Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phụng cúng Âm Hồn vượt Biển vượt Biên

10/01/201706:53(Xem: 4625)
Phụng cúng Âm Hồn vượt Biển vượt Biên

vuot bien

Phụng cúng Âm Hồn
vượt Biển vượt Biên
 
Nước Biển Đông sóng gào gió thét
Hồn Thuyền Nhân phiêu bạt lất lây
Phơi sương dãi nắng đêm ngày
Nhớ thương cố quận đọa đày hồn đau
 
Dòng thời gian phai màu vết tích
Bóng không gian cô tịch hoang tàn
Âm hồn vất vưởng lang thang
Không nơi nương tựa khói nhang lạnh lùng
 
Một năm những hãi hùng bi thiết
Mười năm dư rên xiết kêu vang
Hai mươi năm đếm bẽ bàng
Ba mươi năm ôi vô vàn trầm kha
 
Bốn mươi năm Ta Bà thống nỗi
Nửa triệu người một cõi âm ty
Xương tan thịt nát ra chi
Hồn phiêu phách lạc còn gì kêu ca 
 
Vùi đáy biển cá rà tôm rỉa
Dạt đảo hoang chim mổ thú nhai
Thảm trông di thể hình hài
Sình chương phân hủy phơi ngày tắm đêm
 
Ôi điệp khúc chôn dầu vượt biển
Ôi hành trình tìm bến tự do
Ai may sống sót được nhờ
Ai mà bất hạnh mịt mờ biệt tăm
 
Đủ dạng chết oái ăm tức tưởi 
Đi vượt biên thập tử nhất sinh
Nhất sinh ai được tồn vinh
Thập tử ai bị bỏ mình tang thương
 
Nào hải tặc chận đường cướp bóc
Hãm hiếp xong giết chết ném thây
Trẻ em phụ nữ thảm thay
Cùng chung số phận đắng cay suối vàng
 
Nào biển dữ bạo tàn vùi dập
Chiếc thuyền con thoi thóp nhấp nhô
Lênh đênh gió xé sóng vồ
Biết bao thân mạng đáy mồ biển khơi
 
Người người chết chết khô chết khát
Người người tiêu cùng chết chung tàu
Trẻ già trai gái chìm sâu
Nam nữ lão ấu thịt thau xương tàn
 
Biển nuốt trửng hàng hàng chết ngộp
Rừng vùi chôn lớp lớp mạng vong
Không ai báo lại người thân
Chỉ còn nghe ngóng trông mong đợi chờ
 
Thân xác rã nhấp nhô nhầy nhụa
Thịt xương tan cát bụi bay bay
Âm hồn quanh quẩn đó đây
Vất va vất vưởng hết ngày lại đêm
 
Biển hỡi biển ru hồn hoang dại
Rừng hỡi rừng biên ải hồn đau
Vượt biên vượt biển tinh sầu
Nhạt phai tàn tích úa màu thời gian
 
Trước Pháp hội Đàn Tràng phụng thỉnh
Mọi oan hồn linh hiển về đây
Trai nghi lễ vật đủ đầy
Kính xin thượng hưởng tỏ bày tâm can
 
Trên Hương Án đèn nhang nghi ngút
Vọng Kinh cầu giải thoát về Tây
Xa rời đáy biển đọa đày
Vĩnh ly núi thẳm mà bay lên ngàn
 
Có thương nhớ xóm làng quê cũ
Cùng bà con dòng họ thân sơ
Nhìn trông di ảnh hương mờ
Gia Đường một mái phụng thờ khắc ghi
 
Hồn thuyền nhân mỗi khi vọng nhớ
Trại tỵ nạn một thuở nào quên
Đồng hương ruột thịt không lìa
Tạo lập Danh Tánh Mộ Bia lưu đời
 
Hay các nước phương trời hải ngoại
Kiếp tha hương khắc khoải bi lân
Xây dựng Tượng Đài Thuyền Nhân
Đời sau thuở trước tỏ phần tiếc thương
 
Thuở kinh dị tìm đường vượt biển
Thuở kinh hoàng chui nhủi vượt biên
Cái chết đã gắn theo liền
Sự sống hun hút cuối miền trùng dương
 
Nửa triệu người vùi chôn đáy biển
Chục ngàn người phơi xác núi rừng
Tan xương nát thịt ngàn thương
Âm linh ngàn nhớ âm vương ngàn sầu
 
Giã từ nghe "Chôn dầu vượt biển"
Vĩnh biệt nghe "Tìm bến tự do"
Chắp tay trước Án Hương Thờ
Nhất tâm cầu nguyện cùng về Tây Phương
 
Âm linh hiển tương ưng tức khắc 
Âm hồn siêu cỡi hạt Tây quy
Nam Mô Đức Phật từ bi
Đàn Tràng Siêu Bạt độ vì chúng sinh.
 
