dõi hoàng gia. Đức Phật xác định, một vị vua là “vị thủ lĩnh của những người đàn ông”. Các tôn giáo khác nhau có những lý luận khác nhau về nguồn gốc và bản chất của một vị đế vương.
27/03/2013(Xem: 5873)
Phật giáo, giống như những tôn giáo khác, nhấn mạnh vào những giá trị tinh thần hơn là vào những giá trị vật chất; vào việc buông xả những tài vật của thế gian hơn là chấp chặt vào chúng; và vào khía cạnh tâm linh của đời sống hơn là vào khía cạnh trần tục của nó. Tuy nhiên, Phật giáo không hoàn toàn không quan tâm đến phương diện đời sống vật chất và thế tục.
26/03/2013(Xem: 4416)
Tốt và xấu là những tiêu chí để đánh giá đạo đức. Thông thường, một người tốt được nghĩ là một người có đạo đức, và ngược lại. Cũng như vậy, những hành vi được xem là tốt khi hành vi ấy tuân theo những nguyên tắc đạo đức nào đó; và ngược lại, những hành vi được coi là xấu khi chúng chệch ra khỏi những nguyên tắc đạo đức.
07/03/2013(Xem: 4865)
Luận Phật Thừa Tông Yếu là tùy thuận theo thời cơ lược nói về tông bản và cương yếu của Phật pháp. Thế nên bộ luận này cũng có tên là Khái Luận Về Phật Pháp Hiện Đại.
16/02/2013(Xem: 5508)
Pháp Duyên khởi, tiếng Phạn là Pratīya-samutpāda. Pratīya, là sự hướng đến: Nghĩa là cái này hướng đến cái kia và cái kia hướng đến cái này. Hán dịch Pratīya là Duyên và Anh dịch là Condition. Trong Māhyamika, Ngài Nāgārjuna giải thích chữ Pratīya như sau: Utpadyate pratītyemān itīme pratyayaḥ kīla (1). Nghĩa là, do làm điều kiện cho cái kia sinh khởi, những cái này người ta gọi là Duyên. Samutpāda có nghĩa là tập khởi, đồng khởi, sinh khởi, tương khởi, cộng khởi… Do những ý nghĩa trên, mà Pratīya-samutpāda được các nhà Hán dịch là Duyên khởi hay Duyên sinh, tức là sự khởi sinh của vạn pháp cần phải có điều kiện (pratīya), nếu không có điều kiện, thì các pháp không thể sinh khởi.
31/12/2012(Xem: 5462)
Theo nghĩa hẹp, nhẫn nhục là nhịn chịu mọi nhục nhã và mọi khó khăn trở ngại, và vượt qua chúng một cách bình ổn. Nhà Phật gọi những chướng duyên làm ngăn trơ ûsự tiến tu là ma chướng, gồm ngoại ma (trở ngại do người khác hoặc hoàn cảnh bên ngoài gây ra)và nội ma (trở ngại từ chính thân tâm mình)
28/12/2012(Xem: 26586)
Là người mới bắt đầu học Phật, tôi nhận thấy quyển sách nhỏ này thể hiện tốt tinh thần vừa giáo dục vừa khai sáng. Mặc dù đạo Phật có bề dày lịch sử phong phú, đầy những giá trị, điều cần thiết đối với người học Phật ngày nay vẫn là làm thế nào để ứng dụng lời đức Phật dạy vào đời sống hàng ngày. Quyển 100 điều đạo đức tại gia này giúp tôi hiểu tầm ảnh hưởng của đạo Phật đối với cuộc sống thường nhật của con người. Nó có thể được xem như quyển sổ tay hướng dẫn chúng ta sống cuộc đời theo chánh pháp.
09/12/2012(Xem: 16452)
Người ta thường nói rằng tác giả 14 điều Phật dạy là Hòa thượng Kim Cang Tử. Thực tế không phải như vậy. Hòa thượng Kim Cang Tử chỉ có công phiên dịch 14 điều này ra từ chữ Hán. Vào những năm 1998-1999, ta mới thấy 14 câu này được lưu hành. Gần đây, chúng tôi có đọc được bản nguyên tác chữ Hán có ghi rõ xuất xứ là chùa Thiếu Lâm ở Trung Quốc tặng cho các phái đoàn Việt Nam.
08/11/2012(Xem: 9656)
Cách đây ít lâu - chính xác là ngày 14 tháng 9 - một bài viết được đăng lên trang Phật giáo Thư viện Hoa sen có nhan đề “Kinh Vu Lan Bồn thực hay giả?”của tác giả Đáo Bỉ Ngạn. Ngay hôm sau đó, bài viết này cũng xuất hiện trên trang Văn hóa Phật giáo và gợi lên một loạt những tranh biện kéo dài đến hơn một tháng sau. Ý kiến cuối cùng được đăng bên dưới bài viết này là vào ngày 20 tháng 10.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]