Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phụng cúng Âm Hồn vượt Biển vượt Biên

10/01/201706:53(Xem: 4626)
Phụng cúng Âm Hồn vượt Biển vượt Biên

vuot bien

Phụng cúng Âm Hồn
vượt Biển vượt Biên
 
Nước Biển Đông sóng gào gió thét
Hồn Thuyền Nhân phiêu bạt lất lây
Phơi sương dãi nắng đêm ngày
Nhớ thương cố quận đọa đày hồn đau
 
Dòng thời gian phai màu vết tích
Bóng không gian cô tịch hoang tàn
Âm hồn vất vưởng lang thang
Không nơi nương tựa khói nhang lạnh lùng
 
Một năm những hãi hùng bi thiết
Mười năm dư rên xiết kêu vang
Hai mươi năm đếm bẽ bàng
Ba mươi năm ôi vô vàn trầm kha
 
Bốn mươi năm Ta Bà thống nỗi
Nửa triệu người một cõi âm ty
Xương tan thịt nát ra chi
Hồn phiêu phách lạc còn gì kêu ca 
 
Vùi đáy biển cá rà tôm rỉa
Dạt đảo hoang chim mổ thú nhai
Thảm trông di thể hình hài
Sình chương phân hủy phơi ngày tắm đêm
 
Ôi điệp khúc chôn dầu vượt biển
Ôi hành trình tìm bến tự do
Ai may sống sót được nhờ
Ai mà bất hạnh mịt mờ biệt tăm
 
Đủ dạng chết oái ăm tức tưởi 
Đi vượt biên thập tử nhất sinh
Nhất sinh ai được tồn vinh
Thập tử ai bị bỏ mình tang thương
 
Nào hải tặc chận đường cướp bóc
Hãm hiếp xong giết chết ném thây
Trẻ em phụ nữ thảm thay
Cùng chung số phận đắng cay suối vàng
 
Nào biển dữ bạo tàn vùi dập
Chiếc thuyền con thoi thóp nhấp nhô
Lênh đênh gió xé sóng vồ
Biết bao thân mạng đáy mồ biển khơi
 
Người người chết chết khô chết khát
Người người tiêu cùng chết chung tàu
Trẻ già trai gái chìm sâu
Nam nữ lão ấu thịt thau xương tàn
 
Biển nuốt trửng hàng hàng chết ngộp
Rừng vùi chôn lớp lớp mạng vong
Không ai báo lại người thân
Chỉ còn nghe ngóng trông mong đợi chờ
 
Thân xác rã nhấp nhô nhầy nhụa
Thịt xương tan cát bụi bay bay
Âm hồn quanh quẩn đó đây
Vất va vất vưởng hết ngày lại đêm
 
Biển hỡi biển ru hồn hoang dại
Rừng hỡi rừng biên ải hồn đau
Vượt biên vượt biển tinh sầu
Nhạt phai tàn tích úa màu thời gian
 
Trước Pháp hội Đàn Tràng phụng thỉnh
Mọi oan hồn linh hiển về đây
Trai nghi lễ vật đủ đầy
Kính xin thượng hưởng tỏ bày tâm can
 
Trên Hương Án đèn nhang nghi ngút
Vọng Kinh cầu giải thoát về Tây
Xa rời đáy biển đọa đày
Vĩnh ly núi thẳm mà bay lên ngàn
 
Có thương nhớ xóm làng quê cũ
Cùng bà con dòng họ thân sơ
Nhìn trông di ảnh hương mờ
Gia Đường một mái phụng thờ khắc ghi
 
Hồn thuyền nhân mỗi khi vọng nhớ
Trại tỵ nạn một thuở nào quên
Đồng hương ruột thịt không lìa
Tạo lập Danh Tánh Mộ Bia lưu đời
 
Hay các nước phương trời hải ngoại
Kiếp tha hương khắc khoải bi lân
Xây dựng Tượng Đài Thuyền Nhân
Đời sau thuở trước tỏ phần tiếc thương
 
Thuở kinh dị tìm đường vượt biển
Thuở kinh hoàng chui nhủi vượt biên
Cái chết đã gắn theo liền
Sự sống hun hút cuối miền trùng dương
 
Nửa triệu người vùi chôn đáy biển
Chục ngàn người phơi xác núi rừng
Tan xương nát thịt ngàn thương
Âm linh ngàn nhớ âm vương ngàn sầu
 
Giã từ nghe "Chôn dầu vượt biển"
Vĩnh biệt nghe "Tìm bến tự do"
Chắp tay trước Án Hương Thờ
Nhất tâm cầu nguyện cùng về Tây Phương
 
Âm linh hiển tương ưng tức khắc 
Âm hồn siêu cỡi hạt Tây quy
Nam Mô Đức Phật từ bi
Đàn Tràng Siêu Bạt độ vì chúng sinh.
 