Ngày 28-12-2016
TNT Mặc Giang
(Ghi chú: Đúng ra bài này đã xong từ nhiều năm trước, nhưng không đủ duyên, soạn nửa chừng để đó. Nay do một chút bịnh duyên không đi tham dự việc chung được, ngồi nhìn vào máy xem lại và xin hoàn tất).
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 25164)
Hành giả dâng hương xong, quì trước bàn Phật, đồng tụng: TỊNH PHÁP-GIỚI CHƠN-NGÔN: Án lam. (21 lần) TỊNH TAM-NGHIỆP CHƠN-NGÔN: Án ta phạ bà phạ, thuật đà ta phạ, đạt ma ta phạ, bà phạ thuật độ hám. (3 lần) PHỔ CÚNG DƯỜNG CHƠN NGÔN:Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hộc. (3 lần).
08/04/2013(Xem: 30159)
Đức Phật Thích Ca đã giáng sanh tại thành Ca Tỳ La Vệ, xứ trung Ấn Độ (trước Tây lịch 563 năm). Thời bấy giờ đã có đến 94 thứ Đạo, thế mà Đức Phật còn ra đời làm gì nữa? Chẳng qua các Đạo ấy tuy nhiều mà chưa được toàn: CHƠN, THIỆN, MỸ. Đức Phật mới ứng thân thị hiện để dạy cho chúng sanh chuyển Mê thành Ngộ, . . .
08/04/2013(Xem: 11706)
Giới tử đứng trước bàn ăn nghe tiếng khánh chắp tay đồng xá rồi ngồi xuống. Sau nghe ba hồi bảo chúng, đồng tụng bài cúng dường. (Tay trái bắt ấn Tâm sơn, tay mặt kiết ấn Tam Muội để dựa ngang phía trong miệng bát, rồi dâng lên ngang tán đồng tụng bài cúng dường).
05/04/2013(Xem: 28733)
Nhân dịp dạy Nghi-lễ nơi Trường-hạ chùa Phật-Tâm năm 1973 nầy, các khóa-sinh đã ngỏ ý nhờ tôi biên soạn thành tập cho dễ học và tránh được những lỗi vì học tập nhiều môn e bận rộn mà biên sót ghi lộn. Nghi lễ là gì? Nghi là Nghi-thức, khuôn-mẫu bề ngoài, thuộc phần hình thức; Lễ là cách bày tỏ ý cung kính của mình, lấy hình thức lễ cúng mà nói lên niềm tôn kính bên trong. Học Nghi-lễ là học những cách thức làm lễ, học những bài tụng niệm để ứng dụng trong khi nguyện cầu, cúng hiến. Nhưng, quyển Nghi-lễ nầy không trình bày hết các Đại-nghi-lễ, chỉ biên soạn đơn-giản những nghi thức gợi ý để cho các khóa-sinh tiện dụng, cho nên khi thật hành có thể tùy ý uyển-chuyển, linh động thêm bớt cho thích hợp với hoàn-cảnh của sự việc. Vì tuổi già thường bịnh, nên thân thể lười, tôi cố gắng biên soạn được chừng nào hay chừng ấy, vị nào muốn đầy đủ hơn xin tham khảo nơi các bực cao-minh.
05/04/2013(Xem: 27554)
Cúng Đại Bàng là một nghi thức quan trọng trong lễ cúng Quá Đường mỗi buổi trưa ở các tự viện theo truyền thống Phật Giáo Đại Thừa, đặc biệt là mùa An Cư Kiết Hạ hằng năm. Theo lời thuật lại trong khế kinh, ngày kia Đức Phật đi du hóa gặp một con chim Đại Bàng bắt các loài chim nhỏ ăn thịt.
05/04/2013(Xem: 10625)
Một năm, không theo trong Phật giáo, thông thường dân gian có ba ngày rằm chính. Đó là: Rằm tháng giêng, Rằm tháng bảy và Rằm tháng mười.
05/04/2013(Xem: 6251)
Vái lạy đềⵠlà lễ nghi ở thời cổ đại, nhưng cả hai đều có chỗ khác nhau. Căn cứ vào quy định của lễ tục thời cổ đại thì vái chỉ cần cung tay chào chứ không cần phải quỳ. Tuy nhiên cả vái cũng phân biệt ấp trơn (còn gọi là ấp nhượng) và trường ấp tức vái dài.
05/04/2013(Xem: 7738)
Cúng dường Phật hay cúng dường Xá lợi Phật, công đức tạo được ngang bằng như nhau. Vì vậy khi đảnh lễ cúng dường Xá lợi, chúng ta nên thấy rằng mình đang trực tiếp đảnh lễ cúng dường đức Phật và chư thánh giả. Trong Kinh Sư Tử Hống, đức Phật dạy: “Dù là bây giờ / cúng dường Như Lai, . . .
05/04/2013(Xem: 5622)
Trước tiên, chúng ta nên biết tại sao ta lễ lạy. Ta không lễ lạy để được người khác yêu quý. Ta không lễ lạy vì Đức Phật. Những ý niệm như thế hoàn toàn sai lầm. Đức Phật không phải là một thần linh của thế giới này ...
05/04/2013(Xem: 15758)
Trong hai năm qua, chùa Quang Thiện ấn hành một số kinh sách, nhưng lần ấn hành này mang một ý nghĩa đặc biệt của nó. Đáng ra cuốn sách này được ấn hành sớm hơn nhưng chờ in vào mùa Phật Đản. Mùa Phật Đản là mùa vui của những người Phật.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]