Ngày 28-12-2016
TNT Mặc Giang
(Ghi chú: Đúng ra bài này đã xong từ nhiều năm trước, nhưng không đủ duyên, soạn nửa chừng để đó. Nay do một chút bịnh duyên không đi tham dự việc chung được, ngồi nhìn vào máy xem lại và xin hoàn tất).
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/04/2013(Xem: 21208)
Ở VN ta các chùa thường hay thờ Phật, thờ Tổ, thờ Thánh. Nhờ Phật độ nên mỗi năm tôi về VN một lần, mà lần nào tôi cũng đi từ Nam ra Bắc hầu hết thời gian tôi đều dành cho việc đi tham quan các chùa, do đó tôi thấy.
03/04/2013(Xem: 6626)
Kính gởi: Chư Tôn Thiền Đức cũng như các giới tử cầu thọ giới pháp ở tại Âu Châu và ngoài Âu Châu.
29/03/2013(Xem: 7373)
Niết bàn một thuở ra đi, Cân bình nữa gánh Tây quy nhẹ nhàng Rừng thiền vắng bóng hạc vàng, Biển trần vượt khỏi muôn ngàn phong ba Người đi dấu vết chưa nhòa, Bát y truyền lại sương pha lạnh lùng Tam sanh hẹn kiếp tao phùng, Tôn phong Tổ ấn gởi cùng non sông.
17/03/2013(Xem: 4191)
Đạo nghiệp Tôn sư in góc biển, Bóng vang Hoàng hạc khuất chân mây. Thương người vì đạo quên thân thể, Mến tiếc âm thầm dạ khó khuây!
21/02/2013(Xem: 7937)
Theo GS Trần Văn Khê loại nhạc này vốn xuất phát từ nhã nhạc cung đình Huế, Phật Giáo đã sử dụng để làm nhạc thỉnh trong các Trai đàn Chẩn tế. Nay xin được giới thiệu với Đại chúng để tùy nghi sử dụng. Thích Hạnh Tuệ sưu tầm
08/02/2013(Xem: 7502)
Rừng thiền vắng bóng hạc vàng, Biển trần vượt khỏi muôn ngàn phong ba, Người đi dấu vết chưa nhoà,
05/02/2013(Xem: 14233)
Bắt nguồn sâu xa từ kinh Cứu Bạt Diệm Khẩu Đà-la-ni do đại sư Bất Không phiên dịch và truyền bá ở Trung Quốc vào đời Đường, phép cúng thí thực có mục đích đem tình thương bao la cứu độ loài ngạ quỷ lang thanh khổ sở giữa chốn u minh. Sang đời Tống, đại sư Bất Động tham cứu thêm các kinh điển Mật tông khác, diễn dịch thành phép Tiểu thí thực. Vì đại sư tu tập ở núi Mông Sơn, nên phép này được gọi là Tiểu Mông Sơn và được thực hành hàng ngày như một khoa nghi thiết yếu của Mật tông. Qua các đời Nguyên, Minh, khoa nghi này dần biến đổi, pha trộn với nghi thức của các tông phái khác, chen thêm phần văn thí thực, triệu thỉnh vào phần trì chú biến thực, siêu độ, thể hiện trọn vẹn lòng từ bi vô lượng của Phật giáo, nhằm cứu độ mọi chúng sinh còn trôi nổi lạc loài trong Bà đường dữ. Khoa nghi này truyền sang nước ta đã lâu đời, thường được gọi là nghi thức đăng đàn chẩn tế, do các cao tăng làm sám chủ.
06/01/2013(Xem: 16390)
Tụng Kinh Niệm Phật (Tụng là đọc, Niệm là nhớ) là miệng đọc tâm nhớ, tâm và miệng hợp nhất, nhất tâm đọc và nhớ lời Kinh và Danh Hiệu của Phật. Tụng Kinh Niệm Phật của hàng xuất gia hay tại gia để tỉnh thức tâm linh, và kiến tạo cho chính mình một cuộc sống ôn hòa. Lợi ích của sự Tụng Kinh Niệm Phật, ngoài công đức cho kẽ còn người mất, còn nói lên NẾP SỐNG ĐẠO. Nếp sống cố hữu của tổ tiên chúng ta là Tụng Kinh Niệm Phật để tích phước đức cho con cháu, mai này chúng sẽ được phú quý vinh hoa. Hơn nữa, sự Tụng Kinh Niệm Phật còn đem lại nhiều lợi ích thiết thực như sau: * Tụng Kinh Niệm Phật giữ cho tâm được an lành, để dễ cảm thông với các Đấng Thiêng Liêng. Tụng Niệm rất dễ dàng huân tập các điều suy nghĩ tốt vào tâm thức.
15/12/2012(Xem: 8039)
Những Ngày Lễ Vía Phật và Bồ Tát, 01/01 Vía Di Lặc 15/01 Lễ Thượng Nguyên 08/02 Phật Thích Ca Xuất Gia 15/02 Phật Thích Ca nhập Niết Bàn 19/02 Quan Thế Âm Giáng Sanh 21/02 Phổ Hiền Giáng Sanh 06/03 Ca Diếp Tôn Giả 16/03 Phật Mẫu Chuẫn Đề
02/11/2012(Xem: 5005)
Phật giáo không có một số nghi lễ như những tôn giáo khác. Nghi lễ, với việc thực hiện phức tạp và rườm rà, không có vị trí trong Phật giáo. Chúng ta không tìm thấy bất cứ trường hợp nào ở trong kinh điển Pāli, ở đó Đức Phttp://quangduc.com/siteadmin/post?page=25&pageID=49826hật đặt ra những luật lệ và phương cách thực hiện các nghi lễ dành cho người tại gia. Cá nhân mỗi người thực hiện hay không thực hiện các nghi lễ là tùy ý. Có một điều duy nhất mà mỗi người cần phải cân nhắc, đó là việc thực hành nghi lễ của mình không được trái ngược với giáo pháp của Đức Phật.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]